Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

450- TỨ CHÁNH CẦN- TĂNG TRƯỞNG THIỆN

 


450- TỨ CHÁNH CẦN- TĂNG TRƯỞNG THIỆN

(00:00) Tu sinh: Chúng con kính chào Thầy!

Trưởng lão: Mấy con ngồi xuống mấy con.

Ở đây là cái ghi lại những công phu tu tập của mấy con. Thầy sẽ về, Thầy xét qua những cái lời mấy con ghi ở trong này, để xét qua cái cách thức tu tập của mấy con ở cái mức độ nào? Cái pháp nào? Rồi Thầy sẽ viết bức thơ Thầy trả lời.

Người nào được thì Thầy sẽ đến thăm mấy con, rồi Thầy sẽ kiểm tra lại, rồi Thầy sẽ rút mấy con vào sống để tu Tứ Niệm Xứ, để được gần bên Thầy, bắt đầu mình tu tập Định mấy con. Còn người nào chưa được thì phải cố gắng, cố gắng xả tâm thêm! Bởi vì nó rất là quan trọng trong vấn đề xả tâm!

Bởi vì tu Tứ Chánh Cần cái mục đích của nó là nó “ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện”. Nhưng cái niệm thiện nào mà tăng trưởng? Như Thầy đã nói đó là cái niệm thiện “Tâm Bất Động, Thanh Thản, An Lạc, Vô Sự”. Đó là cái niệm thiện cần phải tăng nó ra, cần phải tăng trưởng nó lên. Tăng trưởng tức là kéo dài cái thời gian đó, đó là tăng trưởng cái niệm thiện mà tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.

Chứ còn tất cả những cái niệm thiện khác nó nằm ở trong cái nhân quả có thiện có ác, có thiện có ác ở trong đó hết. Cho nên tất cả những cái niệm đó dù là thiện, chúng ta cũng phải ngăn diệt! Chỉ có cái niệm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự là cái niệm đó phải bảo vệ giữ gìn, đừng để mất!

Mà nó không mất thì trong ý các con nó không bao giờ có một niệm nào xen được vào trong đó hết, thì đó là mấy con thành tựu được cái giai đoạn của Tứ Chánh Cần!

Mà thành tựu được cái giai đoạn Tứ Chánh Cần rồi thì mấy con bắt đầu qua giai đoạn Tứ Niệm Xứ. Giai đoạn Tứ Niệm Xứ là trong đầu của mấy con không có niệm, không có hôn trầm, thuỳ miên. Ngồi lại một tiếng, hai tiếng đồng hồ thân an tịnh, nó không có đau nhức, không có mỏi mệt, không có tê thì chúng ta mới vào Tứ Niệm Xứ. Còn đau nhức, tê tức là thân chúng ta chưa an! Đó thì mấy con phải lượng ý cho nó rõ ràng.

(02:01) Mà nhớ rõ đức Phật đã dạy chúng ta một cái Pháp rất là tuyệt vời: “Có như lý tác ý lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh,và đã sanh thì bị diệt.” Lậu hoặc nó có hai phần:

Một phần là cái tâm, tâm lo nghĩ điều này thế kia, đó là lậu hoặc. Tâm giận hờn, thương ghét là lậu hoặc.

Còn thân thì đau nhức chỗ này đau nhức chỗ kia, tê chỗ nọ là lậu hoặc của thân. Lậu hoặc là cái đau khổ, cái danh từ ở trong kinh nói lậu hoặc. Chứ sự thật ra những cái gì mà làm cho chúng ta đau khổ ở trên thân, tâm của chúng ta đó là lậu hoặc. Cho nên vô lậu là không còn đau khổ, chứ có gì đâu!

Mà chứng quả A La Hán là chứng quả không còn đau khổ. Chữ A La Hán thì nghe coi như là một bậc gì vĩ đại lắm. Nhưng mà sự thật ra cái trạng thái mà thân tâm chúng ta không có đau khổ, không có phiền não gì trong đó, đó là quả A La Hán. Quá là dễ dàng, đâu có khó khăn gì đâu!

Cho nên nghe nói quả A La Hán, cái bậc A La Hán ai cũng nghe nói ghê gớm lắm. Thần thông phép tắc, độn thổ, tàng hình, bay trên trời, chui xuống đất. Tất cả mọi cái gì cũng làm được hết là quả A La Hán. Quả A La Hán đó thì quả A La Hán của ngoại đạo.

Còn của đạo Phật thì A La Hán không có như vậy, mà chỉ có “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” , hoàn toàn vô lậu, không còn đau khổ!

Bởi vì mục đích của đạo Phật ra đời là nhắm vào bốn sự đau khổ của con người- sanh, già, bệnh, chết. Làm chủ được bốn cái sự đau khổ này thôi, chúng ta không luyện thần thông, phép tắc gì cả. Có chúng ta cũng không xài, chúng ta đâu phải là con người đi làm trò ảo thuật để gạt thiên hạ sao?! Cho nên bây giờ có Tứ Thần Túc, có Tam Minh, chúng ta cũng không thị hiện ba cái điều trò trống ảo thuật này với ai hết. Chúng ta chỉ biết làm sao mà làm chủ được sự sống chết của chúng ta, đó là cái mục đích nhất cho đời tu hành!

Nhưng Thầy nghĩ rằng mấy con nỗ lực, mấy con sẽ sắp tới nơi, không còn xa. Bị vì cái lậu hoặc mấy con đã thấy mà, cái gì mà làm cho tâm buồn phiền, đau khổ đó là lậu hoặc. Còn ham muốn cái này, còn ham muốn cái kia, ngồi đây mà thèm ăn cái gì, bữa nay sao không có đậu phộng, ăn cơm không ngon, đó là lậu hoặc chứ gì? Các con thấy từ cái nhỏ mọn thôi, từng cái nhỏ mọn mà vẫn là lậu hoặc.

Cho nên từ cái ăn, cái ngủ, ngồi đây giờ này đâu phải là giờ buồn ngủ mà gục lên, gục xuống, như vậy là lậu hoặc chứ sao. Tất cả những cái này đều là lậu hoặc! Cho nên những cái đó đều là nó không qua mắt được chúng ta.

(04:28) Vậy thì đức Phật dạy chúng ta: “Có như lý tác ý lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh, và đã sanh thì bị diệt”, như vậy thì tác ý ngay liền chớ. Nếu mà hôn trầm, thuỳ miên cũng là lậu hoặc, cho nên tác ý ngay liền: “Với tâm định tỉnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tỉnh tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô, thở ra, rồi tác ý nữa. Thì một lúc thì cái hôn trầm, thùy miên sẽ đi mất chứ, đâu còn! Bởi vì đức Phật đã nói: “Đã sanh, thì nó bị diệt”. Tại sao chúng ta không tin pháp Phật? Mà hằng ngày chúng ta ngồi tu, tu bây nhiêu đó thôi thì lậu hoặc chỗ nào mà xen vô được? Mà nó không xen được, thì chúng ta giải thoát chứ sao?!

Tu hành đâu có khó đâu! Ngày ngày, chúng ta ngồi trong thất tu, không nói chuyện với một người nào hết, không chơi với ai hết. Bởi vì chơi thì phải bị phóng dật, mà phóng dật thì mắt mình, tai mình theo âm thanh, sắc tướng, mà tâm niệm ở trong đầu xảy ra thế này, thế khác thì như vậy làm sao cho chúng ta bất động?!

Cho nên chữ bất động trong câu: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, bất động là sáu căn tiếp xúc sáu trần mà không sanh sáu thức, thì đó là bất động.

Còn có sáu thức theo âm thanh mà khởi cái này, khởi cái kia thì đó là bị động. Còn tâm thanh thản thì nó đâu nghĩ, còn thân an lạc thì đâu đau. Mấy con thấy rõ ràng mà, câu đó xác định được cái chỗ vô lậu của của chúng. Cái danh từ đó nó xác định được cái tâm bất động, vô lậu của chúng ta rõ ràng!

Vậy thì từng cái niệm nào mà sai ở trong những cái danh từ này, nó không đúng là chúng ta tác ý liền, xả liền. Cái pháp Tác Ý rất tuyệt vời mấy con! Thân có đau tác ý sẽ không đau, thà chết bỏ, không sợ! Có phương pháp Tác Ý bệnh sẽ hết, không có sợ gì hết. Mấy con cứ lầm lì mà tác ý, chừng nào hết đau thì thôi. Mà còn đau là còn tác ý, cho bệnh đẩy lui. Mà Thầy dạy mấy con nhiếp tâm và an trú, cái người an trú được thì làm sao còn đau? Tại vì mình an trú chưa được nên đau. Hoặc là cái sức đau nó hơn cái sức an trú, nó làm cho an trú của chúng ta mất, cho nên chúng ta còn đau.

Cho nên hôm nay Thầy về đây …​ Hồi nãy Thầy đến thăm sư Giác Thường, thì Thầy bảo bây giờ con hãy kiểm nghiệm lại tất cả những hằng ngày xem coi trên Tứ Niệm Xứ con tu tập, tâm niệm con còn có một niệm gì không? Rồi sáu căn con còn phóng dật nữa không? Còn có cái dạng hôn trầm, thuỳ miên nữa không? Còn có thích ăn uống phi thời không? Ngồi đây: “Bữa nay mà cho rau này, phải bữa nay đừng có luộc, mà cho mình mớ rau tươi thì tuyệt vời!”, thì như vậy sanh dục mất rồi. Người ta cho mình ăn cái gì, ăn cái nấy, ăn sống thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...