388- KHÔNG KHÉO TU TẬP THÀNH ỨC CHẾ TÂM
(15:56) Cho nên trong lúc này mấy con cũng nên
sửa lại những cái phương pháp tu con. Để mà tu cho đúng pháp, chứ không khéo nó
trật một cái. Khi mà nhiếp tâm mà thường mình phải nhiếp bằng phương pháp Như
Lý Tác Ý. Mà an trú tâm đó, thì lần lượt đó như là, tại vì nó đã thuần quen với
cái sự nhiếp bằng cái phương pháp rồi, cho nên an trú nó không còn bị ức chế.
Chứ không
khéo tới chừng an trú, mấy con lại bắt đầu bây giờ nó cứ ở trên hơi thở mà tập
trung gom hơi thở. Tác ý một lần đó an trú đó, bây giờ tui làm ba mươi phút.
Nhưng mà thật sự ra mình đang ức chế rồi. Nó không an trú thật sự mà ức chế. Mà
khi mà thấy tui không dụng công ức chế nữa. Trời ơi! Bây giờ sao nó ngon quá,
thì lọt trong Tưởng rồi. Các con hiểu?
Nó rơi
trong Tưởng. Đó, nó trong Tưởng mình biết được sao? Nó không phải nó lọt trong
Tưởng, nó xúc tưởng hỷ lạc, thì coi ngồi nó an ổn quá chừng. Nó không hôn trầm,
thùy miên, ngon quá. Nhưng mà lọt ở trong cái Tưởng rồi. Đó, thì Tưởng thì nó
là Xúc Tưởng Hỷ Lạc, đó là về Lạc.
Mà nếu mà
không thì nó lọt trong cái Tưởng, gọi là Xúc Tưởng Khổ Lạc, nó có những cái
trạng thái khổ. Bây giờ lát nữa thân nó ngồi cứng ngắt, trời đất ơi! Bây giờ nó
lạc quá rồi, bây giờ nó cứng ngắt. Thì bây giờ mấy con sẽ thọ khổ. Khổ, lạc,
khổ lạc thọ. Cho nên tất cả những cái này đều có thể trải qua là bị vì Tưởng
hết. Ức chế tâm là bị vì Tưởng.
Còn các
con thấy cái ý thức của chúng ta dẫn, nó đâu phải ức chế cái ý thức đâu. Con
hiểu không? Do đó khi mà chúng ta điều khiển để tới an trú rồi, thì ý thức vẫn
tỉnh thức đàng hoàng chứ nó đâu có bị Tưởng. Các con hiểu?
Còn bây
giờ mình quen cái ý thức, mình ức chế nó rồi. Thì khi mình nhiếp vô rồi, mà an
trú mình tác ý một lần đó là mình bị ức chế nó rồi. Tức là cái sự tập trung của
mình. Cho nên mới đầu mấy con mới nhức đầu hay là căng thần kinh rồi, là mấy
con quá sức tập trung, quá sức tập trung. Cho nên sửa sai lại chút con, thì
Thầy tin rằng mấy con sẽ làm được. Không có gì khó.
Mà nó hơi
mắc công mấy con, mấy con thấy cực quá. Tác ý lần ngồi đó sướng quá trời quá
đất, cứ biết hơi thở ra, vô, ra, vô. Nhưng mà nó sai mấy con. Cho nên mấy con
chịu khó, tác ý nghe nó cực khổ quá, nó không an trú chút nào nó cực quá, cứ
tác ý hoài. "Hít vô
tôi biết tôi hít vô, thở ra biết thở ra" rồi hít vô, thở
ra. Mà suốt ba mươi phút nghe nó nhọc nhằn ghê gớm. Trời đất ơi! Muốn đi thì
phải cực chứ sao? Muốn sướng thì làm sao mà được? Các con hiểu không? Tập thì
nó phải chịu cực khổ thôi con.
(18:18) Ráng mà tập, tập cho đúng pháp. Thì
Thầy tin rằng mấy con sẽ tu tập tới nơi tới chốn. Rất là tốt. Bởi vì coi như là
cái nhiếp tâm của các con bây giờ nó hoàn toàn nó được cái điều kiện tốt. Thì
mấy con dùng cái câu tác ý thêm nữa, thì chắc chắn là nó sẽ không có cái thời
xấu đâu, nó không có thời xấu. Con sẽ tập lại đi, kỹ đi. Rồi con sẽ tăng lên
được, không có gì đâu con.
Tu sinh
Gia Quang: Con xin kính ghi ơn đức của Thầy! Con sẽ cố gắng.
Trưởng
lão: Cố gắng đi con.
Trưởng
lão: Về phần Minh Hòa, con. Minh Hòa.
Rồi, con
nhiếp tâm vậy được. Con cứ về con tập rồi cho nó nhuần nhuyễn con. Tập thêm ba
mươi phút đó cho thật nhuần. Thật nhuần, rồi sau đó rồi con mới ngồi lại, con
tu coi nó còn có bị hôn trầm, có bị thùy miên không.
Tu sinh Minh Hòa: Dạ, Thầy con
hỏi.
Bạch
Thầy! Con ráng nhiếp tâm thử coi, con sợ ức chế nên con hỏi Thầy. Con cố gắng
quá, cho nên con sợ ức chế, con hỏi Thầy thử coi có ức chế hay không? Nó có bị
sao không?
Trưởng
lão: Rồi có sao đâu, cái sự tu tập đó thì nó không phải bị ức
chế đâu con. Bởi vì cái thời gian nó còn ít như vậy. Rồi nó chưa có cái hiện tượng
của Tưởng xuất hiện thì nó chưa có bị ức chế đâu. Nó có cái hiện tượng gì mà nó
xuất hiện ở trong con, mà nó khác lạ thì đó là nó bị ức chế.
Ví dụ như
đầu tiên nếu nó bị ức chế thì nó sẽ làm cho con nhức đầu, căng thần kinh, hoặc
là hồi hộp, hoặc là khó thở, đó là bị ức chế. Còn nếu mà không thì nó bình
thường, không có gì hết, thì nó không bị ức chế.
Rồi kế đó
là những cái trạng thái như con đi mà thấy cái lực nào mà đẩy con, đó là bị
Tưởng, bị cái lực Tưởng, đó là ức chế. Hễ ức chế nó phải lòi ra cái tướng của
nó thôi.
(20:07) Còn nó không có ức chế thì nó nhiếp
tâm, nó bình thường. Con thấy từ cái phút đầu mà cho tới cái phút cuối cùng của
con xả ra mà nó bình thường thì đó là không bị ức chế. Phải không?
Vì vậy
thì con cố gắng, con tiếp tục con tu cho nhuần nhuyễn. Ở trong ba mươi phút này
cho nó nhuần nhuyễn. Sau khi mà được nhuần nhuyễn, mà khi con ngồi lại mà con
tu tập, con thấy cái hơi thở của con nó thông thoáng, rất là bình thường thì
cũng y như là con đi kinh hành, con nhiếp tâm vậy, phải không? Trong cái hơi
thở của con. Thì lúc bây giờ mà con ngồi lại mà con tu được như vậy, ba mươi
phút mà không có một cái niệm nào hết thì Thầy sẽ dạy cho con an trú.
Tu sinh
Minh Hòa: Thưa Thầy con an trú xong rồi nếu mà con cố gắng nữa con an
trú được bước đi nữa không Thầy?
Trưởng
lão: Được chứ! Được! Con vẫn nhiếp tâm ở trong bước đi. Đây nó
không phải là an trú, mà trong cái giai đoạn con tác ý để mà, con còn đếm một,
hai, ba mà. Con hiểu không? Thì do đó con mới nhiếp tâm thôi, chứ chưa an trú.
Nhưng mà nhiếp tâm nó không niệm, nó không niệm thôi. Đó là mới nhiếp tâm thôi,
chứ chưa tới cái giai đoạn an trú đâu. Con cố gắng, con nhiếp cho nó thuần
thục, cho nó thật quen thì sau khi nó an trú mới được. Mà nó an trú thì con
không còn mà đếm, không còn mà đếm bước đi, không còn mà đếm hơi thở. Nó không
còn tác ý, khoảng thở năm hơi thở hay mười bước đi nữa mà tác ý một lần, nó
không còn tác ý nữa. Nó hết rồi. Đó là an trú. Còn bây giờ nó tu tập như vậy là
mình đang nhiếp tâm.
Mấy con
phân biệt được thấy rõ cái chỗ mà nhiếp tâm và an trú nhe! Nó rõ ràng lắm. Chứ
nó không có sai nhe. Con ráng cố gắng về tập đi con.
Tu sinh
Minh Hòa: Con muốn xin Thầy về cái đặc tướng nữa, là sao thưa Thầy?
(22:01) Trưởng
lão: À, về đặc tướng của con đó thì con tu tập vậy là tốt
thôi, không có gì hết con. Đặc tướng của con vậy là tốt rồi. Nó hợp với cái đặc
tướng, cho nên con nhiếp tâm được, không có khó khăn là hợp. Đó là cái đặc
tướng của con với những cái phương pháp đó mà Thầy đã cho, thì thấy con nhiếp
tâm được. Chứ mà con nhiếp tâm mà xảy ra có cái gì khó khăn đó, thì đó nó không
phù hợp với đặc tướng của con, nó phải sửa lại. Còn cái này nó hợp rồi, cho nên
con sẽ tu tập được rồi, không có gì hết.
Tu sinh
Minh Hòa: Bạch Thầy! Cái bữa hổm con cũng đưa cho Thầy coi cái Tín Lực
của con. Bữa nay con, coi như con đã cược hết cuộc đời con vào, cũng như là con
đã quyết tâm được cái Tín Lực của con đó. Như Lý Tác Ý như vậy là, cũng như là
con, cái Tín Lực Như Lý Tác Ý của con nó chấp nhận con.
Trưởng
lão: Chấp nhận con. Bởi vì cái lực của nó có. Con tác ý là thấy
cái hiệu quả đó, là cái lực nó có rồi. Cái Tín Lực con nó có, nó có hiệu quả.
Nó đỡ con nhiều lắm.
Tu sinh
Minh Hòa: Con không cần lưu ý gì hết đó. Con chỉ còn tác ý để nó trở
thành cái lực, đi tới, đi lui cũng vậy.
Trưởng
lão: Đó cho nó quen! Nó có cái lực, nó là Tín Lực.
Tu sinh
Minh Hòa: Về tác ý để mà đẩy lui cái bệnh của con đó.
Trưởng
lão: Đó là cái Tín Lực của con. Con về, con tập cái đó nhuần
nhuyễn rồi, Thầy sẽ kiểm tra trở lại, xong rồi Thầy cho con an trú. An trú được
rồi Thầy sẽ cho con vào Tứ Niệm Xứ luôn, vào Tứ Niệm Xứ tu tập. Tới đây mà mấy
con, thấy cũng có khá lên nhiều đó, mấy con có tiến bộ đó. (23:38)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét