Thứ Ba, 9 tháng 5, 2023

537- LỄ THỌ TAM QUY VÀ Ý NGHĨA

 


537- LỄ THỌ TAM QUY VÀ Ý NGHĨA

(18:01) Như hồi nãy Thầy nói cho mấy con biết, trong Phật giáo chúng ta, khi một người muốn đến với đạo Phật là phải thọ Tam Quy, Ngũ Giới. Mà Thầy rất đơn giản. Rất đơn giản mấy con! Thầy không làm cái nghi thức lễ. Sự thật ra phải có cái nghi thức lễ để làm cho người ta nhớ cái ngày đó người ta đến người ta thọ Tam Quy, Ngũ Giới. Nhưng mà Thầy đơn giản. Mấy con muốn theo đạo Phật, Thầy nói đây là tự quy y Phật, Pháp, Tăng. Tự quy y Phật, tự quy y Pháp, tự quy y Tăng! Tự mấy con muốn mấy con mới đến là mấy con đã quy y Phật, Pháp, Tăng. Cho nên không cần làm cái lễ, làm cái nghi thức lễ Thọ Tam Quy. Tại sao vậy?

Tại vì mấy con đã tự quy y rồi. Mấy con đã tự nguyện, mấy con đã đến đây rồi. Đạo Phật không phải làm một cái lễ, mà chỉ cần mấy con tự nguyện mình là mấy con đã được vào đạo Phật. Mà tự nguyện được vào đạo Phật thì lúc bấy giờ Thầy chỉ cần cho mấy con một cái pháp danh và cho mấy con một cái điệp phái. Mấy con có cái pháp danh và điệp phái coi như là mấy con có một cái tên mới. Cái tên mới của một đứa con của đạo Phật, lấy họ Phật. Cho nên cái nghi thức mà làm cái lễ thọ Tam Quy, Ngũ Giới thì ở đây Thầy đã bỏ qua để chúng ta tránh những cái phiền phức, cực khổ, rườm rà, mất công, tốn hao, tốn công tốn sức. Chỉ cần con xin Thầy cho con quy y theo Phật thì Thầy sẽ làm cái điệp phái và cho cái tên, cái pháp danh của mấy con. Từ đó mấy con có cái tên theo đúng họ của đức Phật mà thôi.

(19:37) Cho nên các con đừng lầm là mình tự quy y Phật mà cho rằng cái nghi thức làm lễ quy y đó là hình thức. Không phải! Đó là ngày xưa Thầy cũng đã có hỏi điều này với các bậc Tôn túc thì các Ngài nói: "Cái hình thức này nó ghi nhớ trong đầu của chúng ta, nó có cái ấn tượng rất sâu. Và từ mình người ở ngoài đời mà được vào trước cái bàn Phật, người ta quy y trước cái tượng Phật đầy đủ những cái oai nghi, cái vẻ của cái long trọng nơi thờ phượng, làm cho cái người mà muốn hướng đến với Phật, muốn quy y Phật, họ đảnh lễ, họ có cái sự vui cho họ, có cái sự ấn tượng trong đầu của họ mà khó quên. Từ đó coi như là họ là đệ tử của Phật thật sự. Đó là một cái hình ảnh rất đẹp đẽ”. Nhưng Thầy thấy nó rất là phiền phức là vì rất cực. Mới vài ba bữa hay hoặc là một, hai người thì cũng làm cái lễ quy y, cô Út phải hẹn họ cho đến mười người, hai chục người mới làm cái lễ quy y và đồng thời tốn hao tiền bạc.

Trong khi làm một cái lễ như vậy thì mỗi một người Phật tử quy y, họ bỏ ra năm ngàn, mười ngàn hay hoặc một triệu, hai triệu để xin quy y, điều đó theo Thầy thấy rất là không đẹp. Không phải là đến Phật, đến với Phật phải lo lót tiền, phải bỏ tiền ra để theo Phật. Không phải! Cho nên Thầy mới không cho làm cái lễ quy cách như vậy. Mà rồi chỉ cần nói tự con nguyện theo Phật là đủ rồi, tự giác theo Phật là đủ rồi. Thầy chỉ chấp nhận cho cái điệp phái và cho cái pháp danh, cho cái tên mới là đủ. Chứ không cần phải bỏ tiền ra năm triệu, mười triệu, một triệu, hai triệu để rồi đến đây làm lễ quy y Phật. Cho nên quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng là theo Thầy đơn giản nhất là chúng ta tự quy y Phật là tốt nhất mấy con.

(21:40) Còn cái mà: “Chúng tôi không quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng mà vẫn tu chứng quả A La Hán” thì sai, không đúng. Bởi vì ngoài pháp Phật thì không có pháp nào để chúng ta tu chứng đạo cả. Bởi vì nếu mà chúng ta không quy y Pháp, không nương vào pháp…​ chữ ‘quy y’ đâu có nghĩa là hình thức, mà ‘quy y’ có nghĩa là (danh từ chữ ‘quy y’ có nghĩa là) nương theo, nương theo Phật, nương theo Pháp, nương theo Tăng. Tức là noi gương theo Phật, noi theo pháp mà tu tập, noi theo Tăng mà sống.

Cho nên quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng có nghĩa là nương theo. Vậy thì nương theo Pháp là pháp dạy chúng ta sống không làm khổ mình, khổ người. Nương vào pháp chúng ta mới biết cách chúng ta sống không làm khổ mình. Thì do không làm khổ mình, khổ người, do tu tập đẩy lui các chướng ngại pháp trong tâm mà chúng ta chứng quả A La Hán.

Còn nếu chúng ta không quy y Phật, tức là không nương theo Phật, không nương theo Pháp, không nương theo Tăng mà chứng quả A La Hán thì không bao giờ có cái đó đâu. Không bao giờ có chứng quả A La Hán đâu. Bởi vì không có pháp Phật, không có những đức hạnh oai nghi của Phật thì chúng ta làm sao mà chúng ta biết ở đâu mà chúng ta sống cho đúng?! Biết ở đâu mà chúng ta tu cho đúng?! Thì như vậy rõ ràng là chúng ta phải quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng. Tức là phải nương theo Phật, nương theo Pháp, nương theo Tăng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...