Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

68 – DẪN TÂM LÀM CHỦ TÁC ĐỘNG NGOẠI CẢNH

 

68 – DẪN TÂM LÀM CHỦ TÁC ĐỘNG NGOẠI CẢNH

(51:09) Tu sinh Giác Thường: Kính thưa Thầy, con tên Giác Thường, con xin thưa Thầy. Qua thời gian tu học, thì buổi sáng thì con đi lên học lớp Ngũ Giới, tức là lớp cơ bản đạo đức. Thì đã bấy lâu nay rồi, thì cấp đó Thầy cũng dặn con sáng là đi lên học đạo đức, chiều thì con về tu học Tứ Niệm Xứ.

Nhưng một thời gian nghe Thầy nói: “Thôi giờ về cứ lo tu Tứ Chánh Cần đi, để giới luật sao cho thông suốt đã rồi khi nào bước vào tu Tứ Niệm Xứ thì Thầy cho biết sau.” Thì thời gian đó thì con biết về Tứ Niệm Xứ con tu theo về Tứ Chánh Cần. Thì hôm nay thì qua cái phân công lớp mà Thầy đến chứng nhận cho cả con và ba lớp này. Thì theo Thầy, kính thưa Thầy, Thầy cho con trở về tập về Tứ Niệm Xứ được chưa? Xin Thầy.

Trưởng lão: Thầy sẽ còn kiểm đó con. (Dạ) Thầy sẽ còn kiểm lại, Thầy kiểm lại coi thử coi. Tức là Thầy bắt mấy con ngồi lại Thầy kiểm ở trong cái tâm tư của mấy con, thời gian ngồi nhiếp tâm đó. Thầy xét ở trong đó. Trong cái thời gian mà xét đó thì mới thấy rằng cái trình độ nhiếp tâm và an trú.

Và đồng thời thì Thầy sẽ thấy rằng 30 phút mà nhiếp tâm của con sáng trưa chiều tối, bốn thời của con lúc nào tu con cũng làm chủ được hết thì Thầy sẽ dạy các con cách thức để mà các con chuẩn bị để mà bước vào Tứ Niệm Xứ để giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự cho đến 6 tiếng đồng hồ đúng. Đó, chớ nó không phải là trong một giờ, hai giờ, trong 30 phút đâu, mà nó cả một cái thời gian dài như vậy.

Cho nên vì vậy kiểm tra rồi mới, chưa kiểm. Bữa nay là Thầy chỉ đến đây giới thiệu cho mấy con cách thức tu tập, và hướng dẫn cho mấy con để mà cách thức nhiếp tâm để dẫn tâm vào đạo đó, dẫn cái tâm mình vào cái sức tỉnh thức đó bằng pháp Như Lý Tác Ý. Thì mấy con cố gắng về tập, và đồng thời Thầy sẽ kiểm lại cho mấy con tu tập đúng cách. Chứ còn không khéo thì người tu tập vầy, kẻ tu tập khác mà không bằng cách mà hướng tâm, dẫn tâm mình đi vào cái chỗ đúng.

(53:21) Bởi vì ở đây cái trình độ của mấy con, mình nhiếp tâm và an trú nó còn kém quá. Có khi, thí dụ chẳng hạn như hồi nãy Thầy đã nói, có khi nó an trú được thì nó không niệm, mà có khi nó an trú không được thì nó bị niệm. Có khi cái hoàn cảnh mà nó động thì mấy con cũng nhiếp tâm cũng không được, mà có khi thời tiết nóng lạnh thất thường thì mấy con cũng nhiếp không được, đó nó không có chủ động.

Còn ở đây người ta phải chủ động, người ta biết lúc này phải dùng pháp tác ý để mà dẫn nó vào. Thì lúc bấy giờ đó, dù là xung quanh đây người ta hát, tivi, radio, nghe ồn náo, ca vọng cổ sáu câu như thế này, thế khác nhưng mà ở đây con cứ an trú, hoàn toàn an trú bằng cái phương pháp dẫn nó vào. Bởi vì cái hoàn cảnh này là phải dùng cái pháp gì để mà dẫn tâm để làm chủ. Chứ còn bây giờ cứ ngồi im lặng hít thở thì mấy con sẽ bị ác pháp bên ngoài nó đánh vô con tan nát hết, mấy con không làm sao làm chủ được.

Cho nên ở đây dạy cho mấy con cách thức để mà làm chủ để mà tập cái sức tỉnh thức. Lúc bấy giờ cái môi trường, cái hoàn cảnh, cái thời tiết này là phải tập cái pháp gì để mà làm chủ, chứ không khéo mấy con cứ nhiếp có một mức hà. Ờ, bây giờ hít thở thì cứ biết hít thở hít thở, lúc này nó động vậy mà ngồi đó hít thở vậy mà chịu được nổi à? Mấy con làm chủ được không?

Đó, cho nên vì vậy mà Thầy dạy cho cách thức làm chủ chứ không phải, bởi vì đạo Phật dạy làm chủ chứ không phải là dạy chúng ta ngồi để tự nhiên nó như vậy. Bộ chúng ta là gốc cây hay sao mà ngồi đó không nghe, không thấy, không biết gì?

Mà trong khi nó múa lân nó đập rầm rầm đây mà ngồi đây mà muốn thiếu điều muốn trợn trắng con mắt với nó mà bây giờ ở đây mà gọi là nhiếp tâm mà nhiếp sao vô, các con hiểu chưa? Mà vậy mà người ta vẫn thản nhiên trước điều đó là tại vì người ta có cái pháp dẫn. Người ta có cái phương pháp để người ta làm chủ được cái tâm lúc bấy giờ cái hoàn cảnh động.

(55:06) Đó, thí dụ như bây giờ, trời bây giờ tuyết nó lạnh cũng như là trời bây giờ nó, cái miền Nam này bây giờ thời tuyết xuống đây lạnh quá mà bây giờ mình mặc áo như thế này muốn run rồi, rét rồi, làm sao mà ngồi nhiếp tâm? Vậy mà người ta dùng cái phương pháp để cho nó thích nghi được cái hoàn cảnh, trời lạnh như thế này mà nó không lạnh. Chứ không phải là chạy kia rồi hốt rác kia đốt lửa lên hơ, thì cái chuyện đó không có được, các con hiểu chưa?

Mình có cái phương pháp để dẫn cho cái thân tâm của mình nó thích nghi được cái môi trường lúc bấy giờ nó quá lạnh. Cũng như bây giờ mà Thầy đưa cho mấy con đi lên Liên Xô mà ở, mà gặp trời lạnh thì chắc chắn là mấy con thôi về quấn ba, bốn cái mền đó mà ngồi mà chịu đựng chứ còn nhiếp tâm nhiếp cái gì nổi, lạnh cóng tay. Mấy con phải biết. Khi đó người ta vẫn ngồi mà người ta nhiếp tâm trong cái thời tiết quá lạnh, mà người ta sử dụng cái thân để cho nó thích nghi được cái môi trường thời tiết đó. Đó là cái phương pháp, mà nếu mà không tập, không có biết phương pháp thì mấy con làm sao mấy con làm được?

Cũng như bây giờ Thầy nói bên đây hai ba người, bên kia hai ba người họ ngồi nói chuyện ồn náo, mà mình ngồi đây nhiếp tâm, thì thử hỏi cái tiếng nói họ, họ cãi cọ như vậy đó mà mình nhiếp được, là mình phải có phương pháp chứ. Nếu mấy con không có phương pháp thì mấy con ngồi hít thở một hơi thì nó chạy theo ra ngoài đó, nó nghe họ chửi lộn ở ngoài đó chứ ở đó nó nhiếp hơi thở mấy con à?!

Đó, buộc lòng mấy con phải học. Bởi vì Thầy phải dạy cho mấy con cách thức dẫn tâm mình vào, rồi từ cái chỗ dẫn tâm mình vào đó thì khi mà thời tiết, khi mà tất cả những cái gì đó, vì bây giờ cái thân của mình nó bị lạnh quá nó không an trú được, cho nên mình mới dẫn nó vào cái sự an trú để cho nó trú được rồi, thì bây giờ trời lạnh nó cũng không có lạnh. Mấy con hiểu chưa?

Bây giờ cái thân các con mà nhức cái đầu quá trời rồi. Nó nhức bây giờ chỉ còn có nước mà lăn lộn thôi. Thế mà vì cái thân của con không an trú được nên nó mới nhức cái đầu. Vậy thì bây giờ mình nhức đầu thì mình phải nhiếp tâm như thế nào và mình dẫn nó an trú như thế nào? Chứ không phải ngồi đây bây giờ hết vọng tưởng nó an trú. Mà mình không dẫn nó vào cái sự an trú mà tự nó an trú thì cái này là an trú ma. Cho nên khi bị đau, bị nhức thì không biết cách nào làm sao cho nó an trú. Thì lúc bấy giờ coi như mấy con học làm chủ, tu làm chủ chứ đâu phải mà tu để mà tự nó an, nó đến nó an cho mấy con đâu. Cách thức mà.

(57:29) Cho nên vì vậy đó, sau này Thầy kiểm tra rồi Thầy mới hướng dẫn mấy con đi từng cái pháp để mà làm chủ. Cho đến khi mình làm chủ sự sống chết của cái thân này cũng bằng phương pháp, bằng cái pháp. Bởi vì Phật pháp nó rõ ràng mà, nó có phương pháp đàng hoàng mà. Tại sao mà chúng ta có phương pháp mà không biết?

Nếu mà nó không có phương pháp thì bây giờ nó dạy mình niệm Phật thì chỉ có niệm Phật thôi. Mà nó dạy mình tu để cho hết vọng tưởng thì dạy mình xả cái niệm thiện niệm ác mình cho hết vọng tưởng thôi chứ nó đâu còn biết pháp nào nữa. Còn này tại sao đức Phật nói: pháp Tứ Chánh Cần nè, Tứ Niệm Xứ nè, Tứ Thánh Định nè, rồi Tứ Thần Túc nè, rồi Thất Giác Chi nè, tất cả những cái phương pháp nó có những cái pháp chứ. Mà mình không biết cách thức mình tu cái phương pháp này thì làm sao mình dẫn mình làm chủ cái thân tâm mình được.

Mỗi một cái phương pháp đó nó sẽ có một cái mục đích nó dẫn thân tâm mình đến một cái mức độ nào đó. Rồi nó đi tới thì nó trao qua một cái pháp khác. Căn bản mà mình đạt được chỗ cái tâm của mình thì mình mới tu tập tới cái pháp khác. Đó, các con thấy chưa?

Như vậy mình phải có phương pháp chứ! Ba mươi bảy phẩm trợ đạo, là trợ cái đạo gì? Đâu phải là cái Niết Bàn. Mà ba mươi bảy phẩm để làm chủ sự sống chết của chúng ta, các con thấy chưa? Đó, thì như vậy mình phải học cho hết ba mươi bảy phẩm trợ đạo này. Mà ba mươi bảy phẩm trợ đạo này để giúp cho chúng ta tu tám cái lớp học Bát Chánh Đạo. Đó, thì như vậy chúng ta mới biết pháp mà tu. Như vậy rõ ràng là chúng ta tu cho đúng theo cái chương trình giáo dục, tu tập của đạo Phật, đâu có ngoài Bát Chánh Đạo, đâu có ngoài ba mươi bảy phẩm trợ đạo này. Phải không?

Bây giờ thì thôi Thầy sẽ trở về. Và đồng thời thì mấy con về tập. Nhớ hồi nãy Thầy nói chưa? Cách nhiếp tâm phải không, Thầy sẽ kiểm tra lại đó.

Rồi, con nói.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...