Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

500- THỌ DỤNG PHƯỚC HỮU LẬU

 

500- THỌ DỤNG PHƯỚC HỮU LẬU

(51:31) Tu sinh 4: (…​)

Trưởng lão: Nhưng mà…​ thân con bệnh quá rồi, con làm sao con tu được con?

Tu sinh 4: Thưa Thầy bệnh con phải trị. Trị xong khả năng là nó sẽ để lại một cái dị tật (…​)

Trưởng lão: Vậy hả? Trong cơ thể con bây giờ con thấy nó có khỏe không con?

Tu sinh 4: Con cảm thấy nó cũng tốt nhưng (…​)

tập luyện (…​)

Trưởng lão: Ừ, con đừng có lo. Bây giờ những cái gì, tật gì cũng không sợ hết. Bởi vì cái thân này là cái thân vô thường, nó không phải là cái thân đẹp đẽ, tốt xấu gì hết, con đừng có sợ. Tất cả những cái điều bình thường con sẽ sống bình thường. Trên mặt có thẹo, có dấu gì kệ nó, đừng có sợ gì hết.

Miễn cái thân con mà nó khỏe khoắn, nó không có đau nhức chỗ này, đau nhức chỗ kia, thì con sẽ tu tập được. Còn nó đau nhức là con phải đối trị với cái thân của con. Thì lúc bấy giờ những cái bệnh mà trên thân của con, mà con chưa có đủ cái pháp an trú, thì con đuổi nó không ra đâu. Nó sẽ ở trên đó.

Và như vậy con còn phải đi bác sĩ, đi dùng cái thuốc, tức là dùng cái phước Hữu Lậu đó mấy con. Bởi vì cái phước Vô Lậu mình không có. Cái phước Vô Lậu để trị bệnh là cái tâm an trú được của mấy con, là nó là phước Vô Lậu. Bởi vì tâm nó Vô Lậu nó mới được cái chỗ an trú chứ, các con hiểu không? Còn bây giờ mình chưa có Vô Lậu, cho nên vì vậy nó đâu có hưởng được cái phước Vô Lậu được. Mà cái an trú đó là cái phước Vô Lậu. Cho nên từ đó mà chúng ta an trú vô, mới cái bệnh nó không còn, đẩy lui. Đó là cái phước.

(53:36) Còn bây giờ con chưa có đủ phước, bây giờ con đâu có an trú được, phải không? Cho nên muốn đẩy lui cái bệnh này, thì con phải trị bằng cái phước Hữu Lậu. Hữu lậu là thuốc thang, bác sĩ, phải không? Mà khi thuốc thang, bác sĩ trị, mà như vậy kèm theo, mà trong khi con biết được Phật pháp, thì con phải tập. Tập để cho mình tạo cái phước Vô Lậu, con hiểu không? Mà khi cái phước Vô Lậu con có rồi, thì con không sử dụng cái phước Hữu Lậu nữa, con hiểu chưa?

(54:02) Một người nhà giàu có tiền bạc, của cải, nhà lầu, nhà đài, ruộng đất rất nhiều, đó là phước Hữu Lậu. Cho nên trong cái phước Hữu Lậu đó, thì mấy con thấy họ giàu có, tiền của nhiều, nhưng sự thật họ bị của cải, tiền bạc đó mà làm cho họ quá khổ. Sợ trộm cướp, sợ mất mát, sợ này kia đủ thứ. Tâm họ lo lắng, đó là Hữu Lậu, nó còn khổ đau. Còn cái Vô Lậu này thì không còn khổ đau nữa.

Cho nên trong khi mà Thầy muốn nói, con đang ở trong cái giai đoạn còn đang bệnh đau khổ, thì đang phải sử dụng cái phước Hữu Lậu để đối trị. Để đem lại sự bình an cho thân mình, đặng cho mình tập luyện, tập luyện để tạo thành cái phước Vô Lậu, con hiểu không? Từ cái phước Vô Lậu có rồi, thì con sẽ tiếp tục.

Bởi vì cái thân con bệnh đau như vậy thì chỉ còn có nước, Thầy nói thật sự, chỉ còn có đi tu mà thôi. Đời không còn có gì nữa, bỏ hết, nghe không? Cho nên nỗ lực tu tập, đời không còn gì đâu. Cái người mà lành lặn không bệnh đau thì đời cũng, các pháp cũng đều vô thường mà, hôm nay thân lành lặn, không bệnh đau, nhưng ngày mai nó sẽ bệnh đau.

Cho nên vì vậy mà phải nỗ lực thực sự tu tập trong một giây, một phút ở Tu viện. Không biết con có đủ gan dạ theo nổi cái giới luật này không? Ăn ngày một bữa này, sống phải phá vỡ hôn trầm, thùy miên này, mà không biết bệnh đau con chịu nổi không? Không chịu đau nổi thì phải nằm ngủ li bì, thì thôi thôi, không thể nào mà ở trong Tu viện được, con hiểu không?

Tu sinh 4: (…​) con thử nghiệm (…​)

(55:29) Trưởng lão: Đó con thử. Chứ không khéo, con cứ ngủ li bì đó không đó. Mà mọi người: “Sao Tu viện nay có cái ông này, tới giờ này mà sao ai cũng nhìn thấy …​”. Rồi bắt đầu bây giờ mình sợ quá, thì mình sẽ thành cái dối trá mấy con. Sợ người ta thấy mình tắt đèn mình ngủ, người ta cho mình lười biếng. Do đó, mình cũng ngủ mà mình bật đèn sáng để ngủ, để người ngoài người ta nghĩ ông này cũng thức tu, thành ra mình biến thêm một cái tội nữa là tội dối trá. Đó, nó thành ra những cái tội khác nữa con.

Cho nên ở đây, nó từ cái chỗ này nó đi đến cái chỗ khác, nó làm cho mình nhiều cái tội lỗi. Mình là người tu, phải thành thật. Thành thật, chứ đừng tạo thêm cái tội dối trá. Thành thật, phải nỗ lực, phải khắc phục. Bởi vì có phương pháp dạy để mình phá, đi kinh hành, đi này kia…​ để mình phá cái hôn trầm. Người ta biết cái đó là cái tâm si của mình, cái niệm si của mình. Mà phá được thì nó mới là sáng suốt, nó mới minh mẫn được.

Chứ còn không phá được thì coi như nó lười biếng, nó tạo cho mình dễ dãi với mình, nó không còn chiến đấu, chiến thắng được cái khó khăn của mình. Cho nên ở đây, bởi vì Thầy thấy mấy con mà có những cái bệnh, mà chưa đủ cái lực tu tập mà vào đây tu, Thầy sợ theo không xuể. Thôi bây giờ ráng tập thử coi. Nếu được thì ở đây, chứ không khéo thì mấy con sẽ không thức khuya dậy sớm nổi. Mà không thức khuya dậy sớm nổi, thì không thể nào mà ở đây tu tập được.

Vì cái quy luật, cái nội quy của Tu viện, giờ giấc phải nghiêm chỉnh, người nào phải ra người đó. Cho nên hầu hết là có một số người gian xảo ở trong này. Bây giờ sợ huynh đệ ở gần thấy thất mình tắt tối thui, mà họ dậy, hai giờ người ta dậy rồi. Mà mình còn nằm ngủ tới bốn giờ hay năm giờ mình dậy. Mà nếu mình không bật đèn dậy thì coi như người ta cho mình lười, cho mình không tu tập. Cho nên vì vậy mà bật đèn rồi nằm xuống ngủ. Ở ngoài tưởng là đang tu, chứ sự thật ra mình đã dối trá, dối trá mình mà dối trá người khác. Không thật. Cho nên vì vậy mà cố gắng, mình đã người tu, là phải sống thật.

(57:29) Hôm nay, do cái duyên của con mà Thầy nhắc nhở quý thầy thêm một lần nữa. Do đó con phải cố gắng tập. Tập rồi để coi thử coi tập luyện được hay không. Chứ pháp Phật thì nó không có khó, ai tu cũng được hết. Nhưng mà người không ý chí, không nghị lực là không tu được. Nói vậy chứ phải có đầy đủ ý chí, có đầy đủ nghị lực, có sự bền chí. Chứ còn mà: “Nếu mà tôi tu một bữa không chứng, thôi ngày mai tôi nghỉ, tôi không tu nữa”, thì mấy người đó không có bền chí. “Ờ làm riết một tháng, sao tôi thấy sao cái tâm tôi còn vọng tưởng quá trời, thôi tôi không tu nữa, chắc tôi không có duyên, thôi rút lui”. Thì mấy người đó là không có ý chí.

Còn cái người mà có ý chí, người ta một ngày nay làm không được, ngày mai. Ngày mai làm không được, nhất định là tới chừng mà người ta phải làm được mà thôi. Không bao giờ người ta chịu thua. Còn cái người mà chịu thua, thấy làm không được, thôi bỏ, đó là những người không có ý chí, chịu thua.

Thì hôm nay con có cái nghiệp như vậy, phải ráng mà tập thử coi, được thì con ở tu. Cô Út ở đây, Thầy sẽ giúp đỡ, dạy bảo cho cách thức tập luyện. Còn nếu mà thấy không được thì thôi, đừng có mắc cỡ, đừng có gì hết. Mình là con người mà, không có vì đó phải xấu hổ đâu. Rồi mình sẽ tập luyện thôi, không có gì hết. Đừng có sợ gì hết!

Tu sinh 4: Con xin cố gắng

Trưởng lão: Ừ, ráng con.

Thôi bây giờ có ai hỏi gì không? Thầy về. Mấy con lo mà về tu tập để mất thì giờ.

Tu sinh Phước Tồn: Kính thưa Thầy, con muốn tạo cái duyên với chúng sinh. Mà hiện giờ quý Tu sinh nhờ con sang đĩa rất nhiều mà con không biết nên trả lời thế nào cho Tu sinh để có thời gian lo tu tập (…​)

(59:19) Trưởng lão: À bây giờ không có sang sang gì nữa hết. Bây giờ là giai đoạn tu để chứng quả A La Hán, chứ không phải giai đoạn mà đi làm thợ sang đĩa, phải không? Bây giờ dẹp hết còn mấy con muốn tu để mà giải thoát hay là muốn nghe chơi, muốn ngồi nghe? Thì tốt hơn thôi đừng có sang sang gì hết, dẹp hết. Cái này để, Thầy có thuyết giảng thì để về sau cho những em út, đàn em sau này người ta nghe để mà người ta tu tập. Chứ bây giờ mấy con đã nghe rồi, mà còn nghe đi, nghe lại, bộ mấy con muốn ru ngủ hay sao? Cho nên ở đây không có còn mà cái nghe nghe nữa, dẹp hết đừng có sang sang. Con dẹp luôn cái tiệm sang của con luôn đi thì không còn ai tới đó mà sang nữa, thì bấy giờ mới yên tu, phải không? Rồi thôi bây giờ dẹp hết, không có còn quay phim, quay gì hết. Thầy nói không cần lịch sử gì hết. Chừng tu chứng rồi, lịch sử nó sẽ hiện bày ra. Rồi dẹp hết đi con.

Tu sinh Phước Tồn: Hiện giờ thì con đã lỡ hứa với hai người sang đĩa cho những người ấy người ta xin.

Trưởng lão: Thôi bây giờ hứa lỡ rồi, thì phải làm cho đúng cái lời hứa của hai người thôi, chứ còn người thứ ba không được à. Rồi đây là hai người rồi, lại thêm người thứ ba nữa, thì nó kéo dài hoài thì không được. Chấm dứt hai người thôi nhé, rồi trả cho hai người đó, rồi sang hai người đó thôi.

Ai đến đây thì tui đóng cửa, cửa tiệm này tui dẹp vậy thì không có ai đến đây sang nữa hết. Cho xong rồi để con lo cứu con thôi. Chứ không khéo con cứ thành ra cái ông thợ sang băng, sang đĩa không đâu, chết được à. Tu rồi, tới ông thầy mà sang băng, sang đĩa không thì không được. Dẹp đi, thầy bảo dẹp, không có làm cái chuyện đó nữa. Cứu mình trước cái đã, mà lại cứu huynh đệ của mình. Không khéo mấy ông thầy nhỏ nhỏ này cũng chạy lại chỗ con dữ lắm á, ai cũng đến để sang sang cho tui về rồi tui nghe, tui quên chỗ này, tui quên chỗ kia.

Bây giờ quên quên nhớ nhớ chỉ còn có biết xả tâm, không có quên quên nhớ nhớ gì nữa hết. Chỉ có cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự mà quên nữa sao? Người nào quên cái này đâu, nói Thầy đi. Ai mà quên cái tâm bất động, thanh thản này, đưa tay lên đi. Thầy bắt cúi xuống đây, Thầy đánh đòn này. Tại sao mà quên cái này? Không có ai quên cái này được hết. Quên cái gì thì quên, chứ cái này không quên. Mà không quên thì bảo vệ, giữ gìn nó đi! Thầy nói như vậy là thôi. Còn con bây giờ sang cho hai người thôi, tại vì hứa lỡ rồi. Thôi xong rồi heng? Về ráng lo tu tập!

Tu sinh Phước Tồn: Trong cái bài …​ Chánh pháp vừa rồi đó phổ biến cho Tu sinh …​

Trưởng lão: Thôi! đừng! Quý Tu sinh ở đây không phải là các thầy Đại Thừa. Cho nên vì vậy mà phổ biến cho các tu sinh cũng được, nhưng mà thôi. Các Tu sinh bây giờ phổ biến để nghe cái đó làm cái gì? Cái chuyện của mấy ông Đại Thừa tu tập nó không đúng cách rồi, thì bây giờ mình có nghe cũng vậy thôi. Thôi đừng có phổ biến cho các Tu sinh đây nghe cái gì nữa hết, bỏ đi. Bởi vì đó là cái Trường hạ của người ta, mà tại cái duyên may của Trường hạ của tỉnh Tây Ninh mời Thầy đến giảng, Thầy đem Giới luật ra thì các thầy phạm giới, thì người ta chướng ngại vô cùng rồi. Thôi chúng ta đừng có cho nghe gì hết. Để mà lo tu thôi, đi tới nơi tới chốn thôi. (01:02:10)

HẾT BĂNG

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...