Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

451- TỨ NIỆM XỨ- TỰ KHẮC PHỤC THAM ƯU

 


451- TỨ NIỆM XỨ- TỰ KHẮC PHỤC THAM ƯU

(07:03) Thì sau khi mấy con xả được trên Tứ Chánh Cần, thì vào Tứ Niệm Xứ. Thì tự cái tâm của chúng ta “trên thân quán thân”, nó sẽ “tự nhiếp phục tham ưu”. Chứ không phải là ngồi tu Tứ Niệm Xứ mà còn quán thân vô lậu, quán thân bất tịnh, quán này kia, đó là Tứ Chánh Cần, chứ không phải là Tứ Niệm Xứ. Tứ Niệm Xứ là tự nó nhiếp phục tham ưu. Cho nên: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra” là tu Tứ Niệm Xứ. Hít vô, thở ra, tôi thấy cảm giác toàn thân.

Có một người, người ta ngồi, người ta lúc đầu còn thấy hơi thở ra vô và người ta cảm nhận toàn thân. Cũng huynh đệ của mấy con, đó là thầy Kim Quang. Cho đến khi hơi thở không còn nữa mấy con, không thấy hơi thở nữa, vẫn thấy tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, từ giờ này đến giờ kia, người mà đang theo ở sát bên Thầy. Thầy mong rằng mấy con sẽ được Thầy nhận vào cái khu của Thầy, sẽ tu hơn Kim Quang. Kim Quang đang ở trên Tứ Niệm Xứ, tăng dần cái thời gian dài ra sáu tiếng đồng hồ. Bây giờ không cần có hơi thở nữa, nó vẫn quán trên thân nó, rất tỉnh táo! Nó cảm nhận được thân nó không niệm, nó khắc phục từng cái vi tế của tham ưu ở trong tâm của nó.

Mấy con làm được chưa? Những người nào được thì xách gói theo Thầy, ôm bình bát theo về, Thầy sẽ có một số nhà chờ đợi cho mấy con, được là theo sát bên Thầy, Thầy sẽ dạy mấy con tu Tứ Niệm Xứ, để luyện Tứ Thần Túc, bốn cái lực như thần để làm chủ sự sống chết mấy con.

(08:32) Thầy nghĩ rằng mấy con người nào cũng tha thiết sự giải thoát, không có ai mà muốn ngồi đây tu ngày tháng chần chờ như thế này. Cho nên mấy con trình bày những cái bức tâm thư gửi cho Thầy, trình bày sự tu tập của mấy con. Từ ba mươi phút, mười năm phút, hai mươi phút, năm phút nhiếp tâm, an trú tâm từng chút, từng chút. Thầy thấy đây là công lao bằng mồ hôi, nước mắt của mấy con tu tập, chứ không phải ít.

Ráng nổ lực hằng ngày tu tập. Bỏ hết, các con! Bỏ hết, cuộc đời bỏ hết! Chỉ còn có ba y một bát! Đến đây dù người cư sĩ mấy con cũng bỏ sạch, chỉ còn có cái hướng duy nhất là làm chủ sự sống chết của chúng ta, chấm dứt luân hồi! Đó là cái mục đích phải đạt được, không thể nào mà thiếu được, cho nên mấy con phải nỗ lực!

Dù là những người cư sĩ trẻ, cho đến những người cư sĩ già bảy tám mươi tuổi, sáu mươi mấy, bảy mươi tuổi mấy con phải nỗ lực, nhiếp chặt, quán chặt! Mấy con phải cố gắng mà tác ý xả hết, bỏ hết cho Thầy! “Có như lý tác ý lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh, mà đã sanh thì bị diệt”, nhớ câu này cho Thầy! Tác ý là cái phương pháp tuyệt vời, nó sẽ giúp cho mấy con diệt những lậu hoặc để trở thành tâm vô lậu.

Như hồi nãy Thầy đã nói chứng quả A La Hán là chứng quả Vô Lậu, chớ có gì đâu? Tu để vô lậu, chứ có gì đâu? Chứ đâu mình phải luyện thần thông phép tắc gì đâu? Phải nỗ lực nhớ câu tác ý tùy theo mỗi tâm trạng, mỗi niệm của mấy con mà trạch cái câu ra, cho đúng cái niệm đó mà tác ý đuổi đi. Rồi cuối cùng, nhắc lại cái câu tác ý cuối cùng của nó:

“Tâm bất động, thanh thản! Tâm phải trở về trạng thái bất động thanh thản! Không được nghĩ cái này, nghĩ cái kia! Dừng lại hết! Chỉ có tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự mà thôi.”

Mấy con cứ nhớ tác ý, quán xét và tác ý câu nào để xả thân bệnh, tâm bệnh mình, cuối cùng thì vẫn nhắc cái câu bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Để nhớ nhắc cái tâm chúng ta luôn luôn trở về với cái trạng thái đó, thì Thầy tin rằng không lâu đâu mấy con sẽ là những người chứng đạo. Nỗ lực mấy con! Thầy tin rằng mấy con sẽ đạt được. Nhớ chưa? Mấy con nhớ chưa?

(10:40) Người nào đã được thì ôm gói theo Thầy, thầy Kim Quang đang tu tập theo pháp mấy con, cũng nhiều khó khăn lắm mấy con, chứ không phải dễ! Nhưng đã vượt qua được những cái khó khăn, Thầy đã trợ giúp cho vượt qua những khó khăn. Nó không phải dễ mấy con, nó lọt vô trong ngoan không. Ngồi đây nó không niệm mấy con, nó thanh thản mất hơi thở luôn, tự nó rớt trong không, mình ngỡ tưởng rằng mình đang ở trong cái trạng thái bất động tuyệt vời, nhưng nó không phải. Ghê gớm lắm! Nó không ở cái trạng thái đứng yên ổn của Tứ Niệm Xứ mà nó rớt trong ngoan không, nhưng ở gần bên Thầy không sợ mấy con. Còn ở xa Thầy, ai chỉ bảo cho mấy con biết cái đó là cái ngoan không? Mấy con thấy mấy con tỉnh, chứ mấy con có gì đâu mà không? Nhưng mà bây giờ nó không ngơ. Nó không nghe bên ngoài, nó không thấy bên ngoài mà nó lặng lẽ bên trong, nó không có một cái gì trong này hết, mà nó biết, đó là ngoan không.

Còn bắt đầu bây giờ chúng ta ngồi đây mà âm thanh chim hót, gà gáy, chó sủa, người đi qua, tiếng động nghe hết, nhưng không phóng dật. Nó là một cái bình thường, nhưng nó nằm, nó khắc phục những tham ưu ở trên thân, thọ, tâm, pháp của nó. Nó làm cho thân, thọ, tâm, pháp nó hoàn toàn không động, đó là pháp Tứ Niệm Xứ mấy con.

Cho nên Tứ Niệm Xứ mà ngồi trên thân quán thân, rồi quán thân thế này, quán thân thế khác như trong cái bài kinh Tứ Niệm Xứ thì thật sự ra thì họ chẳng hiểu nào cả hết. Tứ Niệm Xứ không phải như tu Tứ Chánh Cần- còn quán xét như (…​)

(12:13) Cho nên học theo Phật Pháp có kinh nghiệm rồi, thì người tu Tứ Niệm Xứ sai biết liền: “Mấy ông đừng có dối gạt, Tứ Niệm Xứ mà tu theo Tứ Chánh Cần.” Vậy Tứ Chánh Cần tu cái pháp gì đây? Tứ Niệm Xứ thì làm gì mà còn đó ngồi mà tư duy suy nghĩ, mà ở trong cái tâm động như vậy được? Còn Tứ Chánh Cần thì chúng ta tuy duy, suy nghĩ để ngăn và diệt ác pháp, để cho cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự nó mới hiện tiền, nó mới sanh ra, nó mới tăng trưởng.

Còn Tứ Niệm Xứ đức Phật có dạy chúng ta tăng trưởng cái thiện bao giờ? Mà đang ở trong cái thiện đó chứ, cái chân lý đó chứ, cho nên đâu cần phải tăng trưởng. Còn Tứ Chánh Cần nó có lúc hiện, lúc mất cho nên phải sanh nó ra, rồi bảo vệ nó, để cho nó kéo dài ra gọi là tăng trưởng. Cho nên Tứ Chánh Cần nó có cái nghĩa đó rất rõ ràng mà, “ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện”. Còn Tứ Niệm Xứ đức Phật nói: “Trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu”. Chúng ta ở trên cái trạng thái của Tứ Niệm Xứ để nó nhiếp phục tham ưu, chứ đâu phải ở trên Tứ Niệm Xứ mà quán mà xét, nào là quán thân bất tịnh, nào là quán tâm vô thường. Có bao giờ dạy lạ lùng như nào vậy, Tứ Niệm Xứ gì?

Mấy con thấy người tu sai là biết liền. Cho nên ai cũng nói tôi tu Tứ Niệm Xứ, mấy người tu Tứ Niệm Xứ sao mấy người nói tôi nghe coi? Đâu biết! Hôm nay chúng ta ai nói sai, chúng ta biết liền. Người đó tu Tứ Niệm Xứ được chưa? Biết liền, không dấu chúng ta được.

Bây giờ mấy con đi qua các cái trường thiền của Miến Điện, của Thái Lan mà dạy tu Tứ Niệm Xứ, ở bên đó thì nó dạy Nam Tông, nó dạy các pháp. Nhưng nó tu sai mấy con. Nó không biết Tứ Niệm Xứ phải tu làm sao?

Đó, cho nên ở đây Thầy nói để thấy rằng Thầy hướng dẫn mấy con là qua kinh nghiệm bản thân của Thầy, là một người đã chịu đựng biết bao nhiêu sự gian khổ để rồi mới thấy được cái Chánh Pháp thật của Đức Phật, để biết được Tứ Chánh Cần tu như thế nào? Tứ Niệm Xứ tu như thế nào? Tứ Thần Túc phải luyện như thế nào?

Đó, mấy con may mắn, mấy con biết được, Thầy hướng dẫn từng pháp, tu cái này xong rồi mới bắt đầu tu cái khác. Ba mươi bảy phẩm trợ đạo không phải ba mươi bảy pháp môn tu tập sao? Chưa tu pháp này là nhào tới tu pháp khác, chưa tu Tứ Niệm Xứ mà lo tu Tứ Thánh Định thì tu sao cho được? Tu Tứ Chánh Cần chưa xong mà lo tu Tứ Niệm Xứ là tu cái gì?

(14:20) Giới luật chưa thông suốt, đức hạnh chưa rõ ràng, sống còn phạm giới, phá giới. Bao nhiêu người cư sĩ có chồng, có vợ, có con mà vô tu Tứ Niệm Xứ, tu cái gì đây? Tu vậy đúng sai không thấy đâu! Bởi vậy cho nên Phật pháp mà hiểu biết một cách lệch lạc thì hướng dẫn ai mà tu được giải thoát?!

Cho nên ở đây mấy con ráng cố gắng mấy con! Kiểm nghiệm lại trên Tứ Chánh Cần, hiện giờ thì các con đang tu Tứ Chánh Cần. Nhưng sự nhiếp tâm và an trú trên hơi thở là mục đích để hỗ trợ sức tỉnh thức ở trên Tứ Chánh Cần mà ngăn mà diệt, xả tâm, chứ không có gì khác. Chứ không phải là nhiếp tâm, an trú để đi vào Tứ Niệm Xứ được, nhưng mà nó trợ giúp để mấy con xả tâm- ngăn ác, diệt ác.

Bởi vì bây giờ mấy con tu ba mươi phút nhiếp tâm theo pháp Như Lý Tác Ý. Nhiếp tâm được rồi, thì an trú tâm được rồi, là cái sức tỉnh mấy con có được ba mươi phút. Ba mươi phút rồi mấy con mới ngồi, mới kiểm nghiệm lại, coi từng tâm niệm trong đầu của mình có khởi ra niệm gì, niệm gì, coi cái tâm mình nó còn khởi ra phá giới, phạm giới gì? Mình còn sợ cái tâm phạm giới. Giờ này không phải giờ ăn mà nó muốn ăn thì đó là nó phạm giới phi thời. Giờ này không phải giờ ngủ mà nó muốn đi ngủ, nó gục tới, gục lui, đó là phi thời. Nó phạm giới phi thời mấy con. Nó ngồi ở đây một mình buồn quá, nó nói thôi đi ra kia gặp sư nào hay là thầy nào nói chuyện một chút cho vui thì đó là phạm giới mấy con, phá hạnh độc cư.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...