Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

511- CHỨNG ĐẠO LÀ CHỨNG TÂM VÔ LẬU

 

511- CHỨNG ĐẠO LÀ CHỨNG TÂM VÔ LẬU

(07:31) Cho nên hôm nay mấy con nhớ cái phương pháp mà tu tập rất là đơn giản, mà Thầy nói tu theo đạo Phật, sáng mà nghe pháp thì chiều đã chứng đạo rồi, chứ đâu phải tu lâu. Nhưng mà tâm mình được giải thoát là chứng đạo rồi. Tâm vô lậu không còn một cái niệm ác nào tác động được vào tâm mình, thì mình đã được giải thoát rồi, đã chứng đạo rồi.

Nhưng cái nội lực của chúng ta là vì cái nghiệp lực đi tái sanh luân hồi. Thầy xin nhắc lại cho mấy con biết chúng ta có thân hình, có thành con người như thế này là do cái nghiệp lực tham, sân, si, phiền não, đau khổ của chúng ta, mà chúng ta mới sinh làm con người.

Cho nên chúng ta đi tái sinh luân hồi không phải bằng linh hồn mà bằng nghiệp lực, bằng từ trường, bằng nghiệp lực. Từ trường là lời nói, hành động, ý nghĩ của chúng ta nó phóng ra một cái từ trường thiện hay ác, thì cái từ trường đó nó cũng đi tái sanh. Và đến khi mà chúng ta bỏ cái thân này thì cái nghiệp lực của chúng ta, tham - sân - si - mạn - nghi - phiền não trong lòng chúng ta, cái nghiệp lực tức là cái lực cái thói quen đó, nó sẽ tiếp tục tái sanh. Con người chúng ta chết không còn cái gì cả hết, không có linh hồn, không có gì hết, cái nghiệp lực đó tiếp tục tái sanh.

Cho nên hôm nay mà chúng ta ngộ được, giác ngộ được giáo pháp của Phật. Chúng ta hiểu được, tâm chúng ta biết xả được, không còn để phiền não, giận hờn. Ai nói gì chúng ta cũng thấy tâm như cục đất, đó là chúng ta đã giác ngộ, đã giải thoát rồi, đã chứng đạo rồi. Cho nên trong bài kinh đức Phật dạy, “sáng mà nghe pháp chiều là chứng đạo”. Nhưng mà chúng ta cứ nghĩ rằng mình chứng đạo để mà mình có ngay được Tứ Thần Túc, bốn cái lực như Thần thì tâm mình chưa thanh tịnh hoàn toàn. Nhưng chứng đạo ở đây là do cái tri kiến, ý thức của chúng ta hiểu biết, cho nên chúng ta thấy các pháp đều vô thường, không có pháp nào là của ta. Cho nên không còn pháp nào làm cho tâm chúng ta bị động, làm cho tâm chúng ta bị tham muốn, tham lam, tức giận, phiền não nữa, thì đó là chúng ta đã chứng đạo. Chứng đạo ở chỗ chúng ta được giải thoát cái tâm chúng ta rồi. Và cái nghiệp lực của chúng ta nó hoàn toàn nó còn cái lực, cho nên nó chưa quét sạch toàn bộ, tâm chúng ta chưa thanh tịnh hoàn toàn.

(09:48) Cho nên chúng ta hàng ngày sống, sống mà cứ xả cái tâm này. Từng tâm niệm nó khởi lên tức là cái nghiệp của nó, cái lực của nó, nó khởi lên từng cái niệm. Chứ chúng ta hiểu rồi, chúng ta không để tâm chúng ta bị phiền não đau khổ nữa. Ai nói gì không giận, không hờn. Ai đưa gì không tham, không muốn. Ăn ngon cũng được, mà ăn dở cũng được, không có thấy bữa nay ăn dở là đòi hỏi ăn ngon. Giờ này buồn ngủ mà chưa phải giờ đi ngủ, thì nhất định đi kinh hành. Không để cho nó, cái nghiệp lực ngu si nó nổi lên, nó làm cho chúng ta hôn trầm thùy miên, chúng ta đi kinh hành, chúng ta phá sạch. Cho nên mãi mãi những cái lực này, nó hoàn toàn nó sẽ chấm dứt. Và chấm dứt, tức là chúng ta đã thanh tịnh hoàn toàn. Và thanh tịnh hoàn toàn thì nó phải có Tứ Thần Túc.

Còn bây giờ chúng ta ngộ, chúng ta đã chứng đạo. Chứng đạo thật sự là chúng ta không còn bị ác pháp tác động vào thân tâm chúng ta được, Tâm - Bất Động - Thanh Thản - An Lạc. Thầy nghĩ rằng chứng đạo của đạo Phật quá dễ, quá dễ.

Còn để tâm mà chúng ta thanh tịnh cho nghiệp lực, diệt sạch hết cái nghiệp lực ở trong tâm của chúng ta thì cái thời gian chúng ta quét nhanh, quét chậm là do nghiệp chúng ta ít hay nhiều. Có người thì nghiệp lực rất nhiều, rất dày, có người thì mỏng. Cho nên có người mỏng thì chúng ta quét một thời gian một ngày, hai ngày, bảy ngày là xong. Có người dày thì chúng ta quét lâu, quét quá lâu!

(11:05) Đó thì như vậy thì mấy con thấy, trong cái sự tu tập của đạo Phật đâu có khó! Tại vì chúng ta cứ nghĩ một cái trạng thái này, một trạng thái kia nó phải có; hoặc là phải hoàn toàn tâm phải hết vọng tưởng. Không! Có vọng tưởng, nhưng vọng tưởng có sai chúng ta làm được gì đâu? Chúng ta đuổi đi sạch. Nhưng mà cứ đuổi đuổi đuổi…​ đuổi cho đến khi mà tâm bất động hoàn toàn thì đó là chúng ta đã đủ nội lực, tức là tâm vô lậu hoàn toàn.

Còn hiện giờ chúng ta đã giác ngộ được, cho nên do cái giác ngộ được mà ác pháp không tác động vào tâm chúng ta. Tâm chúng ta hiện bây giờ là như cục đất, lăn qua cũng được; lăn lại cũng được; nói gì cũng được, chúng ta xả hoàn toàn. Các con thấy trong đạo Phật đâu phải khó đâu? Đâu phải khó giải thoát đâu? Giải thoát quá dễ dàng! Quá rõ ràng! Các con thấy rõ chưa?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...