Thứ Tư, 15 tháng 3, 2023

16- NHÂN DUYÊN THẦY ẨN BÓNG

 

16- NHÂN DUYÊN THẦY ẨN BÓNG

(00:22:30) Cho nên hôm nay Thầy về đây là vì trong một năm ra đi khỏi Tu Viện, mục đích cũng có duyên, chứ không phải không duyên. Có duyên mới ra đi, ra đi không phải bỏ Tu Viện mà ra đi để viết sách. Thời gian của Thầy nó không còn dài lắm. Bởi vì tuổi đời Thầy cũng lớn rồi, đâu phải còn nhỏ. Cho nên những giờ phút mà có còn lại Thầy tập trung hết sức mình để viết những bộ sách đạo đức. Các con thấy như bộ sách Tam Quy bây giờ đâu có, còn ở trong đầu của Thầy. Rồi một cái tạng kinh nó rải rác biết bao nhiêu là hành động đạo đức của đức Phật, của chúng thánh Tăng. Ai mà kết tập lại những hành động này để trở thành một cuốn sách, để cho mấy con đọc. Hay là mấy con phải lật cái tạng kinh ra rồi đi tìm. Nhưng mà tìm mấy con có thấy được cái hành động nào đâu. Một, hai cái chứ mấy con làm sao mà gom góp được. Có phải không?

Một cái người mà người ta có chuyên môn, người ta có đủ trí tuệ, người ta mới gom góp lại những cái hành động đạo đức của đức Phật. Mới trở thành một cái bộ Tam Quy: Quy Y Phật, Quy Y Pháp, Quy Y Tăng. Đó mấy con thấy không. Đây là cái công trình còn làm rất nhiều.

Rồi bây giờ mấy con mới học Ngũ Giới, mà cái bộ sách Ngũ Giới thì mới có được tới cái giới Chung Thủy. Còn cái giới Đức Thành Thật và cái giới Đức Minh Mẫn. Các con thấy nó còn những cái bộ sách đó cần phải viết. Thay vì một bộ, một cái giới ấy nó phải ít ra, nó phải đầy đủ, thì nó phải 6, 7, 8 trăm trang giấy.

(00:24:08) Mà chỉ viết có một tập 3 trăm mấy chục trang, 4 trăm trang thì làm sao mà đủ 1 cái đức hạnh, 1 cái giới luật.

Mà viết 1 cái đức hạnh giới luật mà 7, 8 trăm trang như vậy, đâu phải là ngồi viết cái có liền đâu?

Nó phải có thời gian mấy con. Nó phải suy nghĩ đắn đo. Vì đạo đức nhân bản là phải lấy cái không nhân bản của con người mà nói cái nhân bản. Chứ không thể nào muốn viết là viết, muốn ghi là ghi, không phải vậy đâu. Nó phải có sự đắn đo, suy nghĩ rất kỹ để cho nó thực hiện được cuộc đời đạo đức của con người. Đó là cái đạo đức nhân bản.

Còn nhân quả là phải nói lên được cái nhân nào mà đem đến cái quả nào cho nó cụ thể, rõ ràng. Từ cái thân của chúng ta cho đến cái ý của chúng ta, cho đến cái lời nói của chúng ta, nó sẽ đưa đến những cái quả như thế nào. Thì như vậy mới gọi là bộ sách đạo đức nhân quả, nhân bản- nhân quả. Còn nếu không thì làm sao nói được nhân quả được. Vậy thì nó đòi hỏi công lao Thầy phải còn rất nhiều.

Ai là người đứng thay Thầy mà viết những bộ sách này? Chưa, chưa có người. Cho nên những điều mấy con cố gắng học, cố gắng tập luyện, cố gắng xả tâm, xả chừng nào tốt chừng nấy để xứng đáng trở thành là những người đệ tử của Chơn Như, là những người đệ tử của Phật.

Gương hạnh hình sắc của mấy con hôm nay là hình sắc của đức Phật ngày xưa. Chỉ còn ba y, một bát, không còn gì nữa hết. Những tâm niệm của mấy con phải cố gắng khắc phục, phải tìm cách để giải quyết cho gia đình của mình. Trong mấy con còn có những người thân chứ đâu phải không có người thân. Không phải mỗi chút chúng ta phải …​ điều gì chúng ta cũng phải chạy về nhà thăm. Không phải vậy đâu mấy con. Bây giờ phương tiện giao thông chúng ta rất tiện lợi. Ở đây chúng ta chỉ cần gọi điện thoại nói về gia đình của mình như thế này, thế này. Ba mẹ hãy thương con hay hoặc là chú bác, anh chị hãy biết thương người tu hành như thế nào?

(00:26:27) Vì nhiệm vụ tu hành nó không phải đơn giản, ví dụ như bây giờ mấy con đang ở đây tu tập như thế này. Bỗng dưng có chuyện gì mấy con đi ra khỏi cửa Tu Viện, mà khi khỏi cửa Tu Viện rồi thì mấy con biết bao nhiêu ác pháp nó sẽ tác động vào thân tâm của mấy con. Nó đổ dồn dập, mấy con đi ra nhìn thấy một cái tai nạn giao thông có người giãy chết. Cái hình ảnh đó, cái sự đau khổ đó nó sẽ ghi vào trong tâm mấy con, mấy con làm sao mấy con móc ra được, buông xuống được không? Thấy 2 người đó đánh lộn nhau thì mấy con bảo xóa đi, bỏ đi có được không?

Hay là khi trở về Tu Viện rồi ngồi thấy hình ảnh nó hiện ra, nó sẽ đổ dồn vào. Khi chúng ta ở trong Tu Viện thanh tịnh như vậy, chứ bước ra khỏi cổng Tu Viện thì nó đổ dồn vào. Nó đầy ắp trở lại, bao nhiêu chuyện đời, bao nhiêu tham, sân, si ngoài đời nó sẽ đổ vào tâm mấy con. Rồi mấy con trở về mấy con tu tập được, mấy con xả biết hết không?

Cho nên chúng ta chỉ cần khuyên lơn, nhắc nhở cho gia đình hiểu biết sự tu tập rất khó. Nói được tâm trạng của mình làm cho những người thân ở trong gia đình của mình, cha mẹ của mình cảm thông hiểu được, con đường tu tập khó vô cùng.

Nếu không khéo thì chúng ta tự chúng ta không phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý thì nơi đó nó sẽ 6 trần tức là các ác pháp nó sẽ tuôn vào trong tâm chúng ta. Chừng đó chúng ta không làm sao mà chúng ta ngăn chặn được. Và tu mãi, tu mãi cuối cùng chỉ ức chế tâm mà thôi. Không bao giờ tham, sân, si ly hết.

(00:28:07) Cho nên khi không tu thôi, thành lập giáo đoàn rồi thì chúng ta cân nhắc rất kỹ lưỡng mấy con, rất kỹ lưỡng. Nếu con đường Giới Luật Đức Hạnh mà chưa xong thì mấy con tu tập đến Thiền định mấy con chẳng biết tu cái gì hết.

Thầy nói thật sự, tại sao vậy mấy con cứ ngỡ tưởng rằng mình ngồi nhiếp tâm, ngồi tâm bất động không niệm khởi, không vọng tưởng là Thiền định. Không phải, Thiền định như vậy không đúng đâu mấy con.

Ở đây chúng ta phải hiểu muốn mà nhập các định thì chúng ta phải luyện nội lực. Hầu hết có một số người tu nhiếp tâm dừng vọng tưởng thì chúng ta lọt định tưởng. Cho nên nhiều khi trong đầu chúng ta nghe lẩm nhẩm những cái pháp tác ý, tác ý liên tục ở trong đó là chúng ta đã trở thành một cái thói quen của tưởng mất rồi, sai mất rồi.

Ở đây chúng ta muốn tu tập giai đoạn Thiền định là Giới Luật phải thanh tịnh. Như trong các con người nào giữ Giới Luật thanh tịnh, tâm bất động được, ai nói gì mình như cục đất thì lúc bấy giờ mới được tu tập rèn luyện nội lực. Người ta hướng dẫn mình phương pháp để rèn luyện nội lực. Chứ không phải hướng dẫn mình ngồi đó ức chế tâm cho hết vọng tưởng. Các con hiểu cái lối hiểu của mấy con là cái lối hiểu của Đại thừa, của Thiền tông nghĩ rằng ngồi để nhiếp tâm trong hơi thở để cho đừng có niệm khởi, đừng có vọng tưởng là chúng ta thành công. Cái đó là cái hiểu từ xưa đến giờ. Cho nên con đường tu thiền định này chẳng có lợi ích gì, chẳng làm được những cái gì.

Các con có nghe: "Tứ Thần Túc" người ta ở trong đó, người ta nói: "Định Như Ý Túc", định như ý mình muốn. Vậy thì mình phải có cái lực. Chứ còn mình muốn, ý mình muốn, mà mình không có cái lực thì nó nhập được các định không?

(00:30:04) Bây giờ mấy con giữ Giới Luật thì mấy con ly dục, ly ác pháp. Mà ly dục, ly ác pháp đó, mấy con thấy cái tâm mấy con có nhập Thiền định được không? Không. Mấy con nghe danh từ: “Ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền". Mấy con tưởng là mình nhập Sơ Thiền không phải đâu. Ly dục, y ác pháp của Giới Luật ấy thì mấy con được tâm bất động thanh thản vô sự. Các con có nhớ không?

Thanh thản an lạc vô sự đâu có nghĩa là Thiền Định. Có ai bao giờ nói nó là Sơ thiền bao giờ, có phải không?

Nhưng mà từ cái tâm bất động thanh thản an lạc vô sự đó ở cái trạng thái bất động đó, đó. Người ta dạy mấy con phương pháp rèn luyện được Tứ Thần Túc, được Định Như Ý Túc. Làm cho mấy con muốn nhập định nào mấy con bảo ra lệnh liền nhập Sơ Thiền ly dục, ly ác pháp. “Thân tâm phải ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền!” thì ngay khi mà cái lệnh của mấy con, trong đầu mấy con muốn nhập Sơ Thiền thì thân tâm mấy con nhập vào trong đó liền tức khắc. Nhập liền trong đó nó phải tâm bất động của thanh thản, an lạc, vô sự của mấy con không? Không.

Nó hiện ra 5 chi Thiền: Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, Nhất Tâm, như vậy mới gọi là Sơ Thiền.

Còn mấy con muốn nhập Nhị Thiền mấy con bảo: “Diệt tầm, tứ nhập Nhị Thiền!" ý con muốn như vậy là thân tâm mấy con nhập Nhị Thiền liền tức khắc. Nó không phải, nó không phải là mấy con ngồi mà nó nhập được. Ở đây mấy con muốn nó nhập, mà muốn nó nhập thì tức là phải có Dục Như Ý Túc, phải không?

Muốn mà nó làm được thì đó là nó, nó phải có lực, nội lực của chúng ta, mà không tu tập nội lực thì làm sao có. Vậy thì bây giờ ngồi Thiền để hết vọng tưởng làm gì đây. Còn bây giờ mấy con tu tập để mà xả tâm mấy con, thì cái tri kiến của mấy con, cái sự hiểu biết của mấy con phải triển khai. Mà triển khai thì mấy con phải học Đạo Đức, mấy con phải vô lớp.

Cô Diệu Quang nhắc tới, nhắc lui để cho mấy con xả tâm, thì cái mục đích đó làm cái tri kiến, cái sự hiểu biết này nó mới xả được cái ác pháp. Ờ, cái này nó làm khổ mình này, cái ý nghĩ này nó làm khổ người, làm khổ mình. Cái hành động này, cái lời nói này nó là ác ngữ này nó làm khổ mình, nó làm khổ người này. Dừng lại không được nói cái lời này, không được làm cái hành động này. Không được suy nghĩ cái nghĩ này, các con hiểu không?

(00:32:21) Và vậy như vậy thì nó sẽ dừng lại. “Ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện”, các con thấy lúc này là các con đang tu Tứ Chánh Cần. Cho nên càng học thì cái tri kiến của mấy con càng hiểu. Những gì thông suốt, những gì cần hiểu phải, phải hiểu. Chứ đâu có phải hiểu tất cả mọi cái lung tung hết đâu, không phải. Cái gì cần hiểu là phải hiểu. Cái gì cần thông suốt là mình thông suốt phải không? Thì như vậy mấy con thấy trong cái vấn đề mà tu học mấy con thì luôn luôn lúc nào mấy con cũng phải học Đạo Đức để triển khai cái tri kiến. Để tu tập cái Định Vô Lậu, làm cho tâm mình không còn lậu hoặc, tức là Bất Động Tâm. À, lúc này là lúc cần thiết để mình tu tập những cái này.

Cho nên lên lớp bắt đầu từ đây mấy con sẽ học cái Đức Chung Thủy, rồi Đức Thành Thật. Tới cái Đức Thành Thật mấy con sẽ học, một con người mà không thành thật là con người mất uy tín, là không còn uy tín với ai. Mình nói không thật thì mình mất uy tín. Mình nói đâu có đó là thành thật.

Cho nên cái người mà học Đạo Đức rồi thì không bao giờ nói, nói dối được. Mà cái người mà nói dối thì không có cái chuyện ác nào họ làm không được, phải không con, con thấy không. Cho nên ở đây là những người đệ tử của Chơn Như, là những người tu sĩ như mấy con, là những người cư sĩ của Tu Viện Chơn Như hãy cố gắng học. Bây giờ thì mấy con còn lỗi lầm. Nhưng mà sau khi học được cái giới đó rồi thì nhất định khắc phục không để cho mình lỗi lầm những điều đó.

Như mấy con học Giới Ly Tham, mỗi mỗi, chút chút của mấy con mà khởi một tâm tham là các con chặt đứt ngay liền, dừng lại, đây là tâm tham. Ngồi đây mà khởi sự muốn ăn, muốn uống điều gì là không phải tham sao?

(00:34:13) Chà bữa nay trời nắng nóng quá. Như vậy là rõ ràng mấy con không ly cái cái tâm tham mấy con, tham mát chứ gì, tham cho nó được thoái mái chứ gì mà bây giờ nóng nực à. Bữa nay sao mà trời lạnh quá. Các con mở miệng than ra các con đã biết rằng đó là một cái sai của mấy con, ở trong ác pháp không ly tham.

Các con hiểu cái tâm của mình từng chút, từng cái lời nói, từng cái ý nghĩ của mấy con, mấy con hiểu. Dừng lại thì cơ thể của mấy con trời nóng nó sẽ thích nghi theo cái trời nóng, nó thản nhiên. Còn mấy con mở quạt máy, mấy con làm điều này, làm điều kia, tức là cơ thể mấy con sẽ không có sự đề kháng, mấy con làm cho nó tê liệt. Trời lạnh thì mấy con lo đốt lửa rồi hơ cho ấm. Sự thật mấy con cứ để tự nhiên bất động tâm. Giữ cho tâm mình đừng sợ hãi trước thời tiết thì thời tiết cơ thể các con sẽ thích ứng ngay thời tiết liền tức khắc. Trời lạnh chẳng còn lạnh. Các con thấy không trong cái sự tu tập của mình để tạo cho cái cơ thể của mình nó thích ứng từng thời tiết của nó, từng hoàn cảnh, từng sự việc. Đó là tu tập.

Còn hở, hở mỗi chút thì mấy con cứ tránh né, trốn chạy. Ở đây sao không thanh tịnh, ồn náo quá, chính chỗ ồn náo mà thanh tịnh. Còn mấy con đi tìm chỗ thanh tịnh chưa hẳn đã là thanh tịnh. Cho nên trên bước đường tu tập chúng ta phải hiểu được từng tâm trạng. Nhiều khi chúng ta muốn sự thanh tịnh, muốn cho mình, mình ở trong thất mình tu cho thanh tịnh, điều đó là điều sai của mấy con. Hoàn cảnh nào chúng ta tu cũng được, tâm chúng ta bất động, ai làm ồn náo mặc.

Mình cứ thấy người này sao mà làm ồn náo quá. Như vậy thấy lỗi người, chứ mình không thấy lỗi mình. Lỗi mình là tại sao thấy người ta làm ồn. Mình như cái chợ này mình mới thấy người ta ồn. Còn mình mà thanh tịnh rồi thì ở ngoài, các pháp thì theo nhân quả quy luật của nó thì nó phải động, nó không thể tịnh được. Cho nên mình đừng chạy trốn đi tìm cái chỗ tịnh. Mà mình phải ở trên cái chỗ động mà tâm bất động, thì chính chỗ đó là chỗ tu. Các con có nghe Thầy nói?

(00:36:17) Nhưng mà tu như vậy gọi là tu Giới Luật Đức Hạnh. Tu Giới Luật Đức Hạnh chứ chưa phải Thiền định gì cả. Bởi vậy muốn tu tập được như vậy thì các con căn cứ vào cái chỗ Pháp Chánh Niệm Tỉnh Giác. Như Thầy đã nói, Tỉnh Giác nó không phải là Tỉnh Thức mấy con. Nó giác có nghĩa là nó giác ngộ, nó nhìn, nó thấu suốt xung quanh nó, tất cả những cái điều kiện gì xảy ra, thiện hay ác làm cho nó khổ, làm cho người khác khổ nó biết liền gọi là giác. Mà nó có tỉnh thì nó mới giác. Mà nếu mà không tỉnh thì con đâu bị hôn trầm, thùy miên. Còn bây giờ hơi, thức hơi khuya hay dậy khuya sao mà nghe còn lừ đừ, nó còn buồn ngủ thì đó là mấy con còn hôn trầm, thùy miên. Thì như vậy mấy con còn tâm si. Mà mình muốn xả tâm si này thì chỉ có Chánh Niệm Tỉnh Giác.

Giác đâu có nghĩa là mấy con biết đi, bước đi của mấy con đâu. Mà mấy con phải quan sát trên bước đi của mấy con, phải tránh không dẫm đạp chúng sanh ở trên bước chân. Làm một cái gì mấy con phải dùng cái Đức Cẩn Thận mấy con. Trong Đức Cẩn Thận nó mang theo cái tính chất hiếu sinh của nó. Có lòng thương yêu chúng ta mới rờ, đặt cái tay trên bàn này thì phải nhìn trước, trên cái bàn này có con kiến côn trùng gì đây không?

Nếu mà không vô tình chúng ta để tay xuống chết con vật sao. Bây giờ nghe trên đầu chúng ta có ngứa, chúng ta nghĩ ngay liền ở chỗ ngứa này ít ra phải có muỗi cắn, còn không thì phải có một cái, mụn ghẻ, cái mụn nhọt gì đây, cái mụn gì đây nó mới ngứa. Thì trước khi các con suy nghĩ có con muỗi, mà nếu mà chúng ta đem kê tay vô gãi liền chết con muỗi sao. Cho nên chúng ta lần lượt phớt nhẹ tay đuổi con vật đi, có nó đi, mà không có thì thôi. Do đó chúng ta mới rờ nhẹ vào cái chỗ ngứa của chúng ta, rồi chúng ta chà nó vài ba lần cái, thì nó sẽ không còn ngứa.

(00:38:08) Chứ còn nghe chỗ này cái bắt đầu nghe ngứa, chỗ này chúng ta đập một cái làm vầy thì chết con muỗi còn gì? Tâm chúng ta có Đức Hiếu Sinh không mấy con, có chánh niệm không. Đang bị cái dục ngứa nó thúc đẩy chúng ta làm cái hành động ác.

Cho nên người tu tập theo đạo Phật phải tỉnh giác và tỉnh giác phải biết cái hành động chúng ta sẽ làm cái gì? Cho nên trước khi làm một cái điều đó thì chúng ta phải phớt nhẹ tay, cho con vật mà lỡ nó cắn chúng ta, nó tìm cái miếng ăn để nó sống thì nó bay đi. Rồi chúng ta xoa nhẹ trên vết, trên mặt chúng ta hay trên cái chỗ nó cắn, để cái vết đau, ngứa đó nó sẽ bớt đi, nó làm chúng ta dễ chịu hơn. Đó là cách thức tu tập của chúng ta, Chánh Niệm Tỉnh Giác mấy con.

Cho nên muốn tu tập Chánh Niệm Tỉnh Giác bây giờ ngồi đây mà buồn ngủ, mà còn nửa tiếng, một tiếng nữa hoặc là thức dậy lừ đừ, còn muốn ngủ. Rồi cứ nằm lên, nằm xuống là chúng ta đã tập theo cái kiểu dục, cái kiểu không có ly tham. Cho nên dừng lại cái tâm ly tham dục này, dừng ngay liền, đứng dậy liền, đi súc miệng, rửa mặt rồi bắt đầu tập ngay liền. Đi tới, đi lui, đi kinh hành bằng cách là chúng ta tập trung kỹ từng bước đi. Và quan sát kỹ, cố gắng nhìn bước chân đi chúng ta trong ánh đèn lờ mờ càng cố gắng hơn, thì chỉ đi một vòng từ kia lên đây là chúng ta tỉnh thức liền tức khắc, tức là chúng ta tỉnh giác liền. Các con hiểu không?

Chúng ta phải tập thật kỹ, thật nhiệt tâm, hầu hết mấy con tập cho lấy có thôi. Ờ, nghe nói làm vậy chứ còn buồn ngủ rồi đi tới, đi lui mà cũng còn ngủ ở trong bụng thì đâu có nhiệt tâm. Còn nhiệt tâm từng bước đi, từng cái bước đi. Chúng ta bước cái bước này rất nhiệt tâm với nó thì tỉnh ngay liền. Tu mà lơ mơ như vậy thì làm sao mà có nhiệt tâm được, phải không? Như vậy rõ ràng mấy con tu lấy có chứ không phải là tu thật tu. Còn tu thật tu là phải nhiệt tâm từng hành động của chúng ta. Từng hành, từng cái thân hành của chúng ta, cái bước đi, cái cánh tay đưa.

(00:40:16) Đây bây giờ Thầy nói như thế này này, cô Diệu Quang hoặc là Thầy dạy mấy con tu tập đưa cánh tay ra, đưa cánh tay vô để đuổi bệnh chứ gì. Mà mấy con có nhiệt tâm đuổi bệnh không hay là mấy con tu tập kiểu này lấy có. Cũng nói: “Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra.” Rồi đưa tay ra, ở trong đầu mới nghĩ bệnh ở cánh tay theo ra. Nhưng không nhiệt tâm thì bệnh mấy con không hết. Còn nhiệt tâm thật sự ra, tôi biết rằng đưa cánh tay ra thì cái bệnh nhức đầu của tôi sẽ theo cánh tay này mà ra. Với cái nhiệt tâm của chúng tôi mong muốn thật tình cái bệnh này phải theo cánh tay mà ra. Thì trong khi mấy con đưa tay ra 5, 10 lần như thế này, bên đây 5, 10 lần thì cái đầu của mấy con sẽ thấy giảm đi và không còn đau nữa. Đó là một cái nội lực nhiệt tâm của chúng ta. Mà cái người có nhiệt tâm phải có tín lực, cái lực của lòng tin. Còn bây giờ cũng đưa ra, đưa vô làm vầy cho lấy có, thì cũng tác ý, cũng nhắc: "Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra, đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay vô." Đưa ra thì cũng nghĩ rằng bệnh ra vậy thôi thì cũng làm lấy có thôi. Chứ sự thật cái nhiệt tâm mấy con không có. Cho nên mấy con không đuổi được bệnh.

Một cái pháp hay mà cần phải đầy đủ những cái lòng tin. Cần phải có sự nhiệt tâm trên cái hành động đó thì cái bệnh của mình sẽ đi. Chứ nó đâu có khó gì đâu. Đó là Thầy nói cái người tu chưa có đủ Tứ Thần Túc. Còn mấy con cứ lo nhiếp tâm cho đừng có vọng tưởng thì mấy con sẽ lạc đường, mấy con sai. Bởi vì cái ý thức của mấy con rất quan trọng cho cuộc đời tu tập của mấy con. Mấy con tới mà người ta có Tứ Thần Túc rồi, người ta muốn nhập các định nào thì cái ý thức nó ra lệnh chứ. Nó có diệt ý thức nó không hả mấy con, nó có ngồi đây như cục đá không hay gộc cây kia không?.

(00:42:02) Không, cho nên cái sự tu tập của chúng ta là cái sự tu tập của ý thức. Cho nên tri kiến của chúng ta cần phải triển khai cho nó, sự thông hiểu của nó, nó cần phải thông hiểu những điều cần thiết của nó. Cho nên nó thông hiểu rồi, bây giờ nó muốn cái gì là nó muốn đúng cái thiện pháp, chứ nó không muốn sai, nó không muốn theo cái dục lạc của nó. Cho nên nó muốn phải làm chủ được thân tâm nó bằng cách này, bằng cách khác đó là cách thức của nó.

Cho nên trong cái vấn đề mà tu học thì phải có sự nhiệt tâm của nó. Không tu thôi, mà hễ bước chân mà nói rằng giờ này là giờ tu, thì mỗi bước đi, mỗi hành động của hơi thở của các con hít ra, hít vô, mỗi cánh tay đưa ra, đưa vô, đưa lên, đưa xuống như thế này đều là nhiệt tâm từng hành động. Thì Thầy tin rằng cái kết quả của mấy con tu ít mà kết quả nhiều.

Còn mấy con tu không có nhiệt tâm, mấy con tu lấy có, tu cho hết giờ, tu nhiều, tu lúc nào, giờ nào cũng thấy tu, nhưng mà sự thật chất lượng không có. Đó là tu sai, mà không hỏi, không hiểu biết cái pháp tu nữa. Phải hỏi cặn kẽ, kỹ lưỡng.

Cũng như bây giờ về cái Giới Luật Đức Hạnh không hiểu cặn kẽ. Bây giờ thí dụ như Thầy đưa ra một cái bài mà bắt buộc các con phải phân đoạn và đáp án từng cái đoạn của nó là một cái Đức Hạnh gì? Mà khi mấy con làm được như vậy rồi, cái sự hiểu biết của mấy con rất là thông suốt, rất là thông suốt. Do cái sự thông suốt đó, nó làm cho mấy con xả được cái tâm của mấy con.

Cho nên thường thường Thầy gởi mấy con những cái bài về đây để cho mấy con học tu và đồng thời Thầy sợ mấy con phân đoạn sai. Bởi vì cái phân đoạn đó, có những đoạn nó có nhiều đoạn ở trong cái bài. Nó biết kết, kết hợp lại cái đức này với cái đức này, nó trở thành một cái đức nó kết hợp lại.

(00:44:05) Và nó biết chia ra, nó thấy hai cái đức này không thể kết hợp được thì nó chia ra. Cho nên nó phải khéo léo, phải sáng suốt nhận định được. Cái tri kiến của chúng ta mà người ta gọi là trí tuệ. Chứ không phải cái tri kiến hiểu biết của chúng ta làm việc như vậy. Càng ngày càng làm việc như vậy nó sẽ càng phân ra được những cái, cái đoạn. Xác định đúng cái đức của nó và cái tên để mà đặt cho cái câu, cái đoạn đó. Thành ra cái đức đúng là chúng ta đã nhìn thấy cái đoạn này nó nói về cái hành động đạo đức gì, hay hoặc là thiếu đạo đức gì. Đó là cách thức để mà triển khai cái tri kiến của chúng ta mấy con, cái sự hiểu biết.

Cho nên chúng ta tập trung học tập như vậy để làm gì? Để chúng ta thông suốt những cái điều chúng ta cần, những điều mà đạo đức, cái điều mà giới luật và để mà chúng ta hiểu biết, để làm gì? Cái mục đích đó để chúng ta xả cái tâm của chúng ta. Thì như vậy rõ ràng cái xả tâm. Bây giờ xả tâm mà mấy con giữ được cái Tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự, đó là cái chân lý. Như hồi nãy cái hình như là cái bài của cô Diệu Quang có nói: "Cái tâm bất động của mình thanh thản an lạc vô sự là cái chân lý". Mà cái chân lý đó được bảo vệ nó như vậy. Sống với chúng ta luôn luôn như vậy thì đó là chúng ta đã thành tựu, đã chứng đạo rồi đó.

Nghĩa là Thầy chưa nói Tứ Thần Túc đâu, nghĩa là trong khi cái tâm của mấy con mà thanh thản an lạc vô sự bất động trước các ác pháp, các cảm thọ như vậy rồi, mấy con đạt được cái chỗ này rồi thì cái chỗ đó là Chứng Đạo Vô Lậu rồi, tức là mấy con tu cái Định Vô Lậu, dùng cái tri kiến quán xét mà xả được cái ác pháp. Tâm bất động rồi thì cái trạng thái, cái trạng thái mà thanh thản này từ đó chúng ta mới luyện Thần Túc để mà chúng ta có thêm những cái, cái nội lực, cái nội lực của tâm chúng ta, để mà chúng ta nhập các Định, thực hiện Tam Minh.

Các con thấy rất tuyệt vời, một cái đôi mắt bình thường các con đừng có nghĩ rằng người ta có Tam Minh, Thiên Nhãn Minh là người ta dùng cái đôi mắt Tuệ người ta nhìn vũ trụ. Không phải, nó cũng cái đôi mắt này mấy con. Nhưng mà hiện giờ cái đôi mắt của mấy con mà nhìn thấy là mấy con đang hoạt động ở trên cái ý thức của mấy con, cái ý thức của mấy con, trên 6 thức của mấy con. Thì trong mắt của mấy con nó là nhãn thức, cái nhãn thức của mấy con, cái biết của nhãn thức. Nhìn cái cây đó biết cái cây đó là cây gì. Nhìn cái bàn này nó như thế nào nó dài, ngắn,vuông, méo như thế nào. Nhìn cái màu sắc này nó là màu gì mấy con biết phân biệt được thì đó là cái nhãn thức của mấy con, cái nhãn thức.

(00:46:39) Còn cũng đôi mắt này mà nó không dùng cái nhãn thức này nữa, nó không nhìn cái gần nữa. Mà nó nhìn cái vũ trụ, nó nhìn cách vách mà nó thấy được bên kia, nó nhìn xa hơn. Cách bao nhiêu ngàn, triệu, vạn cây số nó vẫn thấy biết như nó thấy những vật trước mặt nó. Nó cũng bằng đôi mắt này nó thấy. Nhưng mà nó không hoạt động qua cái nhãn thức bình thường này. Mà nó hoạt động qua một cái, cái nhóm tế bào khác ở trong cái đầu của nó. Thì cũng đôi mắt này mà nó nhìn suốt, nó cũng nhìn như mọi vật vậy. Nhưng mà tất cả mọi vật không ai thấy. Bây giờ tâm ruột các con nghĩ như thế nào, thì cái người mà người ta có được cái nhãn thức đó, người ta nhìn thấy suốt được tâm ruột của mấy con đang muốn nghĩ cái gì.

Thì với cái thân này là cái không gian, với cái thân khác là cái không gian. Cho nên không gian, không gian không còn ngăn cách được với cái, cái thiên nhãn của nó. Đó thì các con thấy, khi mà tâm mình bất động được rồi thì mới luyện được cái này. Còn tâm mình chưa bất động thì mình không bao giờ mình luyện được. Tại sao vậy, tại vì tâm mình còn tham, sân, si thì mình không bao giờ luyện được.

Cho nên Giới Luật rất quan trọng con đường tu tập. Cho nên đức Phật nói: "Giới- Định-Tuệ". Giới Luật xong rồi mới tu Thiền định, Thiền định rồi thì mới có trí tuệ Tam Minh, các con hiểu điều đó. Chứ không thể nào mà ngay vô đây, mà cứ lo mà ngồi tu Thiền được, thì không thể tu Thiền được. Đi sai mất rồi, tu sai rồi.

(00:48:15) Cho nên ở đây cần thiết Thầy mở lại những cái lớp học. Tại vì sau một cái thời gian Thầy thấy con người không phải là con người, muốn tu thì thật sự muốn tu, nhưng mà đạo đức thì không có người nào mà biết đạo đức. Giới Luật thì người nào cũng phạm hết. Thậm trí như mấy con thấy Thầy mở Tu Viện Chơn Như cho mọi người về đây tu tập. Nhưng mà vào dạy họ cách thức thọ Bát Quan Trai tu 4 pháp :

  • Định Vô Lậu.
  • Định Chánh Niệm Tỉnh Giác.
  • Định Niệm Hơi Thở và
  • Định Sáng Suốt.

Thì mấy con thấy đó là dạy chung chung thôi chứ thật ra nó chưa phải đi vào chuyên môn. Mà nếu mà nói về Định Vô Lậu thì vô lậu thì mấy con nghĩ thế nào, mấy con biết vô lậu chưa?

Đưa ra Giới Luật thì mấy con không biết gì hết. Bảo phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý, đừng nói chuyện để giữ gìn, thì lúc bấy giờ thì mấy con lại nói chuyện.

Hầu hết tu tập như vậy làm sao đi vào con đường đúng được của đạo Phật được. Cho nên không phòng hộ được các con thấy mình: Ăn, ngủ, độc cư - ngủ, ăn ấy thì mấy con ăn ngày một bữa được rồi, nhưng mà còn có nhiều người vi phạm chứ chưa hẳn đã là hoàn toàn hết được. Rồi cái ngủ mấy con cứ gục lên, gục xuống như thế này làm sao mà tăng giờ lên nổi. Từ cho 10 giờ, 7 giờ tối cho đến 10 giờ đi ngủ. Rồi 2 giờ thức dậy mà hôn trầm, thùy miên không hết thì thử hỏi bây giờ tăng lên, bây giờ thức suốt đêm mấy con làm nổi không?

Nếu mà cho thức suốt đêm như vậy, suốt ngày như vậy thì cao lắm thì chừng 3, 4 bữa là mấy con chỉ có còn kéo đi nhà thương nằm thôi. Chứ không còn có cách nào khác nữa. Thì mấy con thấy trong cái vấn đề đó đâu phải mà đơn giản được, và vì vậy mấy con phải biết.

Khi nào mà chúng ta đã tâm bất động thì nó sẽ không còn buồn ngủ. Nghĩa là tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thì tham, sân, si, mạn, nghi đều nó ly hết rồi. Mà nó ly hết rồi thì con người chúng ta tỉnh bơ à. Muốn ngủ thì nó ngồi nó bất động, nó yên lặng là nó ngủ chứ gì. Nhưng mà mọi sự vật gì đều xảy ra, đều biết hết. Đâu có cái gì nó không nghe đâu. Bởi vì nó tỉnh mà chứ đâu phải nó ngủ theo kiểu mê mờ. Đâu kiểu như bây giờ mấy con còn mê mờ, còn vô minh

(00:50:37) Cho nên mỗi, mỗi đều là bị làm tâm mấy con chướng ngại, mỗi, mỗi đều làm mấy con bị hôn trầm, thùy miên. Cho nên vì vậy lúc này mấy con phải tu tập như thế nào cho đúng để xả tâm.

Cho nên vì vậy mà nhất là Ni đoàn của mấy con. Khi mà mặc chiếc áo này, xả hết, Cố gắng thực hiện cho đạt được. Chứ không khéo chúng ta mang tiếng cũng là đi tu, nhưng mà đi tu không đạt được gì hết.

Rồi bắt đầu bây giờ về vấn đề cư sĩ mấy con cũng vậy. Mấy con đừng nghĩ rằng chúng tôi cư sĩ tôi tu từ từ. Mình còn gia duyên nhiều. Coi vậy chứ khi mà khép mình trong cái, cái nữ cư sĩ đoàn thì thấy cái trách nhiệm của mình, không thua kém gì bên Ni đoàn mấy con. Chúng ta cũng ăn mặc đồng phục như là một học viên. Một người tu sinh trong học viện ở trong các trường học. Một người tu sinh trong trường thì chúng ta hãy nỗ lực tu tập không thua gì bên Ni đoàn. Bên Ni đoàn cố gắng khắc phục sống như Phật, làm như chúng Thánh Tăng. Thì bên cư sĩ, Nữ cư sĩ đoàn của mấy con. Chúng ta cố gắng khắc phục để thành tựu. Những người cư sĩ xứng đáng trong thời đức Phật.

Cái sự nỗ lực tu tập, phải hết sức tu tập. Chứ không thể nào mà tu tập sơ sơ mà được mấy con. Đó mấy con nhớ kỹ trong cái vấn đề đừng nghĩ rằng chúng tôi cư sĩ, chúng tôi tu từ từ. Không, chúng tôi cũng xả tâm rốt ráo. Chúng tôi cũng học tập Giới Luật Đức Hạnh. Những gì cần chúng tôi thông suốt thì chúng tôi cũng phải cần thông suốt như ở bên Ni đoàn. Bên Ni đoàn khép mình trong khuôn khổ Oai Nghi, Tế Hạnh thì trong Cư sĩ đoàn chúng tôi cũng cố gắng lần lượt khép mình trong khuôn khổ Oai Nghi, Tế Hạnh.

(00:52:25) Bởi vì Oai Nghi, Tế Hạnh đó nó nói lên được cái đức hạnh của chúng ta trên cái thân hành, mình đi nhẹ nhàng, mình bước đi một cách rất, bước đi nào chững chạc bước đi nấy, tỉnh thức trên từng bước đi. Oai Nghi, Tế Hạnh- hành động làm, hành động suy nghĩ, hành động nói- chúng ta đều cẩn thận thì như vậy tức là chúng ta tập những Oai Nghi, Tế Hạnh của chúng ta. Không bao giờ những cái điều mà chúng ta lầm lỗi để chúng ta phải khổ, người khác khổ. Nói ra một lời nói chúng ta cần phải suy nghĩ rất kỹ những lời nói của chúng ta. Để hoàn toàn chúng ta không làm khổ mình, khổ người.

Các con nghe đạo đức cái danh từ nó không làm khổ mình, khổ người. Tại sao chúng ta cứ làm khổ mình, khổ người mãi. Cố gắng khắc phục bữa nay chưa làm được, ngày mai phải làm được. Ngày mai chưa làm được, ngày mốt phải làm cho được. Nhất định phải nhiệt tâm, phải làm cho được. Không còn làm khổ ai nữa hết. Nói lời nói, hành động, ý nghĩ chúng ta đều mang lại sự an ổn, sự yên vui cho người, cho mình thì mình làm. Tu học như vậy mới là tu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...