Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

161-TU PHẢI NHIỆT TÂM

 

161-TU PHẢI NHIỆT TÂM

(10:52) Đó, thì bắt đầu bây giờ người nào mà tu hơi thở được thì bắt đầu bây giờ mấy con tu tập kỹ, chất lượng đàng hoàng. Không tu thôi, tu thì phải nhiệt tâm, tận lực tu, chứ đừng có tu lơ mơ, phải không? Còn cái người nào mà Thầy dạy pháp nào tu thì cứ theo pháp đó. Chứ mấy con đừng có người này mà tu thử pháp của người kia, không có được. Mỗi người có cái đặc tướng đó. Chứ đừng có “Thôi, thử thử coi”. Cũng như bây giờ mấy con nói “Thôi bây giờ Thầy dạy hơi thở mà hơi thở mình tu thường rồi, thôi bây giờ mình đi kinh hành thử coi”, thì không có được.

Thầy dạy mấy con hơi thở là mấy con tu hơi thở. Mà Thầy dạy mấy con đưa cánh tay ra thì mấy con đưa cánh tay ra. Mà Thầy dạy đi kinh hành thì mấy con đi kinh hành. Cứ người nào thì ở trong cái đặc tướng nấy của cái pháp mà Thầy đã dạy thì mấy con sẽ tu có kết quả. Và đồng thời Thầy còn theo dõi mấy con trong thời gian mấy con tu hơi thở. Thì cái sự diễn biến hơi thở nó sẽ xảy ra cho mấy con như thế nào, thì chừng đó cái sự Nhiếp Tâm của hơi thở nó không đạt được, mà nó xảy ra những cái trạng thái mà có thể làm cho mấy con, ngăn cản cái bước đường tu của mấy con nó không được an trú, thì Thầy sẽ trợ duyên giúp cho mấy con vượt qua, hoặc là dạy qua pháp khác.

Mà dạy pháp khác thì mấy con đâu có mất căn bản đâu. Chẳng hạn bây giờ mấy con nhiếp tâm ở trong hơi thở nè, được mười phút nè mà bây giờ tăng lên mười một, mười hai phút thì có con bị tức ngực nè, bị nặng đầu nè, thì Thầy dạy mấy con cánh tay. Thì cánh tay mấy con, đâu phải mấy con mới tập lại một phút, hai phút nữa đâu. Mấy con cũng tập mười phút ở trong cánh tay, sự nhiếp tâm của mấy con y nhau mà. Từ cánh tay này nó sẽ đưa mấy con đi lên hai mươi phút hay ba mươi phút, mà trong khi đó mấy con không bị kẹt trong hơi thở.

Đó, coi như là mấy con tu tập hơi thở. Nhưng mà cuối cùng vì hơi thở lên cao nữa thì mấy con bị rối loạn cơ thể của mấy con. Do đó Thầy dẫn cho mấy con trở về với cánh tay mấy con. Thì cái sự mà Nhiếp Tâm ở trong cái hơi thở của mấy con, nó vẫn giữ cái mực Nhiếp Tâm, chứ nó không mất sự Nhiếp Tâm của mấy con. Cho nên mấy con có lỗ lã chỗ nào hết. Không phải bắt buộc mấy con phải tu trở lại một phút, hai phút của cánh tay đưa ra đưa vô vậy đâu, không phải đâu.

Người ta sẽ cho mấy con tu đúng y như cái kết quả của mấy con tu hơi thở của mấy con. Cho nên mấy con đừng có sợ gì hết! Bây giờ cứ người nào tu hơi thở được cứ tu hơi thở, để thử thách được cái hơi thở của mình. Do đó sau khi mà mấy con hơi thở mà được rồi, thì khi mà mấy con luyện thần lực, thì mấy con hoàn toàn, mấy con sẽ tu Mười Chín cái Định Niệm Hơi Thở để luyện nội lực của mấy con. Còn người nào không được thì người ta sẽ hướng dẫn cho mấy con tu cái Thân Hành Ngoại, cũng luyện cái nội lực của Thân Hành Ngoại. Chứ nó mấy con hơi thở mà rối loạn, mà tập hơi thở để luyện thần lực thì mấy con sẽ bị chướng ngại ở trên thân của mấy con, mấy con tu không vô.

(13:28) Ở đây Thầy đã chuẩn bị sẵn sàng cho các phương pháp, một người thuận theo hơi thở thì sẽ luyện thần lực ở trên Định Niệm Hơi Thở. Một người mà thuận theo về cái pháp Tỉnh Thức Chánh Niệm trên đi kinh hành, Chánh Niệm Tỉnh Giác thì luyện thần lực trên Chánh Niệm Tỉnh Giác. Lấy cái pháp Thân Hành Ngoại mà luyện thần lực, chứ đâu có gì khác, nó cũng như hơi thở vậy. Nhưng mà cái người nào được hơi thở thì nó sẽ, vì nó là Thân Hành Nội, cái nội lực nó sẽ thực hiện rất mau. Còn cái Thân Hành Ngoại nó chậm nhưng mà nó thực hiện cũng rất tốt chứ không phải là nó không được. Đó, thì tất cả những cái này đều là những đặc tướng của mấy con, mà tuỳ đó mà dẫn dắt cho mấy con đi tới nơi tới chốn. Cho nên hôm nay mấy con yên tâm. Con, hỏi gì?

Phật tử cô Liễu Châu: Dạ, con kính bạch Thầy, con kính chào Đại chúng! Con xin phép Thầy con xin trình bày: Kính thưa Thầy là con được cái may mắn là con tu cả Thân Hành Ngoại con cũng dễ, cả Thân Hành Nội cũng dễ cho nên là con thấy con tu Thân Hành Nội tức là con ngồi con tu một phút thì con thấy nó không có niệm. Hôm nay Thầy nói là ngồi ba mươi phút thì con tu là buổi sáng, tất cả bốn thời thì con thấy nó không có niệm. Mà con luôn luôn là dẫn, thì trước kia là con đã phạm cái lỗi là con thấy nó vô cái An thì con không tác ý thế là con đi vô luôn cái An, con không tác ý cho nên là cái Tưởng nó lọt vào.

Còn bây giờ con biết rằng là nếu mà mình không tác ý, mình không dẫn tâm thì cái tâm nó bị, ý thức nó bị mất đi, thì cái Tưởng nó lại xen vào. Do đó mà bây giờ con liên tục tập cứ năm hơi thở con tác ý, con dẫn tâm “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Nhờ cái dẫn tâm đó mà con thấy là cả ba mươi phút là nó không có niệm. (Không có niệm. Đúng rồi) Còn về cái kinh hành thì con thấy là con có thể là đi một tiếng, hai tiếng mà nó không có niệm gì hết trơn.

Trưởng lão: Như vậy là cái Thân Hành Ngoại con rất tốt. Như vậy là cái trạng thái Nhiếp Tâm của con rất tốt. Bây giờ chỉ còn cái trạng thái An Tú Tâm. (Dạ) Như vậy là con sẽ chuyển qua cái phương pháp không còn nhiếp tâm nữa, mà An tịnh. Thí dụ như về hơi thở thì con: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, An tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Mà khi mà con thấy cần mà đi kinh hành thì con cũng nhắc tâm mình: “An tịnh thân hành tôi biết chân mặt bước, An tịnh thân hành tôi biết chân trái bước”. Thì con nhắc nó vậy, nhắc nó an tịnh thôi.

(15:58) Chứ không có nhắc nó biết bước đi, con hiểu không? (Dạ) Đó là con đã nhiếp tâm được rồi thì bây giờ phải an trú tâm. Con bây giờ phải an trú chứ không thể nào mà còn nhiếp tâm nữa, bởi vì nhiếp tâm được rồi. Cho nên cái thời gian của con nó phải còn thu ngắn. Và cái căn bản của con vừa cái Thân Hành Ngoại mà vừa Thân Hành Nội đó là cái phước của con đủ, cho nên cả hai cái con đều tu tập được. Nhưng mà có cái điều kiện là hiện giờ con thấy con đi kinh hành thì con lại tỉnh táo, con lại nhiếp tâm nó lại dễ dàng.

Nó không những ba mươi phút mà một giờ cũng rất dễ dàng không có khó khăn, thì rõ ràng là con đã nhiếp tâm được rồi. Cho nên vì vậy mà những cái trạng thái Tưởng nó không vô được là do cái pháp Như Lý Tác Ý, con tác ý con giữ cái ý thức con không bị chìm đi mất. Cho nên vì vậy mà hiện giờ tuổi con lớn rồi, phải lo an trú. Mà giờ trong khi an trú được rồi, con nhắc mà nó có an trú thì con hãy trình bày lại cái sự an trú đó cho Thầy.

Để kịp thời Thầy biết cái đó an trú đúng thì Thầy sẽ đưa cho con đi vào cái chỗ mà Nhiếp tâm Tứ Niệm Xứ. Thì trong khi thời gian mà Nhiếp tâm Tứ Niệm Xứ thì con cũng dùng cái pháp Như Lý Tác Ý để mà giữ tâm mình. Để cho khi nó an trú được rồi thì con dẫn nó vào Tứ Niệm Xứ liền tức khắc để giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự cho đến khi nó sáu tiếng đồng hồ. Lúc bấy giờ thì Thầy sẽ đưa con vào cái khu chuyên tu để luyện cái nội lực. Trong khi đó thì con luyện cái nội lực nó có đủ Tứ Thần Túc rồi, thì coi như là thực hiện Tam Minh là xong con đường tu của con.

Mà trong cái tuổi con cũng lớn rồi, hãy cố gắng, cố gắng khắc phục con. Bây giờ cái giai đoạn này thì con phải tu “An tịnh”, con nhớ câu đó chứ? (Dạ, nhớ!) “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, An tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, “An tịnh thân hành tôi biết chân trái bước, An tịnh thân hành tôi biết chân mặt bước”. Con nhớ câu đó rồi phải không? (Dạ, con nhớ!) Rồi, con nhớ kỹ câu đó để mà cứ nhớ an tịnh, chứ không phải là còn nhiếp tâm ở trong cái hơi thở, hoặc là cái bước đi nữa. Mà an tịnh trong cái bước đi. Rồi con.

(18:06) Phật tử 3: Dạ, con kính bạch Thầy là chỉ có cái câu đó nó cứ đi mãi, đi mãi/

Trưởng lão: Nó đi chừng nào mà có an trú được, mà khi mà an trú được thì con không tác ý nữa. (Dạ) Con nhớ kỹ, thấy không? Khi mà con tác ý nó an trú được là không tác ý nữa. Cứ để cho nó an trú, rồi coi thử coi nó sanh ra những cái trạng thái Tưởng nào? Nếu mà nó có những cái gì khác ngoài cái an trú này thì con lại nhắc, phải xả hoặc là con phải trình lại cho Thầy liền để Thầy cho con cái pháp, để diệt những cái trạng thái tưởng, để nó trở về cái sự an trú của con. Để sau đó thì Thầy dẫn con đi vào Tứ Niệm Xứ, cho nó kéo dài được cái thời gian Bất Động Tâm của con.

Khoan khoan, con chờ một chút xíu con. Con hỏi cái gì đi con. Con hỏi đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...