391- TU LÀM CHỦ SANH GIÀ BỆNH CHẾT
(47:51) Trưởng
lão: Bây giờ tới Nguyên Tánh con. Trình bày coi thử con.
Tu sinh
Nguyên Tánh : Dạ, con kính bạch Bổn Sư Trưởng Lão.
Thưa sáng
nay con mới hiểu nhiệt tâm không phải là, sáu năm con tu tập đã quen pháp ức
chế, bây giờ con mới được gặp Chánh pháp Phật…
Trưởng
lão: Ờ, hiểu rồi bây giờ tập lại đi con. Tập lại cho đúng pháp,
đúng pháp rồi nó sẽ đi dần đi tới cái đó nó mới có…
Tu sinh
Duyên Tấn: Con muốn hỏi Thầy là con nhiếp tâm trong một phút nhưng mà con
muốn nhiếp, đưa tay ra, tay vào….luôn hai phút được không?
Trưởng
lão: Chưa con. Bây giờ khoan đã, một phút…
Tu sinh
Duyên Tấn: ….
Tưởng Lão: Phải
dẫn pháp đàng hoàng. Rồi sẽ tăng lên, sẽ tăng lên hai phút. Rồi tăng lên ba
phút, rồi năm phút. Coi như một phút là cái đơn vị nó quá ít đó. Nhưng mà tập
từ chỗ đó mà đi lên cho nó chắc.
Tu sinh
Duyên Tấn: Thành ra cái thời gian bao lâu kính thưa Trưởng Lão…
Trưởng
lão: Coi như là con phải tập ít ra nó một tuần lễ trong một
phút, rồi mới tăng lên phút thứ hai. Một tuần lễ.
Tu sinh
Duyên Tấn: Nhưng mà thưa Thầy cho con hỏi, có khi con nhiếp được khoảng
năm bảy, phút, mười lăm phút cũng được.
Trưởng
lão: Không được! Bây giờ một phút là một phút, chứ không có được.
Mà có khi được cái làm năm, ba phút, có khi làm luôn ba mươi phút, thì cái kiểu
này không được. Lên lớp này, nhảy lớp bậy không được. Con biết không bây giờ
lớp Một là một phút, mà chưa lên lớp Hai mà ở dưới này lo là học lớp Hai rồi.
Thần đồng gì mà coi bộ giỏi dữ vậy. Mới học A, B mà đọc báo chí được rồi. Trời
đất! Kiểu này chưa được. Phải tập lại cho kỹ lưỡng trong một phút rồi mới tăng
lên hai phút. Mình đi từng bước, từng bước, từng bước cho căn bản con.
Chớ để, ờ
bây giờ một phút được rồi thì lát nữa thấy năm phút được, làm luôn năm phút. Mà
ba mươi phút được, làm luôn nữa, thôi rồi cái kiểu này khỏi tu rồi. Đừng có làm
như vậy, đừng có tu tập vậy.
(50:00) Mặc dù tu có được nhiếp tâm ở trong ba
mươi phút hoặc một giờ, nhưng mấy con đừng có tăng lên. Nghĩa là lúc tu một
phút là một phút, lúc nào cũng một phút.
Bởi vì
mục đích của đạo Phật là tập làm chủ, tập làm chủ sanh, già, bệnh, chết.
Bây giờ
chúng ta cũng tập làm chủ hơi thở. Từng một phút chứ không phải là lúc hứng,
được thì mình làm ba mươi phút. Lúc không được, tu một phút nó cũng vọng tưởng,
thì cái chuyện này không phải tập làm chủ. Tập cái kiểu hứng. Phải không?
Thấy nó
được yên thì tu tập dữ tợn, mà thấy nó không được yên thì lui lại. Cho nên đến
cả một phút mà nhiếp cũng không được thì như vậy là rõ ràng là mình chưa có tập
làm chủ. Còn ở đây mục đích của mình tập làm chủ thật sự mà. Làm chủ từ cái hơi
thở.
Do cái sự
tu tập kỹ lưỡng như vậy thì Thầy tin rằng mấy con sẽ làm chủ được sanh, già,
bệnh, chết. Bởi vì mục đích của đạo Phật dạy chúng ta làm chủ sanh, già, bệnh,
chết. Đạo Phật ra đời với con người là vì con người có bốn cái sự khổ. Bốn cái
sự khổ: sanh, già, bệnh, chết. Thì chúng ta thấy rõ lịch sử của Đức Phật đã xác
định điều đó khi Đức Phật đi ra bốn cửa thành. Thấy bốn cái sự khổ con người.
Cho nên Ngài mới bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp, con xinh của mình, mà đi tu để
mong giải quyết được bốn sự đau khổ này. Chứ đâu phải ông Phật ra đời để mong
để tu làm Phật đâu. Để giải bốn cái sự đau khổ.
Vậy thì
ngay từ cái phương pháp đầu tiên mà chúng ta tu theo Phật, cũng là cái phương
pháp tập làm chủ. Như vậy mới đúng nghĩa đạo Phật. Còn mình không tập làm chủ
mà ngồi nhiếp tâm để cho hết vọng tưởng thì để làm chủ cái gì đây? Tôi làm chủ
hơi thở thì tôi phải làm chủ được từng chút của sự làm chủ. Vì cái sức của tôi
làm chủ, nó không thể ba mươi phút được. Mà tôi làm chủ trong một phút hơi thở
thôi.
Ví dụ như
một phút hơi thở nó có mười hơi thở hay là hai mươi hơi thở. Thì tui tập làm
chủ mười hơi thở hoặc là hai mươi hơi thở đó thôi. Tui làm chủ. Nghĩa là bây
giờ tui làm chủ nó thì không có một niệm nào mà xen vô trong đó được, gọi là
làm chủ. Còn có cái niệm nào mà xen vô đó thì tôi chưa có làm chủ. Hiểu chưa?
Vì vậy từ
cái chỗ làm chủ này thì mình mới làm chủ được cái sanh, già, bệnh, chết. Cái
mục đích của mình tu tập, từ cái chỗ làm chủ nhỏ cho đến cái làm chủ lớn. Đó là
cách thức mình tu tập. (52:28)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét