Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2023

234- ĐẠT ĐƯỢC AN TRÚ MỚI QUA TỨ NIỆM XỨ

 


234- ĐẠT ĐƯỢC AN TRÚ MỚI QUA TỨ NIỆM XỨ

(22:29) Cố gắng tập, tập như vậy để rồi mình lần lượt khi mà đạt được thì mình sẽ chuyển qua một cái pháp khác mình tu tập nữa. Mà nếu cái pháp này mà chưa đạt được, chưa thuần thục, thì chuyển qua pháp khác không được, chuyển qua pháp khác tu cũng không vô. Nghĩa là cái pháp khác thì cái này nó phải rất là thuần thục, mà phải đạt được cái chất lượng nó không niệm.

Bởi vì mấy con tu nhiếp tâm và an trú, mà nhiếp tâm và an trú chưa được mà mình đi vào cái pháp khác mình tu thì mình sẽ bị rớt, mình sẽ không có đạt được cái chất lượng. Bởi vì các cái pháp khác nó không phải là pháp nhiếp. Nó không phải là pháp nhiếp tâm mà nó chỉ bảo vệ và giữ gìn được cái tâm nó bằng cách là nó nương vào một cách nhẹ nhàng.

Thí dụ như bây giờ, như hồi nãy các con thấy như sư Giác Thường tu tập. Nó không còn cái pháp nhiếp ở trong hơi thở, nó không còn là cái pháp an trú ở trong hơi thở nữa. Mà nó chỉ còn có cái Như Lý Tác Ý để bảo vệ cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự của nó mà thôi.

Mà nếu mà mình tập trung ở trong cái hơi thở ra vô thì mình đi vào cái pháp hơi thở mất rồi. Tức là mình nhiếp trở lại hơi thở, thì coi như là không phải Tứ Niệm Xứ. Cho nên nó chỉ còn quán xét ở trên cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự của nó mà thôi. Và đồng thời nếu mà nó còn niệm thì, nếu mà nó còn một cái vọng tưởng mà khởi ra thì cái người này phải trở về Tứ Chánh Cần chứ không thể nào mà ở trên Tứ Niệm Xứ được

Bởi vì do cái sự nhiếp tâm của mình nó chưa có chặt chẽ. Cho nên vì vậy mà khi mà ở ba mươi phút thay vì mình nhiếp tâm, các con lưu ý kỹ cái chỗ này nó rất quan trọng. Các con sẽ nhiếp tâm trong ba mươi phút với cái hơi thở, hoặc là cánh tay đưa ra đưa vô, hoặc là cái đi kinh hành bước đi của mình, tùy theo mỗi đặc tướng của mỗi người.

(24:22) Một người thì chọn hơi thở mà tu tập bởi vì hơi thở ở đây chúng ta chưa phải là tu Định Niệm Hơi Thở mà chúng ta mượn Thân Hành Nội, cho nên Thân Hành Nội nó là hơi thở. Cũng như chúng ta mượn cánh tay, cái hành động đưa ra đưa vô, đưa lên đưa xuống như thế này, thì đó là chúng ta mượn cái Thân Hành Ngoại. Cũng như chúng ta mượn cái bước chân đi là Thân Hành Ngoại của bước chân để chúng ta nhiếp tâm. Và nhiếp tâm và an trú, khi mà nhiếp tâm trong ba mươi phút ở trên cái Thân Hành Nội, hoặc là Thân Hành Ngoại mà không có niệm thì chúng ta bây giờ, dù là trong khi nhiếp không có niệm, có sự an trú ở trong đó, nhưng chưa phải chúng ta dẫn nó vào an trú thì chúng ta cũng chưa chấp nhận nó.

Cho nên khi chúng ta chỉ cần, giai đoạn một chúng ta chỉ cần biết nhiếp tâm cho chặt, không có một niệm nào xen vào trong khoảng thời gian chúng ta tu, tức là ba mươi phút. Khi ba mươi phút nhiếp tâm được không có niệm nào hết, bằng phương pháp nhắc, bằng phương pháp Như Lý Tác Ý như năm hơi thở hoặc là như năm lần đưa tay ra vô thì nhắc nó một lần. Và cứ như vậy đến ba mươi phút không có niệm, thì chúng ta chuyển qua cũng năm lần hoặc là năm hơi thở chúng ta tác ý một câu tác ý khác: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”.

Khi mà chúng ta nhắc như vậy, chúng ta vẫn chưa thấy được sự an tịnh của nó. Nhưng mà khi thấy an tịnh được, khi thấy được sự an tịnh rồi, rồi tự tu tập một thời gian, năm, mười ngày thấy thuần thục, lúc nào nhắc cũng có sự an tịnh, thì bắt đầu mới trình Thầy. Nghĩa là chúng ta phải thấy rằng thời nào chúng ta tu tập, chúng ta đều nhắc có sự an tịnh thì mới trình Thầy. Sau khi trình Thầy, Thầy sẽ cho lên Tứ Niệm Xứ mà tu tập.

(26:25) Cho nên Tứ Niệm Xứ thì nó không phải còn nhiếp tâm và an trú nữa, mà Tứ Niệm Xứ là chúng ta phải có kết quả của sự an trú và có sự nhiếp tâm chặt chẽ ở trong ba mươi phút. Các con nhớ kỹ. Ở đây chúng ta mới tiến lên được Tứ Niệm Xứ, chứ còn không khéo thì chúng ta tiến vô Tứ Niệm Xứ không được. Bởi vì Tứ Niệm Xứ không phải là pháp nhiếp tâm mà pháp quét tâm, nó quét tâm tham, sân, si của nó. Tức là Tứ Niệm Xứ nó tự nhiếp phục tham ưu, nó làm cho tâm tham, sân, si chúng ta hoàn toàn bị quét ra hết, nó không còn tham sân si nữa.

Nếu chúng ta còn niệm, còn chưa nhiếp được tâm, chưa an trú được tâm mà trên Tứ Niệm Xứ thì không thể quét được. Không thể nào chúng ta quét được cái vi tế của tâm tham, sân, si, mạn, nghi của chúng ta được. Cho nên khi mà vào Tứ Niệm Xứ mà tu còn niệm, còn những niệm xẹt ra thì không thể tu được Tứ Niệm Xứ.

Nghĩa là trong ba mươi phút nhiếp tâm an trú không có niệm, thế mà qua ôm pháp Tứ Niệm Xứ mà có niệm, thì người ấy chưa nhiếp tâm và an trú được. Khi an trú thì nó sẽ không bao giờ có niệm hết, khi chúng ta an trú được. Còn khi nhiếp tâm mà với pháp Như Lý Tác Ý thì chúng ta cũng trong ba mươi phút sẽ không có niệm, đó là cách thức nhiếp tâm.

Nếu mà chúng ta chuyển qua cái giai đoạn thứ hai là an trú. Mà an trú thì hoàn toàn phải đạt được sự an trú, còn nếu mà không đạt được sự an trú thì coi như là chúng ta còn đang nhiếp tâm. Nghĩa là bây giờ chúng ta nhắc: “An tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô”, thì chúng ta thấy cảm giác thân tâm chúng ta an ổn, rất là an ổn thì đó là chúng ta đã đạt được cái pháp an trú. Còn nếu chưa thì chúng ta cứ tập mãi, tập cho đến khi mà chúng ta cảm nhận được cái sự an trú của thân tâm của chúng ta, thì như vậy chúng ta mới đạt được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...