Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

396- TU SAI PHÁP, TU QUÁ SỨC

 


396- TU SAI PHÁP, TU QUÁ SỨC

(35:57) Trưởng lão: Đúng vậy! Tu mà đúng pháp thì nó an trú, nó không bao giờ trong thân có đau cái bệnh gì hết. Mà tu mà sai pháp rồi thì những cái, cơ thể mà cảm thọ, tức là thay vì xúc tưởng hỷ lạc, thì bây giờ nó xúc tưởng thọ khổ. Bây giờ con tu sai pháp thì nó phải xúc tưởng thọ khổ, mà con tu đúng pháp thì xúc tưởng hỷ lạc nó hiện ra. Cũng là tưởng mà nó tưởng là hỷ lạc, nhưng mà đúng pháp này, con đừng có chấp cái chỗ hỷ lạc đó mà do ôm pháp mà tu, con hiểu chỗ đó không? Còn cái tu mà sai pháp, thì do đó nó xúc tưởng khổ thọ. Do đó thì con phải hỏi lại kỹ, để cho mình tu tập để cho nó không có cái xúc tưởng khổ thọ này, thì nó mới đúng. Phải nói đau lưng nhiều là do đó con tu tập ngồi nhiều hay hoặc như thế nào mà nó đã gây cho con cái ảnh hưởng của cái cơ thể của mình bị đau lưng. Thì đó là cái cảm thọ hoặc hỷ lạc, thì Thầy sẽ dạy lại tu tập cho nó đúng.

Tu sinh Thiện Tâm: Dạ, thưa Thầy cho con hỏi về chương trình tu tập của con xem thế nào, buổi tối với lại buổi trưa là hai thời tu chính. Buổi tối thì con thường đi kinh hành khoảng một tiếng, rồi sau đó con bắt đầu nửa tiếng là con nhiếp tâm. Nhiếp tâm thì con cứ là nhiếp tâm một phút rồi con nghỉ, trước con nghỉ hai, ba phút, nhưng giờ con nghỉ một phút, rồi con lại nhiếp tâm tiếp, cứ như vậy trong khoảng ba mươi phút. Rồi sau đó có lúc con tác ý hướng dẫn, có lúc thì sau đó con ngồi xếp bằng luôn, có những khi nó vẫn còn bị cái tình trạng hôn trầm, thùy miên. Ngồi xuống mà nó bị hôn trầm, rồi con lại đi một chút mới đỡ, buổi tối thành ra con đi nhiều đó Thầy.

(38:05) Trưởng lão: Sai! Con đã sai, Thầy sẽ chỉ cho con, tại con ngồi quá lâu nó sẽ đau lưng thôi, ngồi hoài…​ Đi nhiều quá, quá sức của mình cũng bị bệnh nữa, căn cứ đó, Thầy bởi vậy, Thầy dạy cho con ba mươi phút, ba mươi phút, mà rốt cuộc rồi đi tới một giờ, thì vậy là sai pháp.

Tu sinh Thiện Tâm: Chỉ ba mươi phút thôi sao hả Thầy?

Trưởng lão: À! Ba mươi phút. Bởi vậy Thầy nói, kinh nghiệm bây giờ cái sức của mấy con tu có ba mươi phút thôi, đi ba mươi phút, ngồi cũng ba mươi phút thôi. Nhưng mà ba mươi phút này nhiếp tâm thì nó rất nhiều đoạn, chứ không phải là chỉ ngồi ở trong ba mươi phút. Mà nhiếp nhiều đoạn thời gian ở trong đó, cho nên một đoạn cho nó có chất lượng, cho nên đừng có đi nhiều.

Thí dụ như con đi tới một giờ là nó quá cái sức của con thì nó cũng gây ảnh hưởng cho trong cơ thể, đau lưng, hay hoặc này kia. Còn ngồi nhiều quá nó cũng đau nữa, Thầy nói ba mươi phút thôi. Bây giờ, trong cái ngồi làm bài gì đi nữa, thì ít ra con cũng ngồi khoảng ba mươi phút thôi, đừng có quá sức một giờ, hai giờ. Ngồi nhiều quá cũng đau lưng con, chứ đâu phải không đau?

Tui sinh Thiện Tâm: Nhiều khi ngồi tới một, hai tiếng đồng hồ.

Trưởng lão: Thì đó, nó như vậy thì phải rồi, bây giờ nó mới lòi.

Tu sinh Thiện Tâm: Tức là ngồi nhiều quá nó đau lưng.

Trưởng lão: Ngồi nhiều đó, thành ra nó sai pháp Thầy biết liền. Bởi vì cái người tu mà cái cơ thể của họ, đau cái gì là họ biết họ đã sai cái chỗ rồi. Oai nghi, tế hạnh mà, bốn cái oai nghi, tế hạnh: đi, đứng, nằm, ngồi mà. Họ thấy hoặc là ngồi nhiều, hoặc nằm nhiều mà nó sanh ra đó. Họ biết rồi, cái dụng đó trên thân họ. Họ biết do nằm nhiều này, họ biết do ngồi nhiều này, họ biết do đi nhiều liền. Cái đó nó hiện cái tướng trạng đau của nó, cảm thọ của nó là do sai cái oai, nghi, tế, hạnh của nó, nó quá nhiều rồi.

Con đang tu đúng pháp, nhưng mà con tu cái giờ giấc nó sai, nó quá sức của con trong cái giờ. Thay vì con tu tập, con ngồi nửa tiếng mà con ngồi một tiếng là con sai rồi. Thì có khi con ngồi hai, ba tiếng nữa thì con còn sai hơn rồi, thì mấy con bệnh. Cho nên ở đây, mấy con lưu ý, cái phần mà Thầy dạy ở đây nó rất là căn bản, ba mươi phút là ba mươi phút. Dạy ba mươi phút mà làm tới một giờ thì thôi, sai quá rồi, còn gì mà nói nữa? Các con cứ làm hơn Thầy không à! Coi như là làm thầy cho Thầy rồi.

Tu sinh Thiện Tâm: Dạ thưa Thầy, bây giờ nếu như mà con tu ba mươi phút rồi, mà nếu con ngồi lại, nó vẫn buồn ngủ thì phải tu tiếp làm sao?

(40:28) Trưởng lão: À! Coi như là con ngồi lại, con đi ba mươi phút mà nó không tỉnh, thì bây giờ ngồi lại thì cho nó ngủ đi cho rồi, chứ còn thức làm gì nữa? Đi mà nó còn ngủ.

Tu sinh Thiện Tâm: Vậy là ngủ phi thời thưa Thầy?

Trưởng lão: Đã, Thầy nói cái thời khóa của con, con thấy bây giờ con tu mà như vậy rõ ràng là con ức chế nó rồi. Cho nên vì vậy mà con lui nó lại, thay vì bảy giờ đến mười giờ thì con lui lại chín giờ thôi, đi ngủ nhiều một chút. Thay vì hai giờ thức dậy thì ba giờ thức dậy, thì một khoảng thời gian nó nghỉ nhiều một chút, có gì đâu? Tại vì cơ thể của mình nó chưa thích nghi, cho nên nó sinh ra hôn trầm, thùy miên, thì mình lui lại cái giờ mình nghỉ nhiều một chút, thì cái giờ kia mình tu nó sẽ tỉnh chứ sao? Mà nó không tỉnh thì mới dùng nó chiến đấu.

Tu sinh Thiện Tâm: Dạ, thưa Thầy con nghĩ thế này, thì do cái chỗ này nó chưa có điều hòa, mà cũng sợ là phạm vào phi thời, cho nên nó vậy. Nếu mà bị buổi tối, thí dụ như có bữa nào đó, khi mà con ngồi thư giãn đó, nó lỡ thiếp đi một chút, có khi nó thiếp đi mười phút hay mười lăm phút, thì buổi tối đó thấy tỉnh ghê lắm, như nó có sức ra ấy?

Trưởng lão: Phải rồi, nó ngủ là nó phục hồi cái cơ thể của nó lại, cái năng lượng của nó lại rồi, cho nên vì vậy nó tỉnh trở lại. Còn con bị vì nó thiếu, trong khi tuổi còn trẻ, đang lớn mà, ăn với ngủ cho nó lớn mà, còn cái chuyện nuôi dưỡng kiểu đó đâu được. Cho nên vì vậy mà Thầy cho nó lui lại rồi mình tập dần lên, để cho mình phá lần ra, con hiểu không?

Tu sinh Thiện Tâm: Dạ

(42:07) Trưởng lão: Nó như vậy là khối si của nó rồi, mà bây giờ mình ngay vô, mình phá nó là nó sẽ dập mình lại đó. Cho nên từ từ mình tập lên. Tại sao bây giờ Thầy không cho mấy con nhiếp tâm một loạt là ba mươi phút, mà nhiếp một phút? Vì cái mục đích như vậy. Tại sao bây giờ Thầy không cho con giữ cái thời khóa đúng như cái thời khóa trong tu viện thuở giờ, mà cho lui lại? Là mục đích tu tập từ đó mà đi lên, con hiểu không? Nó thong thả nó đi lên, nó phá dần, nó không bị ức chế.

Chứ còn sự thật ra, mình chấp nhận một cái gì rồi, thì do cái chấp nhận đó, mình ức chế về cái vọng tưởng về cái ngủ của mình, vì nó là ức chế thì là nó cái suy nghĩ mà, nó thắng được. Nhưng mà khi mà con tỉnh con không bị hôn trầm, thùy miên, nhưng mà con ức chế nó. Con giữ giờ giấc cho đúng, ức chế nó thì nó sẽ lọt trong tưởng. Con tỉnh đó, chứ sự thật ra con tỉnh ở trong tưởng, chứ đâu phải tỉnh trong ý thức của con? Cho nên có nhiều người nói: “Bây giờ tôi ngồi, bây giờ sao hôn trầm thùy miên, nó lui đi?” Rồi, Thầy lo lắm. Thầy thì Thầy lo, như mấy con thấy nó hết rồi, nhưng mà sự thật ra coi chừng các con lọt trong tưởng rồi sao đây? Với mục đích mấy con đang nhiếp tâm ở trong cái thời gian như vậy, mà cơ thể của mấy con như vậy, mà mấy con lại thắng được cái hôn trầm, thùy miên đó là như thế nào? Thầy luôn luôn đặt ra câu hỏi. Nó có bị lọt trong cái tưởng tỉnh thức này không? Chứ đâu phải dễ đâu? Mấy con nhớ.

Cho nên lui lại rồi mình tập, tập rồi đúng pháp. Cái pháp tu tập đúng, nó sẽ từ đó nó phá vỡ cái hôn trầm, thùy miên nó không còn có nữa. Con tu đúng nó tự nó phá, nó không bị hôn trầm. Còn bây giờ nó hôn trầm, nó gục tới, nó gục lui như thế này, thế khác thì tức là chưa đúng pháp, chưa đúng, chưa hợp với đặc tướng cơ thể của mình. Trong khi đó mình, cái ngủ nghỉ của mình nó chỉ có thời gian nó như vậy, nó mới có đem lại cái sức khỏe của mình. Mà giờ gục không đó, mình ngăn nó đi rồi, bây giờ nó thiếp một chút cái bây giờ nó khỏe quá trời!Thì không phải, cái chuyện nó khác.

Tu sinh Thiện Tâm: Dạ, đúng vậy đó Thầy, thí dụ như là bây giờ con tu tới tám giờ rưỡi, sau con nằm nghỉ một lúc, độ nửa tiếng rồi mình dậy tu tiếp thì có được không Thầy?

(44:17) Trưởng lão: Không được! Kiểu đó phi thời mất rồi, tu lại. Nó đâu có thể nào một cái thời của mình được chia làm hai thời. Mình ngủ rồi, thức dậy nó tu nữa thì không được. Nhưng mà mình lui trở lại, rồi mình tập trong cái khoảng thời gian, thay vì ba giờ thì mình tập hai giờ thôi.

Tu sinh Thiện Tâm: Thế rồi trong cái thời đó là mình phải tỉnh, chứ không có được ngủ?

Trưởng lão: Phải tỉnh, cho nó theo một cái thói quen chủ động, chứ còn theo cái thói quen mà phi thời thì thôi rồi. Rồi, bây giờ nó vậy thôi, không có gì đâu. Về tập, sửa lại, đừng có đi kinh hành nhiều, cũng đừng có ngồi nhiều quá. Ít ra thì con ngồi khoảng độ ba mươi phút, sau đó một giờ, rồi mình cũng phải đi kinh hành, đi tới, đi lui để cho thư giãn của nó thì nó sẽ, cái bệnh đau lưng của con nó sẽ hết. Nó đau lưng là tại nó quá cái sức của con.

Tu sinh Thiện Tâm: Dạ, con xin cảm ơn Thầy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...