Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

163-CHỈ CHỌN MỘT PHÁP TU ĐÚNG ĐẶC TƯỚNG

 

163-CHỈ CHỌN MỘT PHÁP TU ĐÚNG ĐẶC TƯỚNG

(26:52) Phật tử 7: Dạ, từ hôm của con thì con là cái pháp con tu tập thì từ trước tới nay thì con vẫn biết duy trì căn bản, pháp môn căn bản là không thể thiếu được trong lúc vừa học cũng như vừa tu. Đại khái là con vẫn giữ căn bản là trong ba cái luyện thân hành đó, như là Định Niệm hơi thở, hai là tại vì thân hành như thế khi con tu về đi kinh hành thế nào thì thao tác thì con đều đã thành thục. Hôm nào con cũng làm chung nhưng mà con nặng về cái Định Niệm Hơi Thở hơn.

Đó, thì tất cả cái pháp đó thì con muốn như là con thấy an rồi, nhưng mà con cũng nhiếp phục được cái tâm thì cái tâm nó không phóng khởi nữa, nó rất yên tịnh, không hiểu sao cái lúc đó thì con kết hợp với cái pháp cuối cùng con viết ở trong trung tâm tờ giấy đấy thì có được hay không? Con kính thưa Thầy.

(27:40) Trưởng lão: Con kết hợp như thế nào? Con tu như vậy tức là con tu theo cái pháp ấy con. (Dạ) Con tu theo cái pháp Thọ Bát Quan Trai?

Phật tử 6: Dạ, con xin Thầy, Thầy cho phép con ạ. Là đề mục thứ ba đấy ạ.

Trưởng lão: Đây hả con? (Dạ) Tu tập nhiếp tâm trên thân hành, nghĩa là con nhiếp tâm ở trong ba mươi phút mà ba cái hành động, hơi thở rồi đưa tay ra vô và bước đi. Cái này chỉ có nhiếp tâm trong ba cái pháp này nó chỉ là một pháp mà thôi. Cho nên ở đây coi như là cái hơi thở của con sử dụng mà tu tập thì cũng giống như cánh tay đưa ra vô. Cánh tay đưa ra vô thì cũng giống như bước đi, hồi nãy Thầy đã nói. Một khi mà tu nó chuyên rồi đó, thì bây giờ cái hơi thở là con phải ôm chặt hơi thở, chứ không có thay đổi mấy pháp kia. Nó không có luân phiên nhau như vậy được mà chỉ chuyên môn.

Nghĩa là nhiếp hơi thở là hơi thở, mà nếu mà nhiếp cánh tay là cánh tay, chứ không có nhiếp hơi thở nữa, con hiểu không? Bởi vì nó đây là cái lớp chuyên để mà chúng ta đi vào những cái định lực, đi vào luyện những cái thần lực. Nó đã chuyên để mà đi vào cho cái thời gian nó thu ngắn lại. Nó không phải là còn tu chung chung như là Thọ Bát Quan Trai. Coi như là bây giờ các con thay đổi hết cái pháp tu đó con. Hồi nào tới giờ mấy con là tu chung chung, tu các pháp như Thọ Bát Quan Trai. Trong cái tập Thọ Bát Quan Trai nó có bốn cái pháp tu phải không?

Các con tu pháp nào cũng chung chung, chung chung. Bây giờ nó chuyên môn rồi, nó chuyên đi sâu rồi. Nó lên đại học là nó học Bác sĩ là học Bác sĩ. Nó học Kiến Trúc sư là Kiến Trúc sư, mà nó học Luật sư là Luật sư. Chứ nó không có học hôm nay giờ này học Luật sư mà lát nữa nó học Bác sĩ thì không có được. Cho nên vì vậy nó chuyên vào một cái pháp. Cũng như bây giờ mấy con chuyên vào hơi thở là hơi thở, mà cái người mà dạy đi kinh hành là chuyên vào kinh hành, chứ không có tập hơi thở nữa.

Mà cái người mà dạy chuyên về cánh tay đưa ra vô là phải chuyên về cánh tay. Con hiểu bây giờ Thầy dạy đâu nó ra đó. Bây giờ là cái lớp chuyên môn rồi, cái lớp mà sắp sửa mấy con trở thành những bậc A-La-Hán. Mấy con nghe nó ghê gớm chứ gì, A-La-Hán là vô lậu chứ gì? Mà nó chuyên để dẫn mấy con vô lậu mà, thì nó phải nhanh chóng, nó phải mau. Nghĩa là cái lớp người ta nó có thể là bây giờ học bảy năm trở thành ông bác sĩ, thì ở đây ba năm người ta trở thành A-La-Hán, nó phải đạt chứ! Chứ không lẽ mà tu mà ngồi tu hoài, mà làm chúng sanh hoài sao? Con hiểu chưa?

(29:54) Cho nên bây giờ con chọn hơi thở là phải tu hơi thở thôi, chứ đừng có tu cái khác. Không có Thân Hành Niệm, thân hành gì nữa hết, ở đây là tu như vậy. Trừ ra con bị hôn trầm thùy miên thì các con sẽ, nếu mà bị hôn trầm thùy miên thì các con mới đi kinh hành để phá. Trong cái giờ đó mà tôi dùng cái hơi thở mà không được, mới thay đổi đi kinh hành. Mà đi kinh hành phá hôn trầm thùy miên là đi mười bước ngồi xuống hít thở năm hơi thở.

Cái phương pháp đó là cái phương pháp phá hôn trầm thùy miên. Chứ mà cứ đi hơi hơi, mà đi như vậy là đi cho có, đi vậy là cũng chưa có chuyên nhất để mà phá hôn trầm thùy miên, phải không? Mấy con nhớ chưa? Cho nên bây giờ đó về hơi thở con thấy không rối loạn, ôm hơi thở mà tu cho Thầy. Ôm cho chặt hơi thở, một hơi thở thôi để nhiếp tâm và an trú cho được trong hơi thở rồi mới đi pháp khác, rồi Thầy sẽ dạy các pháp khác. Bởi vì đạt kết quả này rồi, mới tới các pháp khác, chứ không thể mà tu chung chung nữa.

Phật tử 6: Con kính thưa Thầy, hơi thở là con lại thấy con nhiếp phục được rồi, nhưng mà con muốn ngoài những cái đấy ra, riêng pháp thì con bây giờ là hôm nhiều con nghĩ là ngồi nó phí thời gian thì con đi thêm pháp, thì con tu tập thêm…​

Trưởng lão: Không được, phải nghỉ là nghỉ chứ không sợ phí thời gian. Đã Thầy nói cho ngủ (Dạ) thì cứ ngủ chứ không có sợ phí gì hết. Mai mốt đây nó tăng lên đây, rồi nó còn thời gian đâu mà nó ngủ nữa, phải không? Ở đây người ta chuyên mà (Dạ) Rồi, có gì? Nói đi con.

Phật tử 7: Con kính thưa Thầy, con cũng chuyên về cái pháp Định Niệm Hơi Thở tức là mỗi lần con đi ba mươi phút ạ?

Trưởng lão: Rồi! Được rồi! Con lấy hơi thở mà tu tập, rồi Thầy còn kiểm tra lại. Tốt thì tăng lên, mà không tốt thì coi như là cho ở lại, chứ không có gì. Con?

(31:36) Phật tử 8: Mô Phật. Kính bạch Thầy, hôm nay con tu tập cũng theo cái đó, cứ tu nửa tiếng, con ngồi nửa tiếng rồi con thấy nhẹ nhõm con đứng dậy con đi. Con đi thì chừng hai chục phút thì con ngồi xuống lại, thí dụ như là con đưa tay ra (31:53)…​ Bữa nay Thầy dạy cái pháp môn…​

Trưởng lão: Rồi, cứ vậy. Coi như mình xả ra đó (Dạ) và mình đi. Mình đi chơi vậy chứ không có tu gì hết. Đi coi như người vô sự đó, để rồi tập lại một phút cho có chất lượng. Có gì không con?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...