431- BA CÂU TÁC Ý ĐỂ AN TRÚ
(30:37) Trưởng lão: Minh
Hòa con! Con xá Thầy thôi con. Con ngồi xuống đi con. Con ngồi xuống đi đừng có
quỳ, quỳ mỏi lắm, con ngồi xuống đi. Con tu tập, để Thầy đọc chung cho mấy con
nghe trong cái vấn đề của Minh Hòa tu tập: “thưa Thầy! Gần tháng nay con tu tập như thế nào không biết
mà vọng tưởng hết, không còn vọng tưởng nữa. Như thế nào để diệt vọng tưởng,
không còn trở lại, để yên tâm con tu hành? Con xin biết ơn Thầy.”.
Nghĩa là
Minh Hòa nói như thế này, một tháng nay thì tu, lúc nào vào tu thì nó cũng
không có vọng tưởng, nhưng mà sợ nó còn vọng tưởng. Nghĩa là bây giờ mình phải
tiến tới như thế nào, dù là một giờ không vọng tưởng? Nhưng mà bây giờ tiến tới
như thế nào để vọng tưởng nó không có trở lại nữa. Bây giờ Thầy khuyên con như
thế này, khi mà con nhiếp tâm và an trú tâm, nó không còn vọng tưởng nữa, thì
con phải lìa khỏi cái câu đếm hơi thở của con. Hiện bây giờ con còn đếm mười
hơi thở, có phải không?
Tu sinh
Minh Hòa: dạ!
Trưởng
lão: Con có tác ý đây: "An
tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra",
rồi luôn ý thức không cho mất hơi thở. Nghĩa là luôn luôn biết hơi thở ra vô
một cách nhẹ nhàng. Và như vậy con đếm mười hơi thở tác ý một lần, có phải
không? (Dạ). Vậy
từ đây về sau con chỉ tác ý một lần thôi. Một lần đầu tiên thôi, sau đó không
tác ý nữa, và không đếm mười hơi thở.
(32:24) Tu
sinh Minh Hòa: dạ, không đếm hả?
Trưởng
lão: Không đếm! Coi như là con đếm mười hơi thở. Rồi con tác ý
nữa, “An tịnh thân hành” nữa,
thì đó là con đang nhiếp tâm, cho nó không vọng tưởng. Con hiểu cái pháp mà con
đang tu đó, có thể một giờ mà không vọng tưởng đó, mà con tác ý một lần, rồi
con đếm mười hơi thở. Rồi con tác ý một lần nữa, rồi con đếm mười hơi thở. Tác
ý lần nữa, thì đó là con đang nhiếp tâm.
Tu sinh
Minh Hòa: Nhiếp tâm?
Trưởng
lão: Ừ nhiếp tâm, cái nhiếp tâm của con nó không còn niệm nữa.
Nhưng mà con dùng cái câu tác ý: "An
tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra",
thì cái câu đó nó không đúng cái pháp Nhiếp Tâm, nó sai, con hiểu không? Cho
nên bây giờ đó, coi như là con dùng sai cái pháp Như Lý Tác Ý, nhưng nó lại
nhiếp tâm được. Nó nhiếp không có vọng tưởng, phải không? Bây giờ con muốn hết
vọng tưởng hoàn toàn, con phải ở trên cái chỗ pháp An Trú Tâm.
Tu sinh
Minh Hòa: An Trú.
Trưởng
lão: An Trú. Còn cái này con đang ở trong cái pháp Nhiếp Tâm,
Nhiếp Tâm phải không? Con nghe kĩ nè: Hiện giờ con đang tu là con đang ở trong
cái pháp Nhiếp Tâm, vì cái pháp Nhiếp Tâm đó tác ý một cái câu, rồi con hít thở
mười hơi thở, phải không? (Dạ)
Con đếm
một, hai, ba, bốn. Con còn phải khởi đếm một, hai, ba, bốn tức là tác ý một,
hai, ba, bốn cho đến mười. Rồi con tác ý một lần nữa. Rồi con lại đếm một, hai,
ba, bốn cho đến mười, có phải không? Suốt có thể nó một giờ không vọng tưởng,
chứ không phải ba mươi phút đâu.
Tu sinh
Minh Hòa: Không có vọng tưởng nào hết.
Trưởng
lão: Không có vọng tưởng nào hết, thì đó là con đã hoàn thành
được cái pháp Nhiếp Tâm. Bây giờ Thầy dạy thêm cho con, để cho vọng tượng nó
không còn trở lại - như ý con hỏi đó - thì con phải an trú. Con phải an trú cho
được cái tâm của con ở trong cái hơi thở. Còn cái chỗ con đang tu tập đó là chỗ
con đang nhiếp tâm trong hơi thở.
Tu sinh
Minh Hòa: Dạ. Chứ chưa an trú?
(34:14) Trưởng
lão: Chưa an trú. Đó, bây giờ tới cái giai đoạn con tập
tới cái pháp an trú, hiểu không? Con lưu ý nhe: An trú thì con có ba cái câu
tác ý, ba cái câu tác ý một lượt.
Tác ý thứ
nhất là: "An tịnh
tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”.
Rồi kế
cái câu thứ hai: "An
tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở
ra", thấy không?
Câu thứ
ba: "Với tâm định
tỉnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tỉnh tôi biết tôi thở ra".
Rồi bắt
đầu con chỉ biết hít vô, thở ra chứ không đếm nữa. Con tập từ mười phút rồi lên
dần tới hai mươi phút, lên dần ba mươi phút. Mà nếu ba mươi phút con hoàn toàn
với một câu tác ý đầu tiên mà ba mươi phút, kéo dài ba mươi phút, không có một
vọng tưởng, không có một hôn trầm nào xảy ra con, thì con đã đạt được cái pháp
An Trú Tâm.
Nó sẽ
không có vọng tưởng trở lại đâu. Rồi Thầy sẽ dẫn cho con vào pháp Tứ Niệm Xứ,
thì con sẽ tu trên pháp Tứ Niệm Xứ. Con sẽ ngồi suốt ngày, chơi như thế này
không bao giờ có một niệm khởi, không bao giờ mà có một hôn trầm, thùy miên nào
nữa. Trừ ra trên pháp Tứ Niệm Xứ, thì con mới đạt được cái thời gian không vọng
tưởng trở lại, không hôn trầm, thùy miên trở lại. Nghĩa là lúc bấy giờ là lúc
sắp sửa làm Phật rồi, còn vọng tưởng làm sao làm Phật? Mà còn ham buồn ngủ thì
làm sao làm Phật được? Con hiểu không?
Cho nên
khi đó đó, con sẽ được tu tập trên Tứ Niệm Xứ. Bây giờ con đang ở trên cái pháp
An Trú Tâm, chứ không phải Nhiếp Tâm nữa. Cái pháp Nhiếp Tâm này con bỏ, con
không tu theo nó nữa, mà con tu theo cái pháp mới, phải không. Cái pháp này coi
đạt được rồi, thì phải leo tới pháp mới. Hiểu chưa? Rồi hiểu rồi, bây giờ con
về, để rồi nhớ ba cái câu tác ý đó. Rồi tác ý rồi, bắt đầu cứ hít thở, cứ nương
vào hơi thở, thở ra, thở vô, thì con sẽ thấy sự An Trú.
Con còn
tác ý một, hai, ba, bốn đến mười đó, thì không bao giờ có sự An Trú, con hiểu
không? Còn cái này không tác ý thì con sẽ cảm nhận được cái thân của con an
trú. An trú nó an lạc nó thỏa mái, nó mát mẻ, nó làm cho con rất là hoan hỷ,
rất là ham tu. Đó, rồi con về, con lo tu đi, hiểu không? Nó sẽ đạt được kết quả
tốt đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét