Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

390- TỨ CHÁNH CẦN

 


390- TỨ CHÁNH CẦN

(30:13) Trưởng lão: Từ Phước con.

Gặp mấy con riêng toàn là bệnh không à. Rề rề như con là bệnh hết à.

Con về con nhiếp kỹ lưỡng lại. Trong cái thời mà khóa tu đó thì con dùng cái pháp dẫn tâm, tác ý đó con, tác ý con tập kỹ nó lại con. Thì như con đã trình ở trong này thì con theo đó mà con tu tập. Nhiếp tâm cho nó kỹ lưỡng, để cho nó đừng có cái niệm nữa. Thời khó thì con sẽ tập ít, kỹ lưỡng. Để cho nó đạt được cái chất lượng là không niệm. Đó, thì con cố gắng tập.

(30:46) Tu sinh 3: Con xin Thầy có gì Thầy dạy con thêm..

Trưởng lão: Có gì Thầy dạy con thêm. Có! Con tu tập như vậy thôi. Rồi tới rồi Thầy sẽ dạy tới con. Tập cho nó nhuần nhuyễn rồi Thầy sẽ dạy tới pháp khác nữa. Con có thấy khó khăn trên cái bước đường tu không?

Tu sinh 3: Dạ, con chỉ thấy là con sức yếu quá rồi, chỉ tác ý nhiếp tâm trên hơi thở một lần rồi ngồi phục hồi mà thấy mất sức quá rồi…​

Trưởng lão: Thôi bây giờ thì như thế này, con bây giờ cái sức yếu quá, thì con tu cái pháp Tứ Chánh Cần đi. Đừng có tu cái pháp nhiếp tâm vì nó vận dụng cái sức lực của con quá nhiều. Con hiểu không? Con chỉ cần tác ý như thế này, bây giờ con về con bỏ cái hơi thở, con đừng có nhiếp trong hơi thở nữa.

Con chỉ tu cái pháp xả tâm thôi. Con nhắc: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", rồi con ngồi chơi. Con ngồi chơi mà con nhìn coi cái tâm niệm con khởi cái niệm gì. Có vậy thôi.

Con tu suốt thời gian đó. Ba mươi phút chứ không có nhiếp tâm trong một phút, hai phút, năm phút như mọi người khác. Nó có niệm, chờ niệm để có niệm, trông cho nó có nhiều niệm để mà xả. Chứ không phải nhiếp tâm cho nó hết niệm. Mà trông cho nó có niệm mà xả. Mà nó xả hoài, ngày nào con cũng xả, trông cho nó có niệm mà xả. Mà trông niệm, trông riết rồi bây giờ nó hết niệm. Càng trông nó lại nó không niệm.

(32:10) Con cứ hỏi Kim Quang đi, nó trông niệm mà bây giờ nó muốn hết niệm rồi, nó còn một hai niệm. Nó trông cho nhiều niệm xả mà bây giờ nó muốn vắng bặt, nó muốn nó không thèm niệm nữa. Đó, nó là cái chỗ mình trông niệm mà. Còn cái kia đó mình sợ niệm. Cho nên ráng, ráng mà dẫn cho nó đừng niệm. Còn này trông niệm. Phải không?

Con nhắc: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Bắt đầu bây giờ con ngồi, ngồi mà chờ, tao cho mày ra. Coi cái mặt của mày như thế nào? Có nanh, có vuốt hay là cái mặt hiền lành hay là cái mặt đẹp đẽ. Phải không? Nhìn coi cái mặt của mày như thế nào? Mà hễ mặt dữ thì tao tác ý, tao đuổi đi liền. Mà hiền thì: "Được rồi, tao biết rồi, thôi mày đi đi, đừng có ở đây mà nói lải nhải". Thầy muốn nói là cái niệm con nó có niệm thiện, thì niệm thiện: "Nói tao biết rồi, tao hiểu rồi đừng có ở đây mà lải nhải". Con hiểu không?

Bây giờ nó hiện lên cái niệm, bây giờ là nó nói: "Đây là cái pháp này, mày tu như vậy là đúng, mày làm như vậy là không có sai". Con nói: "Tao biết rồi, tao là thầy tổ mày chứ bộ tao không biết sao, mày đi đi, ở đây mày lải nhải, mày nói hoài". Thì đó là cái niệm thiện, đuổi đi. Thầy dặn đây là cái pháp Tứ Chánh Cần đó.

Do đó bây giờ là cái niệm ác nó đến. Bây giờ nó nhớ gia đình, nó nhớ con cái ở trong gia đình: "Đây là Ái kiết sử, mày là nhân quả cho nên tao biết, tao đã lo xong rồi tao mới đi tu. Tao tu xong rồi tao mới tao về, tao độ tụi bây. Chứ còn tao mà tu chưa xong thì tụi bây đọa địa ngục hết ráo, hết cả đám". Con nói vậy: "Tao biết rồi, đi đi, để cho tao yên, tao tu. Tâm bất động, thanh thản, an lạc". Con nhắc cái tâm. Bây giờ nó mới xả cái Ái kiết sử con đi, con không còn nhớ nữa. Con mới trở về cái sự bất động con.

(34:01) Rồi bắt đầu nó không có chịu bất động đâu. Nó ngồi đó nó động ra nữa, thì tao chờ cho mày ra. Do đó nó ra nữa, con tác ý, ra nữa tác ý đuổi. Đuổi hoài, đuổi cho tới chừng nào mà nó, bây giờ ngồi hoài, mà sao tui chờ hoài, mà sao nghe nó không niệm? Thì lúc này mày đã là hết rồi. Nghĩa là vét hết bồ rồi cho nên bây giờ nó không niệm. Thì tao cũng ráng tao ngồi chờ, chờ chừng nào hoàn toàn ba mươi phút không niệm, rồi mới tính chuyện khác. Con hiểu không? Bây giờ con nên tu cái đó đi, sức yếu rồi.

Tu sinh 3: Bây giờ con chỉ tu một pháp xả…​

Trưởng lão: Ờ, Con tu vậy.

Tu sinh 3: Chứ còn cái này bỏ? Giờ tu một pháp đó thôi, thưa Thầy?

Trưởng lão: Tu một pháp đó thôi.

Xả cũng vậy, ngồi chơi cũng vậy, cũng ở một pháp đó thôi, rồi đó vậy. Nghĩa là con ngồi tu thì ba mươi phút. Mà xả thì nó mấy phút, mấy giờ cũng được hết. Nhưng mà có niệm thì xả, không niệm thì thôi. Còn ngồi tu thì ba mươi phút của nó là hoàn toàn là chờ niệm, tỉnh táo hẳn hòi.

Còn cái này bỏ hết, đừng tu, bởi vì sức con yếu lắm. Con dụng công như vậy thì nó không có, nó không được. Nó không được là tại vì bây giờ ráng quá, con hiểu không? Con ráng quá cái sức, cái lực của con, cái năng lực nó tiêu hao nhiều lắm, mà con lại yếu. Chỉ có bây giờ ngồi chơi để mà xả niệm của mình thôi. Tư duy, vô mình ngồi mình đánh, kêu là mình đánh giặc, đánh giặc bằng cái miệng lưỡi của mình, bằng cái ý của mình thôi. Đánh giặc bằng cái chỗ đó thôi. Đuổi nó đi bằng cái ý thức của mình, bằng cái tư duy của mình thôi. Thì chứ mình không có đánh nó bằng cái sự mà vận dụng cái năng lực của mình để nhiếp tâm. Mình khéo léo bằng cái này thôi.

(35:49) Tu sinh 3: Khi mà nó hết niệm rồi Thầy cho con lên cái khác?

Trưởng lão: Rồi! Con mà tu, mà con ngồi đó mà hết niệm rồi. Ngồi chờ niệm mà nó không niệm thì chừng đó Thầy cho lên. Ráng! Ráng mà chờ cho nó hết niệm rồi, Thầy cho lên. Lúc bây giờ thì coi như là đi vào Tứ Niệm Xứ dễ dàng lắm. Con chỉ bỏ cái này đi, bỏ cái pháp đó đi con, đừng tu. Nó phí sức con nhiều quá. Nó phí sức con. Rồi, con về đi con.

Trưởng lão: Thiện Cảnh con.

Đây là con tu pháp Tứ Chánh Cần. Bây giờ ở đây, cái câu một con hỏi Thầy khi mà ngồi chờ niệm, mà niệm ác thì mình ngăn, mình diệt, mình xả nó. Nhưng mà niệm thiện thì sao? Phải không?

Ở trong kinh Tứ Chánh Cần thì nói Sanh thiện - Tăng trưởng thiện, tức là mình tăng trưởng cái niệm đó lên, cái niệm thiện đó lên, mình tăng trưởng. Bây giờ con đọc ở trong kinh Tương Ưng thì con thấy, có một chư Thiên hiện ra nói với Phật là như vầy, như vầy nè. Những cái phương pháp cách thức như vậy là thiện, là đúng không có sai. Thì ông Phật ông nói đúng, ông chấp nhận đúng. Thì cái chư Thiên đó, nó biến đi mất.

Thì khi mà cái niệm thiện đến thì con biết đó là cái niệm thiện. Cái niệm thiện là cái niệm thường khởi ra trong ý của mình, nó nhớ ra phương pháp tu cách này cách kia đó là niệm thiện. Nó nhớ ra những cái Thập Thiện là niệm thiện. Nó nhớ ra những cái Giới luật Đức hạnh, đó là niệm thiện. Còn toàn bộ tất cả những cái niệm khác đều là nó thuộc về niệm ác. Giới luật Đức hạnh đó là niệm thiện.

Ví dụ như bây giờ, nó khởi lên nó nhớ cái Ngũ Giới. Mà cái giới thứ nhất của nó là không sát sanh. Thì mình nhớ đó là cái Đức Hiếu Sinh, cái lòng thương yêu. Rồi cái tư duy suy nghĩ cái lòng thương yêu đó như thế này, thế khác. Thì do đó mình, khi mà cái niệm thiện đó mà nó khởi lên về cái Giới luật Đức hạnh, về cái Thập Thiện thì do đó thì mình thấy đây là đúng. Đúng rồi thì phải đi. "Tao hiểu rồi đây là thiện. Chứ không phải mà ngồi đây mà lải nhải với tao hoài”, thì như vậy là chư Thiên họ sẽ biến mất liền hà. Con hiểu không? Tức là cái niệm đó nó sẽ biến đi. Cho nên nó để lại cho con một cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Đó là cách thức tu Tứ Chánh Cần, ngăn ác, diệt ác - sanh thiện, tăng trưởng thiện.

(38:12) Còn câu hai con hỏi: Khi mà ngồi chờ niệm thì tâm nó sẽ an trú ở đâu?

Thì rõ ràng là tâm nó sẽ an trú trong hơi thở chứ đâu. Nó sẽ biết hơi thở chứ nó đâu có ngồi trong cái không được. Con hiểu không? Nó sẽ thấy hơi thở ra vô. Nhưng mà mình không phải tu hơi thở đâu. Tại vì cái tâm, nó yên lặng thì nó sẽ biết cái động của cái thân của nó. Thậm chí như nó vừa biết hơi thở, mà nó yên lặng thì nó vừa nghe những mạch máu ở trên thân nó nhảy nữa. Nó vừa nghe trái tim của nó đập ở trong này một cách nhẹ nhàng trong này. Nó biết sự rung động của cái cơ thể của nó. Cho nên nó trụ ở trên thân của nó, cái dạng của nó. Cho nên cái dạng của nó là cái dạng ở trên Tứ Chánh Cần. Nó ở trên cái chỗ bất động của Tứ Chánh Cần. Con hiểu không? Tức là nó định trên thân của nó bằng, nó "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết…​". Nó biết hơi thở ra vô, nhưng mà nó biết toàn thân nó. Chỗ nào đau nhức cái gì nó biết hết. Chứ không phải nó duy nhất nó chỉ tập trung ở trong hơi thở không. Con hiểu không?

Đó là lúc bây giờ mà nó không niệm. Mình chờ cho có niệm, mà nó không niệm thì nó phải an trú ở đâu? Nó an trú ở trên hơi thở. Nhưng mà nó không phải là tập trung trong hơi thở. Mà nó tập trung toàn, dựa vào cái hơi thở đó mà nó cảm nhận toàn thân của nó. Đó, đó là nó an trú.

Con hỏi câu ba: Có quy định thời gian không?

Sự thật ra thì mình đang tu tập cái pháp Tứ Chánh Cần thì nó có quy định của thời gian của nó là ba mươi phút. Sau khi ba mươi phút xả ra, mình nghỉ, mình không có tu nữa. Nhưng mà trong khi đó không tu, nhưng mà coi như là mình sống ở trong Chánh Niệm Tỉnh Giác. Cho nên nó luôn luôn nó giác. Vì vậy mà có mình xả ra mình không tu Tứ Chánh Cần nữa đâu. Nhưng mà nó giác. Cho nên nó thấy những cái niệm gì khác lạ, nó làm cho mình phiền não, tâm mình có thể sanh ra những cái chướng ngại, do đó đều là tác ý đuổi đi hết. Đó là khi không tu, thư giãn đó, nó đúng theo pháp thư giãn.

(40:17) Khi xả áp dụng Định Thư Giãn?

Đúng vậy. Khi mà xả ra thì áp dụng Định Thư Giãn. Coi như là nó có niệm thì mình tác ý mình đuổi nó để cho cái thân tâm mình nó thư giãn. Nó là như vậy, là đúng.

Khi đi kinh hành có niệm hơi thở không?

Khi mình tu nhiếp tâm ở trong hơi thở thì mới có niệm hơi thở. Còn mình không nhiếp tâm trong hơi thở, mình không sử dụng hơi thở thì mình tập trung trên bước đi. Trên bước đi, tức là đi kinh hành, biết đi kinh hành thôi.

Còn cách thức xả tâm?

Cách thức xả tâm thì như chúng ta dùng cái tri kiến của chúng ta nó quán xét xả. Con hiểu chỗ đó không?

Như bây giờ mình tu Tứ Chánh Cần đó, một niệm nó khởi ra, thì bắt đầu đó mình mới tư duy, suy nghĩ. Chứ không phải là thấy cái niệm ác rồi mình nói biết vọng liền buông, không phải đâu. Nó không có buông cách ngang như vậy đâu. Mà nó đem cái niệm đó, nó tư duy, suy nghĩ cái niệm đó. Nó sẽ là ác như thế nào, thế nào, nó hiểu hết được. Khi mà nó hiểu thì đó là nó xả, nó xả tận gốc. Còn mình ngắt ngang nó mình xả, biết niệm liền buông, tức là mình xả ngang thì bị ức chế. Còn mình tư duy, suy nghĩ mình xả thì nó sẽ không bị ức chế. Tức là nó dùng cái quán. Cái tư duy là cái quán của mình, mình xả nó không bị ức chế.

Ở trên đây thì con hỏi, sáu cái điều hỏi trên đây để mà nhằm trong cái vấn đề mà tu cái Tứ Chánh Cần. Cái Tứ Chánh Cần thì đúng. Ráng mà tu tập Tứ Chánh Cần. Không có sai, không cần phải thêm cái điểm nào nữa hết. Như vậy là đủ rồi con. Cố gắng về áp dụng tu tập con.

(42:01) Tu sinh Thanh Định: Dạ thưa Thầy, con hỏi là cái tu tập cái Tứ Chánh Cần là có tác ý gì không?

Trưởng lão: À coi như là cái câu tác ý của mình đó, tác ý: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Rồi giữ cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Nhưng mà không tác ý liên tục, bởi vì mình tác ý liên tục là mình nhiếp tâm. Ức chế nó trong cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Còn này, mình tác ý một câu rồi mình ngồi chơi để mình chờ niệm để mình quán, mình xả. Đó là Tứ Chánh Cần. Chứ không tác ý, mình không tác ý nhiều. Cho nên không có dẫn tâm bằng câu tác ý, mà chỉ nhắc nó một lần thôi, rồi tu tập để xả tâm.

Thanh Định con ghi cái tờ giấy này, con ráng, ráng tu tập nhiếp tâm cho nó thuần thục. Rồi sau này Thầy kiểm tra lại kỹ. Thầy sẽ cho lên Tứ Niệm Xứ tu tập con. Cố gắng mà tu tập cho kỹ.

Tu sinh 4: Con kính thưa Thầy!

Trong tuần lễ vừa qua, con tu tập, con thấy cái vấn đề mà con tu thấy nó phát triển. Trong cái vấn đề mà nó có cái khinh an, hỷ lạc này con không biết nó có vấn đề Tưởng hay là nó có thật sự của mình?

Con không hiểu nữa, con tính, con xin gặp Thầy bữa thứ sáu, con hỏi cho kỹ lại để con tu tập cho nó dễ. Tại vì cái khinh an, hỷ lạc này, cái bữa thứ tư đó, thì con tự nhiên, con ngồi đây con học đi, tự nhiên nó thấy, mình thấy vui vẻ, nó vui vẻ lắm. Rồi cái về, khi ăn cơm xong đàng hoàng, về nó cũng ngủ một giấc buổi trưa, buổi chiều cũng thấy nó vui vẻ, mà nó thấy, nó ngời ngời lắm. Nó hết cái, con ngủ giấc nữa, cái sáng dậy cái sao nó bớt lại, bớt lại dần rồi nó hết.

Con tu thì coi như là định lực, con cũng lúc hổm thì con mấy bữa trước con biết là Định hơi thở này là con ngồi không thì nó dễ tại vì con nhiếp tâm trong ba mươi phút nó rất là dễ. Còn con đi về cái phần Định Vô Lậu với đi Thân Hành Niệm này thì nói đúng ra con còn ngại thôi chứ con đi ba mươi phút cũng được. Con kính xin Thầy, Thầy ơi tuần này, nếu mà hết tuần này, thì con xin Thầy là con tăng lên ba mươi phút, con ráng cố gắng.

(44:17) Trưởng lão: Rồi bây giờ như thế này nè, trong cái vấn đề mà hiện giờ con thấy những cái trạng thái hỷ lạc đó, thì hoàn toàn là nó đều là do Xúc Tưởng Hỷ Lạc hết đó con. Nó an lạc lắm. Bởi vì tự nó xuất hiện chứ đâu phải là mình, tự mình làm chủ, mình đem ra đâu. Chừng nào mà con, bây giờ con muốn thân này hỷ lạc con bảo: "Cái thân này phải hỷ lạc cho tao" thì bắt đầu có cái trạng thái hỷ lạc nó hiện ra. Thì đó là con đã làm chủ hỷ lạc. Nó không phải Tưởng. Ý thức, cái này Ý thức hỷ lạc. Bảo nó hỷ lạc thì cái ý thức bảo nó hỷ lạc. Còn cái này con không bảo, ngồi học ở đây mà sao ở đâu mà nó nhào vô thình lình vậy? Cái này là ma chứ đâu phải, có phải không? Đó nó đến thình lình.

Cho nên tất cả những cái hỷ lạc này đều là không phải do mình chủ động mà có. Mà chính do cái sự tu tập của mình mà nó xuất hiện. Cho nên nó thuộc về Xúc Tưởng Hỷ Lạc. Nó do cái Tưởng của mình, nó xuất hiện thình lình. Cho nên nó không phải Ý thức của mình chủ động mình điều khiển ra. Cho nên mình cũng biết. Nhưng mà hỷ lạc cũng tốt chứ nó có sao. Sợ nó là xúc thọ khổ thì nó mới khổ thôi. Nó làm cho thân con đau nhức này, kia thì con nhăn mặt, nhíu mày. Chứ còn hỷ lạc thì có sao đâu. Nhưng mà con biết nó là Tưởng, cho nên vì vậy: "Mày có đến bao nhiêu lần là tao cũng coi mày là Tưởng". Phải không? "Chứ không phải là của thật của tao. Nếu mà của thật của tao thì tao bảo thì lúc nào mày cũng phải có, là của thật". Đồ trong túi mình lấy ra. Bây giờ Thầy có cái món đồ gì đó trong túi Thầy lấy ra, thì cái món đồ đó của Thầy. Còn bây giờ thật sự trong túi của Thầy nó không có, mà ở đâu mà nó nhảy vô, nó bỏ vô đây. Thì như vậy là của mày, chứ không phải của tao. Đó mấy con hiểu chưa?

Cho nên đó là cái của người khác, của Tưởng, chứ không phải của mình. Nhưng mà tao chưa có làm chủ được cái này. Mai mốt mà tao làm chủ được cái này, tao muốn hồi nào, tao bảo thì mày phải ra. Mà nó ra như vậy đó, thì con thấy mình không nhiếp tâm mà nó vẫn nhiếp tâm. Mình không an trú mà nó vẫn an trú. Mình không hỷ mà nó vẫn hỷ. Con thấy không? Tức là mình đã bảo là nó không làm.

(46:18) Còn bây giờ, con nhiếp tâm thì con lo nhiếp tâm, mà con an trú thì con lo an trú, hai cái thằng này. Còn hỷ lạc mày đến, mày đi tao không cần thiết. Mà tao cấm mày là không có khổ lạc được. Có khổ mà lạc ở trong đó, không có chấp nhận.

Đó như vậy, con nhớ con nhiếp tâm như vậy cho kỹ lưỡng, hẳn hòi, hoàn toàn. Để rồi, nãy giờ Thầy dạy cho mấy con nhiếp tâm như thế nào, mà an trú tâm như thế nào. Nắm cho vững cái pháp này tu thì mấy con không lạc đường. Chứ không khéo mấy con tu theo kiểu Thiền Đông Độ riết rồi mấy con thành Tổ hết mới chết Thầy. Phật không thành mà thành Tổ.

Tu sinh 4: Mô Phật! Vậy là con cám ơn Thầy. Thì hôm nay nói đúng ta con cũng chưa rành mấy. Thành thử ra con mới chia ra cái làm ba loại, nếu mà con biết cái Định Niệm Hơi Thở này, không có được, con ngồi rất là tỉnh. Thì Thầy biết bây giờ hiện tại bây giờ đó con không có còn bị hôn trầm thùy miên gì nữa. Không còn vô ký nữa. Mà sao mà con trở lại nó ba, bốn ngày nó quay trở lại ba, bốn lần nữa. Nó ba bốn ngày nó quay vô trở lại. Chứ còn bình thường con rất là tỉnh. Nhưng mà giờ con hết sợ rồi, nếu mà nó quay trở lại con cũng tỉnh queo đi tiếp tục như thường.

Trưởng lão: Đúng vậy!

Tu sinh 4: Không sao hết.

Trưởng lão: Rồi bắt đầu mấy con tu tới…​.

Tu sinh 4:…​ Cám ơn Thầy!

Trưởng lão: Nhưng mà còn sai chút chút.

Sai không gì. Nó trật rồi sau này mấy con viết sách cái kiểu Tổ sư không đó mới chết Thầy. Thầy dạy làm Phật thì Phật phải nói theo Phật, chứ Phật mà nói theo Tổ thì nó không được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...