Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

327- TỈNH GIÁC TRONG ĂN UỐNG

 


327- TỈNH GIÁC TRONG ĂN UỐNG

(24:01) Tu sinh Thiện Tâm: Thưa Thầy cho con hỏi thêm về vấn đề tỉnh giác trước ăn uống thưa Thầy, là ăn uống như thế nào là nó tỉnh giác thưa Thầy?

Trưởng lão: Tỉnh giác trong ăn uống thì các con nương vào cái thân hành của mình nhai, nuốt, múc cơm…​ tập cho nó quen. Chớ còn không khéo ngồi ăn một hơi quên mất, rồi nghĩ tầm bậy tầm bạ thì đó là thiếu tỉnh giác.

Tu sinh Thiện Tâm: Mình ăn mà mình có múc, mình nắm đũa rồi nó nhiều động tác như vậy thì nó cần tập trung nhiều hơn, như vậy nó tỉnh giác hơn?

Trưởng lão: Đó! Thì cứ tập trung trong cái hành động của con.

Tu sinh Thiện Tâm: Dạ! Ví dụ như con bỏ thức ăn vào, con trộn hết lên rồi ngồi múc ăn, cái tay thì múc, cái miệng thì ăn nhưng cái đầu óc nghĩ lung tung đó Thầy. Con nghĩ là nếu mình để thức ăn đó rồi mình gắp, mình ăn thì nó cẩn thận hơn.

Trưởng lão: Đúng rồi! Mình theo thân hành mình tập, nó nhiều cái thân hành ở trong đó. Thay vì bây giờ trong cái bát của con là đựng cơm, bây giờ con mới lấy cái đôi đũa hay hoặc là lấy cái muỗng con xúc món ăn, rồi con mới bỏ vào ở trong cái bát. Rồi con mới xúc cơm với thực phẩm đó, con mới bỏ vào trong miệng thì nó qua bao nhiêu cái hành động. Còn nếu mà con trộn chung hết rồi, con chỉ có múc lên bỏ vào miệng nhai, thì nó mấy hành động kia nó không có, cho nên vì vậy mà con tu ở trong ít hành động thôi, nhưng mà cũng tập tỉnh giác được. Nhưng mà vì cái hành động, từ đây nó sẵn món cháo như món canh của mình thôi, cứ múc để lên ăn, múc để lên ăn. Chớ không phải đưa cái muỗng hay hoặc là cái đôi đũa mà gắp cái này, cái kia. Rồi từng hành động bỏ vào, rồi mới múc, nó nhiều hành động tu.

Cũng như cái pháp Thân Hành Niệm thì con thay vì bước đi thì con cứ biết cảm nhận bước đi thôi, nhưng không “Dở chân lên, đưa chân tới, hạ chân xuống, hạ gót xuống”, nó nhiều cái động tác làm cho sự tập trung chú ý chúng ta nhiều hơn. Tức là sức tỉnh mình phải cố gắng hơn để cho nó tỉnh hơn, thì nó phải cao hơn. Cao hơn là cái chỗ mà con chỉ “dở chân lên, để chân xuống” cái con gọi là bước đi thôi, thì cái chuyện đó nó ít cái sức sự tập trung hơn. Còn cái này tập trung từng cái hành động “Dở chân lên rồi đưa chân tới”, buộc lòng con phải theo dõi từng hành động, “để chân xuống rồi hạ gót xuống”. Con thấy không? Nó phải nhiều hành động trên một bước đi.

(26:13) Còn cái ăn cũng vậy, khi mà con muốn ăn cái miếng cơm này thì con, nếu mà trộn thì con chỉ cần múc con đưa lên miệng ăn mà thôi, thì nó có mấy cái hành động đó thôi. Còn trái lại con muốn ăn miếng cơm này thì con phải gắp cái món ăn này hoặc gắp cái món ăn kia. Thì mỗi lần mà cái hành động di chuyển như vậy đều là sự tập trung ở trên sự tu tập của nó. Thì coi như nó đang tu học sức tỉnh thức trên từng hành động ăn uống của mình. Tập cho nó quen, chớ không khéo nó không quen thì nó lại quên. Cho nên trong khi ăn một mình, mình tập cho nó quen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...