Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

401- NHIẾP TÂM - AN TRÚ - TỨ NIỆM XỨ

 


401- NHIẾP TÂM - AN TRÚ - TỨ NIỆM XỨ

(18:33) Trưởng lão: Bây giờ con lắng nghe cho kỹ con đường đi của đạo Phật nó cụ thể nó rõ ràng. Nếu mình đạt được cái chỗ này thì mình mới học tới cái lớp cao. Mình học cái lớp cao thì mới được lên cái lớp cao hơn. Còn cái chỗ này mình chưa có đạt được thì mình lên cái lớp cao hơn thì hỏng chân, mất căn bản. Nó không có được, tu không có được, bởi vì Phật pháp nó rất rõ.

Cho nên vì vậy, từ hôm rày tới nay cho con ra đây đó, là cái mục đích mà theo dõi con đó, để thấy con đạt được cái kết quả tu tập hay không? Nhanh hay là chậm là do cái chỗ đạt được kết quả, chớ không phải tu lung tung, tu đủ thứ, không phải vậy. Mà tu nhiếp tâm, nhiếp tâm có hết vọng tưởng không trong ba mươi phút. Nghĩa là ba mươi phút lúc nào con nhiếp tâm cũng không vọng tưởng, đó là kết quả thứ nhất là nhiếp tâm, con hiểu chưa? Đó là lời dặn thứ nhất. Con lắng nghe cho kỹ.

Giai đoạn thứ hai là an trú tâm, mà an trú cho được trong ba mươi phút mà không có hôn trầm, thùy miên. Bởi vì con nhiếp tâm nó không có niệm khởi nữa rồi, thì an trú là cái mục đích đó là diệt si mê, diệt hôn trầm, thùy miên. Mà giờ vọng tưởng và hôn trầm, thùy miên hết rồi phải không? Thì con mới được vào Tứ Niệm Xứ. Chứ còn hai cái này còn thì không được vào Tứ Niệm Xứ tu. Nghe kĩ chưa?

Con thấy các cấp bậc, con tự xét thấy rất rõ nhiếp tâm trong ba mươi phút mà còn niệm khởi thì chưa nhiếp tâm xong, còn ở lớp nhiếp tâm. Nếu con kéo dài sáu tháng, một năm là do sự tu tập của con, chứ không phải là. Còn nếu mà con nhanh chóng trong mười ngày hay hoặc là trong bảy ngày hay trong ba ngày, mà con nhiếp được. Lúc nào cũng nhiếp được không niệm khởi trong ba mươi phút, thì ba ngày, hai ngày con đạt kết quả rồi. Thì con lại thay đổi vào an trú tâm để phá sạch hôn trầm. Trong một, hai ngày tới một tuần lễ là hoàn toàn hôn trầm, thùy miên không đánh con được, tức là con đã an trú được. Mà con đã an trú được trong vòng một tuần lễ thì Thầy thấy đâu có phải tới hai, ba tháng đâu.

(20:45) Tại vì con nhiếp chưa được, bắt buộc con phải nhiếp được cho kỹ. Mà bây giờ nhiếp chưa được thì phải tu nữa, con hiểu không? Còn vọng tưởng phải tu nữa chứ, nó đâu phải! Còn niệm khởi thì phải tu nữa chứ. Bởi vì cái mục đích để chúng ta đi tới Tứ Niệm Xứ, cái mục đích nhiếp tâm và an trú để đi tới Tứ Niệm Xứ. Còn hoàn toàn như đời sống của con hiện giờ là một khất sĩ, là buông xả sạch, không còn ham muốn gì.

Từ hôm đó tới nay con về Tu viện này là bỏ sạch, nhưng nói ở ngoài nói, nhưng mà sự thật con thấy chưa bỏ sạch. Tới cái ăn, cái uống con trình nó còn tham kia mà, có phải không? Nó phi thời, nó thấy của người ta bỏ nó còn muốn lấy thêm. Thì đó rõ ràng con trình thấy đó là giới luật chưa nghiêm được. Thà chết trong giới luật, chứ không phạm giới luật.

Hai vị tỳ kheo đến thăm Phật. Một vị giữ giới không uống nước có trùng mà chết giữa sa mạc. Một vị không giữ giới uống nước có trùng gặp Phật, Phật quở trách. Và chỉ cho cái người đã chết đã gặp Phật, đã chứng quả A La Hán, giới luật chứng quả A La Hán. Nếu mà thiếu giới luật thì không thể chứng, mà thiếu giới luật thì không thể nhiếp tâm và an trú tâm được, con thấy rất rõ ràng.

Đó cho nên vì vậy bây giờ an trú vào cái chỗ nhiếp tâm con ba mươi phút, Thầy đâu có cho con một giờ, hai giờ đâu. Có ba mươi phút thôi! Mà ba mươi phút làm cho được, hoàn toàn, ngày này qua ngày khác. Không tu thôi, tu là không có niệm khởi. Hễ mình vô nhiếp tâm là mình làm chủ nó, mình dẫn nó vào cái tâm của mình không có niệm. Nó có phương pháp hẳn hoi, con lắng nghe. Có phương pháp dẫn tâm vào đạo: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra", rồi hít vô, thở ra thì cái ý thức của con tiếp tục làm việc. "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra", rồi hít vô, thở ra.

(22:34) Cái ý thức phải nhiệt tâm, tác ý phải nhiệt tâm. Tác ý tức là tác ý rất rõ ràng và hít vô, thở ra nhiệt tâm, để thấy biết hơi thở, cảm nhận hơi thở rõ ràng. Thì hai cái pháp này đó, một cái pháp dẫn và một cái pháp thực hiện. Pháp nhiếp, dẫn và nhiếp để cho nó dính cho chặt vô. Thì lúc bấy giờ Thầy nói, một cái người mà rõ ràng có nhiệt tâm là nghe Thầy nói rồi, họ tu không bao giờ có niệm, có phương pháp. Cũng như một con trâu mà con xỏ dây vào, con cột dây con dẫn đi, nó làm sao nó ló bên này ăn mạ, ló bên kia ăn lúa người ta.

Bởi vì cái dây của con cầm đây, cho nên nó kéo qua sao được. Con đi đâu nó phải đi theo đó, bởi vì nó có pháp mà. Cho nên nhiếp tâm nó có pháp mà, nó không pháp làm sao được!? Như vậy người ta còn phải tu tập nó trong một tháng để cho nó thuần thục trong pháp nhiếp. Lúc nào cũng không có niệm, tức là chúng ta tạo nó thành một cái thói quen không niệm, nó thuần thục. Cho nên nó thuần thục rồi con trâu, con thả sợi dây, con đi đâu nó theo đó.

Bắt đầu bây giờ con đi đâu nó theo đó. Tức là con hít thở thì cái tâm của con nó ở trên hơi thở chứ nó không có lìa hơi thở con, tức là nó theo con rồi. Thì lúc bây giờ con an trú. Khi con an trú làm sao mà có niệm, có hôn trầm? Bởi vì cái sức tỉnh đến cái mức độ mà không có một cái niệm nào khởi, thì làm sao có hôn trầm, thùy miên? Tại vì cái sức tĩnh con yếu, hôn trầm, thùy miên đánh vô. Cho nên con mới gục, mới hôn trầm, thùy miên. Thầy biết mấy con tu chưa có nhiệt tâm, chưa có quyết định một cuộc đời tu. Vì cuộc đời của mình sắp sửa chết rồi, phải nhiệt tâm hết sức.

(24:14) Cho nên Thầy dạy mấy con tu với cái sức của mấy con ba mươi phút, không dạy tu nhiều. Rồi ba mươi phút, rồi nghỉ ba mươi phút hay một giờ, rồi trở lại tu. Mà lúc nào không tu thôi mà đã tu là làm chủ, đó là cái căn bản nhất của cái người tu. Hễ giới luật con lỏng lẻo thì nhiếp tâm không bao giờ được, muốn làm sao cũng không được. Mà giới luật nghiêm chỉnh thì nhiếp tâm sẽ được. Mà nhiếp tâm được thì an trú tâm không khó. Mà an trú tâm không khó thì vào Tứ Niệm Xứ dễ dàng như trở bàn tay.

Cho nên đức Phật mới xác định: "Bảy ngày, bảy tháng, bảy năm". Khi vào Tứ Niệm Xứ "bảy ngày, bảy tháng, bảy năm" con chứng đạo, chỉ trong bảy ngày chứng đạo. Cho nên con nghe cái bức ‘Những lời tâm huyết’ Thầy nói rất rõ, có ai hiểu được không? Tại sao các quan đi đến để thỉnh Phật trở về thăm vua cha, nhưng lại nghe đức Phật thuyết pháp rồi bỏ hết cả quan tước, cả vợ con, cả tất cả những giàu sang của một vị quan, đều bỏ hết theo Phật? Chẳng bao lâu các vị chứng quả A La Hán. Tại sao vậy?

Đâu phải Phật pháp khó. Tại vì mình thiếu nhiệt tâm, tại vì mình tu lờ mờ. Thật sự mấy con có nhiệt tâm, nhưng mà nhiệt tâm chưa đúng cách. Thầy biết tất cả tu sĩ ở trong này, Thầy kiểm tra, Thầy thấy rõ, họ tu để cho nó khỏe. Còn cái người nhiệt tâm, không làm thôi mà làm thì chắc ăn. Nghĩa là mình không tu thi thôi, mà tu ba mươi phút là phải làm cho chắc ăn chứ không phải làm. Làm không chắc ăn là làm có vọng tưởng, nhiếp tâm có vọng tưởng.

Còn an trú tâm, mà an trú tâm không có hôn trầm, thùy miên là an trú tâm làm chắc ăn, an trú tâm chắc ăn. Còn an trú tâm hơi cái lặn vô gục, thì đó là an trú tâm không nhiệt tâm, không làm hết sức mình. Trong phương pháp làm chưa hết sức tu tập. Còn tại sao trong thời đức Phật dễ như vậy? Thời nay người ta lười biếng. Lúc đầu thì siêng năng, tu lúc cái lười biếng. Thầy biết cái lười biếng là rất lớn, mà lười biếng do tâm si mà ra.

Đó con thấy đâu có khó gì đâu, mà vào Tứ Niệm Xứ thì rất dễ, đâu có gì. Bởi vì con an trú rồi, thân không đau, không nhức, không tê, không này kia thì thời gian kéo dài ra đâu phải khó. Bữa nay thí dụ như chẳng hạn bữa nay con vào ba mươi phút an trú được rồi, bắt đầu Thầy cho vào Tứ Niệm Xứ. Tứ Niệm Xứ mới cho tăng. Cho nên con chỉ cần tác ý: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Ngồi lại: "An trú thân hành tôi biết tôi hít vô, an trú thân hành tôi biết tôi thở ra". Rồi bắt đầu thở ra, thở vô thì cái tâm nó bám vào.

(26:50) Bởi vì mình nhiếp tâm được rồi, mình an trú được rồi, mình nhắc vậy là nó an trú vô liền. Nó an trú vô liền thì kéo dài ba mươi phút. Từ đó mình vô Tứ Niệm Xứ là tăng lên liền, một giờ đồng hồ liền tức khắc, đạt được chất lượng liền tức khắc. Bởi vì nó rất tĩnh, trong ba mươi phút rất tĩnh, không hôn trầm thì con kéo dài một giờ nó nhanh như chớp. Một giờ đồng hồ con thấy như một phút đi qua. Nó an trú đến nỗi mà quên cả thời gian. Còn các con còn bị thời gian chi phối. Đó các con thấy không?

Vì vậy mà trong cái thời gian ngắn nhất, con sẽ ở trong trạng thái bất động, thanh thản của Tứ Niệm Xứ. Phải đúng cái cách của nó kéo dài sáu tiếng đồng hồ, Thầy mới dạy luyện Tứ Thần Túc. Còn con chưa đạt được cái bất động tâm, thanh thản, an lạc, vô sự sáu tiếng đồng hồ mà dạy Tứ Thần Túc thì con chỉ tập luyện nó thành ra những thần thông tưởng. Nó tạo cho trở thành ma chướng, nó nguy hiểm cho bản thân con.

Cho nên con bao giờ mà Thầy dạy mấy con, Thầy có nói cái pháp Tứ Thần Túc không? Cho nên cái tập mà Thiền Định I, Thiền Định II, Thầy có viết không? Người chiến thắng I Thầy nói, chứ Người chiến thắng II Thầy không nói đâu. Thầy không nói cái kinh nghiệm mà tu Tứ Thần Túc, Thầy chưa nói đâu. Nói mấy con đem ra mấy con nói, mấy con làm như mấy con chứng, mấy con gạt người ta, chứ sự thật mấy con chưa làm được.

(28:07) Bởi vì tâm bất động mấy con có được chưa? Giới luật chưa nghiêm túc, Thầy biết rất rõ. Cả bao nhiêu chúng về đây quyết tâm tu chớ, nhưng mà giới luật con thấy không được trọn mà. Từ hôm đó tới nay Thầy đưa con ra đây, con thấy hạnh độc cư của mấy con, ở trong chắc gì con giữ được. Họ không tìm mình, con không đi nói chuyện với họ, họ cũng tìm cách họ nói chuyện. Mà cái hạnh độc cư là cái hạnh phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý mà không trọn thì làm sao gọi là tu Tứ Niệm Xứ?

Cho nên hầu hết là cái hạnh độc cư không trọn vẹn, bị phóng dật rồi. Cho nên đức Phật nói: "Ta thành chánh giác là nhờ tâm không phóng dật". Mà mình cứ tiếp duyên, làm sao không phóng dật? Con thử xét thử coi có vậy không? Bây giờ có muốn phóng dật cũng không được, có muốn tiếp duyên cũng không được nữa.

Cho nên cứ phải siêng năng tập, làm cho con sống một mình để siêng năng còn một pháp duy nhất: Nhiếp tâm, An trú. Thì nhiếp tâm phải cho đạt được rồi mới an trú. Chứ không thể nhiếp tâm chưa được mà lo an trú thì coi như hỏng chân. Bởi vì con đi vào cái pháp thứ hai. Mà cái pháp thứ hai- an trú- chưa được mà vào Tứ Niệm Xứ thì làm sao tu được? Mà Tứ Niệm Xứ chưa đạt được mà làm sao tu Tứ Thần Túc, thì làm sao đạt được? Căn bản của nó là Thầy nói vậy, con tự xét con thấy con ở mức độ nào được liền tức khắc. Con ở tu mức nào?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...