Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

389- CÁCH THỨC NHIẾP TÂM ĐUỔI BỆNH

 


389- CÁCH THỨC NHIẾP TÂM ĐUỔI BỆNH

(24:02) Trưởng lão: Gia Lộc con.

Tu sinh Gia Lộc: Kính bạch Thầy! Con…​..

Trưởng lão: Trong cái vấn đề mà con ghi ở đây thì con tu con đuổi bệnh. Thì hiện giờ con nhiếp tâm và an trú để đuổi bệnh. Nhưng mà nếu mà cái thân bệnh của con nó đang bệnh thì theo Thầy thiết nghĩ thì con dùng cái câu tác ý bệnh, đuổi nó ra. Ví dụ như con dùng cái câu, cái hơi thở để mà đuổi bệnh, thì con sẽ tác ý: "Cái thân bệnh này theo hơi mà ra, và cái thân không bệnh này theo hơi thở mà vào". Rồi con thở ra, con hít vào. Rồi con tác ý nữa: "Cái thân có bệnh này theo hơi thở mà ra, còn cái thân không bệnh này theo hơi thở mà vào". Thì lúc bây giờ con hít ra, thở vào. Rồi cứ thở ra, thở vào như vậy cho đến khi con tu tập cái sức nhiếp tâm của nó, thì con đừng có nhiếp suốt ba mươi phút. Mà con chỉ nhiếp, đầu tiên thì con chỉ nhiếp năm phút mà thôi. Đừng có một cái niệm nào mà xen vô trong đó hết. Vì mỗi câu con đều tác ý dẫn tâm của mình, rồi hít, thở. Để coi năm phút được không. Mà nếu năm phút chưa được thì con lui lại một phút. Rồi khi tập một phút, rồi lần lượt tăng lên. Con hiểu không? Chứ đừng có làm một loạt mà ba mươi phút như thế này, không có được. Rồi vọng tưởng nó xen ra, xen vô như vậy thì không được. Nhưng mà dùng cái câu tác ý đuổi bệnh, mà nhiếp tâm. Đuổi bệnh mà nhiếp tâm trong hơi thở. Nó có lợi cho con là về cái ý thức lực thì nó đuổi bệnh, mà lại được cái sự nhiếp tâm trong hơi thở.

Thân bệnh, cái bệnh gì của con cũng được, mà nếu không thì con nói: "Thân bệnh này theo hơi thở mà ra và thân không bệnh này theo hơi thở mà vào". Thì con sẽ thở ra, hít vào. Rồi tác ý nữa. Cứ mỗi hơi thở thì con lại tác ý một lần. Cứ mỗi hơi thở tác ý một lần. Vừa trừ bệnh mà vừa nhiếp tâm. Con hiểu không?

(26:22) Chứ đừng có tác ý không: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra". Rồi lát lại nói đuổi bệnh, đuổi bệnh rồi tác ý lại là hít vô, thở ra nữa. Bây giờ chuyên vào cái câu tác ý đuổi bệnh mà không cần phải nói hít vô, thở ra. Con hiểu không?

Bây giờ chuyên vào cái câu tác ý đuổi bệnh. Duy nhất về ghi nhớ, không được lộn xộn, về lát tác ý hơi thở, về lát tác ý bệnh. Trời đất ơi! Nó cái thân, cái tâm của con nó không biết, cái ông này ông sao kỳ? Mình bệnh đau thì lát ông biểu đuổi đi, rồi lát ông bảo thở, đây không biết đuổi hay là thở. Nó lộn xộn ở trong đó. Thôi bây giờ chuyên một cái thôi. Phải không? Đó nhớ chưa?

Nhớ về tập, nhưng mà tập mới đầu năm phút. Nếu năm phút không được đó, thì lui lại một phút cho Thầy. Tập nhiếp tâm như người ta nhiếp tâm. Hiểu chưa? Nhiếp tâm để đuổi bệnh đó. Chứ không phải là nhiếp tâm để đi vào Tứ Niệm Xứ được. Hiểu chưa?

Muốn vào Tứ Niệm Xứ thì chừng nào mà hết bệnh rồi, Thầy mới dạy cho tu những cái pháp khác để rồi mới vào Tứ Niệm Xứ mới được. Chứ bây giờ chưa có biết pháp nào hết mà vào Tứ Niệm Xứ, rồi nó trục trặc ở trong đó, rồi chừng đó ra không được, rồi nó chết ở trong đó rồi sao?

Tứ Niệm Xứ là bốn chỗ. Mà nếu mà bốn chỗ, nó không chết chỗ này, nó chết chỗ khác rồi, lúc bây giờ nó kẹt ở trong đó cũng như là vô bát quái đồ trận vậy rồi làm sao con ra? Có phải không?

Phải cho con luyện tập, nó đủ binh cơ, đủ sức lực của nó, để nó vô trận nó đánh mới được. Tứ Niệm Xứ đâu phải là chuyện dễ, phải không?

Cho nên bây giờ đó đuổi cho hết bệnh. Làm cho lực lượng của mình mạnh lên. Vũ khí của mình phải đầy đủ tối tân. Chuẩn bị hẳn hòi. Sau đó mới vô Tứ Niệm Xứ mà mở mặt trận mà đánh, càn quét nó đuổi giặc nó ra. Thì lúc bây giờ giặc Sanh Tử nó hoảng hồn nó chạy thì mình mới làm chủ được cái ngôi nhà của mình chứ. Đất nước mình mới thanh bình. Lúc này bây giờ muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống, chứ nó đâu có dám làm chủ nữa. Đó thì bây giờ phải tập đuổi bệnh trước cái đã.

(28:27) Giặc nó đang kề cổ, nó đang kê súng ở trong đầu, nó đang kê dao ở cổ mình, nó đòi cắt mình chết. Mà không đuổi nó bây giờ thì nó sẽ cắt cổ con chết sao? Còn nó là đang bệnh mà, con hiểu không? Cho nên phải tập ngay từ bây giờ là đuổi bệnh. Đó rồi.

Bắt đầu bây giờ con về, tập một câu tác ý đó thôi, rồi hít vô, thở ra. Để mà đuổi cho hết cái bệnh đó, rồi chừng nào hết bệnh, Thầy dạy tới. Chứ bây giờ hỏi lăng xăng quá, rồi lúc bệnh, lúc không bệnh, lúc tập cái này, lúc tập cái kia, nó lung tung như vậy. Thân người ta mạnh, người ta tập luyện đủ thứ. Mình yếu yếu, mình tập một thứ thôi. Thân đang bệnh mà tập nhiều quá thì cái bệnh đó nó đánh chết con, phải không?

Cho nên về tập đuổi bệnh thôi. Hôm nay mấy con mà bệnh thì mấy con chỉ cần tập một pháp thôi, đừng có tập nhiều. Tập nhiều đây rồi mấy con bệnh thêm nữa, đủ thứ bệnh làm sao người ta trị được? Bệnh này chưa hết mà đòi thêm bệnh khác nữa thì làm sao mà trị? Bây giờ thôi cứ lo trị cái bệnh đó đi con. Rồi, về đi.

Gia Lộc: Kính thưa Thầy cho con hỏi.

Trưởng lão: Rồi!

Tu sinh 2: Tại vì con thấy nếu như cái nhiếp tâm của con là con coi như là cái phương pháp mà để đuổi bệnh đó, thì nhiếp tâm nó dễ hơn là cái nhiếp tâm bình thường.

Trưởng lão: Thì vậy là quá tốt rồi! Rồi, cứ đuổi bệnh mà nhiếp tâm.

Tu sinh 2: Dạ con muốn hỏi vậy.

Trưởng lão: Ừ! Rồi, được rồi. Vậy là tốt rồi con.

Tu sinh 2: Con xin đội ơn Thầy!

Trưởng lão: Rồi rồi, nhớ nghe, về một pháp thôi nghe. Kỳ này một pháp phải thuần thục.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...