Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

397- TỨ NIỆM XỨ LÀ PHÁP DUY NHẤT CHỨNG ĐẠO

 


397- TỨ NIỆM XỨ LÀ PHÁP DUY NHẤT CHỨNG ĐẠO

(45:09) Trưởng lão: Bây giờ thì Thầy còn ra Thầy thăm sư Giác Thường một chút nữa, mấy con sẽ trở về, Thầy thì còn đi ra ngoài kia một chút nữa mới được. Cái thứ hai thì lâu không có dịp gặp sư Giác Thường, để giúp cho sư tu tập cho tốt hơn. Thầy gặp sư trong khi sư bị hôn trầm, thùy miên nó hơi nặng. Nhưng mà Thầy hướng dẫn từ trước đến nay thì có lẽ là sư phá được hôn trầm, thùy miên hết rồi. Còn nếu mà được thì Thầy cho vào Tứ Niệm Xứ mà tu. Thành ra sống lìa, không cái sinh hoạt chung với mấy con, để cho sư Giác Thường nỗ lực tu hành.

Mấy con mà nhiếp tâm an trú được thì mấy con sẽ sống như sư Giác Thường, để mà đi tới hơn nữa. Chứ không thể nào mà chúng ta dậm chân tại chỗ mà sống trong một cái tập thể như thế này mà chúng ta đi sâu vào thiền định được hết. Đây là cái giai đoạn xả tâm, chúng ta sống để đi vào trong những cái oai nghi, tế hạnh nó nghiêm chỉnh với nhau trong lúc sinh hoạt ở trong cái đoàn. Rồi sau đó thì mỗi người đều độc cư, độc bộ, độc hành để chúng ta đi tới cái chỗ mà làm chủ sự sống chết của chúng ta. Chứ còn nếu không có độc cư, độc bộ, độc hành thì mấy con không có bao giờ mà làm chủ được sự sống chết của mình hết.

Ngày xưa đức Phật còn sáu năm dưới cội bồ đề, sống để mà nỗ lực thực hiện con đường tu của mình, cuối cùng có năm anh em Kiều Trần Như theo hỗ trợ. Sau đó thì đức Phật chỉ sống dưới cội bồ đề độc cư, độc bộ, độc hành đạt được cái kết quả cuối cùng của đạo Phật. Thì bây giờ chúng ta cũng như vậy, khi mà chúng ta thấy cần thiết được rồi, thì coi như chúng ta lìa ra tất cả mọi vui vẻ. Thì đức Phật ngày xưa cũng thấy rằng cần thiết, cho nên Ngài đến chọn cái cội bồ đề, ở dưới cội bồ đề bốn mươi chín ngày thì mấy con cũng vậy. Cho nên vì vậy mà khi mà thấy phá được hôn trầm, thùy miên, vọng tưởng sạch, nhiếp tâm được, nhiếp tâm tốt, giới luật nghiêm chỉnh thì Thầy đưa vào Tứ Niệm Xứ. Thì như đức Phật đang ngồi dưới cội bồ đề, trong bốn mươi chín ngày thành đạo.

(47:20) Thì mấy con nếu mà…​. thì sớm hơn, vì đức Phật nói bảy ngày, bảy tháng, bảy năm mà. Bốn mươi chín ngày thì nó nằm ở trong vòng một tháng, tức là qua cái giai đoạn bảy tháng rồi. Bốn mươi chín ngày thì nó là một tháng mấy, cho nên nó nằm ở trong cái vòng bảy tháng. Còn các con thì nếu mà sớm hơn thì nằm ở trong vòng bảy ngày, thì ngày thứ nhất hoặc là ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu ngày, sáu ngày chứng đạo. Còn nếu không thì các con lọt qua bên cái vòng mà bảy tháng. Thì Thầy tin rằng, nếu mà ở Tứ Niệm Xứ thì mấy con lọt qua cái vòng bảy tháng, thì chắc chắn là một là mình ít hơn Phật, hoặc là mình nhiều là trong số nhiều hơn ông Phật.

Trong mấy con thì Thầy nghĩ, là chắc cũng phải cái số lượng ngày mà tu tập, thì ít ra Phật thì một tháng mấy, thì mấy con cũng phải hai tháng mấy, ba tháng, đó là cái mừng. Chớ còn mình không thể nào mình sống với Phật nỗi đâu. Bởi vì, ông Phật từ cái chỗ mà chưa tìm ra được cái pháp Tứ Niệm Xứ, rồi tu tập dưới cội bồ đề. Chính cái Tứ Niệm Xứ mới ngồi dưới cội bồ đề. Còn sáu năm khổ hạnh, thì nó tất cả những cái pháp khác, đủ thứ pháp chứ không phải có cái Tứ Niệm Xứ đâu.

Cho nên, vì vậy mà sau khi đức Phật nhập Niết bàn, thì đức Phật đã di chúc lại cho chúng ta đó: “Giới luật và Giáo pháp”. Giáo pháp nào? Là Tứ Niệm Xứ đó mấy con. Đức Phật đã di chúc cái giáo pháp là Tứ Niệm Xứ cho chúng ta. Cho nên, cái giáo pháp của Tứ Niệm Xứ mà chúng ta muốn tập đến tới nó, thì chúng ta phải trải qua rất nhiều cái pháp khác, để rồi chúng ta mới vào Tứ Niệm Xứ, mới chứng đạo được. Đó là cái pháp duy nhất để mà chứng đạo, chứ không phải là cái pháp độc nhất có một mình nó.

(49:10) Cho nên ở trong kinh sách, chỗ mà dùng độc nhất, chỗ mà dùng duy nhất, thì chúng ta phải xét lại những cái từ này, của cái người dịch, họ dịch họ sẽ sai đó mấy con, chứ không đúng đâu. Cho nên, nhiều khi chúng ta cứ nghĩ rằng Tứ Niệm Xứ, rồi cứ vô ôm pháp Tứ Niệm Xứ, bởi vì nó là pháp độc nhất mà, cần gì phải tu các pháp kia đâu? Đó là cái hiểu sai lầm. Đạo Phật là nó có cái đường đi - cái Bát Chánh Đạo của nó rõ ràng. Tại sao mà cái pháp Tứ Niệm Xứ này là độc nhất được? Nó đâu có độc nhất. Mà Tứ Niệm Xứ này thì nó nằm ở trong ba mươi phẩm trợ đạo mà? Thì mấy con ba mươi bảy phẩm trợ đạo nó rõ ràng mà.

Cho nên vì vậy mà ba mươi bảy phẩm trợ đạo nhiều khi mấy con cũng chưa nắm vững ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Ba mươi bảy phẩm trợ đạo là như thế nào? Mấy con thấy nè, đầu tiên Thầy nói là Ngũ Căn, Ngũ Lực, là mười rồi chứ gì? Thất Giác Chi là bảy rồi chứ gì? Năm cái pháp Tứ Bất Hoại Tịnh này, Tứ Vô Lượng Tâm này, Tứ Niệm Xứ này, Tứ Chánh Cần này, Tứ Thần Túc này, có phải năm lần bốn là hai mươi? Cộng với mười bảy là không phải ba mươi bảy phẩm trợ đạo người ta sao? Còn mấy con đem cái pháp Tứ Diệu Đế sao được? Đó là bốn cái chân lý của người ta mà, sao lại đưa vào thành cái pháp ba mươi bảy phẩm trợ đạo được? Nó đâu phải là pháp tu. Các con hiểu không?

Bây giờ đức Phật nói Tứ Diệu Đế là Khổ - Tập - Diệt - Đạo, để xác định cho chúng ta biết cái đó là nó là cái chân lý, chứ nó đâu phải là pháp tu. Cũng như nói Đạo Đế là Bát Chánh Đạo, là cái chương trình giáo dục đào tạo là tám lớp, đâu nói là phải là pháp tu đâu? Mà không mà đem ra Chánh Kiến mà dạy chúng ta? Ở trên Chánh Kiến, con học cái pháp nào ở trong ba mươi phẩm trợ đạo này? Có phải không mấy con? Như vậy mới gọi là trợ đạo. Cho nên hôm nay, Thầy xác định rõ để cho mấy con hiểu biết đó cái đúng, cái sai, chứ không phải là nó là cái pháp duy nhất.

(51:00) Cho nên khi các con đọc…​ Thầy thấy như thế này, có một vị thiền sư, hình như là thầy Thanh Huệ, là người đã có tu ở Thường Chiếu. Thầy viết cái tập Thiền Tứ Niệm Xứ, ở dưới nhà in, họ gửi lên cho cô Út rồi. Nhà in họ biết Thầy ở đây viết sách, họ gửi lên cho Thầy, chứ thực sự ra Thầy cũng chưa có đọc sách này bao giờ. Cho nên sau khi mà gửi lên, Thầy nói: “Ờ! Tứ niệm Xứ mà không biết ông này có hiểu không mà viết đây”? Thầy mới đọc, rõ ràng là ông này không có hiểu, ông nói đây là pháp độc nhất. Cho nên bây giờ ở bên Miến Điện nó có những cái trường thiền quán thân, quán thọ, quán tâm đồ ở bên đó, nó có những cái trường thiền riêng của nó. Nhưng mà sự thật ra thì các sư này hoàn toàn họ cũng chẳng hiểu Tứ Niệm Xứ.

Nghĩa là bây giờ mấy con muốn vào tu tập cái trường thiền quán thân, thì ở bên Miến Điện nó có cái trường thiền quán tâm, quán thọ, quán thân gì đó, thì mấy con vô đăng ký. Nó hướng dẫn mấy con nhiếp tâm theo cái kiểu mà thiền Minh Sát Tuệ, theo kiểu ức chế tâm đó. Thì sự thật ra nó chưa hiểu, Thầy biết các cái trường thiền này các cái vị thiền sư, từ thiền sư A Na Ki cho đến thiền sư A Chan Cha, đều là những người này họ chưa hiểu pháp Tứ Niệm Xứ. Pháp Tứ Niệm Xứ nó nằm ở trong Bát Chánh Đạo, thì nó lại thuộc về cái lớp Chánh Niệm. Chánh Niệm là Tứ Niệm Xứ, cho nên nó nằm ở trong cái lớp thứ bảy của người ta, cái Tứ Niệm Xứ.

Mà bây giờ cái Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, cho đến Chánh Tinh Tấn, các anh không có học cái này mà sao anh vô đây anh tu? Anh là cư sĩ, anh chưa có phải là cái người mà hoàn toàn anh đã buông xả hết. Giới luật anh chưa có nghiêm chỉnh, mà anh vào đây để mà anh thọ. Anh đăng ký tên vô đây, để anh ngồi đây mà tu quán thân, quán thọ, quán tâm của cái trường thiền này, thì như vậy anh hiểu được pháp Tứ Niệm Xứ không mà anh dạy người ta theo kiểu này?

Cho nên, bây giờ mấy con mà vô đây đăng ký Thầy tu Tứ Niệm Xứ, Thầy gạn lọc cho mấy con, coi mấy con tu được hay không? Chứ không phải là cho mấy con vô Tứ Niệm Xứ đại. Các con hiểu chỗ Thầy? Thầy biết nó nằm ở cái lớp nào, cái trạng thái tâm của mấy con ở chỗ nào? Hết vọng tưởng, hết hôn trầm chưa? Hay là còn một cái việc phàm phu như thế này, nhiều khi tưởng như thế này, mà lôi vô để mà tu Tứ Niệm Xứ? Đâu phải nó là cái pháp độc nhất? Mà nó là cái pháp duy nhất chứng đạo, chứ không phải độc nhất có cái pháp đó mà tu chứng đạo đâu. Mà nó bao nhiêu pháp của người ta, nó ba mươi bảy phẩm trợ đạo chứ?

Đó mấy con tu rồi mấy con mới hiểu, mới vỡ lẽ, mới rõ ra là tất cả những người tu Tứ Niệm Xứ của đạo Phật hiện giờ là tu sai. Thầy xác định điều đó tu sai mấy con. Tại sao Thầy dám biết tu sai? Nếu mà Thầy chưa làm chủ được sinh, già, bệnh, chết, chưa chấm dứt được luân hồi, thì điều này Thầy không dám nói. Mà điều này…​ bởi vì Thầy đã làm được cái này, mà Thầy mới biết cái pháp này nó làm được cái này, Thầy mới khẳng định một cách chắc chắn. Chứ nếu mà Thầy chưa làm được thì chắc không dám nói ai hết. Tại sao? Tại vì mình biết sao dám nói? Còn Thầy ở đây Thầy biết rất rõ ràng. Cho nên những cái luận của Thầy, cái lý luận của Thầy, nó rất là logic, ở đâu nó hợp với Bát Chánh Đạo. Bởi vì trong giáo pháp của đức Phật, đức Phật nói mình phải dựa vào Bát Chánh Đạo, ngoài Bát Chánh Đạo là ngoại đạo, tu không đúng là ngoại đạo. Cho nên đức Phật còn bảo rằng: “Đừng có tin, đừng có tin dù là ta nói mà nói là Phật nói, cũng không có tin nữa’’.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...