198- NHIẾP TÂM AN TRÚ PHẢI
GIỚI LUẬT - ĐỘC CƯ NGHIÊM CHỈNH
(22:28) Thì
lúc bấy giờ đó, mấy con sẽ tiến tới, mấy con tu một cái giai đoạn cao hơn. Tức
là mấy con bắt đầu, mấy con đi vào Tứ Niệm Xứ. Nhưng lúc bấy giờ Thầy khuyên mấy
con là:
Luôn luôn
nhiếp tâm và an trú tâm là phải giới luật nghiêm chỉnh. Người nào mà giới luật
không nghiêm chỉnh thì mấy con sẽ không vào được Tứ Niệm Xứ
Tại vì nó sẽ
sanh ra hôn trầm thùy miên, nó sẽ sanh ra những cái tâm mấy con nó không bao giờ
an trú. Tức là cái thân tâm của con nó sẽ bị động đậy, nó không bao giờ nó yên ổn
được. Cho nên giới luật nghiêm chỉnh, mà trong giới luật thì có cái giới Độc
Cư, phòng hộ sáu căn mắt - tai - mũi - miệng - thân - ý rất là quan trọng.
Nếu mấy con
tu tập tới cái giai đoạn nhiếp tâm ba mươi phút mà không niệm khởi, mà còn đi
nói chuyện thì mấy con không đi tới, đi xa được nữa, không có tới xa được nữa.
Cho nên tránh cái duyên nói chuyện, làm sao mà sống độc cư trọn vẹn. Bởi vì
theo Thầy thiết nghĩ: Cuộc đời bỏ hết mà đi tu là cái mục đích phải đạt
được Làm Chủ Sanh - Già - Bệnh - Chết. Mà hôm nay thì dùng cái pháp đẩy lui
được bệnh chứ chưa phải, đây còn dùng cái pháp chứ chưa phải dùng cái nội lực của
chúng ta mà đẩy lui bệnh, các con thấy chưa? Cho nên chúng ta còn phải tu nhiều,
nhưng mà tu nhiều thì các con thấy phải phân chia cái giờ giấc cho nghiêm chỉnh.
Giờ giấc nghiêm chỉnh.
Ví dụ như buổi
sáng mấy con tu ba mươi phút nhiếp tâm, an trú ba mươi phút. Thì trong những
cái giờ mà còn lại đó, mấy con sẽ làm gì?
Nếu mà cái
buổi sáng mấy con không có lên lớp học, thì mấy con sẽ tu tập ba mươi phút. Còn
những giờ đó thì con dồn lại cái sự mà tập trung vào những bài làm, những cái
bài mấy con học. Phải có những bài làm, mấy con tập trung trong những cái bài
làm để triển khai cái tri kiến. Nhờ cái tri khiến thông suốt cái Giới luật Đức
hạnh đó, tự nó nó thấm nhuần, nó cũng xả những cái ác pháp, cũng ly những cái dục,
cái ác pháp của mấy con nhiều.
Cho nên lúc
này là lúc mấy con nhiếp tâm và an trú tâm là vốn giữ gìn Giới luật Đức hạnh.
Nghiêm chỉnh chừng nào thì mấy con nhiếp tâm tốt chừng nấy. Và đồng thời giữ
gìn Giới luật Đức hạnh, thì nó sẽ không vi phạm. Nó không vi phạm từ ở trong ý
của chúng ta, thì do cái sự mà học hiểu, nó thông suốt được cái lý của Giới luật
Đức hạnh.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét