475- NHẬP DÒNG THÁNH KHÔNG CÒN TÂM SẮC
DỤC
(15:48) Tu
sinh: Con kính bạch Thầy!
Trường
hợp ở trong kinh của Nam Tông con có coi đó thì, có cái vị mà nam hoặc nữ gì đó
đã là Tu Đà Hoàn rồi mà tại sao còn đi lấy vợ lấy chồng? Là một.
Cái thứ
hai nữa, cái vị Tu Đà Hoàn các vị có phải là đã đắc quả trong những kiếp trước,
bây giờ kiếp sau mà đầu thai lại thì mà đi lấy vợ, lấy chồng thì con không nói.
Nhưng mà nếu mà tại hiện kiếp mà đi lấy vợ, lấy chồng vậy con không đồng ý cái
điểm đó. Bởi vì theo con tu cụ túc giới đó, thì ngay cả một người phàm tăng thọ
cụ túc giới là đã cấm hành dâm rồi, là gọi là vị triệt thai. Nhưng mà tại sao
trong kinh nói cái trường hợp đó thì con rất thắc mắc cái điểm đó?
Trưởng
lão: À thắc mắc, bây giờ con nói Tu đà hoàn là nhập lưu, nhập vào
dòng Thánh chứ gì?
Thánh mà
còn dâm dục thì Thánh sao mà nhập. Đâu có được. Bởi vì kinh đó là kinh nói
không đúng. Con muốn vào dòng Thánh mà con dâm dục, mà còn có vợ thì thôi. Còn
phàm phu thì chưa có được.
Tu sinh: Dạ! Cái
vị Tỳ khưu mới xuất gia còn phàm đã cấm rồi.
Trưởng
lão: Một cái ý mà khởi dâm là đâu vào dòng Thánh người ta được. Gọi
là Tu đà hoàn là nhập vào dòng Thánh mới là cái quả Tu đà hoàn. Con hiểu không?
Mà quả Tu
đà hoàn là vào dòng Thánh rồi. Người ta nhập vào dòng Thánh là cái mục đích gì?
Là năm giới người ta thanh tịnh, mười giới Sa di người ta thanh tịnh, người ta
không phạm đâu. Không phạm của ý chứ không phải không phạm của cái miệng của
mình không chọc ghẹo phụ nữ. Con hiểu không? Không rờ tóc phụ nữ đâu. Cái
chuyện đó mà thô không có được đâu. Cái ý này thấy phụ nữ mà như là thấy một
người nam chứ không có khởi cái ý dâm dục đâu, thì như vậy người ta mới nhập
vào dòng Thánh.
Còn mình
ngồi đây mà thấy phụ nữ đi, trời cô này đẹp quá thì cái đó là còn phàm phu. Cái
đó Thánh không có được.
Tu sinh: Của
ngoại đạo nó xen vô để nó hạ bệ cái vị Thánh của đức Phật.
Trưởng
lão: Đúng rồi! Bởi vậy cái chuyện đó là của ngoại đạo, nó nhiều cái
chuyện nó đưa vô, nó đặng nó hạ những đệ tử của đức Phật. Đã nhập lưu rồi, mấy
ông đó nghĩ nhập lưu là vào dòng Thánh rồi, mà Thánh mà còn đi ra cưới vợ, trời
đất! Cưới vợ làm cái gì đây?
(18:06) Tu
sinh: Nhưng mà con cũng thắc mắc cái điểm này. Ví dụ cái vị đó
là Tu đà hoàn, nhưng mà hết tuổi thọ vị đó mất đi, rồi cái kiếp thứ hai, thứ ba
đó vị đó có lấy vợ, lấy chồng không?
Trưởng
lão: Không! Đã nhập dòng Thánh thì bao đời nó cũng dòng Thánh thôi.
Đã vào dòng Thánh rồi thì đừng có nói là tôi đi đầu thai trở lại. Bây giờ vào
dòng Thánh rồi nó không có còn, con nên nhớ là muội lược là nó chỉ còn, đức
Phật đã nói khi nào cái tâm tham, sân, si của mình mà trong cái tâm tham ái,
tham dục của sắc dục rồi mà nó đã muội lược rồi thì nó không còn tương ưng với
ai, làm sao đi tái sanh? Nó muội lược thôi chứ chưa phải hết đâu.
Còn này
ta nhập dòng Thánh là người ta không có còn, ta là Thánh ta không có còn dục
thì làm sao mà còn tái sanh? Mấy người nói tui vào dòng Thánh mà tui còn tái
sanh thì cái chuyện đó phi lý. Là Thánh thì không bao giờ còn tái sanh! Có ai ở
xung quanh chúng ta mà, một cái người mà ở trong cái trạng thái đó không? Mà
còn ở trong trạng thái họ còn lấy vợ sao mà đẻ? Đẻ con! Thì làm sao mà có sự
tương ưng mình đi sanh ra được làm con người ta.
Cho nên
bây giờ ở xung quanh mình bây giờ có cái người nào mà nhập vào dòng Thánh rồi
mà họ còn có vợ con không? Không có! Nếu họ không có vợ con thì làm sao mà mình
tương ưng với họ? Mình chết mình bỏ nè.
Thầy vào
dòng Thánh rồi phải không? Thầy Tu đà hoàn rồi. Thầy chưa, mấy quả kia chưa có,
mà Thầy vào dòng Thánh rồi. Thì bắt đầu bây giờ Thầy chưa có đủ cái sức, thì
Thầy ở trong cái trạng thái của tưởng Thầy tu tập tiếp chứ đâu có mất cái điều
này đâu. Đức Phật đã nói trong kinh Tăng Chi rõ ràng mà.
Khi muội
lược tham, sân, si rồi, thì cái tâm sắc dục nó không còn, nó vào dòng Thánh
rồi. Thì lúc bây giờ ở cõi Trời mà tu tiếp tục. Cõi Trời là cõi tưởng của chúng
ta chứ đâu. Thì đức Phật nói liễu tri là ba mươi ba cõi Trời là cõi tưởng. Có
phải, ở cõi Trời là ở cõi tưởng. Thì cái tưởng của chúng ta nó tiếp tục nó tu
thì cái thân của người đó nằm chết đó chứ còn sự thật ra cái tưởng nó hoạt động
chứ nó đâu phải mất. Họ tiếp tục họ tu tới chứng quả vô lậu thôi, chứng quả A
La Hán.
Cho nên
nhập dòng Thánh thì không có mất rồi, nó muội lược hết tham, sân, si rồi, nó không
có đi tái sanh nữa đâu, nó không có, không có ai còn tương ưng với nó mà sanh
nó làm con nó được. Cho nên nói nhập lưu rồi.
Trời đất
ơi nói mấy con không có hiểu chỗ này. Kinh của Phật nói rõ ràng rồi. Đừng có
đưa cái này mà nói cái ông mà vào dòng Thánh rồi mà còn đi tái sanh, mấy người
nói sai! Ông Phật đâu có chấp nhận cái điều đó đâu.
Mấy người
cứ tính đi, vào dòng Thánh là không còn có dâm dục. Mà không dâm dục thì làm
sao có một người bên ngoài mà có vợ mà đẻ tui được? Vì ông có vợ là ông còn dục
mà làm sao mà ông tương ưng với tui được? Tui không dục mà ông dục mà tui vô
trong bụng ông được sao? Con hiểu chỗ đó chưa? Nó có phải tương ưng, nó phải
giống nhau, nó mới đi tái sanh nhau được.
Còn bây
giờ mình không giống nhau thì bây giờ chỉ còn có ở cõi tưởng thôi chứ làm sao
mà, chỉ có cõi tưởng thôi, chứ không có gì khác được hết. Thì cái người đó phải
ở trong cái cõi tưởng này mà thực hiện đó trong cái tưởng thức của mình mà tu.
Mặc dù cái thân này nó, cái ý thức nó bị hoại rồi, nó bị chết rồi nhưng mà cái
tưởng nó không chết, nó sẽ tiếp tục nó tu.
(20:58) Tu
sinh: Bạch Thầy! Thầy nói cõi tưởng như vậy là cõi tưởng là vô
hình, mà Thầy không chủ trương vô hình, như vậy là… cái gì?
Trưởng
lão: Nó không vô hình nó là cái từ trường mà. Nó không có linh hồn!
Nó không có linh hồn! Mà nó có từ trường.
Bây giờ
Thầy nói ra, con nói ra có từ trường. Cái đó là linh hồn sao? Bây giờ Thầy còn
sống, con còn sống đây mà cái đó nó có đó. Vì vậy nó từ trường à. Cái đó là nó
linh hồn sao?
Bây giờ
Thầy với con nói đây là nó sẽ phóng xuất cái hình ảnh, nó lưu lại trong cái
không gian này. Thì đó gọi là từ trường. Tại vì cái từ trường. Thì cái khi mà
một cái người đó chết rồi họ sử dụng cái từ trường, đâu có phải là cái từ
trường đó là cái linh hồn đâu.
Cũng như
bây giờ Thầy tác ý nè, Thầy tác ý, ý thức Thầy tác ý nè: "Thọ là vô thường cái đầu nhức này
phải đi đi! Tham, sân, si là ác pháp phải rời khỏi thân ta đi".
Thầy dùng ý thức Thầy tác ý chứ gì. Nhưng cái từ trường phóng ra. Bây giờ Thầy
chết rồi, cái từ trường Thầy cứ tác ý hoài. Có phải không? Tác ý tới chừng cái
tâm tham, sân, si hoàn toàn nó vô lậu, hoàn toàn Thầy chứng đạo chứ Thầy đâu có
còn đi tái sanh nữa. Cái từ trường tác ý chứ đâu phải cái thế giới siêu hình.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét