Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

465- TỨ NIỆM XỨ - TRÊN THÂN QUÁN THÂN

 


465- TỨ NIỆM XỨ - TRÊN THÂN QUÁN THÂN

(00:00) Tu sinh: Chúng con kính chào Thầy. Chúng con thu băng.

Trưởng lão: Rồi con, mấy con có thu băng, cứ đem lên đây thu đi.

Thầy bữa nay, Thầy nhắc nhở cho mấy con thêm. Các con được Thầy sắp xếp và cho một cái vị trí tu tập. Bước qua một cái giai đoạn tu tập Tứ Niệm Xứ mấy con.

Nghĩa là tâm bất động, thanh thản, nhiếp tâm được và ‘tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự’ từ ba mươi phút. Thầy đã hứa mà, được ba mươi phút, Thầy sẽ nhận các con vào một cái giai đoạn tu tập mới. Chứ không phải còn vừa tập nhiếp tâm, vừa an trú, rồi vừa xả tâm ở trong Tứ Chánh Cần, không phải.

Nhưng lưu ý vấn đề rất là quan trọng là vấn đề mấy con xả tâm. “Thấy lỗi mình không thấy lỗi người”, đó là cái thứ nhất của cái người mà xả tâm. Cái thứ hai là ngồi lại tâm thanh thản, an lạc, vô sự bất động. Chỉ trong vòng ba mươi phút thôi, Thầy không cần nhiều. Chỉ ba mươi phút thì Thầy sẽ trợ giúp cho mấy con sống độc cư.

Nhưng mà vì cái khu vực mà Thầy đang cất xong rồi đó, cây nó chưa được cao, mà Thầy cũng là trồng nhanh đó. Hôm nay thì nó cũng có bóng mát nhỏ, chứ chưa có lớn lắm. Thầy chỉ mong rằng nó sẽ có được bóng mát. Là vừa có bóng mát, thì Thầy sẽ đưa mấy con qua được ở gần bên Thầy, để dạy cách thức tu Tứ Niệm Xứ mấy con.

Bởi vì Tứ Niệm Xứ là nó không còn niệm, như Thầy đã nhắc nhở mà. Vào Tứ Niệm Xứ là tâm tự bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Và cái đề mục mà Định Niệm Hơi Thở nó xác định được cái sự sung mãn của nó trên Tứ Niệm Xứ. "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra".

Các con có ngồi lại khi mà nghe cái tâm mình nó bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Thì nó cảm nhận được toàn thân nó, mà nó vẫn thấy hơi thở ra vô một cách nhẹ nhàng mà không phải tập trung trong hơi thở. Mấy con có lưu ý điều đó không? Như vậy thì Thầy nói rằng, khi đó mấy con biết rằng: Đó là mới là cái trạng thái ‘trên thân quán thân’.

Còn mấy con chưa đạt được cái trạng thái mà nhiếp tâm như vậy, cái trạng thái mà cảm giác toàn thân mà biết hơi thở ra vô đó, thì mấy con chưa tu tập được Tứ Niệm Xứ. Mấy con còn đếm hơi thở, còn tùy tức, còn hít vô, còn thở ra. Để tập trung trong hơi thở để ức chế cái ý thức của mình đừng có niệm khởi. Còn giữ tâm mình trong hơi thở, còn niệm khởi thì mấy con chưa được vào Tứ Niệm Xứ đâu.

(2:35) Bởi vì chưa quán được thân mà. Trên thân mà chưa quán được thân thì làm sao vào Tứ Niệm Xứ được? Còn trên thân quán được thân là: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra". Mà muốn cảm giác như vậy thì đầu tiên mình sẽ tác ý như thế nào để cảm giác được như vậy?

Mấy con lưu ý: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Rồi ngồi yên lặng như thế này hay hoặc là tác ý ba câu …​

Tu sinh: Con …​

Trưởng lão: Được rồi, để chú đó nghe một chút đi, rồi Thầy sẽ kêu riêng, Thầy hỏi riêng.

Nếu mà có sự quyết tâm thì được, mà không sợ tu vô không nổi chứ. Ốm quá đây tu không thấu chứ. Tu nó phải đầy đủ sức khỏe chứ, mà lại phải sáng suốt chứ. Con mắt phải là sáng như mặt trời mới mọc mới được chứ. Con mắt mà lờ đờ, mấy con tu không vô đâu. Nó sáng bởi vì cái trí tuệ chúng ta nó thực hiện qua cái đôi mắt sáng suốt. Mà đạo Phật là đạo trí tuệ.

Cho nên vì vậy mình phải sáng suốt để nhận định. Nhận định cái gì mấy con biết không? Nhận định từng cái tâm niệm của chúng ta để mà ly, để mà ly dục, ly ác pháp ở trong thân tâm của chúng ta mới được. Chứ còn tâm lù mù lờ mờ đó thì làm sao thấy được cái tâm niệm của mình là cái thứ nào đâu mà mình xả. Mà không xả được nó thì làm sao mà ly dục ly ác pháp?

Cho nên để một lúc nữa, rồi Thầy sẽ kiểm tra lại. Rồi coi cái căn cơ của con nó ở cái mức độ nào, Thầy sẽ giúp đỡ cho ở mức độ đó. Rồi tùy cái hoàn cảnh của gia đình nữa. Cái phước duyên của mình có được tu tập hay không? Thì Thầy sẽ trợ giúp. Bởi vì muốn tu là cái người nào cũng có một căn duyên muốn tu. Mà tu được hay không nó còn cái duyên nhân quả của nó, còn có cái phước báu của nó, mấy con. Rồi Thầy sẽ trợ giúp cho, để nó tăng tiến trên con đường tu tập của mình.

Còn bây giờ về cái phần mà quý thầy mà sắp sửa, như sư Giác Thức, sư Gia Hạnh, sư Chơn Thành, sư Thiện Cảnh. Những sư mà đã tu tập nhiếp tâm và tâm không còn vọng tưởng thì Thầy đang lo có một điều, có một điều sợ trạng thái tưởng mà thôi.

Cho nên được gần Thầy mà tưởng mà nó nhập vô cái là Thầy cho nó bay ra. Chứ đâu có để cho nó ở trong đó mà nó hiện ra màu xanh, màu đỏ, màu vàng đâu được. Đối với Thầy thì các loại tưởng thì không thể được đâu.

(4:55) Cho nên sư Thiện Cảnh thì Thầy nghe có trình bày là cái trạng thái mà an trú đó, khi mà nó an trú rồi, thì khi xả ra, thì rất là xả. Cũng là một cái trạng thái của tưởng đó. Hễ khi vào an trú là an trú, mà khi ra xả là trở về bình thường. Đó là cái quyền chủ động của chúng ta.

Chứ không phải đi ra mà nó cứ an trú rồi đó thì lúc bây giờ xe hơi cán chúng ta cũng không hay nữa. Đi xe hơi nó hoảng hồn, hoảng vía hết thì cũng không được. Bởi vì nó an trú quá, nó không lo cái sợ hãi những cái gì khác xung quanh nó.

Cho nên vì vậy mà tất cả những cái này đó, đều được Thầy kiểm tra lại kỹ. Cái trạng thái an trú này có đúng hay không? Nếu chưa đúng thì xả bỏ, mà nếu đúng của trạng thái an trú đúng, thì cách nào để mà chúng ta làm chủ khi muốn an là an, mà khi không muốn an trở về trạng thái bình thường. Thì như vậy mới đúng cách của chúng ta.

Cho nên vì vậy mà có những chướng ngại, mà mấy con cứ trình bày cho Thầy, thì Thầy đều lưu ý theo dõi. Mấy con đừng sợ, có Thầy không có sợ đâu. Bây giờ tẩu hỏa nhập ma thì Thầy trói lại, Thầy đánh hơi cũng chạy hết. Cho nên yên tâm. Cho nên vì vậy các con nên lưu ý có cái phần, hiện giờ đó ai nói gì nói, mình chỉ thấy lỗi mình không thấy lỗi người. Nhớ!

(06:08) Các con mà được Thầy sắp xếp để mà vào cái khu vực của Thầy rồi, thì coi như là tất cả các pháp đều vô thường, không có pháp nào là của ta nữa hết. Chỉ có con đường duy nhất là phải được giải thoát, không được đi trở lui trở lại. Không được lui trở lại là đời sống của thế tục nữa, mà đi tiến tới, tiến tới. Để đến khi chúng ta làm chủ được sanh già bệnh chết chấm dứt luân hồi. Muốn chết hồi nào chết, muốn sống …​

Con đường chúng ta rõ ràng cụ thể, có phương pháp hẳn hoi. Có cách thức làm chủ, chứ không phải nói suông. Chỉ có quyết tu hay là không quyết tu thôi. Đời không còn có gì hết mấy con. Chết rồi không mang theo được thứ gì hết. Danh cũng không mang, lợi cũng không mang theo. Các con phải nỗ lực tận cùng.

Thầy thấy cái số các con phải tu tập cho được, để tiếng nói của các con là nói lên Phật pháp. Để dựng lại được con người phải làm chủ bốn sự đau khổ và làm chủ được sự sống chết của chúng ta. Đó là con đường tu tập của chúng ta.

Quyết định chúng ta sẽ nói cho Phật giáo thế giới biết rằng, chúng ta là những người làm được những điều mà đức Phật xưa kia đã làm được rồi. Chứ không phải là trước xưa kia có đức Phật làm và sau đó có số vị A La Hán rồi, bây giờ lại mất tiêu không ai làm được hết. Phật giáo cả một thế giới như thế này mà không làm được. Chỉ nói cái chuyện ảo tưởng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...