95-AN TRÚ ĐƯỢC 30 PHÚT MỚI
VÀO TỨ NIỆM XỨ
(25:29) Bây
giờ khi mà mình vào mình dẫn nó an ổn rồi thì mình sẽ cảm nhận được hơi thở ra
vô một cách nhẹ nhàng, và trạng thái bất động của nó cụ thể, rõ ràng là tâm
thanh thản, an lạc, vô sự. Trong khoảng ba mươi phút có cái sự an lạc của nó,
trong lúc bấy giờ mình bước vào mình tu Tứ Niệm Xứ. Bởi vì mình đã bây giờ là
mình tu Tứ Niệm Xứ được rồi.
Cho nên mình
không cần dùng hơi thở phải nhiếp tâm như lúc đầu nữa. Nếu mình cứ tu hoài cái
hơi thở mà cứ: “hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”,
tháng nào cũng tu tập như vậy, năm nào cũng tu tập như vậy thì mấy con dậm chân
tại chỗ mất rồi. Bỏ cái pháp này, dẫn nó được an rồi, thì đầu tiên chúng ta muốn
vào mà tu tập cái Tứ Niệm Xứ thì chúng ta không phải dùng cái hơi thở nữa, tại
vì tâm chúng ta nó định ở trên hơi thở, nó nhiếp ở trong hơi thở rồi cho nên dẫn
nó vào cái An
Bởi vậy khi
mình ngồi như thế này thì mình nhắc: “An tịnh thân hành tôi biết tôi
hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra” thì thở một hơi thở,
hai hơi thở im lặng, thì trạng thái thân tâm của chúng ta đều là có sự an lạc.
Khi mà an lạc
rồi thì chúng ta không còn tác ý “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít
vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra” nữa, mà chúng ta phải tác ý
khác. Đó nó thay đổi cái pháp, bởi vì bây giờ chúng ta đang tu ở trên, bắt đầu
chúng ta chuyển qua chúng ta tu Tứ Niệm Xứ rồi.
Nghĩa là Tứ
Niệm Xứ thì cái tướng trạng của Tứ Niệm Xứ đó là Tâm - Bất động - Thanh thản -
An lạc - Vô sự. Chúng ta không tác ý an tịnh nữa. Mà chúng ta chỉ thỉnh thoảng
chúng ta lại tác ý để cho cái trạng thái Bất động - Thanh thản này nó sẽ kéo
dài ra. Thì chúng ta tác ý: “tâm thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi
cứ lặng lẽ để cho tự động biết hơi thở ra vô chứ không cần nhắc. Thì cái trạng
thái an lạc của chúng ta đã từng dắt nó, nó sẽ an lạc ở trên cái chỗ bất động của
nó. Và nó kéo dài đến 10 phút thì chúng ta lại tác ý: “tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi mình lại ngồi mình để tự động nó thở ra, thở
vô, tức là tự động trên thân quán thân đó, tự nó nó quán thân,
nó tự nó nó nhiếp phục những cái tham ưu. Do đó, cái thời gian chúng ta từ ba
mươi phút chúng ta tăng lên. Như lúc nãy chúng ta chỉ tu Nhiếp tâm và An trú chỉ
có ba mươi phút. Nhưng mà bước qua cái Tứ Niệm Xứ thì chúng ta sẽ tăng lên từ một
giờ. Các con hiểu?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét