Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

409- ĐÀO LUYỆN NHÂN SỰ THAY THẾ

 


409- ĐÀO LUYỆN NHÂN SỰ THAY THẾ

(15:43) Mấy con đã hiểu biết con đường hết rồi, Thầy đã dạy hết. Đó là cái ngõ mà Nhiếp tâm và An trú.

Còn một cái ngõ khác là chúng ta đi từ Tứ Chánh Cần mà đi vào. Đi từ ngả Tứ Chánh Cần đi vào Tứ Niệm Xứ. Tu không cần nhiếp tâm, an trú tâm, mà tâm vẫn bất động, vẫn thanh thản, an lạc, vô sự. Ngõ Tứ Chánh Cần chúng ta dùng tri kiến để xả tâm.

Nó có hai ngõ, chứ không phải một ngõ mấy con. Bởi vì một ngõ chúng ta đi theo con đường hơi thở mà chúng ta nhiếp tâm và an trú. Một ngõ chúng ta đi vào bằng tri kiến giải thoát, bằng ý thức của chúng ta.

Hằng ngày chúng ta ngồi chúng ta tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự! Vì Bất Động, thanh thản, an lạc, vô sự đó là cái chân lý Diệt đế, mà trong bốn chân lý Đức Phật đã xác định nó là Diệt đế rồi. Chúng ta đã nhận ra được cái trạng thái Bất Động đó, cái trạng thái chân lý đó. Cho nên chúng ta bảo vệ cái chân lý đó bằng cách ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện. Đó là Tứ Chánh Cần rõ ràng. Chúng ta tu có phương pháp hẳn hoi.

Nhưng mà muốn tu tập được cái pháp Tứ Chánh Cần, thì chúng ta phải biết phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý. Vì đó là sáu căn của chúng ta, vì đó là sáu thức của chúng ta, nó thường tiếp xúc sáu trần, cho nên nó dễ sanh ra động tâm, nó sanh ra điều này thế kia. Cho nên chúng ta luôn phòng hộ nó, giữ gìn bảo vệ nó. Lúc nào tiếp xúc thì phải giữ gìn khẩu nghiệp, phải giữ gìn thân nghiệp. Nghĩa là khi tiếp xúc với các pháp bên ngoài thì giữ gìn thân nghiệp và khẩu nghiệp để tránh đi những ác pháp sẽ tác động vào, mà ngăn và diệt không nổi. Cho nên chúng ta cần cẩn thận.

(17:34) Vì thế mà hôm nay có các sư, các thầy cũng như các cư sĩ các con đứng lớp dạy. Sau thời gian dạy thì các con sẽ thay Thầy sẽ chọn người thay thế, từng người này đến người khác để các con đi sâu hơn. Chứ không lý mình cứ đứng dạy lớp hoài là phải động tâm, thì làm sao gọi là tịnh tâm được? Cho nên trong cái thời gian các con đứng lớp dạy, để chúng ta triển khai cái thuyết giáo của chúng ta. Còn thân giáo chúng ta chưa hoàn tất thì chúng ta chưa nói đến thân giáo. Nhưng thuyết giáo chúng ta phải có cái sự hướng dẫn trình độ sư phạm, biết cách truyền đạt cái tư tưởng của mình, cái hiểu biết của mình cho qua những người khác, làm cho những người khác người ta thông suốt.

Đó là cách thức mà Thầy muốn đào luyện cho mấy con từ thuyết giáo cho đến thân giáo. Sau khi thuyết giáo thấy được thấm nhuần, biết cách thức truyền đạt được những điều mình muốn truyền đạt cho người khác, nói người ta hiểu tức là truyền đạt. Làm cho người ta hiểu được cái điều mình đã hiểu thì đó gọi là truyền đạt cái tư tưởng đó, cái hiểu biết đó cho người khác, người ta hiểu, gọi là truyền đạt. Chứ không phải làm giảng viên là ngon, là dữ tợn, là như là thầy thiên hạ, không phải. Mình truyền đạt cái hiểu biết của mình cho người khác.

Hai người bạn ngồi nói chuyện với nhau mà người bạn hiểu được mình, đó cũng là cách thức truyền đạt cái ý của mình cho người ta hiểu mình. Đó là cách thức truyền đạt mấy con. Cho nên hôm nay mấy con đứng lớp dạy một thời gian, mấy con biết cách truyền đạt thì sau này mấy con tu chứng, thì mấy con biết cách truyền đạt cái hành động tu chứng của mình cho người khác. Bởi vì xung quanh chúng ta còn rất nhiều người đau khổ nữa. Còn rất nhiều người đau khổ vì chưa có ai làm chủ được sanh, già, bệnh, chết. Cho nên họ còn bị đau khổ lắm!

(19:29) Chúng ta biết nỗ lực tu tập để làm chủ được những sự đau khổ của mình. Sau khi làm chủ được sự đau khổ của mình xong, mình hạnh phúc vô cùng thì thương những người chưa làm chủ. Cho nên chúng ta nguyện đem một đời, những thời gian còn lại, một đời còn lại để giúp đỡ cho những người còn đang đau khổ. Đấy mới là tinh thần từ bi, mới là Đức Hiếu Sinh của đạo Phật. Chứ không phải vì thế mà chúng ta tu xong rồi, chúng ta nhập diệt, chúng ta bỏ thân này ra đi. Ai đau khổ mặc ai. Đạo Phật không có đào tạo những con người quá ích kỷ như vậy mấy con.

Cho nên Thầy nhắc nhở mấy con, khi mà các con tu xong không nên vội vào Niết Bàn. Vì Thầy biết lớp này, Thầy sẽ dạy mấy con làm chủ được sự sống chết. Từ đó mấy con nhìn thấy đời khổ quá, không thể nào độ con người. Con người khó độ quá, mà độ người thì quá vất vả. Rồi, thôi tốt hơn là mình vào Niết Bàn an ổn, chứ không thể độ.

Không! Chúng ta phải can đảm, phải dũng mãnh trước khi chúng ta làm chủ được sự sống chết rồi. Chúng ta coi thường tất cả những sự khổ để vượt lên trên, để độ tất cả chúng sanh. Làm cho họ có duyên với mình, tạo cho họ chưa có duyên để họ có duyên, để chúng ta độ cho họ thoát khổ.

Tội nghiệp họ lắm mấy con, tội nghiệp chúng sanh lắm, họ khổ lắm! Họ điên đảo vô cùng! Họ sống trong cái khổ mà họ tưởng là hạnh phúc, họ chạy theo những hạnh phúc đó. Họ sống trong cái giả tạo mà họ tưởng rằng thật, họ chấp chặt, cái giả họ chấp quá chặt. Hiện giờ mấy con cứ nghĩ cái thân này là cái thân giả, cái thân nhân quả, thế mà mọi người cứ cho nó là của mình, là thật, là thường hằng. Ở trong đó còn có một cái linh hồn, còn có một Phật tánh Thường Lạc Ngã Tịnh. Thật sự ra chẳng có gì hết mấy con. Cho nên chúng ta lầm chấp mà chúng ta khổ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...