Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

162-THỌ BÁT QUAN TRAI LÀ TU CHUNG CHUNG

 

162-THỌ BÁT QUAN TRAI LÀ TU CHUNG CHUNG

(18:45) Phật tử 4: Dạ, con xin thưa Thầy con chưa hiểu làm sao là con sau khi, con thưa Thầy là khi Thầy dạy cho con là mấy hôm nay đó, thì sau khi con đi kinh hành là hai mươi bước thì con thôi, thì con vẫn không có bị niệm mấy. Mà vừa rồi con bị bệnh thì đến hai tháng con không uống thuốc, thế sau rồi cái bụng nó đau nặng, thế là con quyết định con đi Thọ Bát Quan Trai cho dù có chết đi. Thưa Thầy mẹ con cũng như thế, lúc trước Thầy dạy cho con thì con dạy lại cho mẹ con vậy, thì bây giờ mẹ con cũng biết đuổi bệnh.

Thì thưa Thầy thì con xin thưa Thầy rằng là khi con đi kinh hành thì có lúc là con không có được đi kinh hành Thọ Bát Quan Trai, thưa Thầy là Thân Hành Niệm (Ừ) thì con đi ba mươi phút đi kinh hành thì con quay trở lại Định Vô Lậu, Định Sáng Suốt thì con lúc bấy giờ thư giãn Thầy chỉ dạy cho con, thì có lúc con ngồi là con cứ tác ý “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự” là con cứ thấy rất là an lạc lắm, rất là nhiếp tâm được.

Thưa Thầy ạ! (Ừ) Thì giờ con xin hỏi Thầy hơi thở của con thì con tu một phút, thì thưa Thầy cái đoạn mà con đi kinh hành thì có một lúc là con dậy con đi kinh hành thì con đếm, thì con thấy khởi niệm rất nhiều. Nhưng mà đếm như thế thì có lúc nào mà nó hôn trầm nặng thì con không đếm có được không ạ? Hay là mình cứ phải đếm ạ?

(20:14) Trưởng lão: Được con, không có sao hết. Con tùy theo để mà thay đổi, để mà phá được cái hôn trầm thùy miên của nó. Nhất là cái pháp đi kinh hành thì cái hôn trầm thùy miên nó sẽ khó tác động vô lắm! Cho nên con tu ở trong cái pháp mà Thọ Bát Quan Trai, bốn cái pháp ở trong Thọ Bát Quan Trai con tu đều đặn để chuẩn bị cho cái căn bản của mình. Sau khi mình đi vào, mình có nỗ lực, mình chuyên tu thật sự đó, thì người ta sẽ dạy cho mình chuyên từng pháp. Chứ không phải là tu chung chung như là cái pháp Thọ Bát Quan Trai.

Thọ Bát Quan Trai là dạy con bốn pháp lận. Cái thư giãn thì con thấy giống như người ta, nhưng mà người ta chuyên môn, người ta đi vào bằng cái sự hướng dẫn bằng An Tịnh Thân Hành, để cho cái thân hành của người ta, toàn bộ thân tâm người ta nó an trú cho được.

Còn con thì thấy nó an ổn đó, nhưng mà sự thật ra đó là cái pháp thư giãn của con mà thôi. (Dạ) Đó, cho nên vì vậy mà con tập cái đó thuần là tốt thôi, không có gì đâu con. Để sau khi mà có đủ cái duyên rồi đó, mà mình đi vào cái chuyên tu, thì người ta dạy mình về cái pháp nào để tu tập cho nó rành giỏi về cái pháp đó. Cho nó đạt được kết quả pháp đó, thì người ta mới dạy cái pháp khác.

Còn cái này tu chung chung, nó có cái kết quả của lợi ích chung chung cho cái pháp đó của con khi mình còn ở trong gia đình, nó có cái sự kiện gì thì mình dùng cái pháp đó mình xả được cái tâm của mình, mình an trú được cái tâm của mình. Trong khi mình Thọ Bát Quan Trai nó có cái lợi ích của một người cư sĩ trong gia đình; chứ không thể nào cái lợi ích giải thoát của một người tu ở trong Tu viện được, con hiểu không? Đó là những cái cấp bậc nó rất rõ ràng, người cư sĩ tu như vậy là quá sức rồi, quá nhiều.

Siêng năng mới tu được như vậy, còn không siêng năng thì không thể đạt được như vậy. Cho nên hiện giờ thì con cứ bình thường tập bốn cái pháp đó, tu chung chung như vậy được rồi. Cứ thời gian con Thọ Bát Quan Trai là con tập những cái pháp đó trong cái thời mình tu là tốt nhất.

Phật tử 5: Dạ, thưa Thầy cho con xin Thầy dạy cho con pháp là mỗi tháng con có thể Thọ Bát Quan Trai được không Thầy? Tại vì những cái ngày buổi sáng, buổi tối con không nghỉ được. Thưa Thầy là con cứ hay dậy buổi sáng hoặc tối, thì Thầy cho con xin cái pháp để con đi sâu vào.

(22:20) Trưởng lão: Về cái pháp mà đi sâu đó thì con phải ngồi lại con tu cái pháp mà Tứ Chánh Cần. Là hàng ngày, ban ngày con tiếp duyên con làm công việc này kia đó, thì ban đêm con ngồi con nhắc là “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi con ngồi đó, yên lặng, con không nhiếp tâm ở trong cái nào hết. Khi mà con thấy có một niệm ác nào nó khởi ra hoặc một niệm thiện thì con quán xét cái niệm đó. Ác thì con ngăn và diệt, còn cái niệm thiện thì con tăng trưởng. Suy nghĩ để ngày mai mình phải làm cái việc này như thế đó để đem lại cái sự bình an cho mình, cho người, phải không?

Thì con tu ở trên cái Tứ Chánh Cần ngăn ác - diệt ác. Trong cái thời gian mà con ở trong nhà của mình trong cái buổi tối, buổi khuya nó rảnh rang, nó xong công việc thì con sẽ sử dụng những cái pháp đó con tu tập. Còn Thọ Bát Quan Trai thì con tu bốn cái pháp ở trong Thọ Bát Quan Trai, đó như vậy là đủ rồi. Để làm gì? Ban ngày con tiếp duyên mà ban đêm thì con ngồi con xả tâm. Xả tâm trên pháp Tứ Chánh Cần ngăn ác - diệt ác, sanh thiện - tăng trưởng thiện pháp. Đó, con tu tập như vậy.

Phật tử 5: Dạ, con cảm ơn Thầy.

Trưởng lão: Rồi con, tới phần con. Con hỏi Thầy gì?

Phật tử 6: Dạ! Kính thưa Thầy con xin trình bầy sự tu tập của con. Con nhiếp tâm ở trong hơi thở mà con đi kinh hành, thưa Thầy là con đi con nữa tiếng cũng nhiếp tâm trong năm phút, sau đó thì con vẫn đi bình thường nhưng mà con tính thời gian là năm phút đó thì con vẫn vừa đi nhưng mà vẫn vừa coi cái niệm đến với mình, mình xả tâm thì có việc gì tới mình tác ý. Thì sau hết năm phút đó thì đến một lúc khác thì có nghĩa là trong ba mươi phút thì con nhiếp năm lần một phút, như vậy có đúng không Thầy?

Trưởng lão: Được! Như vậy là con sử dụng ở trên pháp Tứ Chánh Cần để diệt những cái niệm thô của con, coi như cái người cư sĩ mới tu tập. Còn cái pháp mà con dùng để mà tu để nhiếp tâm và an trú đó, đó là cái pháp con dùng chung với cái pháp Tứ Chánh Cần để ngăn ác diệt ác, được chứ không có sao. Con cứ tu tập như vậy để rồi theo thời gian rồi thì kiểm nghiệm coi cái sự nhiếp tâm của con nó đến đâu, để rồi thay đổi những cái phương pháp hoặc là cho con tăng thêm cái thời gian của nó nữa. Đó, nỗ lực tu tập đi con, không có gì đâu.

(24:34) Phật tử 7: Kính thưa Thầy là cái pháp cũng viết ở trong quyển sách đấy ạ?

Trưởng lão: Trong cái quyển sách này hả con? (Dạ) Để rồi Thầy sẽ trả lời cho. Về giấy tờ mà con xin phép đó, thì sự thật ra con nên, khi mà Chính Quyền họ không chứng cho con chứ gì? (Dạ) Thì con sẽ đến nhờ cái Ban Tôn Giáo ở cái Huyện đó giải quyết dùm tôi: “Tôi là một cái người theo Phật giáo, chúng tôi thực hiện cái tôn giáo trong pháp luật của Nhà nước. Cho nên Nhà nước phải thấy rằng cái tôn giáo này là tôi tu theo là trong pháp luật của Nhà nước. Nhà nước thấy đúng, Nhà nước phải ký cho tôi”. (Dạ)

Thì cái Ban Tôn Giáo của Nhà nước của Huyện nó sẽ giải quyết con ở trên cái vấn đề mà ở Xã này nó phải ký đơn. Chứ còn nó nói: bây giờ tự do tín ngưỡng, tôi tự do tín ngưỡng trong pháp luật của Nhà nước. Bởi vì Nhà nước Việt Nam tự do tín ngưỡng, không phải tự do một cách bừa bãi, nó trong pháp luật. Cho nên đây là luật pháp của Nhà nước có rồi, luật pháp cái tôn giáo nó có rồi con. Cho nên con phải mạnh mẽ nói với nó, chứ còn không khéo nó không ký tên. Nó nói: “Bây giờ đây là cái quyền tự do tín ngưỡng thì mấy người muốn theo tôn giáo nào thì quyền chứ tụi tôi không có chứng”, con hiểu chỗ đó không? Nó nói như vậy. “Nói như ông là như vậy ông chưa có hiểu luật của Nhà nước. Luật của Nhà nước rõ ràng, đây không phải là luật của Mỹ. Luật của Mỹ là muốn theo tôn giáo nào thì tự do, gọi là tự do tín ngưỡng. Còn cái luật của Nhà nước là tự do tín ngưỡng trong pháp luật của Việt Nam. Cho nên mấy ông phải biết cái người dân chúng tôi theo cái tôn giáo nào đúng, hay sai mấy ông không cho. Còn ở đây chúng tôi theo Phật giáo hẳn hòi, hoàn toàn thì mấy ông phải chứng, bởi vì Nhà nước đã chấp nhận có Giáo hội”. Đó, rõ ràng mình phải xác định cho họ biết. Bây giờ Ban Tôn Giáo phải làm việc này với cái Chính quyền địa phương này. Anh này không hiểu.

Phật tử 7: Con kính thưa Thầy là về phần giấy tờ là nhà con đã nhận xong rồi ạ, đang gửi trên (Vậy hả?) Vậy con đang đợi bác Thu để sau đấy ạ.

Trưởng lão: Còn về cái pháp tu (Thưa Thầy, dạ) thì Thầy đọc thử coi, cái đó là cái vấn đề giấy tờ của con thì Thầy thấy hôm đó con có gửi vô đó, nó có chướng ngại con.

Phật tử 7: Con kính thưa Thầy là con lên gặp về giấy tờ của con.

Trưởng lão: Vậy hả con, đúng là cái địa phương này có khó khăn. Còn về cái pháp tu con hỏi cái chỗ nào? Bên đây phải không?

Phật tử 7: Dạ, viết đằng sau chỗ đấy ạ.

Trưởng lão: Thôi con trình đi, nói nhiều quá!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...