Thứ Ba, 28 tháng 3, 2023

287- SỐNG ĐÚNG GIỚI LUẬT SẼ HẾT NIỆM KHỞI

 


287- SỐNG ĐÚNG GIỚI LUẬT SẼ HẾT NIỆM KHỞI

(08:11) Trưởng lão: Bởi vì giới luật là giúp cho chúng ta ly dục ly ác pháp. Mà giới luật chưa thanh tịnh mà tập pháp Thân Hành Niệm thì đâu được. Cho nên giai đoạn này các con tập đâu phải là pháp Thân Hành Niệm đâu. Đây là nhiếp tâm và an trú. Mượn thân hành nội và thân hành ngoại, tức là hơi thở và cánh tay hay hoặc bước đi của chúng ta. Đó là thân hành để chúng ta nhiếp tâm và an trú để đi vào Tứ Niệm Xứ.

Phải không? Mà bây giờ các con thấy từ cái chỗ tập nhiếp tâm này, mà khoảng thời gian ba mươi phút mấy con nhiếp từng hành động. Một hành động đưa tay ra, đưa tay vô, hít một hơi thở thôi, mà nhiếp hoàn toàn tốt, không có gì hết thì các con an trú rất tốt. Mà nếu trong ba mươi phút này nó hiện ra những cái tướng tưởng thì người ta đâu có cho mấy con tu đâu. Người ta biết rằng cái tâm tham, sân, si thô của mấy con còn nhiều quá, người ta đưa qua Tứ Chánh Cần xả hết. Người ta đâu có cho ở trên cái pháp nhiếp tâm và an trú đâu. Người ta cho mấy con tu tập rất căn bản.

Cho nên hôm nay Thầy đến đây gặp để thứ nhất là nhắc nhở cho mấy con. Thầy biết rằng Thầy sẽ dẫn dắt mấy con tới nơi tới chốn, trong cái số của mấy con mà tu kỹ lưỡng. Hôm nay sư Giác Thường cũng có xin gặp Thầy, nhưng mà sư Giác Thường tập an trú để ở trên Tứ Niệm Xứ. Như vừa rồi Thầy có đến thất của sư Giác Thường để giúp đỡ sư Giác Thường. Bởi vì hôn trầm thùy miên đánh dập tan nát hết. Đâu phải an trú dễ mấy con, đâu phải chuyện dễ đâu.

Cho nên mấy con thấy, nhiếp tâm ba mươi phút không niệm, nhưng mà an trú ba mươi phút là bị dập liền tức khắc, không phải dễ đâu. Bữa nay được, chứ giờ khác không được, mà hôn trầm thùy miên nó sẽ đến nó quét, bởi vì mình không có cái pháp. Cho nên Thầy nhắc phải đi kinh hành, phải đi kinh hành thôi để chống chịu với nó, để rồi hoàn toàn chúng ta phải an trú cho được. Bây giờ tập an trú trở lại. Căn bản nhất an trú cho được pháp an trú này.

Qua cái giai đoạn nhiếp tâm được rồi, bây giờ an trú. Mà an trú là không dễ đâu. An trú bởi vì mình an trú, mình nhắc: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra.” Rồi: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành …​” thì hít vô thở ra, hít vô thở ra. Năm, mười hơi thở an trú cái nó an luôn, nó đi làm một giấc luôn, khỏi nói. Có phải đó là nó an trú luôn hay không? Bởi vì mình nhắc nó an mà, cho nên nó an nó đi luôn một giấc ngủ thức dậy. Thôi rồi, đâu còn gì đâu.

Bởi vì đó là cách thức mình chưa có sức tỉnh chưa đủ, cho nên cái sự an nó sẽ dẫn mình vô. Các con chưa an, chứ mấy con an rồi cái ngủ nó dễ lắm con. Cho nên trong cái sự tu tập nó có cái khó, chứ không phải không có cái khó. Cho nên khi mà thấy an rồi thì chúng ta thích ngồi lắm. Mà cách thức Thầy nói thật sự, khi mà nó lười biếng một cách thậm tệ. Nó thậm tệ lắm!

Nó muốn ngồi, nó muốn nằm, chứ nó không muốn đi, nó sợ đi lắm, nó lòi cái bản mặt lười biếng ra, mà mấy con không gan dạ thì nó dập mấy con ngồi xuống, nó nói: “Ngồi chút để khỏe đặng tu cho tốt”. Nhưng mà ngồi nó làm một giấc đi luôn một nửa tiếng đồng hồ dễ dàng không có khó khăn. Các con lưu ý trong vấn đề tu tập.

Thầy đã vượt qua bao nhiêu khó khăn trong cuộc đời tu hành của mình là hôn trầm thùy miên. Cho nên Thầy đọc Thiền tông, Thầy thấy trèo trên cây ngồi, rồi lấy dùi đâm vô chân để mà phá hôn trầm. Thầy nói không có phương pháp cái kiểu này, chỉ còn nước ngồi trên cây nó rớt xuống có ngày gãy cổ, tiêu đời chứ không có còn nữa.

Thật sự ra nó có phương pháp đàng hoàng. Phật dạy chúng ta đi, vậy mà nó còn ngủ ở trên bước đi chứ đâu phải dễ đâu mấy con. Vì vậy mà chúng ta phải sử dụng cái pháp thân hành, tác ý. Mà Thầy còn phải biết cách, Thầy phải chế nó ra là vừa đi mười bước lại ngồi thở năm hơi thở, để cứ ngồi lên ngồi xuống ổng ngủ không có được.

Vừa mới chợp mắt bắt buộc năm hơi thở phải đứng dậy. Cho nên vì vậy mà ảnh tức trong mình ảnh quá trời. Ảnh dày vò ảnh: “Ngồi không được, đi cũng không được, đi lâu nó ngủ, ngồi xuống thì cứ chút chút cái đứng dậy.” Cho nên nó tức bực ở trong người, nó hoành hành ảnh, nó làm cho đau chỗ này, nhức chỗ kia, đủ loại.

(12:33) Khi nào mấy con gặp Giác Thường mới biết rằng: “Khi tôi tu an trú đó, tôi vô Tứ Niệm Xứ chứ gì?” Nó hoành hành ghê gớm lắm mấy con. Ngồi chung thì mình nương tựa với nhau. Còn ở trong thất mình không có ai nương tựa, nó làm một giấc luôn đó. Nó dễ cám dỗ mình hơn.

Cho nên trong cái sự tu tập nhớ tu kỹ lưỡng. Rồi Thầy dặn như thế này nè. Đợi mà nó có hôn trầm thùy miên rồi, thì đừng có mong phá nó. Chúng ta biết cái giờ đó là nó dễ bị buồn ngủ, hôn trầm thì chuẩn bị đi kinh hành chứ không được ngồi. Đừng có cho nó hiện vào.

Cũng như bây giờ mấy con tu mà căn bản thì mấy con đừng có cho một cái niệm khởi trong đầu của mấy con. Chứ mấy con cho niệm khởi rồi thì già đời mấy con cũng không nhiếp tâm được đâu. Bởi vì ngay từ lúc đầu làm sao mà chúng ta bây giờ tu một phút là một phút không có niệm nào xen vô được. Còn bây giờ có niệm xen vô. Giờ phút này không niệm chứ phút sau có niệm. Rồi tu nữa, tu nữa, tu hoài vậy, Thầy nó chẳng có ra gì được hết, uổng công.

Thì cái hôn trầm thùy miên nó cũng vậy, nó là niệm si. Còn cái này là niệm tham, nó mới khởi ra trong đầu mình niệm này niệm kia, nó tỉnh bơ nó khởi ra. Còn niệm si nó ngồi nó lặng, nó mất tiêu à. Cho nên nó là cũng niệm, chứ có gì đâu. Mà mình tu mà mình để những cái niệm này thì sao cho được?

Cho nên bây giờ, thí dụ như buổi sáng nó hay buồn ngủ, hôn trầm thì mình đừng có ngồi. Mà chuẩn bị trong cái giờ đó, mình biết rằng mình sẽ ngồi trong giờ đó là bị nó liền. Cho nên trong cái buổi đó là tập đi. Đi mà mỏi chân quá thì mình ngồi chút xíu, đứng dậy đi liền. Chứ không, ngồi để nó có cái tướng trạng, nó khởi ra có một cái niệm, thì coi như cái thời công phu đó mình đã thua rồi, chất lượng mất rồi. Bắt đầu số không trở lại nữa.

Làm sao mà trong một tuần lễ mà mình không có niệm. Mình chủ động được, không có niệm hôn trầm, không có niệm vọng tưởng, thì mình mới tăng lên được. Còn có một niệm thì không có được tăng. Đó là mình tu không chất lượng. Mấy con nhớ kỹ phải tu tập kỹ lại. Và tu tập kỹ mấy con sẽ thấy trong một tuần lễ có kết quả rõ rệt…​ (không nghe rõ). Bởi vậy Thầy dạy chứ, thực sự ra mấy con tu, Thầy đều theo dõi hết.

Còn các con mà tu Tứ Chánh Cần, mấy con yên tâm. Tứ Chánh Cần thì nó cũng là một cái phương pháp nó rất dễ dàng lắm, đâu có khó khăn gì. Để Thầy nhắc cho mấy con. “Bây giờ tôi tu Tứ Chánh Cần nè, tôi nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.” nè, tôi ngồi nè”. Thì lúc bây giờ không có niệm nào vô đâu, ba mươi phút là ba mươi phút.

Bắt đầu bây giờ tôi tu ba mươi phút rồi, tôi xả ra nè. Tôi xả ra tôi chơi nè. Có niệm thì được không có sao hết,tôi cho mặc sức niệm gì thì niệm. Nhưng lúc bây giờ có thể có niệm này, niệm kia, tôi thấy tôi cũng biết nó là ác, thì tôi cũng biết ác, tôi ngăn được, mặc dù không phải giờ tôi tu.

Nhưng mà trong cái giờ mà tôi tu Tứ Chánh Cần đó, tôi nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi tôi ngồi đây. Đầu tiên đó thì nó còn năm ba niệm, nhưng mà lần lượt tôi ngồi đây trước cái sức tỉnh của tôi, tôi cố gắng cái sức tỉnh của tôi thì niệm nó không khởi. Tu Tứ Chánh Cần mà niệm không khởi đó.

Tôi khôn khéo lắm, tôi nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.” Rồi tôi ngồi một chút tôi nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Tất cả các cái niệm gì không được khởi ra trong giai đoạn nàyTứ Chánh Cần phải thanh tịnh.” Mình nhắc vậy thôi. Rồi mình tu, rồi nhắc rồi tu, suốt ba mươi phút không niệm.

Bây giờ tôi mới bỏ dần, bỏ dần cái pháp tác ý ra. Các con tu Tứ Chánh Cần, các con nhớ cái chỗ Thầy nhắc. Bỏ dần ra. Tôi nhắc một lần: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.” Rồi trong ba mươi phút này tôi tu, tôi cũng để tôi thấy cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự của tôi hẳn hoi. Nhưng lòi ra một cái niệm: “Được rồi, một niệm tao tha thứ cho mày!” Tứ Chánh Cần nó dễ lắm mấy con. Một niệm, đem cái niệm tao mổ xẻ liền tức khắc, coi mày còn ở chỗ nào nữa: “Tao đã quyết tâm tao bỏ hết rồi, sống đúng giới luật rồi. Thử hỏi bây giờ tao còn có gì đây?”

Ở đây quý sư mà có hai bộ y, coi chừng nó dật quý sư đó. Nghĩa là đời sống có một cái y thượng thôi chứ không có được hai y. Nếu ai mà hai bộ, hai bộ tức là đã phạm giới đó, mà phạm giới thì tu không tới đâu. Phạm giới làm sao tu tới? Đó là còn tâm tham mà. Các con nói: “Tôi để dành. Bởi vì cái bộ y cũ của tôi nó rách, cho nên tôi để dành.” Rách vá, tới chừng đó chừng nào rách mặc vá không được nữa thì xin, chứ không có dự phòng.

Người tu sĩ không có dự phòng, còn mấy con mà cứ hai bộ, hai bộ là chết rồi. Sẵn cô Út cho, thôi để dành cất, thì mấy con tiêu đó. Tu như vậy không có bao giờ mà chứng quả. Có nghe ông A La Hán nào mà ôm liền hai cái bộ y không? Các con có nghe bao giờ có cái điều đó không? Cho nên hôm nay Thầy nhắc chung cho mấy con thấy. Ba y một bát, xả cho sạch.

Cho nên trong khi mình xả sạch rồi đó, mình mới có phương pháp tác ý: “Xả sạch rồi mà tại sao mày còn tham lam cái gì mà mày khởi niệm này?” Thấy không? Mấy con thấy không? Mình còn tham lam cái gì mà khởi niệm? “ À! Như vậy là rõ ràng mày còn đây, cho nên mày còn tham, thì mày khởi niệm là phải chứ sao? Cái ăn, cái mặc, cái ngủ của mày, mày còn tham cái gì đây?” Xét cho tận cùng. Bởi vì mình quán mà. Mình tu Tứ Chánh Cần, mình quán, mình xét, mình tư duy suy nghĩ kỹ.

Cho nên cuối cùng mình thấy hoàn toàn mình xả hết rồi. Thì lúc bây giờ: “Xả hết rồi mày còn cái gì, mày tiếc cái gì nữa mà mày khởi niệm?” Phải không? Mình chỉ cần tác ý, mình chỉ cần nhắc nó như vậy thì nó không dám khởi niệm nữa. Bởi vì nó còn cái gì nữa nó khởi niệm?

Còn mấy con còn giấu giấu, nhét nhét, đút đút, để dành riêng để cho nó. Nó không có nhiều, nhưng mà nó phạm mấy con. Mà nó phạm là có cái chỗ kẽ của nó, để nó bào chữa như thế này thế khác của nó, để mà nó phạm giới. Chuyện nghiêm chỉnh đó mấy con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...