415- Ý THỨC TÊ LIỆT THÌ TƯỞNG
XUẤT HIỆN
(18:11) Tu sinh: Mô Phật! Kính thưa Thầy,
theo cách của sư Giác Thức, nãy con mới nghe trình bày thì con nhiếp tâm nó
cũng bị mệt cái ngực đó thưa Thầy. Thì sau cái thời gian con mới tự tìm ra cho
mình, thì con mới tác ý cái câu là cũng bảo: “Hít vô tôi biết tôi
hít vô”. Thì khi mà con ban đầu thì con nhiếp tâm ở trên cái ngón tay của
mình như ý: “Tôi biết tôi đang nhiếp tâm”. Sau đó thì con mới
rời lại ngay cái chỗ nhân trung, rồi con nhiếp tâm ở tại đó. Nhưng mà con vẫn
tác ý cái câu: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở
ra”. Mình chỉ gom một điểm tại cái nhân trung đó, thì con thấy nó rất
là tỉnh và nó không có niệm. Như vậy thì trong cái giai đoạn nhiếp tâm như vậy,
thì nó có đúng không? Hay là…
Trưởng lão: Nó không sao hết
đâu con. Nhiếp tâm thì bây giờ con biết hơi thở ra vô chỗ mũi con thì con dùng,
trụ nhân trung con nhiếp tâm. Mà theo cái câu tác ý, đừng có mất câu tác ý. Chứ
còn con bỏ câu tác ý mà con nhiếp tâm cái này, biết hơi thở ra vô không, thì
cái đó là con an trú tâm rồi, sai pháp. Bởi vì an trú tâm con thấy ba cái câu
tác ý của người ta. Cho nên hôm nay Thầy nhắc, chứ sự thật ra mấy con, tới khi
mà mấy con nhiếp tâm được rồi Thầy mới dạy an trú tâm, nhưng mà chỉ nhắc cách
thức mấy con. Tại vì mấy con an trú tâm sai pháp, cho nên Thầy mới nhắc.
— An trú tâm: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở
ra tôi biết tôi thở ra”,
— rồi “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô,
an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”,
— rồi “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô,
an tịnh tâm hành …”.
Rồi bắt đầu mới ngồi yên lặng để cho cái tâm của mình biết
hơi thở ra vô mà nó cảm giác toàn thân. Chứ nó còn không có trụ ở nhân trung nữa,
con hiểu không? Hồi nhiếp tác ý thì trụ nhân trung, mà hồi an trú rồi thì để tự
nhiên, chứ không phải ở chỗ này nữa. Chỉ biết hơi thở một cách rất nhẹ nhàng.
Cho nên khi mà nhiếp tâm mà đầu tiên, mà mấy con muốn dễ dàng sau này cho sự an
trú tâm thì các con phải biết hơi thở ra vô, chứ đừng có trụ mạnh.
(20:07) Trụ mạnh là người ta tập cho những người Thọ
Bát Quan Trai mới đầu làm quen, để nhiếp tâm thôi. Để không cái tâm họ lung
tung như con ngựa, như con trâu rừng. Cho nên bắt buộc nó phải gom tại nhân
trung, con hiểu cái người mới tu. Còn bây giờ khi mà mình đi sâu vào chỗ này,
thì không nên nhiếp chặt ở chỗ đó.
Nhiếp chặt ở chỗ đó, sau đó nó ôm vô chỗ đó. Nó chỉ biết
hơi thở duy nhất đó thôi mà nó không cảm giác toàn thân thì nó không đúng ở chỗ
pháp trên thân quán thân. Con hiểu không?
Mục đích mình dẫn dắt sao mà người ta an trú để mà người
ta đi vào cái chỗ trên thân quán thân, nó không sai? Cho nên vì vậy
mà con thấy hơi thở ra vô nhẹ nhàng trong cái giai đoạn này: “Hít vô
tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Đó, thì con thấy cái
hơi thở ra vô nó ở chỗ nhân trung này chứ gì? Nhưng mà đừng có gom chặt quá ở
chỗ đó, chỉ biết một hơi thở rồi mới tác ý nữa: “Hít vô tôi biết tôi
hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Đó, thì cũng thấy rất rõ nhân
trung, phải không? Con thấy không? Rồi bắt đầu bây giờ cũng tác ý như vậy, đó
là cách thức nhiếp tâm, tập trung nhân trung đúng, không sai.
Nhưng mà an trú tâm rồi thì bắt đầu bây giờ để cho tự
nhiên cái hơi thở thì nó nhẹ nhàng, cũng thấy nó thở ra, nhưng mà nó cái cảm nhận
toàn thân thêm. Chứ còn nó gom đây, nó không biết cảm nhận toàn thân đó thì con
bị ôm chặt, gom chặt, thì nó sai. Cho nên đến cái pháp nhiếp tâm thì các con có
thể tập trung tại nhân trung được mấy con. Tại chỗ nhân trung, đừng có tập
trung chỗ khác. Tại chỗ nhân trung, tức là hơi thở ra vô chỗ này.
Nhưng mà khi an trú tâm thì Thầy sẽ dạy mấy con thêm cái
phần cảm giác tâm. Nó cũng thở, nó cũng biết ở đây, nhưng mà nhờ nó xả bớt cái
gom tâm, nó cảm giác, nó nhẹ hơn một chút, để nó đi vào Tứ Niệm Xứ cho dễ.
Nhưng mà bây giờ mấy con chưa tới an trú mà, chỉ có nhiếp tâm. Cho nên bây giờ ở
tập trung nhân trung được, không có sao hết. Con về tập trung đi, nó dễ dàng
hơn.
Tu sinh: Con thấy nó nhiếp
mà nó hơi lâu, nó bị hình như nó hơi nặng quá đó Thầy.
Trưởng lão: Nặng quá thì con
tác ý xả cái đó đi, chứ không đó nó gom chặt nó. Nó có cảm giác tưởng, nó nặng
lắm, nó nặng ở chỗ nhân trung con phải không? Chỗ này phải không?
Tu sinh: Dạ, mô Phật.
Hơi lâu là nó bị.
(22:07) Trưởng lão: Hơi lâu là nó bị, đó là
gom quá chặt. Gom rồi nó nặng nó cảm nhận ra nặng, tức là nó bị cảm giác nặng.
Cho nên vì vậy lúc bấy giờ con xả ra cho nó nhẹ.
Tu sinh: Cho nhẹ nhẹ rồi
bắt đầu mình tập lại.
Trưởng lão: Rồi tập lại. Khi mà
nó nặng vậy là con xả ra, chứ đừng có để mà nặng kéo dài cho hết giờ thì nó
không được. Nó sẽ quen cái chỗ đó mất, để xả nó không còn cảm nặng, để cho nó tập
trung một cách nhẹ nhàng. Sau khi đó mình cảm nhận toàn thân mình được, chứ
không nó gom chặt, nó nặng chỗ này rồi. Nó có cảm giác nặng là nó xả ra không
có được. Nó gom vô nó nặng đó, là bắt đầu nó gom dữ rồi đó, nó nặng đó. Nó có cảm
giác nặng đó, nó chịu chỗ này là nó. Có nhiều khi nó đi sâu, nó đi sâu nữa. Cho
nên con thấy có cảm giác nặng đó là cảm giác của tưởng rồi đó. Nó đã gom vào đó
nó thành tưởng rồi. Nó thành tưởng rồi, nó mới có nặng.
Tu sinh: Mô Phật. vậy
cho con hỏi là trong cái thời gian mà ba mươi phút là mình phải chủ yếu là mình
phải biết ở tại nhân trung thôi, cho nó nhẹ là được?
Trưởng lão: Nó nhẹ là được con.
Tu sinh: Chứ trong thời
gian ba mươi phút nhiếp tâm mà nó đi theo hơi thở đi vô luôn, cái đó không được
hả Thầy?
Trưởng lão: Cái đó không được,
nó chỉ ở đây thôi, chứ mà nó đi luôn vô này thì nó trật rồi, nó sai đi. Bởi vì
đó là những cái mà nó đi trật như vậy đó, nó làm cho không vọng tưởng nhưng mà
nó bị lọt trong tưởng. Con cảm nhận như cái hơi thở con hít vô đây, cái nó chạy
luôn dưới này thì coi chừng nó chuyển pháp luân đó. Không có được, sai đi. Hiểu
không?
Cho nên vì vậy đó mà nhiều người, người ta tu người ta
cũng nhiếp tâm cho nó hết vọng tưởng đó, bắt đầu nó thành tưởng. Nó thấy bây giờ
nó hết vọng tưởng rồi, bắt đầu bây giờ nó ôm chặt đây, cái nó nặng, nó cảm
giác. “Như vậy là rõ ràng nó nhờ ôm nặng chặt đây. Cái cảm giác nặng
cái chỗ này, thì như vậy là không vọng tưởng hôn trầm, thì vậy ngon quá, mình
làm được”, nhưng mà đó bị tưởng mất rồi. Nó lọt trong cái cảm nhận của
tưởng rồi, nó sai rồi.
Cho nên nó đi vào cái Tứ Niệm Xứ thì không được. Bởi vì
con đường đi mình còn, còn con đường của nó nó hết rồi. Nó đi tới đó, cái nó hết
vọng tưởng, nó hết hôn trầm rồi, thì bắt đầu bây giờ cái thế giới tưởng nó hiện
bày ra cho những người tu. Nó không chạy đâu trật nữa hết. Thế nào nó cũng hiện
ra.
Bởi vì cái cảm giác đó là cảm giác bắt đầu khởi sự cho tưởng.
Cảm giác nhiếp tâm, an trú ý thức, đó là cảm giác của tưởng nó nhiếp tâm, nó
nhiếp phục cái ý thức của nó, hoàn toàn ý thức bị chết, tê liệt liền. Con có
cái cảm nhận nặng là cái ý thức không có niệm rồi. Thì coi như là cái ý thức nó
bị tê liệt, nó bị liệt rồi đó. Thì bắt đầu tưởng thức nó chủ động nó điều khiển
nó hoạt động ở trên thân con. Nó hiện ra cái này, cái kia, cái nọ, đủ thứ ở
trên thân con, hiện ra trong tâm của con. Ngồi đây mà thấy hào quang xẹt, hay
hoặc là thấy hình Phật, hình này kia, nó hiện ra đủ loại.
(24:46) Rồi nó hiện ra những cái tuệ tưởng như sư
Giác Thường vừa rồi, mà sư Giác Thường gọi là tư tuệ đó. Bởi vì văn, tư, tu,
theo Thiền Tông thì những cái kinh nghiệm tu tập của các Tổ, người ta đã thấy
được văn, tư, tu như thế nào. Cho nên sư Giác Thường cũng bị kẹt vào cái chỗ tu
tư tuệ đó, tư tuệ. Thành ra trong cái đó, khi mà tư tuệ mấy con cứ tưởng kinh
sách cái câu gì nó cũng hiểu hết, mà nó hiểu rất hay và rất tuyệt vời. Nhưng mà
hiểu qua cái sự lý thuyết, chứ sự thực hành không biết.
Cho nên nó tới mà luyện Tứ Thần Túc là nó không biết rồi,
cho nên nó mới hỏi Thầy. Chứ cỡ mà nó biết chắc nó tu, nay nó bay trên trời
luôn rồi, chứ ở đó. Nó không biết, bởi vì nó đâu có kinh nghiệm được cái Tứ Thần
Túc đâu, luyện cái Tứ Thần Túc như thế nào? Chứ cỡ mà trong kinh sách có ai viết
rồi, bắt đầu nó cũng nói luôn đó chứ không phải dễ đâu. Bởi vì kinh sách không
có nói về vấn đề này, cho nên nó đâu có biết. Có ai mà nói qua rồi, bắt đầu nó
nhớ lại. Bắt đầu tư tuệ của nó, nó nghĩ cách thức ở trong đó dạy tu vậy. Chứ nó
nghĩ cách thức méo mó ở trong đó nó tu. Nó tu để có Tứ Thần Túc.
Đó, thì các con biết rồi, nó ghê gớm lắm, chứ không phải
không. Tư tuệ nó ghê gớm, nó là tưởng tuệ. Cho nên vì vậy khi đó là con tác ý xả
hay hoặc con đứng dậy con đi, con xả ra. Rồi con tu cho suốt tới nhiếp tâm, cho
đến khi mà nó chỉ còn biết cái chỗ, nó gom lại chỗ nhân trung con biết hơi thở
ra vô nhẹ nhàng. Đừng có cho nó đi xuống dưới trong lòng con, không có được. Đừng
có cho nó trật, đi bậy bạ. Hơi thở gì mà hít vô, thở ra mà chạy tùm lum vậy, đi
vô phổi thôi chứ đi đâu mà tới ruột?! Mà cái hơi thở nó cảm nhận được, nó đi tới
bụng nó con, đi tới nhân trung, tới rốn mấy con.
(26:14) Mà nó dám đi ngược lại là nó đi như vậy.
Trên này nó đi như vậy, chứ nó ngược lên xương sống hay nó đi lên đỉnh đầu nó
ra nữa, cái hơi thở nó thở trên đỉnh đầu luôn nữa. Con cứ dùng cái tưởng coi thử
coi phải nó chuyển pháp luân nó đi vòng vòng không? Cái hơi thở nó theo cái tưởng
mấy con nó dẫn đi đó. Cho nên vì vậy mà bắt đầu mà nó thấy nó tuột xuống đây là
bắt đầu nó muốn dẫn đi rồi đó. Cái tưởng nó muốn dẫn cái hơi thở nó đi rồi đó,
chứ không phải không?
Tu sinh: Vì vậy con phải
xả ra?
Trưởng lão: Xả ra chứ mà còn ngồi
đó thì nó dẫn đi luôn. Phải không? Nó có những cái trường hợp đó để rút tỉa từ
kinh nghiệm của bạn đồng tu, mấy con. Để chúng ta biết chuẩn bị, đừng có để sai.
Đó là những cái pháp tu mà xưa nay thì có nhiều người tu cũng đã gặp trường hợp
đó, cho nên họ gọi là chuyển pháp luân hay chuyển hơi thở. Con bây giờ về tập lại,
đừng có để cho cái niệm nặng ở cái chỗ nhân trung con, ở chỗ cái môi con, đừng
có để bị nặng, xả đi.
Có trường hợp mà nặng thì con xả ra con đi kinh hành. Đừng
có ngồi đó, nó tập trung nó đi không được. Rồi tập lại, lần lượt nó phá đi nó
không có. Con đạt được ba mươi phút nhiếp tâm rồi, thì tới chừng đó sẽ an trú.
An trú từng phút, từng phút, từng phút đi lên, cũng như là mình tập nhiếp tâm vậy,
để cho nó không có xảy ra. Chứ còn khi mà an trú một lèo tới ba mươi phút là mấy
con bị tưởng liền tức khắc. Cho nên vì vậy an trú từng phút, từng phút, nó có
gì cái báo cáo cho Thầy biết, cái Thầy dạy cho cách xả. Để cho chúng ta an trú
đúng với cái trạng thái cảm nhận toàn thân của chúng ta, cái cảm nhận cho nó
đúng, tới cuối cùng nó không bị cái gì xen vô. Nó không vọng tưởng, nó không
hôn trầm mà nó xen ba cái tưởng vô trong đó thì làm sao gọi là Tứ Niệm Xứ được?!
Nó cũng như vọng tưởng, hôn trầm mấy con, nó như vọng tưởng, hôn trầm chứ không
có gì. Nó xen vô chỗ đó. Rồi!
(27:50) Pháp Châu thì con tiếp tục tu tập, như vậy
là tốt, không có sao đâu con. Con thường tu tập như vậy. Đó, cho nên ráng mà tu
tập để cho nó được thuần thục như vậy.
Tu sinh Pháp Châu: Con
kính bạch Đức Trưởng lão, con trình bày một tý. Nhiều lúc con đi Thân Hành Niệm,
nhưng mà có những giờ phút con thấy là con đi đó mà nó, trong khi thẳng cái
thân thì nó có cái cảm cái gì là con tác ý con dừng lại, con đi.
Trưởng lão: Được rồi, cứ vậy đó
con tập đi.
Tu sinh Pháp Châu: Vậy
là con, nhưng mà thưa Thầy, Thầy dạy tất cả những cái gì con hay thiếu lắm,
nhưng mà còn về kia do cái trình độ của con, cái học vấn nó kém, cho nên các
cái từ ngữ con đang chưa hiểu được hết. Tại vì ở gần trước Thầy một ngày thì
con hiểu được, nhưng mà có cái là con có cái sức mạnh như thế này, thưa Đức Trưởng
lão, là về lý thuyết thì con kém nhưng mà về cái sức mạnh con nhủ sao thì nó
nghe vậy.
Ví dụ con nói: “Mày phải ăn ngày một bữa đừng có
ăn nhiều quá, ăn một ngày hai bát cơm thôi”. Rồi con xuống dưới bếp con mượn
cái bát đến bữa con đong hai bát đầy đầy là con ăn mà cảm thấy người vẫn khỏe,
béo, no. Rồi con tác ý là nó nghe được, mà con xúc cho nửa cái bình bát nó ăn
cũng thấy đủ, nhưng bữa nay con ăn gần mấy tháng, con xúc có hai bát mà nó vẫn
béo khỏe, như là không có cái gì cả. Con nhủ răng là nó nghe vậy.
Nhưng bây giờ con thấy là trong khi tu tập Thân Hành Niệm
thì con theo pháp, thấy đi nhẹ nhàng ngon lành lắm nhưng mà có những giờ phút
mà cái thân nó thấy chướng cái là con xin dừng lại, cái đó có đúng pháp không
thưa Trưởng lão?
(29:48) Trưởng lão: Đúng đó con. Thấy chướng
là phải dừng lại liền tức khắc, để xả (Dạ) chứ không có được tiếp tới. Cứ như vậy.
Tu sinh Pháp Châu: Dạ,
con xin cảm ơn.
Trưởng lão: Con ráng mà tập
con. Tập cho nó căn bản, cho nó chất lượng hẳn hoi, từ từ tiến lên chứ không có
vội vàng. Để cho nó nhuần nhuyễn rồi mới tiến lên nữa, chứ còn chưa có gì hết
thì tiến lên nó mất căn bản, phải không?
Tu sinh Pháp Châu: Thưa
đức Trưởng lão là đức Trưởng lão nói nhiều lúc con mới thấy cảm động. Đức Trưởng
lão dạy nhiều lúc mà con thì là học trò để tiến lên làm chủ được sinh, già, bệnh,
tử; để bây giờ đức Trưởng lão vào Niết Bàn cho khỏe. Thế mà nhiều lúc cái câu
nói của đức Trưởng lão làm con rất cảm động, nhưng mà con cái cảm động đó vẫn cố
gắng tu. Nhưng mà không được cái là học tập với con chậm lắm để mà, từng cái hướng
dẫn để mà con thầm lặng để mà đi, thành công được cái gì, lúc nào là cứ tu tập
theo chứ không vội vàng, thì con nhận thức được cái đó.
Trưởng lão: Phải rồi con, phải
ráng như vậy mới là không phụ ơn của Thầy con.
(31:02) Trưởng lão: Riêng cái bức thư này của
ai không có đề tên Thầy không biết, nhưng mà: “Khi đã thuần thục không
còn đếm lộn và cảm nhận được bước đi và hơi thở rõ ràng, không bỏ sót bước nào
thì mới nên qua bước khác, như vậy có đúng hay sai?”
Không phải con!
Ở đây Thầy mới nhắc, không biết cái tờ giấy này là của
ai? Không biết con. Nhưng mà các con lưu ý, ở đây Thầy đọc lại cái… Bởi vì các
con không có để cái pháp danh, cái tên Thầy không biết là của ai, cho nên Thầy
đọc lại cho mấy con nghe, phải không? Mà các con viết như này:
“Kính thưa Thầy: Khi đã thuần thục, khi đã thuần thục
không còn đếm lộn và cảm nhận được bước đi và hơi thở rõ ràng, không bỏ sót bước
nà, thì mới nên qua bước khác. Như vậy đúng sai”?
Con xá Thầy thôi con.
Bây giờ con tập như thế này nè, con tu như vậy không phải
sai. Nghĩa là đi, đếm nó không lộn, cảm nhận bước đi nó không lộn. Nhưng mà cái
khoảng thời gian đi mà cảm nhận đếm không lộn, thì nó là cái khoảng thời gian
chưa có chất lượng, con hiểu không? Cho nên vì vậy hôm nay chúng ta bắt đầu tu
một phút nhiếp tâm cho có chất lượng. Là con sẽ tu một phút, rồi tu một tuần lễ
hay hoặc là ba ngày, năm ngày tăng lên hai phút, cho mỗi phút có chất lượng.
Cho nên nó không thể nào gọi là đếm lộn hoặc là không cảm nhận. Nghĩa là lúc
nào khi mà chúng ta không tu thôi, chúng ta tu một phút thì không thể nào mà
chúng ta lầm lộn quên được.
Cho nên con phải tu như thế này này: Nhiếp tâm thì phải bắt
đầu bằng cái cánh tay hoặc là bằng bước đi con, tức là Thân Hành Ngoại hoặc bằng
hơi thở. Ví dụ như con nhiếp tâm bằng cái hơi thở thì: “Hít vô tôi
biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Con tác ý âm thầm ở trong
ý, ở trong đầu của con. Con tác ý câu đó, rồi con hít vô, thở ra.
(33:00) Rồi con tác ý nữa: “Hít vô tôi biết
tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi con lại hít vô, thở ra nữa.
Như vậy đúng một phút rồi con nghỉ. Rồi một lúc nữa con lại tu lại một phút nữa.
Và cứ như vậy trong một ngày hoặc hai ngày thì con lại tăng lên hai phút. Cứ
như vậy con tập thì như vậy là không bao giờ mà còn đếm lộn nữa. Bởi vì con đâu
còn đếm nữa. “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở
ra”, rồi hít vô, thở ra. Con để cái đồng hồ trước mặt kia kìa, phải
không? Con tu một phút thì con để đồng hồ trước mặt, phải không? Con nhìn cái
kim chỉ giây của nó.
Bây giờ cái cây kim chỉ giây nó đúng số 12 thì bắt đầu
con mới nhắc: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở
ra”, rồi con hít vô, thở ra. Rồi bắt đầu con lại tác ý lần nữa, con lại
nhắc: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”,
rồi hít vô, thở ra. Cứ như vậy mà con thấy cây kim mà chỉ giây nó chỉ đúng vào
số 12, thì con đã biết rằng con đã tu được một phút, thì con xả nghỉ. Chứ không
có tu nhiều nữa. Rồi tu năm ngày, mười ngày hay là tuần lễ con sẽ tăng lên hai
phút. Nghĩa là bắt đầu cây kim đó nó chỉ số 12 thì con lại tác ý.
Cho nên khi đó con tác ý cho đến khi nó đi vòng thứ hai nữa
nó tới số 12, tức là hai phút. Cứ tu vậy. Rồi hai phút, rồi con lên ba phút, nó
đi ba vòng, nó đi bốn vòng, rồi nó đi năm vòng. Thì lúc bấy giờ năm vòng thì
con thấy cây kim phút nó chỉ cái số thí dụ như chỉ số 12, thì con cứ tu. Tu năm
phút cho đến khi nó chỉ xuống số 1, thì tức cái khoảng cách của nó từ số 12 mà
cho đến số 1 thì con biết đó là năm phút. Con hiểu không? Cho nên con xả nghỉ.
Rồi tới chừng vô thì con dò cái cây kim mà chỉ số phút nó sẽ ở cái số nào. Thí
dụ như ở số 5 thì con sẽ tu cho đến khi cây kim phút nó chỉ số 6. Là con biết
con được năm phút.
Đó nó dễ dàng lắm, nó không có khó. Như vậy là nó sẽ
không còn đếm một, hai, ba, bốn hơi thở nữa, mà nó chỉ tác ý mà thôi. Con hiểu
không? Đây là mình không có đi qua cái sổ tức, nó đếm và cái cảm nhận đi nó
quên hơi thở này kia, không phải. Con tu trở lại cho kỹ lưỡng cách thức nhiếp
tâm như vậy, để rồi lần lượt đi đến ba mươi phút nhiếp tâm hoàn toàn không niệm,
không hôn trầm. Rồi chừng đó Thầy sẽ dạy tiếp an trú tâm. Thì khi mà an trú tâm
được rồi thì con sẽ vào Tứ Niệm Xứ.
(35:34) Lúc bấy giờ Tứ Niệm Xứ thì có căn bản rồi
thì dễ dàng lắm, nó không có khó. Ngồi chơi nhẹ nhàng mà lại chứng làm Phật.
Không có gì cả, lúc này là Phật thật à. Người mà tu Tứ Niệm Xứ mà ngồi chơi mà
lại tâm bất động, đó là Phật thật rồi. Cho nên chúng ta bắt đầu đi từ cái bước
đầu nhiếp tâm, an trú thì nó còn vất vả, nhiều sự vất vả tu tập. Nhưng mà đến
khi mà vô Tứ niệm Xứ rồi coi như là bậc A La Hán tại chỗ pháp Tứ Niệm Xứ. Cho
nên Đức Phật sắp sửa nhập diệt thì Đức Phật di chúc lại cho các vị Tỳ kheo và
những người sau này: “Hãy lấy Giới Luật và Giáo pháp ta làm nơi
nương tựa, làm ngọn đuốc soi đường, làm nơi nương tựa vững chắc”. Đó là
Giới Luật và Tứ Niệm Xứ mấy con. Cho nên có Tứ Niệm Xứ mà thôi. Nhưng mà muốn
bước vào Tứ Niệm Xứ nó phải trải qua một giai đoạn tu tập mà rất nhiều chứ
không phải ít mới vào được Tứ Niệm Xứ.
Nhưng mà tới cái chỗ pháp Tứ Niệm Xứ thì Đức Phật đã di
chúc cho chúng ta biết pháp của Phật là Tứ Niệm Xứ, để mà chúng ta đạt được cứu
cánh giải thoát hoàn toàn. Nhưng mà lìa Giới Luật mà tu Tứ Niệm Xứ thì không
bao giờ tu được. Mà không có Tứ Niệm Xứ thì không bao giờ chứng quả A La Hán được.
Cho nên đó là cái chặng đường cuối cùng.
Mà bây giờ chúng ta giới luật nghiêm chỉnh, chúng ta xả tâm
bằng cách nhiếp tâm, an trú, bằng cách Tứ Chánh Cần đủ cách, để rồi chúng ta mới
bước vào Tứ Niệm Xứ. Thì bước vào được Tứ Niệm Xứ thì con đường tu tập chúng ta
mới chắc ăn, mới thành công. Không có Tứ Niệm Xứ thì không bao giờ chúng ta chứng
quả A La Hán được. Nó không thể mà tăng đại. Bởi vì Tứ Niệm Xứ nó chuẩn bị cho
chúng ta đi vào đúng pháp, tu vào đúng pháp.
(37:37) Ngoài Tứ Niệm Xứ mà chúng ta tu nhiếp tâm,
an trú, chúng ta sẽ lạc vào đường tà. Không có Tứ Niệm Xứ thì người nào cũng tu
lạc vào đường tà hết. Cho nên vào Tứ Niệm Xứ mà người ta chưa có hết tham, sân,
si, mạn, nghi thô, mà người ta vội vào Tứ Niệm Xứ là những người chưa biết tu Tứ
Niệm Xứ. Cho nên Tứ Niệm Xứ đó là pháp tà, chứ không phải là chính Tứ Niệm Xứ của
Phật. Cho nên con phải tập lại cho căn bản. Rồi sẽ đi vào Tứ Niệm Xứ rất tốt
con, nhớ chưa? Có nghe lời Thầy nói chưa?
Tu sinh Minh Hòa: Dạ.
Mô Phật.
Trưởng lão: Con về tập.
Tu sinh Minh Hòa:
Con về con thấy tính phút chứ không có còn đếm số nữa.
Trưởng lão: Không còn đếm nữa
con, không còn đếm nữa, đếm nó còn động, (Dạ) tính phút thôi. Rồi cứ tác ý cho
đúng pháp như vậy đến một phút rồi xả nghỉ. (Dạ) Rồi lần lượt tăng lên hai
phút, lần lượt tăng lên ba phút, cái đồng hồ để đó. Chứ mình không có đếm để
mình tính bây giờ tôi đếm hai chục hơi thở, hai chục bước là một phút. Không cần
phải tính ba cái đếm đó nữa. Đếm nó mắc cái khởi ý của mình phải đếm ở trong
đó, không được. Nó thành ra cái pháp khác, nó không phải là pháp của Phật. Cho
nên con về tập lại đi con.
Tu sinh Minh Hòa: Còn
cái đó cũng của con

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét