408- CHỚ CÓ TIN VÌ ĐƯỢC KINH TẠNG TRUYỀN
TỤNG
(11:02) Cho nên hôm nay Thầy dạy mấy con, mấy
con cứ liệt kê lại những cái bài mà Đức Phật dạy trong kinh Nguyên Thủy. Có một
phần những danh từ do Hòa Thượng Minh Châu cũng chưa phải là người tu chứng,
cho nên Ngài dịch nó không có cái nghĩa của danh từ mà dùng để nơi đó dịch, nó
chưa có rõ ràng. Nhưng một vài từ, năm, mười từ như vậy thôi. Bởi vì mình không
có trách Hòa Thượng, tại vì Hòa Thượng là một học giả chứ không phải một hành
giả, không phải là người có kinh nghiệm tu.
Cho nên
do cái dịch, mà nếu mà có kinh nghiệm tu thì người ta quan sát từng cái từ để
người ta dùng, người ta dịch cho nó đúng cái nghĩa, cái ý của Phật muốn dạy,
cái điều đó phải là vậy. Cho nên Hòa Thượng cũng chỉ là một học giả, vì thế Hòa
Thượng dịch như vậy cũng là khá lắm rồi. Chúng ta cũng có thể hiểu được. Còn
những cái từ khác thì chúng ta, sau này có một số quý vị tu tập chứng đạo xong,
chúng ta chỉnh lại thành bộ kinh Nguyên Thủy của Phật, để dịch ra tiếng Việt
đúng là ngôn ngữ Việt Nam của chúng ta, ý nghĩ của người Việt Nam.
Sự thật
ra thì cái bản dịch của tạng kinh Nguyên Thủy bằng tiếng Anh, rồi bằng tiếng
Miến Điện. Nhưng chưa có một vị sư nào tu chứng, cho nên dịch những bản tiếng
Anh vẫn còn sai, dịch những bản Miến Điện vẫn còn sai, chưa hẳn đúng. Cho nên
Thầy đọc những cái cuốn sách của các sư Miến Điện, rồi một số người Việt của
mình dịch ra, Thầy thấy các sư nói lung tung, lý thuyết, chưa có đi sâu vào
pháp hành cụ thể. Cho nên Thầy biết rất rõ trên thế gian này người ta theo Phật
giáo thì đông, nhưng mà người ta tu để mà làm chủ bốn sự đau khổ và chấm dứt
luân hồi thì chưa có. Nếu có, người ta không có dịch và viết sách như vậy.
(13:12) Kinh sách mà các sư Nam Tông viết nhiều
lắm mấy con. Đọc mệt! Chứ không phải là ít. Nhưng mà để đi sâu vào, để làm chủ
được bốn sự đau khổ trên thân tâm của chúng ta, thì không có cuốn kinh sách nào
rõ ràng. Mơ hồ! Đó, hôm nay Thầy nói vậy. Vì vậy hôm nay các con phải là những
người, những người là mỗi ngọn đuốc soi sáng, dựng lại cái chân lý, cái nền tu
học của Phật giáo để cho cả thế giới người ta soi.
Trong cái
số của các con, mười người, hai chục người, ba chục người trước mặt Thầy. Mà
người nào tu cũng làm chủ sanh già, bệnh, chết, chấm dứt luân hồi, chết tự tại
trong sanh tử; muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống là một tiếng
chuông vang dội, là một ánh sáng soi khắp thế giới, không riêng ở Việt Nam.
Sắp sửa
Đại hội Phật giáo tại đất nước Việt Nam, Đại hội Phật giáo thế giới tại đất
nước này. Nhưng vì chúng ta chưa có một người nào tu chứng, cho nên chúng ta
chưa nói đâu. Đó là cái duyên chưa đủ, chứ đủ ở trong cái số mấy con đã có
những người tu chứng.
Chúng ta
đến dự Đại hội, chúng ta thẳng thừng nói trước Đại hội Phật giáo Thế
giới: “Chúng tôi là những
người con Phật, những người đệ tử Phật. Dù là người cư sĩ chúng tôi vẫn làm
được cái hành động như Đức Phật ngày xưa đã làm chủ sanh, già, bệnh, chết và
chấm dứt luân hồi. Chúng tôi muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống như
Đức Phật. Bằng phương pháp của Phật đã dạy, chúng tôi tịnh chỉ hơi thở bằng
phương pháp Tứ thiền. Trong Đại hội này ai có tin hay không? Chúng tôi là những
người ngồi đây trước mặt quý vị”.
Thì cái
Đại hội Phật giáo này nó sẽ là vĩ đại vô cùng, nhưng bây giờ chúng ta chưa có
làm được. Cho nên chúng ta chưa làm được, nhưng ngày đó chúng ta có người chúng
ta. Bởi vì đại hội Phật giáo nó không phải có một lần này mà nó nhiều lần. Năm
nay nó sẽ ở Việt Nam, nhưng mà năm tới nó sẽ ở nước khác. Nhưng mà Đại hội Phật
giáo thì nếu chúng ta là người tu chứng, chúng ta có quyền tham dự trong Đại
hội Phật giáo. Thầy tin rằng các con sẽ cố gắng tập, từ nhiếp tâm, an trú tâm
để rồi đi vào Tứ Niệm Xứ luyện Tứ Thần Túc, thì không có khó khăn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét