543- SỐNG ĐÚNG THANH QUY
(44:40) Và đồng thời cái thanh quy của Tu viện
Chơn Như ra đời, Thầy sẽ chỉnh đốn, trong năm mười ngày kế tới thì cái Thanh
quy sẽ ra đời, đầy đủ những điều kiện cần thiết cho một người tu sĩ trong Tu
viện Chơn Như, cho một người cư sĩ muốn vào tu tập giải thoát tại Tu viện Chơn
Như đều phải đi vào trong thanh quy của nó. Không thể phạm vào thanh quy mà tu
tập được những gì? Cho nên Thanh quy chưa được in. Và cái tập sách này đã được
xin phép, Nhà nước cho phép sẽ phổ biến cho mọi người biết con đường của đạo
Phật thực tế và cụ thể như vậy. Chứ không phải đọc chơi, mà đọc để đạt sự giải
thoát.
Không cần
đọc cả bộ sách dày, mà chỉ cần đọc oai nghi đã đủ để cho mấy con tu, cuộc đời
của mấy con giải thoát, làm chủ sanh tử. Những tập sách như thế này để con
đường tu không cần phải nói nhiều, mà một cái bộ Thanh quy để mấy con sống đúng
những oai nghi chánh hạnh, những giới luật của nó. Chứ không cần phải có những
cái bộ giới luật hai trăm năm chục giới, ba trăm bốn mươi giới Tỳ kheo. Không
cần! Chỉ cần cái bộ Thanh quy để những cái nội quy, một người tu sĩ phải chấp
nhận sống đúng những cái nội quy đó, thì thực hiện pháp này sẽ thành tựu được
giải thoát.
Làm sao
cô đọng lại tất cả những cái phương pháp của Phật vừa ngắn, vừa gọn! Không thể
đọc những cuốn sách tràng giang đại hải như bộ Đường Về Xứ Phật, như Những Lời
Gốc Phật Dạy. Quá nhiều! Mấy con không đủ sức để cô đọng nó lại để trở thành
một cái phương pháp nhắm thẳng vào giặc sinh tử mà tiến bước chiến đấu. Cho nên
Thầy làm cái vấn đề này để tóm nó trở thành cuốn sách gối đầu nằm của mấy con.
Một cuốn sách có giá trị rất lớn, trong thời đức Phật đến thời chúng ta, không
lỗi thời một phương pháp nào cả. Chỉ có quyết tâm hay không quyết tâm mà thôi!
(46:34) Vậy thì hôm nay Thầy sẽ trả lời về sư
Giác Thường … không phải những lời Thầy nói … tại mình tu sai, mình làm theo
ý của mình, mình lỗi, trong khi mà bước ra khỏi Tăng đoàn để cho mình tách rời
vào thất mình tu tập, đấy cũng là tham vọng. Các con thấy chưa? Bởi vì người
nào còn tham là không bao giờ tu tốt, cho nên vì vậy mà ngay từ lúc này, chúng
ta phải chuẩn bị sống đúng những oai nghi chánh hạnh. Làm đúng thì sẽ có sự chỉ
bảo của Thầy từng bước rất rõ ràng, Thầy đưa vào một cái khu được gần bên Thầy,
hàng ngày được kiểm tra tu. Thầy dạy rồi thì tu, có chướng ngại thì đến trình
liền tức khắc, bởi vậy dễ dàng, không còn khó khăn.
Chứ không
phải còn ở cái khu ngoài này, rồi tu sai, trong nửa đêm tu sai mà Thầy phải
băng rào vượt suối để qua, tới khi dạy mấy con thì quá nhọc nhằn. Ở khu vực của
Thầy một dãy thất (cho làm rồi mười cái thất), các con sẽ được vào, chứ không
có cách thức tu như thế này đâu. Những người nào sống độc cư được là độc cư. Mà
độc cư không được thì mấy con sẽ rời khỏi ngay tức khắc. Và Thầy chọn mấy con
vào đây là những người oai nghi chánh hạnh đầy đủ, độc cư mấy con trọn vẹn mới
chọn vào đó. Cho nên thất đâu thì mấy con ở đó, không bao giờ mấy con sẽ qua
thất của người khác. Cho nên rất là nhẹ nhàng cho sự điều khiển để mấy con vào
Tứ Niệm Xứ một cách rất rõ ràng và tiến tới sự giải thoát của mấy con.
Cho nên
sự tu tập hôm nay không phải như ngày xưa nữa, không phải tu chung chung được.
Đến đây là phải quyết tâm làm chủ sự sinh tử. Bởi vì Thầy nói rằng cho dù mấy
con có đi tới đâu, ở đâu, mấy con tu chẳng bao giờ có sự giải thoát. Biết bao
nhiêu vị tu sĩ ở đây, họ đã rời khỏi nơi đây bao nhiêu năm tháng, họ không bao
giờ tu tập được giải thoát được những gì cả. Bao nhiêu số người, các con biết,
có người thầy nói rằng mình tu chứng đạo. Nhưng chứng cái gì được mà chứng khi
mà không có Thầy chỉ dẫn để thấy được con đường đi của mình? Không có tự người
nào mà tu chứng!
Thầy Minh
Tông, các con cũng biết thầy Minh Tông chứ? Thầy đi qua Mỹ chứ gì? Trong khi đó
nói mình đã nhập được Không Vô Biên Xứ, Thức Vô Biên Xứ, Tam Thiền, Nhị Thiền, Tứ
Thiền. Thầy Thiện Thảo, ở đây mấy con người nào cũng biết thầy Thiện Thảo, cũng
nói tu chứng, nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền. Nhập thứ gì? Tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự chưa đạt được, mà làm sao đạt được những gì mà gọi là
nhập Tứ Thiền?
Tứ Thiền
bộ muốn nhập là vô thất vọng tưởng là nhập sao? Ở trong Tứ Niệm Xứ, tâm bất
động hoàn toàn bảy ngày đêm, chứ đâu phải thức có một đêm đó là đủ sao? Và đồng
thời nó phải có Tứ Thần Túc thì mới nhập được Tứ Thánh Định. Tứ Thánh Định đã
là Thánh Định của Phật thì đâu phải để cho phàm phu nhập? Người phải hết tâm
tham, sân, si mới nhập được định. Người còn tham, sân, si mà muốn nhập được
Thánh định của Phật là nhập sao được? Cho nên mấy con thấy con đường của đạo
Phật rất rõ ràng. Chánh Định của Phật là Tứ Thánh Định.
(49:23) Mà đi ra ai cũng huênh hoang nói mình
nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền! Thiền đó để cho mấy con nhập?
Phàm phu, tâm còn tham ăn, tham ngủ mà nhập Tứ Thánh Định? Đó là một cái sai
quá sai! Không hiểu Phật pháp. Muốn nói ai thì nói. Những người nghe, người
chưa biết thì nói được. Chứ quý Thầy mà khoe khoang điều đó là không bao giờ
Thầy chấp nhận điều đó. Mình lo cho mình chưa xong, những cái sai, cái kiến
giải, cái tưởng giải của mình, nói huênh hoang mà rốt cuộc rồi chẳng được gì.
Các con thấy một số tu sĩ đi ra nói lung tung mà chẳng làm chủ được gì. Thuyết
giáo, thân giáo chẳng có ra gì hết! Hỏi vậy chứ pháp nào tu sao thì không biết
gì hết.
Đó thì
mấy con thấy rất rõ. Bây giờ Thầy cô đọng đây, mấy con mới thấy, biết được pháp
mà tu. Cỡ sức cái người… cái thời khóa mà cách đây chưa nhuận lại, chưa phát
cho mấy con, thì cái thời khóa này Thầy cũng đã viết rồi chứ đâu phải không?
Nhưng mấy con quá xem thường. Tu tập mấy con đã có, trong thất có cái tập thời
khóa tu tập này. Mấy con hỏi đi? Các vị mà ở trong thất tu tập có lấy cái bộ
sách này làm gối đầu nằm chưa? Chưa! Các con biết cái sự tu tập của mấy con quá
hời hợt, nắm chưa vững mà muốn tu làm Phật. Làm sao làm Phật? May là có Thầy
nhắc tới nhắc lui, chứ cỡ mà không có Thầy thì mấy con tu như thế nào? Tất cả
những cái điều mà mấy con đã làm sai.
Bây giờ
thì để Thầy lần lượt Thầy sẽ trả lời chung cho mấy bức thư của mấy con. Chứ bây
giờ trả lời chung ở trong lớp thì nó không đủ, mất thì giờ quá nhiều.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét