Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

442- QUÁN TÂM

 


442- QUÁN TÂM

(00:20) Tu sinh Phước Tồn: Con xin Thầy, Thầy cho phép con, cho con được đảnh lễ.

Trưởng lão: Ừm.

Tu sinh Phước Tồn: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính thưa Thầy! Hôm nay con xin phép được qua gặp Thầy để con trình qua vấn đề về tu tập của con trong thời gian qua. Ngay trong thời gian qua thì con cũng theo lời dạy của Thầy rồi con đuổi cái bệnh. Về giờ giấc tăng của thân hành thì con tu tập chỉ có, mỗi lần tu tập chỉ có hai phút mà thôi, nhưng mà vẫn còn có vọng niệm xen vào. Rồi trong thời gian qua thì con có làm những việc như gửi những đĩa về cho cô Năm, nhưng mà chưa có xong, thì con còn, chỉ còn cái chép vô nữa là xong.

Nhưng mà trong thời gian qua con có cảm nhận được cái trạng thái như thế này, không biết là có đúng, là trật, đúng thật là trạng thái của cái người tu Tứ Chánh Cần hay không? Con ngồi xếp bằng lại, thì xin phép Thầy cho con thực hiện để cho Thầy có thể xem thấy cái tâm của con có được hay không?

Trưởng lão: Được rồi, được rồi, ừm.

Tu sinh Phước Tồn: Bình thường thì con tu chỉ trong có hai phút mà thôi, nhưng mà con xả nghỉ ra. Rồi con đưa cánh tay ra vào con tác ý đuổi bệnh rồi, sau đó thời gian con nghỉ thì con cũng ngồi với tư thế như thế này. Thì con mới tác ý: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", thì ngay đây con mới nhìn cái tâm của con. Và những lúc đó con thấy rõ, cái vừa thấy rõ hơi thở ra vào, nhưng con cũng không có tập trung vào trong hơi thở, mà chỉ nhìn quan sát cái tâm mình có khởi niệm hay không mà thôi. Nhưng khi con tập trung nhìn cái, chỉ nhìn cái tâm của mình thì không thấy khởi niệm nào giờ con xin thực hành.

Trưởng lão: Ừm, thôi xả đi con, nhìn cái tâm vậy được đó. Đúng là khi mình tu, mình chỉ nhìn cái tâm của mình để mình thấy coi cái tâm của mình nó có niệm khởi hay không. Mà do đó nó còn niệm thì mình biết rằng mình quán, mình xả nó hết niệm thì thôi, có gì đâu. Đó là cách thức mình không có để cái tâm mình nó ức chế, nó dùng hơi thở nó ức chế. Còn nếu mình tập trung mình gom trong hơi thở, tức là bị ức chế, nó không có tốt. Nhưng mà nó vẫn biết hơi thở, nó vẫn nương hơi thở mà nó vẫn quan sát cái tâm.

(04:03) Mình đừng có để cho nó tập trung trong cái hơi thở không, mà nó có vừa nó biết, nó biết cái hơi thở mà nó cũng vừa biết cái thân. Cho nên nó đi thành hai phần của nó trong đó rất rõ, nó rõ. Vì vậy cho nên cái tâm đó nó mới yên lặng được. Bởi vì cái hơi thở của mình trong khi mình im lặng đó, thì cái hơi thở của mình nó rõ ràng lắm, nó rõ ràng lắm.

Cho nên nếu mình cứ tập trung trong hơi thở thì mình bị ức chế. Cho nên vì vậy mình cứ quan sát cái thân của mình, cái tâm của mình coi thử cái cảm thọ nó có không. Nó không có hoàn toàn yên lặng, cái tâm của mình coi có niệm không, hay do cái sự quan sát cái tâm nó làm chia bớt cái sự tập trung. Con hiểu chỗ đó không?

Tu sinh Phước Tồn: Dạ mô Phật.

Trưởng lão: Cho nên nói đó là mình nhìn cái tâm của mình. Nhưng mà nó vẫn biết hơi thở chứ không phải nhìn cái tâm mà nó không biết hơi thở.

Tu sinh Phước Tồn: Dạ nó biết rất rõ thưa Thầy.

Trưởng lão: Ừm, cho nên nó nhẹ nhàng hơn, nó nhẹ mà nó không gom lại thì cái tu đúng chứ không có sai, tập trung mình tu như vậy đúng, cố gắng tập, tập lần lượt.

Còn cái vấn đề mà bệnh đau đó thì phải Như Lý Tác Ý để đuổi bệnh rồi. "Có Như Lý Tác Ý thì lậu hoặc chưa sanh nó vẫn không sanh, mà đã sanh thì nó bị diệt", như lời đức Phật dạy. Cho nên bền chí ôm chặt để cho nó đẩy lui cái bệnh khổ ở trên thân của mình. Cái bệnh của mình là cái nghiệp rồi, mà nó đẩy được rồi thì mình bình an, mình mạnh khỏe mình tu tập nó mới đi sâu được, chứ không khéo cái cảm thọ nó làm cản đường.

Mình đi vào cái chỗ Tứ Niệm Xứ thì phải luôn luôn nó bất động, nó thanh thản, an lạc. Mà nếu nó không an lạc, cái thân không an lạc thì vô Tứ Niệm Xứ không được, nó còn cảm thọ thì vô Tứ Niệm Xứ không được. Tứ Niệm Xứ thì hoàn toàn nó bất động, nó thanh thản, an lạc, vô sự. Bởi vì cái chân lý nó nằm ở trên Tứ Niệm Xứ.

Còn cái Tứ Chánh Cần là chúng ta tập, tập như vậy thôi, chứ sự thật ra chúng ta chưa có giữ gìn được cái chân lý. Nó bị cái niệm, rồi bị hôn trầm, rồi nó bị cái cảm thọ, cho nên nó bị đánh mất, nó làm cho chúng ta, nó không có giữ gìn được cái chân lý của nó- "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Để có cảm thọ, thì cái coi như là nó phân tâm rồi, nó không có còn thanh thản được đâu. Mà nó có niệm nó cũng không có thanh thản được.

Cho nên ở Tứ Chánh Cần thì cứ xả, cứ quán xả, tác ý quán xả, tác ý quán xả …​ có vậy, riết rồi nó thưa dần dần, dần dần. Nhất là mình ngồi, mình biết cách mình nhìn tâm mình để xem nó, cái sức tỉnh nó mới có. Còn mình không có nhìn tâm mình thì mình bị trụ, bị trụ chỗ nào cũng nguy hiểm, mang bệnh. Cho nên tu như vậy nó đúng, nó không có sai đâu con, ráng tập. Theo Thầy thấy mình bền chí một thời gian nữa, để cho con vượt qua.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...