180- PHÁ HÔN TRẦM THÙY MIÊN
(26:35) Còn
Thiện Tâm con? Về phần con, con thấy tu tập như thế nào? Được không con?
Tu sinh Thiện Tâm: Thưa
Thầy, cho con xin trình bày hết cả cái thời khóa biểu của con, rồi Thầy xem có
gì chỉnh sửa giùm con. Ví dụ như buổi sáng, ban ngày thì có buổi sáng, buổi
chiều thì con đến lớp hết rồi, cho nên không có tập luyện, chỉ có buổi tối và
buổi khuya. Mà con hễ là nếu mà nhiếp tâm vô hơi thở là hay buồn ngủ, thành thử
con không có tập hơi thở được, con chỉ tập đi kinh hành thôi. Thì buổi tối với
lại buổi khuya thì con cũng lấy cái chuẩn của con là ba mươi phút nhiếp tâm ở
trong bước đi.
Còn ngoài ra là con cứ đi kinh
hành nhưng mà nó không nhiếp tâm. Thì cái thời gian mà ba mươi phút nhiếp tâm
đó thì nó có nhiều khi nó không có cố định là trong cái giờ nào hết thưa Thầy.
Thí dụ như bắt đầu đầu tiên vô, thí dụ buổi tối thì con bắt đầu con bảy giờ là
bắt đầu con đi kinh hành, vừa đi con vừa tư duy, thường thường là tư duy những
bài học, tại vì cái bài học ngày hôm sau tới hai bài. Rồi lúc con vừa đi vừa tư
duy như vậy một lúc lâu con thấy đầu của con nó tỉnh tỉnh rồi, thì bắt đầu con
nhiếp tâm.
Thì con nhiếp tâm con đi rồi kết
hợp là đi nhiếp tâm trên bước đi, xong con sẽ kết hợp là đuổi cái đau lưng đó,
thì tác ý đuổi đau lưng đó, thì xong con đi như vậy là tính là khoảng cỡ năm
phút. Đó, rồi xong thường thường là cứ một vòng của con đi hai mươi bước, rồi
xong con ngừng lại nghỉ một chút xíu thôi, rồi xong cứ tiếp tục như vậy là cứ
con thấy khoảng cỡ nó chắc chắn nhất là khoảng cỡ năm phút, rồi xong như vậy
con cứ làm tiếp tục cho tới ba mươi phút, có nhiều khi nó lên tới bốn mươi phút
nữa nhưng mà cứ trong khoảng cỡ đó rồi xong con xả.
(28:44) Rồi
sau đó nữa thì cũng vẫn tiếp tục đi kinh hành nữa, nhưng mà cũng cứ tư duy nữa,
tư duy bài học đó. Rồi đến khoảng cỡ, mà con thấy nếu mà nó tỉnh táo hẳn hết
rồi thì nó có cảm hứng thì bắt đầu con vào con làm bài. Còn nếu như mà nó không
có, nhiều khi mà nó buồn ngủ quá thì phải đi suốt đêm luôn, nhiều khi hết đêm
đó luôn! Nhưng mà thấy thường thường thì khoảng cỡ tới chín giờ thì nó tỉnh
hoàn toàn thì bắt đầu con vô con làm bài, thì đó là buổi tối.
Còn cái phần này thì con thấy có
cái chỗ là con vừa nhiếp tâm mà con tác ý đuổi bệnh luôn, con nói là: “Cơ thể phải cường tráng, khỏe mạnh,
quắc thước. Cái thọ là vô thường, đau lưng này hãy cút đi, đau nhức này cút
đi!”. Rồi con tác ý là: “An
tịnh thân hành, tôi biết tôi đi kinh hành”, con đếm một, hai, ba,
bốn cho tới hai mươi bước. Rồi con có khi thì con đi, có khi thì con ngồi xuống
nữa, nhưng mà con thấy mà hễ ngồi xuống mà hít thở mấy hơi là thì nó bị hôn
trầm, đa số con đi nhiều hơn.
Buổi sáng thì nó đỡ hơn, sáng thì
nó ít bị hôn trầm hơn. Về cái giờ giấc khuya thì chương trình của con cũng vậy,
cũng là ba mươi phút như thế, rồi con cũng đi kinh hành một lúc thì bắt đầu cái
tâm nó an an, tỉnh tỉnh rồi bắt đầu con vào đi tiếp tục ba mươi phút để mà
nhiếp tâm, nhiếp tâm thì cũng vẫn trung bình khoảng năm phút, rồi xong hết năm
phút thì năm phút tiếp.
(30:11) Trưởng lão: Bây giờ
Thầy dạy con, con về bắt đầu là… Bởi vì cái ban ngày thì coi như là nó dành
cho cái lớp học nó hết rồi, chỉ còn có buổi tối với buổi khuya thôi! (Dạ) Vậy
thì buổi tối con sẽ tu ba mươi phút đi kinh hành, nhiếp tâm ở dưới bước đi con
nhắc, dùng cái pháp Như Lý Tác Ý mình nhắc nó, để dẫn cho nó hoàn toàn ở trong
ba mươi phút. Khi hết ba mươi phút rồi thì con đi kinh hành chơi thôi, không
phải cần phải nhiếp tâm, là con tư duy quán xét bài học hay hoặc làm gì cũng
được.
Nhưng mà trong ba mươi phút đầu
là phải nhiếp tâm hoặc là phải đạt được cái cách thức nhiếp tâm ở trong bước đi
bằng cái phương pháp nhiếp tâm, bằng cái pháp Như Lý Tác Ý. Nó như vậy, rồi
buổi khuya cũng vậy. Khi thức dậy con thấy cái tâm mình nó có thể, lúc này là
có thể mình nhiếp tâm được, thì cũng nhiếp tâm ở trên bước đi ba mươi phút.
Nhất định trong khoảng ba mươi phút đó phải chủ động hoàn toàn điều khiển dẫn
nó vào, không có một cái gì mà xen vào được ở trong cái chỗ mà con dẫn nó. Con
phải tập cho nó căn bản nhất là mình làm chủ trong ba mươi phút đó, để rồi sau
đó mới an trú trong ba mươi phút đó của mình trong buổi tối và buổi khuya. Còn
ban ngày thì con mắc bận công việc rồi.
Rồi khi mà ba mươi phút đó xong
rồi thì con thấy cần phải mà đi để mà nghĩ đến những cái bài học, nghiên cứu gì
cũng được hết, đó là nó triển khai cái tri kiến của con thấm nhuần, con hiểu
không? Chỉ có ba mươi phút nhiếp tâm, nhiếp tâm cho đạt được ở trong ba mươi
phút bước đi của con thôi! Chứ không được ngồi, không được hít thở, bởi vì con
dễ bị hôn trầm, thùy miên. Cho nên vì vậy mà lấy cái thân hành ngoại của con đi
kinh hành để mà nhiếp tâm trong hai buổi, buổi tối và buổi khuya, không còn
buồn ngủ.
Buổi sáng và buổi chiều là mắc
đứng lớp. Thì tập như vậy là con thấy ba mươi phút phải chắc chắn, chất lượng
hoàn toàn. Khi nào mà chất lượng hoàn toàn đạt được suốt ba mươi phút, con dẫn
tâm con, từng bước đi của con hoàn toàn là con dẫn thấy hoàn toàn không có một
cái gì mà xen vào. Không có hôn trầm, không có thùy miên, không có niệm gì xen
vào trong đó làm cho con quên mất cái bước đi của con, thì đó là con đạt được
chất lượng của sự hướng dẫn của Thầy.
(32:32) Thầy,
để rồi Thầy sẽ dẫn dắt tới nữa. Phải làm cho được kỳ này. Trong một ngày, hai
ngày, một tuần lễ thì Thầy sẽ đến, Thầy trực tiếp để mà hướng dẫn mấy con tới
nữa. Bởi vì nói chung là trong cái năm nay là cái năm mà đôn đốc để mà chúng ta
tu tập, để mà chúng ta đi tới, chứ không phải là còn ở đây mà ngồi chờ đợi nữa.
Nghĩa là người nào Thầy thấy cũng là có một cái quá trình tu tập cũng quá lâu
rồi! Nó không còn mà thời gian mà chúng ta ngồi đây chờ đợi, mà phải siêng năng
tập luyện cho hẳn hoi.
Thầy ra công Thầy dẫn dắt mấy
con. Bởi vì Thầy cũng biết rằng cái tuổi thọ của Thầy nó cũng không còn dài, mà
kéo dài nữa thì Thầy sẽ vất vả, mình phải phục hồi cái cơ thể. Và đồng thời mấy
con cứ thấy Thầy sống được thì chắc là mấy con tu cái kiểu mà kêu là cái kiểu
mà từ từ đó, thì thôi, chắc là cái thời gian của Thầy không biết chừng nào cho
nó xong, phải không? Cho nó ra đi. Bởi vì đối với Thầy khi mà tu rồi thì cái
trạng thái mà an ổn, Niết Bàn thì luôn luôn bao giờ người ta cũng muốn về đó,
chứ bao giờ người ta muốn ở trong cái trạng thái…
Các con thấy đối với cái người mà
tu tập rồi, cái dục lạc họ đâu còn. Mà ở đây ngày ăn một bữa, họ đâu có còn ham
ăn như chúng ta, ăn ngon ăn dở nữa đâu? Mà ở đời thì dục lạc ăn là một, rồi bao
nhiêu cái thứ dục lạc khác họ ham thích, họ muốn sống. Chứ con người mà tu như
Thầy rồi, họ đâu có thích sống ở trên cái thế gian này! Ăn là một cái chất bất
tịnh, nhai nuốt nó rất cực khổ! Rồi ở, rồi cái thân này nó còn, các con thấy,
mỗi khi thời tiết nó thay đổi là cái cơ thể nó nhức mỏi, nó có sung sướng gì
đâu?!
Đó là nó không mệt, nó chỉ thay
đổi nó nhức mỏi vậy thôi, rồi mình đẩy lui nó hết. Còn người ta thì thấy nó đau
khổ, phải đi uống thuốc này kia, nó cực khổ lắm! Cho nên còn mang cái thân này
còn cực khổ! Mà nếu mà không có người thừa kế thì cái Chánh pháp của Phật nó bị
dập xuống rồi! Nó dựng lại cái tà pháp, cái thế giới siêu hình nó dựng lại.
Hiện giờ mấy con biết không? Cái thế giới siêu hình nó dựng lại đủ mọi mặt,
nhưng mà không có ai mà có thể có đủ cách thức để mà dẹp cái thứ này xuống. Bởi
vì cái thế giới siêu hình nó làm cho con người ta hao công mà tốn sức rất
nhiều.
(34:47) Cho
nên mấy con có trách nhiệm là phải nỗ lực tu tập để dẹp sạch cái thế giới siêu
hình. Mà thế giới siêu hình nó truyền thừa vào trong cái đầu óc tư tưởng của
con người từ xưa đến đến giờ, mà muốn dập nó không phải là chuyện dễ. Nó trở
thành một cái phong tục, trở thành một cái thói quen. Con thấy ông Táo ở đâu mà
họ Tết họ đưa ông Táo? Ông bà ở đâu mà họ lại rước về, rước ông bà? Các con
thấy, những cái điều đó là những cái điều mê tín hết, những cái điều sai hết,
mà bây giờ gặp ngày Tết mấy con thấy có không?
Rồi họ dán nào cá chép, nào là xe
Honda đặng cho ông Táo ông về trời, ông tấu. Đó, tất cả những cái điều đó là
những cái sai, mà nó làm biết bao nhiêu hao tốn. Rồi đám ma thì tiền giấy, tiền
vàng mã, đủ cách, rồi đốt giấy quần áo đủ loại, đủ cách. Mấy con thấy nó hao
tốn một cái số tiền rất lớn, bằng mồ hôi nước mắt của con người. Mà vì cái niềm
tin đó, cái tư tưởng đó đã truyền thừa từ tổ tiên ông bà chúng ta đến bây giờ
con cháu cũng chưa dám bỏ.
Đó, thì hôm nay chúng ta có trách
nhiệm làm sao đem lại cái đời sống cho con người bớt những cái mồ hôi nước mắt
của họ, phí một cách vô lý vô cớ. Vì vậy mà phải ráng nỗ lực tu!
Cho nên ở đây nỗ lực từng phút,
từng giây là chúng ta đã chiến đấu với cả một cái phong tục, một cái truyền
thừa sai. Cho nên phải nỗ lực thật sự tu, tu vì lợi ích cho bản thân mình, tu
vì lợi ích cho mọi người. Các con nhớ kỹ, ráng cố gắng!
(36:17) Cho
nên vì vậy mà ba mươi phút buổi tối, ba mươi phút buổi khuya hoàn toàn nhiếp
tâm cho đạt được, để rồi Thầy dẫn tới chứ.
Tu sinh Thiện Tâm: Dẫn
đi tới luôn thưa Thầy?
Trưởng Lão: Phải
nỗ lực thật sự, nỗ lực. Rồi cái phần mà kiến thức học tập những giới luật đức
hạnh, Thầy thấy bài vở mấy con viết, Thầy thấy được, Thầy chấp nhận mấy con đã
hiểu biết. Nhưng có nhiều người viết còn ngắn lắm, các con cố gắng tư duy suy
nghĩ để triển khai thêm những cái điều kiện cần nói mà mấy con nói chưa hết.
Bởi vì mấy con, Thầy đã vạch ra cái dàn bài để cho mấy con nói, nói về đạo đức
bản thân. Cái đề của nó, thì nói về bản thân là như thế nào? Mà bây giờ cái đạo
đức dũng cảm, nói về bản thân thì mình phải dũng cảm như thế nào? Dũng cảm
trong cái sự tu tập của mình như thế nào? Dũng cảm trong cái đời sống của mình
như thế nào? Dũng cảm ngăn chặn mình phải giữ gìn giới như thế nào? Không dũng
cảm thì mấy con ham nói chuyện mấy con đi ra nói chuyện, mà nếu mấy con dũng
cảm là mấy con ngăn chặn lại liền, tích cực. Đó là cái sự dũng cảm của mấy con.
Các con thấy không? Mình không
phạm giới là dũng cảm đó. Còn cái người mà không dũng cảm là bị phạm giới đó.
Cho nên mỗi hành động nhỏ nhỏ, mấy con sẽ viết ra. Đó là cái tên đó, cái đề tài
của nó là cái Đức dũng cảm đi, phải không?
Thì ở đây dũng cảm cái gì? Bản
thân dũng cảm cái gì? Thì không lẽ bây giờ trong đó người ta dũng cảm, người ta
nhảy vào nhà lửa người ta cứu đứa em bé ở trong đó ra, hay hoặc là nhảy xuống
sông vớt một người chết đuối. Còn mình dũng cảm gì đây? Thì nói, bây giờ, đó là
Đức dũng cảm: “Tôi dũng cảm nè, tôi không đi nói chuyện với người khác là tôi
dũng cảm”, chứ đâu phải là không dũng cảm.
Bây giờ nó thấy bánh trái nó muốn
ăn, tôi dũng cảm không cho nó ăn. Tôi dũng cảm, chứ tôi không dũng cảm là nó
lấy tay nó bốc cái bánh nó ăn, chứ không phải không. Cái đó là dũng cảm lắm chứ
đâu phải không mấy con, chứ đâu phải dễ, nó ăn uống phi thời.
Mà bây giờ nó hôn trầm thùy miên,
mà giờ này đâu phải là giờ mày đi ngủ. Tôi dũng cảm lắm tôi mới đi kinh hành
suốt đêm, là tôi dũng cảm lắm chứ! Đó là những cái dũng cảm của chúng ta mà.
Tại sao mấy con không viết cái đó ra, đó là bản thân. Phải không?
Tu sinh Thiện Tâm: Cả cái
liên hệ tu tập hả Thầy?
(38:23) Trưởng lão: Chứ sao con!
Với mình đó là dũng cảm. Còn bây giờ nói về dũng cảm với gia đình sao? Gia đình
ngăn chặn không cho mình đi, dũng cảm để mình nhiếp phục bà con của mình, anh
em, cha mẹ của mình, cho mình đi, đó là dũng cảm chứ đâu phải không dũng cảm!
Không dũng cảm mấy con làm sao mấy con, người ta ngăn chặn, mấy con nói: “Trời
ơi, bây giờ làm sao đây?”, tức là mình yếu rồi. Dũng cảm.
Rồi bắt đầu bây giờ đó, cái công
việc gì mà Thầy giao cho mình, mình phải dũng cảm làm cho được công việc đó,
thì đó là dũng cảm chứ! Các con thấy không? Đó là thuộc về gia đình.
Rồi bây giờ là xã hội nữa. Nó bao
nhiêu thứ chuyện thì mình phải nói cho hết chứ. Nói cái Đức dũng cảm trong đó.
Còn này mấy con nói không được là mấy con biết chỗ nào dũng cảm? Có phải không
mấy con?
Cho nên vì vậy mà cái bài viết đó
mà Thầy thấy, đây mới là thấy được cái chỗ nói được cái đạo đức của bản thân,
gia đình và xã hội. Thì nó bao giờ nói đến cái cái đạo đức bản thân của nó, thì
nó phải gắn liền với gia đình. Gia đình mình nó thuận thảo thì có gì đâu mà
dũng cảm, chấp nhận cho mình đi tu, rồi ký giấy cho mình để Thầy làm giấy cho,
phải không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét