Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

326- TÂM SẮC DỤC

 


326- TÂM SẮC DỤC

(17:42) Còn về vấn đề y áo này kia nọ, cái nào đơn giản nhất, gọn gàng nhất là chúng ta ăn mặc nhất để cho chúng ta tu tập nhưng không phí thời gian của chúng ta. Chứ tối ngày cứ lo y áo, y áo đây riết rồi giống mấy cô rồi. Không! Thật sự mà, mấy cô thì cứ y áo nay mặc cái này cho đẹp mai mặc cái bộ áo kia cho đẹp. Cho nên các cái mốt, nó đưa ra quá nhiều phải không?

(18:08) Còn mấy con hôm nay chỉ có một loại thôi, không có mốt nào nữa hết, màu sắc thì chỉ có một màu sắc thôi. Cho nên mấy con cố gắng, cố gắng! Cái gì giản dị nhất, ăn mặc nhất, y áo của mấy con vấn hoặc là vắt làm sao cho đơn giản nhẹ nhàng để cái thời gian đó mình tu tập. Chứ không phải nay vấn như thế này, mai vắt như thế kia để đi có tướng đi cho nó đẹp, đẹp làm gì mấy con? Nó giản dị chừng nào tốt chừng nấy, không cần làm đẹp? Kín thân của mình, đừng để da, để thịt mình lòi ra, điều đó là điều tốt nhất mấy con.

Bởi vì chúng ta thấy da thịt của người nam cũng như da thịt của người nữ đều gợi dục. Mà con đường gợi dục là con đường sanh tử luân hồi, làm cho tâm chúng ta không bao giờ hết sắc dục, là điều tội lỗi. Cho nên da thịt của chúng ta cần phải kín đáo, cần phải kín đáo thì sắc dục chúng ta mới diệt được. Chớ còn không khéo, cái con đường sắc dục rất khó rất khó. Chúng ta tu hành chúng ta biết “Con người sinh ra từ nơi sắc dục”. Cho nên từ người nào cũng mang cái tâm sắc dục hết, sắc dục cả thân và tâm, cả tâm và thân.

Cho nên quyết định là phải diệt trừ cái tâm sắc dục thì con đường Đạo chúng ta mới thành tựu, chớ còn tâm còn sắc dục là không thành tựu. Cho nên ở đây quyết định là chúng ta phải hiểu biết đó là con đường đau khổ của con người. Và tất cả mọi sự sinh diệt ở trên cái hành tinh này, từ cỏ cây cho đến con người, con vật đều đi vào cái ngõ của sắc dục.

Thì các con thấy cái cây thì nó có hoa, hoa thì nó có nhị đực, nhị cái. Thì rõ ràng là nó đi qua con đường sắc dục chứ sao? Các con thấy rõ ràng. Cho nên con người chúng ta cũng thấy có nam, có nữ, đó là con đường sắc dục. Đó là loài động vật rồi! Cho nên nó tái sanh liên tục vô cùng, vô tận cũng đều qua con đường đó. Mà con đường đó là con đường tái sanh. Mà người tu theo đạo Phật là phải chấm dứt tái sanh luân hồi thì phải nhìn thấy con đường đó là con đường rất nguy hiểm. Cho nên chúng ta còn một tâm sắc dục là chúng ta phải đi tái sinh luân hồi, tương ưng với sắc dục.

Thì quyết định là người tu theo Phật giáo là phải diệt trừ tâm sắc dục. Mấy con nhớ kỹ, người nào mà còn móng tâm là phải luôn luôn pháp tác ý! Tác ý. Nhớ đức Phật nói “Tác ý thì sẽ hết”, bởi vì nằm ở trong tâm chúng ta như vậy thì phải tác ý thôi. Trạch pháp cái câu tác ý diệt trừ cái tâm sắc dục: “Sắc dục là con đường tội lỗi, là con đường đau khổ, là con đường tái sanh luân hồi hãy đi, không được ngự trị trong tâm ta, không được xui dục thân ta làm cái điều đó”.

Thì mấy con mạnh mẽ tác ý để đẩy lui nó và như vậy lần lượt mấy con sẽ quen và tâm sắc dục sẽ không còn có nữa, chớ không có pháp nào khác hơn là pháp Như Lý Tác Ý. Cứ nhớ kỹ! Mấy con nên nhớ rằng cái pháp Như Lý đó nó sẽ giúp cho mấy con hết tâm sắc dục, chớ không còn cái pháp nào nữa.

Thầy tu trên Hòn Sơn, ăn toàn lá cây vẫn còn tâm sắc dục mấy con, chớ chưa phải hết, Thầy biết! Nhưng khi mà về Trảng Bàng ngồi tu, nghiên cứu lại kinh Nikaya thấy pháp Như Lý Tác Ý, nhờ tác ý mà tâm sắc dục hết. Thầy báo cho mấy con biết, chứ không còn cái pháp nào khác hơn hết, không còn cái lối nào mà chế ngự được cái tâm sắc dục này hết, chỉ có tự nhiên tác ý nó mà nó hết. Quyết định chúng ta bỏ, nhưng nó vẫn còn! Nó không cách nào mà nó hết được. Chỉ có pháp Như Lý Tác Ý ngầm cho đến khi mà chúng ta thấy hoàn toàn đứng trước cái giới khác mà không gây mình một niệm nào ở trên cái sự sắc dục thì đã biết mình thành tựu.

(22:27) Thì mấy con, pháp Như Lý Tác Ý thật tuyệt vời! Nhớ những kinh nghiệm này là kinh nghiệm bản thân của Thầy, Thầy xin nhắc mấy con phải sử dụng nó. Ai mà còn một móng tâm nó thì phải tác ý, tác ý hàng ngày, hàng giờ. Mỗi lần tới thời giờ tu là phải tác ý một câu. Ít ra một câu cho Thầy trên cái thời gian tu để diệt trừ cho tận gốc nó thì nó mới cứu cánh mấy con, chớ không khéo cái đó là cái lộ trình, cái đường đi của nhân quả để tái sanh luân hồi. Nhân quả là ở chỗ cái tâm sắc dục, nó đi ở trên cái đường đó, để nó sanh diệt mấy con. Có sanh thì phải có diệt, nhưng nó con đường của nó là con đường rất rõ ràng, con đường tái sanh.

Đó hôm nay mấy con học rất nhiều những điều mà Thầy dạy để cho mấy con hiểu biết, tri kiến mấy con hiểu biết để mấy con hoàn toàn có phương pháp áp dụng để diệt trừ tận gốc. Mấy con thấy tâm mấy con không còn sắc dục thì mấy con nhiếp tâm an trú hôn trầm thùy miên rất dễ dàng, còn sắc dục rất khó. Thì cố gắng tu tập con, con về nhớ tập kỹ lưỡng.

Tu sinh Thiện Tâm: Thưa Thầy cho con hỏi thêm là có phải cái tâm háo danh nó cũng là cái hình dáng của tâm sắc dục không?

Trưởng lão: Chớ sao! Bởi vì đó là cái nó nằm ở trong cái tâm tham, tham sân si mà. Mà sắc dục nó cũng là tâm tham, tham dục con hiểu không? Còn tham danh, tham lợi, tất cả những cái này đều là nằm ở trong tâm tham hết, tham sân si. Thành ra nó nằm ở trong cái góc độ tham của nó hết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...