402- PHẢI DỪNG TƯỞNG TUỆ
(29:25) Tu sinh Giác Thường: Kính
thưa Thầy! Qua cái lời chỉ dạy của Thầy, con có nghe rất rõ, để xét lại bản
thân của con. Trình Thầy, thì nhất cách đây một tuần, hơn một tuần, thì về cái
an trú tâm, hàng phục tâm và nhiếp phục tâm và an trú tâm, trước con rất lơi
lỏng. Sau khi con xem qua giới luật và sự tu học của con, thì con sẽ siết chặt
về giới luật. Về giới luật xong rồi con sẽ an trú tâm. Hiện giờ an trú tâm của
con rất tốt, ba mươi phút con không có gì. Và là nhiếp phục tâm của con, đầu
tiên là phải nhiếp phục tức là vẽ cho nó nghe cái đã, sau khi mà vẽ mới bảo hắn
ngồi. Qua cái cách thức hai cái việc làm này con thấy, cái an trú tâm giữ được
của con cũng rất chính xác.
Mà hiện
giờ, cái vấn đề tâm mà phóng dật đó, thì nó không còn, thì con thấy là cái thân
của con, cái tâm của con nó thanh tịnh. Cho nên tâm nó không phóng dật. Và được
thanh tịnh là nhờ giới luật và an trú tâm vững, cho nên vì vậy con thấy con rất
phấn khởi là đã đánh dập hôn trầm để cho con chiến thắng, cũng có được kết quả
rất nhiều. Hôm nay hôn trầm của con không còn nữa, vấn đề trong sự tu học các
thời, không có hôn trầm tới, và ngoài thời chừ con cho nó ngủ nó cũng ngủ. Đến
trước khi ngủ con sẽ tác ý: "Giờ
chừ nghỉ ngơi, ngủ!".
Như vậy
thì con thấy cái này, nhưng mà cái sự này không biết như thế nào? Cũng xin
trình bày với Thầy như vậy. Cho nên vì đó mà con thấy qua cái sự mà nhiếp phục
tâm và an trú tâm đó, hôm nay là con đã hôn trầm không còn nữa. Mà khi hôn trầm
không còn thì con sẽ có thể mở cái tư tuệ đó, nó sẽ mở ra nhiều cái, để cho con
thấy rõ được cái chuyện làm, để mà sửa sai, sửa chỉnh lại. Thì cái đó xin thưa
với Thầy có thể mình phát triển được không? Hay là trong lúc này mình không có
phát triển cái tư tuệ.
(31:58) Trưởng
lão: Không! Không nên phát triển. Trong cái giai đoạn này là
trong cái giai đoạn bất động tâm, không được phát triển. Phát triển cái tư tuệ
của mình nó sẽ làm động. Động mất cái trạng thái bất động của Tứ Niệm Xứ. Mà
đức Phật dạy: “Giới
luật và Giáo pháp của ta”, mà giới luật là chúng ta biết rồi,
giáo pháp là Tứ Niệm Xứ. Mà Tứ Niệm Xứ là tâm bất động. Mà nếu mình để cái tư
tuệ mình phát triển trong đó là không phải lúc, nó sai pháp.
Cho nên
mình hễ phát triển tư tuệ là nó bị động. Nó hiểu, nó theo cái tưởng giải của
nó, nó hiểu ra. Chứ bây giờ mình chưa phải ở trong định làm sao có tuệ thật?
Cho nên cái tư tuệ đó là cái tưởng tuệ, cái tưởng giải. Cho nên con dừng lại
không có cho nó suy nghĩ gì hết. Chứ không khéo con xả ra thì bắt đầu nó nghĩ
ngợi cái này, cái kia, nó nghĩ pháp này nọ. Điều đó là một cái dẫn dắt con đi
vào cái mê hồn trận của Đại thừa rồi, con sẽ lạc vào trong đó.
Các tổ
cũng bị cái đó mà viết kinh sách ra, mà cuối cùng không làm chủ được sự sống
chết. Thầy biết rất rõ, mà số kinh sách đưa dắt người ta đi lạc đường, lạc
pháp. Cái tư tuệ đó, nó rất là nguy hiểm. Hồi đầu thì nó không có cái tư tuệ.
Tu một thời gian sau nhiếp tâm và an trú được. Bắt đầu không có người hướng dẫn
đi vào Tứ Niệm Xứ, cho nên nó phát triển cái tư tuệ, tức là phát triển cái
tưởng tuệ. Cho nên mới bắt đầu mới viết kinh sách, nó danh rồi. Thay vì mình
phải ly dục, ly ác pháp, dục là dục danh, nó ly .
(33:24) Còn cái này đó, chưa có tới cái chỗ mà
nó quét hết, trong Tứ Niệm Xứ nó quét hết cái dục. Nó còn cái vi tế, cho nên
bắt đầu nó đi qua cái góc độ của tưởng tuệ. Tư tuệ nó phát triển ra, nó phát
triển ra cái nó sống ở trong cái dục đó, cho nên các ngài viết kinh sách ra.
Cho nên hầu hết là những cái Phật pháp nó sai là do cái tu sai, chứ không phải
các ngài muốn như vậy. Các tổ không muốn như vậy, khó lắm.
Cho nên
bây giờ con dừng cái đó đi. Chỉ có xét lại nhiếp tâm không vọng tưởng, an trú
tâm không hôn trầm thì ngay đó trên Tứ Niệm Xứ Tăng lên môt giờ cho Thầy, có
vậy thôi. Nếu mà nó không vọng tưởng, không hôn trầm, thì ở trạng thái bất
động, chỉ duy nhất biết hơi thở cảm giác toàn thân. Con biết cái chỗ đó
không? "Cảm giác
toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết… ", đó
là cái trạng thái cái pháp tu Tứ Niệm Xứ.
Tu sinh
Giác Thường: Đó là giai đoạn bốn mà …
Trưởng
lão: Đó! Thì bắt đầu bây giờ nó mới ở trên Tứ Niệm Xứ. Lúc bây giờ
nó chỉ duy nhất biết cái đó thôi, chứ không có tác ý gì nữa hết, thì đó là an
trú.
Tu sinh
Giác Thường: Khi đó là để ý làm việc, thưa Thầy?
Trưởng
lão: Bây giờ cứ biết bấy nhiêu đó, cứ biết hơi thở ra vô như vậy
thôi, là một cái trạng thái an lạc bất động.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét