Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

430- THÔNG CẢM VỚI CÁC BẬC TÔN TÚC

 


430- THÔNG CẢM VỚI CÁC BẬC TÔN TÚC

(21:32) Trưởng lão: Bởi vì như thế này, dù sao đi Hòa Thượng Thanh Từ cũng là Thầy của Thầy. Cho nên mỗi lần mà Thầy về thăm Hòa Thượng, đều là Thầy có khéo léo nhắc nhở, để thầy biết rằng cái pháp Thiền Đông Độ nó sẽ không làm chủ được cái sự sống chết và bệnh tật. Cho nên Hòa Thượng hay bệnh đau, và phải uống thuốc, phải đi nằm viện, một tu sĩ rất là khổ.

Cho nên Thầy cũng có khuyên lơn Hòa Thượng. Nhưng con biết rằng, trong nước cũng như ở các nước ở ngoại quốc, rất là nhiều…​ Con ngồi xuống đi con, con đừng quỳ con, ngồi xuống đi. Thầy cho phép con, con quỳ mỏi chân lắm con, con cứ ngồi xuống con. Từ xưa tới giờ đó, từ lúc mà Hòa Thượng đã triển khai con đường Thiền Đông Độ, lấy pháp Tri Vọng mà làm pháp tu cho mình, cho đường lối thiền, thì đã triển khai và gieo một cái niềm tin rất lớn vào nhiều người, ở trong nước cũng như ở ngoại quốc.

Mà hiện giờ Hòa Thượng nói nó sai là một điều rất là đau khổ. Thứ nhất là đau khổ cho mọi người theo mình. Tại vì người ta sẽ trách Hòa Thượng, tại sao Hòa Thượng biết sai nó muộn màng quá, mà Hòa Thượng lại dẫn dắt một số người quá đông, rất tội người ta. Rồi bây giờ Hòa Thượng tuyên bố như vậy thì quá tội. Và đồng thời thì Thầy cũng nghĩ rằng, Hòa Thượng đã đi sai như vậy mà Hòa Thượng tuyên bố lại như vậy thì rất tội cho Hòa Thượng, rất tội nghiệp. Không thể nào làm gì khác hơn hết.

Cũng như mấy con biết rằng, các vị Hòa Thượng, tôn túc lớn tuổi dù là tu Pháp Hoa, dù là tu niệm Phật, nhưng hiện giờ họ gặp được cái bộ sách của Thầy, họ không dám tuyên bố một lời nào hết. Nhưng họ biết đó là con đường đúng, cho nên họ ngầm họ lén tu. Con biết nỗi khổ của họ lắm! Chúng ta thông cảm những cái bậc tôn túc, những cái bậc Hòa Thượng trong Giáo hội của chúng ta. Họ biết cái con đường sai, nhưng bây giờ họ tuyên bố rằng mình sai thì không thể được

(23:42) Bởi vì trước Phật tử quá đông, và mọi người từ lâu tới giờ mình tuyên bố, tu pháp này, hay thuyết giảng như vậy, như vậy, như vậy là đúng. Mà bây giờ đọc lại sách Thầy thì họ biết mình sai, không đúng bởi vì nó không thực tế, nó chỉ lý thuyết suông, tu như vậy nó kết quả những gì? Còn đọc qua sách Thầy thấy thực tế rõ ràng, cho nên các vị đều ngầm mà tu.

Ở đây Thầy không nói những danh từ của các bậc Hòa Thượng tôn túc ở trong Giáo hội đó, nhưng mà Thầy biết họ đang tu pháp Thầy. Thì con biết như Hòa Thượng Thanh Từ, là vì một cái chướng duyên đó mà không thể nói được, mấy con. Thầy cũng thông cảm và mấy con cũng thông cảm cho Hòa Thượng. Nhưng ở trong thiền viện của Hòa Thượng, vẫn có những người họ đang theo pháp Thầy, chứ không phải không.

Bởi vì Thầy nói khi Hòa Thượng qua phần rồi, thì cái con đường tu tập mà của Thầy dựng lại của Chánh Pháp của Phật đó, thì chắc chắn không ai mà bỏ cái pháp này, họ phải theo thôi. Bởi vì con đường duy nhất của Đạo Phật chỉ có con đường này, không còn con đường thứ hai nữa. Mà Thầy là người dựng được, mà dựng được là do kinh nghiệm tu của Thầy. Thầy nói ra bằng cái kinh nghiệm của Thầy.

Cái sự hiểu biết trong kinh sách Nguyên thủy không phải là có mình Thầy đọc, mà rất nhiều người đọc. Mà Thầy đọc nó bằng kinh nghiệm tu chứng của mình, làm chủ sự sống chết. Mà mục đích của đạo Phật đưa ra làm chủ sanh, già, bệnh, chết chấm dứt luân hồi. Con hiểu chỗ đó không?

(25:08) Cho nên vì vậy mà Thầy lại, cái pháp mà Thầy triển khai qua kinh nghiệm của mình, nó đúng như những cái lời của Phật dạy trong kinh, đúng như cái nghĩa của lời Phật dạy trong kinh. Còn những người khác tu chưa chứng thì họ đọc cái sách này của Nguyên thủy, họ lại hiểu cái nghĩa khác mấy con. Cũng cái câu đó, mà kinh nghiệm của Thầy lại biết tu cái chuyện đó. Mà cũng cái câu đó, mà không có kinh nghiệm mà tu chứng, thì lại hiểu cái nghĩa khác.

Bởi vì hầu như họ hiểu cái nghĩa của nó bằng cái kiến giải của kinh sách Đại Thừa. Cho nên nó biến ra, kinh sách Nguyên thủy nó lệch mất. Bởi vì trước khi họ nguyên cứu kinh sách nguyên thủy, thì họ đã thâm nhập kinh sách Đại Thừa. Cho nên nó hiểu cái lời của Phật dạy nó qua cái nghĩa lý của kinh sách Đại Thừa. Cho nên nó lầm lạc.

Các bậc tôn túc, Hòa Thượng từ xưa cũng vậy. Thầy tổ truyền cho mình cái tư tưởng hiểu biết là hiểu biết của Đại Thừa. Cho nên bây giờ đọc lại kinh sách Nguyên thủy, họ thấy quá thấp. Phật nói thì cũng cái nghĩa quá thường, đâu có cao. Đó, cho nên vì vậy mà họ cứ bám víu vào Đại Thừa mà thôi. Hôm nay, họ đọc lại những cái lời mà Thầy viết ở trong kinh sách mà do từ lời của Phật dạy, bằng cái nghĩa thực, bằng cái hành động tu thực, cho nên nó quá cụ thể rõ ràng.

Như hồi nãy con có nghe Thầy nói về cái nền Đạo Đức Nhân bản - Nhân quả? Nếu mà cái nền Đạo Đức Nhân bản - Nhân quả này đã chuyển nó thành một cái môn học Đạo Đức cho các trường lớp, thì thế hệ con cháu chúng ta sau này là những con người có đạo đức hết. Thì trên thế gian này không còn sự xung đột, và không còn chiến tranh nữa. Đó là một điều đúng, không có còn ai cãi, nó là nền Đạo Đức cho loài người rồi. Nên con thấy đó là cái thực tế, mà hôm nay Thầy triển khai. Để mấy con thấy rằng Phật giáo nó thực tế vào cuộc đời, đem lại hạnh phúc cho con người mà.

Cho nên về vấn đề Hòa Thượng thì nó chưa có đủ duyên, thì không thể nào mà bây giờ mà Thầy đưa sách vở về trên đó, nó làm động cái tu viện của Hòa Thượng. Rồi chừng đó các con biết không, Hòa Thượng, mình phải thương thầy mình chứ! Hòa Thượng ăn nói làm sao đây? Cho nên vì vậy kinh sách Thầy lén luồn vào trong đó mà thôi. Nghĩa là ai có duyên thì gặp họ đọc, rồi họ sẽ lén theo Thầy, chứ không dám tuyên bố ra. Cũng như Thầy nói, bây giờ cái Làng Mai của Hòa Thượng Nhất Hạnh, coi nó ồn ào vậy đó, coi tập thể nó đông đảo vậy đó, nhưng mà sự thật sách vở của Thầy nó cũng có luồn trong đó rồi.

(27:55) Bởi vì kỳ trước Thầy Nhất Hạnh về nước, thì đã có những người đệ tử của Thầy Nhất Hạnh về đây. Một cái cô người Thái Lan và một cái cô người Pháp và đồng thời có một cô người Việt. Ba chị em của những người này đó, tách cái đàn của thầy Nhất Hạnh đang thuyết giảng ở Hóc Môn, ở chùa Hoằng Pháp. Thì ba người này họ lén, họ đi lên trên này, lên Trảng Bàng, rồi họ thăm Thầy và đồng thời họ xin kinh sách, Thầy cho.

Cho nên Thầy biết rằng, kinh sách của Thầy nó vẫn luồn trong Làng Mai. Nhưng mà nó âm thầm, nó không có để thầy Nhất Hạnh phát giác ra thì ngại. Nó có vậy thôi, chứ không dám tuyên bố, bởi vì nó lật ngược lại hết. Cho nên cái đường lối của Thầy Nhất Hạnh thật sự, đường lối một cái giai đoạn đầu, tỉnh thức mà thôi mấy con. Nhưng mà Thầy Nhất Hạnh dùng chữ “tỉnh thức” nó chưa đúng nghĩa. Bởi vì cái “tỉnh giác” nó mới đúng nghĩa, để mà xả cái tâm của mình, chứ không phải “tỉnh thức”.

Thành ra do đó, đó là một cái giai đoạn đầu của sự xả tâm mà thôi. Trong cái pháp của Thầy Nhất Hạnh đang dạy, nó chỉ giai đoạn đầu. Cho nên giai đoạn sau thì Thầy Nhất Hạnh không biết. Bởi vì thầy Nhất Hạnh có làm chủ sự sống chết của mình chưa? Cho nên thầy đâu có biết pháp nào đâu mà dạy cho đệ tử mình. Bây giờ cứ các đệ tử này, thấm nhuần cái pháp xả tâm này thôi. Coi như tâm mình được an ổn thế này, thế khác thôi, chứ còn không có cách nào khác hơn hết, con hiểu không?

Cho nên Thầy nói như vậy để mấy con thông cảm và hiểu biết những cái bậc như Hòa Thượng Thanh Từ hoặc là thầy Nhất Hạnh. Mình không nên làm động các bậc tôn túc, tội nghiệp họ lắm! Họ đứng ở trong cái chỗ đó mà bây giờ dục đổ ngược lại hết thì họ còn gì mà đất sống nữa? Tại sao họ là những người cũng thông suốt như vậy, mà tại sao không hiểu Phật pháp? Mà tại sao không lo tu mình cho giải thoát rồi mới dạy người? Để rồi mình chỉ lấy cái kiến giải đó mà đi ra dạy người, người ta sẽ trách cứ thầy lắm đó.

Nhưng chúng ta, những bậc như Hòa Thượng Thanh Từ là những bậc thầy của Thầy, thì chúng ta để cho nó sự im lặng, nó bình an cho quý thầy. Vì sự vô thường thì chắc chắn là quý thầy không tránh khỏi rồi, sẽ có một ngày ra đi. Thầy chỉ còn có tha thiết, làm sao giúp được thầy Thanh Từ, cái ngày cuối cùng mà thầy ra đi một cách tự tại. Phải ôm thật chặt được cái Tâm Bất Động, cái chân lý của Phật giáo, cái Niết bàn đó, để mà thầy ra đi không còn tái sanh nữa. Là cái sự đền ơn của Thầy đối với Hòa Thượng Thanh Từ. Thầy chỉ mong như vậy, Thầy ước nguyện vậy thôi. Con về đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...