414- NHIẾP TÂM BẰNG CÂU TÁC
Ý
(05:50) Tu sinh Giác Thức: Kính bạch Thầy,
con là Giác Thức, hôm nay xin trình bạch Thầy. Qua thời gian Thầy cho bọn con
tu tập an trú trong mười phút, tác ý. Một thời gian con tu lên hai mươi phút,
tác ý, hiện giờ con tu ba mươi phút, tác ý nhưng mà cái tác ý của con trong ba
mươi phút đầu thì khi mà con tác ý xong thì nó an ổn, nhiếp chặt vào hơi thở. Bởi
cái hơi thở mà nó coi như là nó chặt lắm, mà từ đầu mà đến đuôi.
Thành thử khi đó con cũng có tác ý an trú quá chặt, thành
thử lơi đi, để cho nó an trú quá chặt đi. Thành thử ra con đưa lên mũi, con đưa
lên trong nhân trung để con biết cái hơi thở nó ra thôi, chứ con không có cho
nó bám chặt quá, nhiều sức bám chặt quá từ đầu đến đuôi thành thử đôi lúc là nó
con cũng gọi đó là về cái tưởng. Thưa Thầy có phải đó là con tu như vậy đúng
không?
(07:01) Trưởng lão: Bây giờ để Thầy dạy, chỉ
cho con thấy, nhiếp tâm thì như Thầy dạy đó, thì từng cái hơi thở, từng cái câu
tác ý. Con tập cho đúng pháp, con làm suốt cái thời gian ba mươi phút vừa tác ý
vừa hơi thở vừa tác ý. Con có làm như vậy đúng không?
Tu sinh Giác Thức: Dạ
thưa Thầy cái đó thì con làm được. Vừa qua thì an trú?
Trưởng lão: Không, Thầy chưa
nói an trú, mà Thầy nói chỉ nhiếp tâm thôi. Thực hành nhiếp tâm. Con có làm thử?
Bởi vì khi mà nó không có niệm khởi đó, thì con vừa tác ý nhẹ nhàng, vừa hít thở.
Rồi vừa tác ý, vừa nhẹ nhàng, vừa hít thở, vừa tác ý nhẹ nhàng. Suốt ba mươi
phút vừa tác ý, vừa hít thở, con làm suốt được cái khoảng tu tập nhiếp tâm đó
chưa?
Tu sinh Giác Thức: Dạ,
thưa Thầy, dạ được.
Trưởng lão: Được. Rồi đó là cái
giai đoạn một. Đến cái giai đoạn hai, con chỉ tác ý một lần thôi, một lần mà cả
ba cái đề mục tác ý. Như Thầy hồi nãy có nói. (Dạ) Tác ý thứ nhất: “Hít
vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Tác ý thứ hai
thì: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi
biết tôi thở ra”. Tác ý thứ ba là: “An tịnh tâm hành tôi biết
tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi…”. Khi mà an trú như vậy là
an trú bằng pháp, con hiểu không?
Khi tác ý rồi, như vậy thì con cứ ngồi im suốt ba mươi
phút không tác ý, không hề động đậy và thân tâm con yên ổn, nó không đau, không
nhức chỗ nào hết. Con chỉ biết hơi thở ra vô, mà cảm giác toàn thân, chứ không
phải nhân trung. Để chuẩn bị cho mình đi vào Tứ Niệm Xứ- trên thân
quán thân để nhiếp phục tham ưu, con hiểu chưa? Chứ bây giờ con dời nó
chỗ này thì nó trụ chỗ này, mà nó không cảm giác toàn thân, thì đó là sai pháp
Tứ Niệm Xứ. Sau này bước vào Tứ Niệm Xứ thì con sẽ tu không được, (Dạ) con hiểu
không?
Cho nên vì vậy con tác ý ba cái câu tác ý này rồi, con ngồi
im lặng thì con thấy hơi thở ra vô, mà con cảm nhận toàn thân của con hết, chứ
không trụ chỗ nào. Không trụ trong hơi thở, mà cảm nhận toàn thân mà nương vào
hơi thở. Con làm được chưa?
Tu sinh Giác Thức: Dạ
thưa Thầy, con làm như vậy nhưng mà khi sau đó nó bám chặt hơi thở ba thời, vì
hơi thở mà nó bám chặt nó giống như khi mình tu là nhiếp tâm vậy. Thành thử ra
con buông bớt cái hơi thở đó thì cái hơi thở nó bám chặt, nhiều khi nó đưa thẳng
vào trong luôn..
Trưởng lão: Không được! Cái đó
nó sai rồi.
Tu sinh Giác Thức: Bởi
thành thử ra con ức chế.
(09:36) Trưởng lão: Nó ức chế rồi đó con. Cái
đó là cách thức ức chế. Cho nên nó chỉ bám hơi thở, bám chặt quá, đó là nó đi
vào nó ức chế, nó trật. Cho nên vì vậy mà con nghe cái đề mục mà của Đức Phật dạy: “Cảm
giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết..”, nó
cảm nhận toàn thân nó mà nó biết hơi thở, nó không có bám chặt hơi thở. Thì đó
là chuẩn bị cho con an trú đúng cách để đi vào Tứ Niệm Xứ. Chứ còn nó bám chặt
vậy là nó sai pháp rồi. Con về sửa lại cho nó cảm nhận toàn thân con đi, thì nó
mới đúng. Cho nên Thầy mới dặn con nhiếp tâm phải nương vào cái câu tác ý.
Tập lại cho tới cuối cùng, chứ đừng có thấy nó bám cái
mình bỏ nhiếp tâm, cái mình an trú vô, cái pháp nhiếp tâm mình chưa trọn vẹn.
Cái pháp Nhiếp Tâm là cái pháp Như Lý Tác Ý dẫn cái tâm mình vào cái chỗ đó. Mà
dẫn nó vào hơi thở, chứ không phải để nó tự bám vô. Nó bám vô, nó cũng không vọng.
Nhưng mà nó bám vô, tức là nó ôm chặt, quá chặt của nó để rồi nó đi vào một cái
định tướng của tưởng mất. Cái đó là cách thức định tướng của tưởng, phải không?
Cho nên con xả nó ra, con bảo theo cái lệnh của con thôi. Cái biết hơi thở ra
vô theo lệnh, chứ không phải bám vô hơi thở.
Nhờ cái tác ý đó, mà cái ý thức con không làm việc, mà nó
không bị bám vô, con hiểu không? Cho nên do đó sau khi mà con xét lại, con tập
lại kỹ lưỡng con sẽ dễ dàng lắm, không khó khăn đâu. Con sẽ phá cái chỗ mà nó
đi sâu, nó bám vô nó sâu, để nó làm có một cái đối tượng nó tập trung, nó gom lại
một chỗ.
Còn cái này người ta tu tập để cho người ta đi vào Tứ Niệm
Xứ, để cho người ta thấy cái cảm nhận toàn thân mà nương vào cái hơi thở. Cái mục
đích của Thầy dạy mấy con đi tới Tứ Niệm Xứ là cái chỗ này. Chứ không phải dạy
cho mấy con gom tâm lại cho thành một tụ điểm, để rồi tập trung tại tụ điểm đó
nó trở thành một cái lực của định tưởng. Cái đó nguy hiểm.
Tu sinh Giác Thức: Thành
thử ra con không hiểu, thành thử con đưa lên chỗ nhân trung để cho nó giảm bớt.
(11:42) Trưởng lão: Nó giảm bớt, chứ không nó
chui chui vô. Được rồi con sẽ nghe Thầy, con thay đổi trở lại đi. (Dạ) Rồi nếu
mà sớm chừng nào được theo Thầy cho dạy Tứ Niệm Xứ. Con nhận đúng. Bởi vì bây
giờ do cái sự mà nhiếp tâm con vậy đó, thì con tập cho đúng cách lại thì có thể
theo Thầy. Thầy sẽ dạy ở trên Tứ Niệm Xứ kéo dài ra.
Chứ còn con bây giờ ở chỗ đó thì con bị ức chế. Bị nó đi
vào, nó gom vào một cái đối tượng của nó chặt chẽ cho nên ý thức con không bao
giờ còn niệm, hôn trầm cũng không có được luôn. (Dạ) Thầy biết rất rõ, bởi vì
nó bám chặt. Bởi vì do đó là cái lối tu tập nhìn cái đối tượng, cũng như tập
trung vào, gom tâm vào một cái đối tượng, chặt chẽ trong cái đối tượng đó.
Còn này không có. Dùng cái pháp để cho cái ý thức, vọng
tưởng nó không có. Rồi lại để an trú ở trên cái cảm giác toàn thân một cách rất
nhẹ nhàng. Mà an trú rất nhẹ nhàng để đi vào Tứ Niệm Xứ, ta tăng cái thời gian
nó lên.
Tu sinh Giác Thức: Con
thưa Thầy, khi mình tác ý cái câu mà “An tịnh thân hành tôi biết tôi
thở vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, xong coi như là tác ý
cái câu là …
Trưởng lão: “An tịnh
tâm hành”. “An tịnh thân hành” rồi “An tịnh tâm
hành”.
Xong hai câu đó rồi, thì cứ ngồi im lặng để xem coi mà nó
nhiếp chưa, thì con tác ý: “Buông ra! Cảm nhận toàn thân”. Con nhắc
coi chừng nó, chứ không nó gom vô, nó quen cái sức gom của nó con. Nó gom trong
hơi thở đó.
Tu sinh Giác Thức: Dạ!
Bạch Thầy ngay ngồi lại là nó gom khi mà…
Trưởng lão: Đó đó, nó quen rồi
nó gom, tác ý ra.
Tu sinh Giác Thức: Bạch
Thầy nó gom chặt lắm, thành thử ra con…
Trưởng lão: Phải tác ý xả ra, xả
ra cho nó… Bây giờ con chỉ còn có cái tác ý cho nó xả ra, để nó cảm nhận toàn
thân của nó nhẹ nhàng trên hơi thở. Chứ đừng có gom cho chặt trong hơi thở mà
nó không cảm nhận cái thân của nó. Thành ra con tập lại để cho nó đúng cái
pháp, để cho mình đúng cái đường đi, để cho mình vào cái trạng thái Bất Động
Tâm. An trú tâm cho nó đúng, để cho mình suốt cái khoảng thời gian tu Tứ Niệm Xứ,
thời gian nó còn dài, nó không bị lọt được.
Tu sinh Giác Thức: Bạch
Thầy, cảm ơn Thầy!
(13:50) Trưởng lão: Tu lại con. Thầy nói
không có Thầy thì mấy con sai đường hết. Không có Thầy thì sư Giác Thường trật
đường đó mấy con. Bởi vì Thầy thấy thiệt ra mấy con, thật sự ra mấy con tu tập
thật nhiệt tâm đó, chứ không phải là mấy con tu lơ mơ đâu. Nhưng mà không đúng
pháp, rồi mấy con sẽ thấy nó mất đường đi rồi. Nó mất đường đi, nó không còn
cái đường mà có thể tiến tới. Bởi vì con đường của đạo Phật, các con thấy từ
cái chỗ mà nhiếp tâm, an trú của hơi thở để đi vào Tứ Niệm Xứ. Từ Tứ niệm Xứ mà
đạt được Tứ Niệm Xứ, chúng ta mới đi tới luyện Tứ Thần Túc để thực hiện Tứ
Thánh Định.
Mà thực hiện được Tứ Thánh Định thì chúng ta mới thực hiện
được Tam Minh. Đó, đó là con đường của người ta rõ ràng, cụ thể. Lớp lang người
ta đâu, có pháp môn hẳn hoi, chứ không thể không pháp môn. Đó thì như vậy hôm
nay thì mấy con đã hiểu thêm nhờ cái sự tu tập.
Phải chi có sư Giác Thường ở đây thì cũng được hiểu thêm
một phần nào. Và trong cái bài mà Thầy nói chuyện với sư Giác Thường thì có dường
như là có bữa đó cô Út có đưa một, hình như là Phước Tồn có đưa một cái máy ghi
băng cái lời mà Thầy đã giảng. Mà không biết có ghi trong đó không, Thầy cũng
chẳng biết. Có không con?
Tu sinh Phước Tồn: Dạ,
kính thưa Thầy, dạ có ạ.
Trưởng lão: Đầy đủ không?
Tu sinh Phước Tồn: Dạ,
đầy đủ.
(15:15) Trưởng lão: Đó, đó là mấy con sẽ thấy
cái lời nói của Thầy dạy sư Giác Thường rất là đầy đủ trong đó. Sư thực hiện
như vậy, sư chỉ mong bây giờ sư còn có luyện Tứ Thần Túc mà thôi. Sư mong là dạy
Tứ Thần Túc, nhưng mà Thầy không cho. Chưa tới, chưa được an trú đúng pháp thì
làm sao mà tu tập? Chưa nhiếp tâm đúng pháp thì làm sao mà tu tập? Nhiếp tâm
đúng pháp là từng hơi thở phải tác ý, mà đúng như vậy suốt ba mươi phút. Chứ mấy
con tu chừng một, hai phút; năm, mười phút; hay là mười phút mấy con thấy tác ý
một hơi mà thấy nó an trú rồi, cái mấy con bỏ pháp đó liền. Mấy con tu chưa đạt
được cái nhiếp tâm mấy con.
Đã Thầy nói nhiếp tâm ba mươi phút mà chưa đạt được, mới
có tu có mười phút mà thấy nó an trú vô rồi. Đó mấy con bị tưởng mất rồi. Mấy
con bỏ cái pháp nhiếp tâm vô cái pháp an trú liền. Các con nhớ cái điều đó là
cái điều sai mà. Cái chất lượng của mấy con phải nhiếp tâm bằng cái tác ý như vậy
phải đến đúng ba mươi phút. Rồi mới được tu tới cái pháp an trú. Thế mà mới có
mười phút chưa được, mới nhiếp tâm mười phút thấy bây giờ tâm nó không vọng tưởng
nữa rồi thì thôi sang qua an trú. Trời đất! Tu gì mà nhanh quá vậy?!
Cái chất lượng này chưa học hết cái lớp này, cái nhảy qua
lớp khác hà! Nói bây giờ tôi đọc chữ được rồi, tôi lên lớp hai, chứ tôi không
ngồi lớp một nữa thì như vậy chưa được. Phải suốt hết cái lớp một để cho nó nhuần
nhuyễn. Nó chưa có nhuần nhuyễn mà lo thấy nó an được cái bắt đầu hết vọng tưởng
rồi cho nó đã được, đâu phải! Lớp nào phải ra lớp nấy chứ. Tập cho nó nhuần
nhuyễn cho đúng cách. Nó không khéo thì mấy con thấy như sư Giác Thức, nó tự nó
gom, nó nhiếp vô như vậy, rồi bắt đầu nó hết vọng tưởng. Mấy con cho cái đó,
con bỏ cái pháp đầu tiên là nhiếp tâm, mấy con vô cái pháp an trú.
(17:09) Đó là cái bệnh tu, chứ không phải là cái thật
sự là theo pháp, tu đúng pháp. Giờ giấc người ta đã quy định mình ba mươi phút
nhiếp tâm. Giờ giấc người ta đã quy định mình trong cái pháp an trú tâm. Cho
nên mình không làm sai thì tức là nó sẽ không sai. Chứ không phải cái mục đích
của chúng ta ở đây bằng mọi cách làm cho hết vọng tưởng, làm hết hôn trầm. Nhiều
cách thức người ta làm hết nhưng mà nó hết nó ở trong một cái không đúng pháp.
Thì khi đến pháp Tứ Niệm Xứ mà nó cái tâm mà như sư Giác Thức, nó nhiếp nó gom
lại như vậy thì làm sao vô Tứ Niệm Xứ được mấy con?
Ở đây cái bằng chứng cụ thể là mấy con đang nghe thực sự
đó, đang ở trên bản thân của huynh đệ của mình, đồng tu của mình sẽ thấy được
cái kinh nghiệm, rút tỉa qua kinh nghiệm của mình. Cho nên phải nhớ kỹ những lời,
những cái buổi học tập như thế này là nó có một giá trị rất lớn trên cái phương
pháp thực hành của chúng ta. Chúng ta mới thấy được cái lỗi của chúng ta, chúng
ta mới thấy được cái sai của mình để chừng rút ra được cái bài học thực tế hơn,
cụ thể hơn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét