Thứ Ba, 9 tháng 5, 2023

538- AI CŨNG TU CHỨNG

 


538- AI CŨNG TU CHỨNG

(23:14) Về cái thời gian tu tập, tuổi trẻ vẫn tu tập chứng đạo, người nam theo đạo Phật vẫn chứng đạo, người nữ theo đạo Phật vẫn chứng đạo. Thầy xác định và xác định mạnh mẽ, quyết liệt: Là con người, người nào tu cũng chứng đạo, không có người nào không chứng đạo. Nam tu cũng chứng, nữ tu cũng chứng.

Có nhiều người họ tự ti mặc cảm, họ cho rằng người nữ không chứng đạo là vì thân họ bất tịnh. Là vì thân họ, tâm họ quá ích kỉ, nhỏ mọn, hẹp hòi. Nhưng các con có biết đâu, chính đạo Phật là cái phương pháp xả cái tâm ích kỉ, hẹp hòi. Và cái phương pháp thanh lọc thân tâm thanh tịnh, từ chỗ không thanh tịnh sẽ trở thành thanh tịnh. Thân chúng ta, toàn bộ thân con người là thân bất tịnh, người nam cũng như người nữ, không phải người nữ bất tịnh mà người nam thanh tịnh. Thân người nào cũng là bất tịnh, cũng là vô thường như nhau. Cho nên người nữ cũng như người nam đều tu chứng như nhau. Và tâm thanh tịnh thì thân thanh tịnh. Đừng tự ti, mặc cảm cho mình là người nữ thân bất tịnh: "Tôi không sạch, tu không chứng đạo" là sai.

Có nhiều người cho rằng tuổi còn trẻ mới tu chứng đạo, người già cả không chứng đạo. Đạo Phật không phải chứng đạo một cách gì khó khăn. Đâu phải công lao sức lực gì để mà tu tập, để mà chứng đạo đòi hỏi ở người còn sức khỏe?! Người sức khỏe cũng như người tám mươi tuổi vẫn tu chứng đạo. Ngày xưa ông Hiếp Tôn Giả tám mươi tuổi mới đến với đạo Phật, Ngài cũng chứng đạo như thường. Đó, thì mấy con thấy tâm vô lậu…​ mà biết được vô lậu và biết được các pháp vô thường đang rình rập chúng ta từng phút giây, thì chúng ta nỗ lực chúng ta xả tâm. Chúng ta nỗ lực chúng ta đừng tham, sân, si, đừng phiền não. Năm triền cái chúng ta quét sạch không để trong tâm chúng ta thì ngay đó chứng đạo. Chứ chứng đạo cái gì? Còn tham, sân, si làm sao chứng đạo? Mà hết tham, sân, si là chứng đạo chứ sao? Đó là lẽ đương nhiên của đạo Phật.

(25:26) Mà tham, mình không biết à? Giờ này không ăn mà muốn ăn là tham ăn. Các con thấy rất rõ. Giờ này không phải giờ ngủ mà gục lên, gục xuống là tham ngủ. Thì quét sạch! Có phương pháp, có cách thức để quét ra. Mà quét ra thì còn ngủ, còn tham ăn được sao? Thì như vậy không phải chứng đạo sao?

Cho nên chứng đạo đâu có nghĩa là phải dùng sức lực như người thanh niên đi ra cuốc đất hoặc là tập luyện võ công thì mới tập được. Có thể nói rằng người tuổi trẻ là tập võ công thì tập mới được, còn người già thì tập không được, thì Thầy cũng đồng ý, đồng ý trong vấn đề tập võ công. Nhưng đến với đạo Phật không phải là luyện võ công, mà đạo Phật là mục đích làm tâm vô lậu. Mà tâm vô lậu - ngồi chơi, có làm gì, có phí sức gì đâu? Người già cũng như người trẻ, ngồi chơi.

Thầy nói bây giờ ngồi trên một cái ghế như thế này, thì ngồi chơi có làm gì đâu? Tâm khởi niệm thì đuổi đi, hết niệm thì ngồi chơi, có niệm thì đuổi. Mà ngày này qua ngày khác, ngày nào cũng vậy, có một việc làm chứ đâu phải hai, ba việc làm? Đâu phải bây giờ đi ra cuốc đất, lát nữa rồi trồng cây, rồi lát nữa thì xách nước tưới, đâu phải việc làm nhiều như vậy đâu? Ở đây có một việc mà thôi. Hôn trầm thì đứng dậy đi kinh hành. Cảm thọ thì quét đuổi ra. Vọng tưởng thì đuổi ra, có gì đâu mà lại sợ? Tại sao biết các pháp vô thường mà giờ cảm thọ lại sợ? Mà sợ cái gì? Thọ cũng là vô thường, có gì đâu phải sợ nó? Chết còn không sợ, huống hồ là sợ cảm thọ.

Đó, thì mấy con thấy chưa? Trong cái vấn đề mà tu học, quá dễ dàng. Cho nên đừng nghĩ rằng tuổi già không tu chứng. Bằng chứng trong thời đức Phật đã có một vị lão là Ngài Hiếp Tôn Giả, Ngài tám mươi tuổi Ngài đến với đức Phật, trong khi tưởng Ngài tu không chứng, nhưng rốt cuộc Ngài cũng vẫn chứng quả A La Hán như thường. Tâm vô lậu có gì đâu mà không chứng? Bỏ xuống hết là chứng đạo, chỉ cần bỏ xuống hết là chứng đạo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...