364– THIỆN XẢO DÙNG PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý
(41:44) Tu
sinh Pháp Châu: Dạ, thưa đức Trưởng lão, một buổi tập đó
là từ hai giờ đến năm giờ, nhưng mà trong cái giờ phút đó con thấy con tập giờ
nào cũng được, chứ không phải cứ đến giờ là con tập?
Trưởng
lão: Cứ đến giờ con tập thôi! Còn ngoài cái giờ đó- trong khi
mấy con nhớ rằng nhiếp tâm và an trú, khi mà trong cái giờ tu tập thì mình cứ
tu tập- ngoài giờ tu tập mấy con nghỉ ngơi hẳn hoi, hoàn toàn, bởi vì mấy con
cần phải lấy sức. Chứ mấy con đừng có nghĩ mà tu như Tứ Chánh Cần đâu, không
phải đâu.
Tứ Chánh
Cần người ta ngồi người ta chơi, còn mấy con vận dụng cái sức lực của mình, cái
năng lực của mình để mình chiến đấu, để mình vận dụng. Cho nên vì vậy mà hết
giờ tu rồi nghỉ. Thậm chí như mấy con đi ngủ được mà, Thầy cho mấy con ngủ được
mà. Để lấy sức đánh nữa. Chứ không phải là nói: “Bây giờ tôi sợ tôi ngủ tôi quen”.
Không phải đâu!
Tu sinh
Pháp Châu: Kính bạch đức Trưởng lão là ví dụ con tập, đức Trưởng lão
cho con ba mươi phút chia làm hai lần. Thế giờ hai giờ con tập một lần, ba giờ
con tập một lần có được không? (Được, không sao.) Dạ, Mô Phật.
Trưởng
lão: Minh Hòa con, con dùng pháp Như Lý Tác Ý con nghe không?
(Dạ) Con nghe không?
Tu sinh
Minh Hòa: Con đang nghe.
(43:07) Trưởng
lão: Con dùng pháp Như Lý Tác Ý như vậy đó là được, con cứ
về như vậy là con tu. Cứ tác ý để mà tu mà xả tâm mình, con hiểu không? (Dạ) Cứ
tác ý như vậy riết cái tâm con sẽ thanh tịnh. Dùng pháp Như Lý Tác Ý mà mình đi
vào. Cho nên vì vậy mà cái sức của con bây giờ nó cũng lớn tuổi rồi, và nó cũng
yếu rồi. Cho nên con cứ dùng cái pháp Như Lý Tác Ý như thế này đó thì con, như
cái mà con viết trình bày vầy này (Dạ) thì con cứ nỗ lực tu y như vậy cho Thầy,
đừng có tu khác.
Tu sinh
Minh Hòa: Dạ! Không có thay đổi gì hết.
Trưởng
lão: Khỏi thay đổi gì hết! Con cứ vậy đó con tu riết thì cái
tâm con nó sẽ thanh tịnh (Dạ), nó sẽ bất động được, (Dạ) con hiểu không? Rồi.
Con cứ về con tu vậy đó con.
Tu sinh Minh
Hòa: Thưa Thầy, sao con Định Niệm Hơi Thở có khi thì ba, bốn
ngày thì nó khó khăn quá! Rồi cái hết ba, bốn ngày đó thì nó trở lên thì con dễ
gần, con làm như cái tâm con muốn cái gì cũng được hết! Nó dễ dàng lắm, tới
chừng tuần lễ thì nó khó lại, con vài ba bữa thì nó cho lên nữa, vậy là cái
đó..?
Trưởng
lão: Là bởi vì cái nghiệp của con, cái nghiệp nhân quả của con,
cho nên vì vậy mà tu có lúc nó dễ dàng, có lúc nó khó khăn (Dạ), phải không?
Cho nên vì vậy mà con nhớ không? Cứ theo cái pháp Như Lý Tác Ý này con tác ý
riết, nó dễ dàng. Chứ con nhiếp tâm riêng của cái Định Niệm Hơi Thở mà nhiếp
tâm thì có khi được mà có khi không được. Nó làm cho con rất khó khăn. Còn con
cứ cái pháp Như Lý Tác Ý này mà con tác ý con đuổi hết những cái ác pháp, ly
tham, sân, si trong tâm con cho sạch. Cứ dùng tác ý thôi!
Rồi con
ngồi bất động yên lặng để giữ cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự của
mình thôi! Có vậy thôi. Thì con tu vậy, chứ đừng có chuyên vào một cái pháp như
hơi thở, rồi có bữa thì con dùng cái hơi thở nó vô nó rất tốt, nhưng mà có bữa
nó không tốt. Thôi con đừng có tu tập như vậy, nó bữa tốt bữa xấu, bữa tốt bữa
xấu nó không thành thuần đâu. (Dạ). Mà nó lại trở thành xấu, nó thành cái thói
quen, rồi nó dậm chân tại chỗ mất đi, phải không? Cho nên bây giờ chỉ nhiếp vậy
đó là xả tâm con thôi, tại vì cái đặc tướng của con như vậy. (Dạ) Nó không tu
riêng như mấy quý thầy này được. Quý thầy nó khác con. Rồi.
Tu sinh
Minh Hòa: Dạ, con xin cảm ơn Thầy.
(45:23) Trưởng
lão: Vậy đó là được rồi con.
Thanh Định
con. Con trình Thầy sự nhiếp tâm con ra sao con?
Tu sinh
Thanh Định: Mô Phật! Thưa Thầy, con về cái phần nhiếp tâm con thì mấy
bữa trước thì con không có kinh nghiệm lắm, nhưng từ cái chỗ con coi như là
mình không nắm được cái chính thức mà để đi vào con đường hơi thở của mình, mà
hiện tại giờ là trong tuần lễ này con mới thấy được cái sự kinh nghiệm của
mình, mà con nhiếp tâm theo hơi thở của mình, thì tức là lấy cái trí của mình,
lúc nào mình cũng kiềm chế đó, thì cái lúc nào cũng đi theo không buông lúc nào
hết.
Thì theo
con thấy thì lúc đầu thì con chỉ có mười lăm phút thôi, nhưng mà sau thì con
thử hai thời thì con thấy hai thời đó là được, nhưng mà có cái thời thứ ba thì
con tập không được. Tại vì cái thời buổi chiều, công phu chiều với công phu đầu
hôm thì được hết đó, còn công phu bốn giờ thì không được.
Thì bởi
vì công phu đó nó làm như mình nó còn hơi cái hôn trầm, nó làm như nó còn hôn
trầm sau khi không được góc. Mà con vẫn thấy con tỉnh nhưng mà đến khi mà vô
ngồi chừng mười phút là lát nó có niệm khởi. Cho nên từ chỗ này con cố gắng con
tu tập trở lại, con cũng cố gắng dữ lắm mà tới chừng…
Trưởng
lão: Các con có cái sự mà Thầy hướng dẫn cho muốn nhiếp tâm và
an trú cho một cách cụ thể, thì mình tập trung cái nhận biết của mình. Mình tập
trung ngay ở chỗ mình biết rõ ràng cái hơi thở của mình đang thở ra, thở vô,
một cách cụ thể rõ ràng con, phải không? Cho nên vì vậy mà coi như là mình nhìn
vào cái chỗ mà cái hơi thở mình đang ra vô cái chỗ nào đó, mình nhìn tập trung
cho kỹ cái chỗ đó, rồi mình dẫn cái pháp tác ý mình theo đó thì mình sẽ dẫn
được. Ráng tập!
(47:17) Thấy có kết quả cũng khá tốt rồi, là vì
bây giờ đó có thể nhiếp tâm được, chứ không phải là không được. Nhưng mà đừng
có vội tăng lên mười lăm phút, để tập cho nó thuần thục đã. (Dạ) Chứ vội tăng
lên ba mươi phút thì. Mình thử cho mình biết vậy thôi, chứ mình thấy cái khả
năng của mình bây giờ nhiếp như vậy đó mà cố gắng cho nó đừng có niệm khởi nữa
thì nó bị ức chế. (Dạ, mô Phật) Mình phải tập cho nó thuần, thật thuần, nó quen
với trong ba mươi phút hoàn toàn coi nó rất là dễ dàng.
Nghĩa là
mình tu hồi nào mình thấy cũng dễ dàng đạt được cái chất lượng ba mươi phút
không có niệm xẹt thì chừng đó mới tăng lên, mới bảo đảm, con hiểu không? (Dạ,
mô Phật) Còn mà nếu mà mình còn đang dụng công trong ba mươi phút, còn đang cố
gắng bằng cách này, bằng cách kia để cho nó đừng có niệm thì như vậy mình tăng
lên là mình mất căn bản. (Dạ, mô Phật) Nhớ vậy cho Thầy.
Tu sinh
Thanh Định: Dạ, thưa Thầy, nếu mình ngồi Định Niệm Hơi Thở mình có cần
phải co cái lưỡi lên không? Hay là mình để tự nhiên?
Trưởng
lão: Để tự nhiên con. Đừng co lưỡi lên. Co lưỡi lên để trên nóc
họng đồ này kia, đó là cách thức cũng là ức chế đó (Dạ), để nó tự nhiên thôi.
Tu sinh
Thanh Định: Dạ, thì con thấy như vầy là bây giờ mình co lưỡi lên thì
nó hay bị chảy nước dãi. Thành thử ra có nhiều lần con cũng co lưỡi lên nhưng
mình thấy cái chảy nước dãi hoài thì hơi khó tập. Con định hỏi Thầy thử coi nó
đúng hay sai để rồi mình tu tập cho nó dễ.
Trưởng
lão: Thôi, mình để tự nhiên con. Ở đây thì cái đó là cũng là
qua kinh nghiệm của các tổ sư họ để lại, họ dạy để cho mình nhiếp tâm cho đừng
có vọng tưởng. Do đó họ phải co lưỡi lên, họ để trên nóc họng đồ đó, (Dạ) để nó
có cái sức tập trung gom, chứ không có gì. Nhưng mà mình để tự nhiên để cho
mình dùng cái pháp Như Lý. Bởi vì các tổ sư ngày xưa, họ không có cái pháp Như
Lý Tác Ý.
(49:08) Còn mình có cái pháp Như Lý Tác Ý mình
sử dụng cho cái ý của mình nó hoàn toàn nó hoạt động ở trong cái câu tác ý (Dạ,
mô Phật) cụ thể. Cho nên vì vậy mà ráng tập đúng theo cái phương pháp của Phật,
dẫn tâm vào đạo đó. (Dạ, Mô Phật) Mình cứ dẫn nó thôi.
Tu sinh
Thanh Định: Đúng hơn thì hôm rày con thấy thì như Thầy nói, thôi giờ
con trở về con tu mười lăm phút, tại vì con thấy con tu mười lăm phút nó rất
đạt kết quả. Nhưng mà nó đúng hơn có cái là cũng mình phải nói cho rõ là cái
bốn giờ khuya thì là cái giờ đó rất là khó lòng. Cho nên từ cái chỗ con cũng cố
gắng tu tập lại.
Trưởng
lão: Tu tập lại. Trong bốn giờ khuya con thấy nó hay bị hôn
trầm, (Dạ) thì con đi kinh hành con vừa nhiếp tâm ở trong cái hơi thở con mà
con đi (Dạ) thì nó sẽ phá đi. Chứ còn nếu mà mình ngồi đó là mình chống lại
không được đâu (Dạ). Vả lại mình cũng chưa phải là cái lúc mình phá hôn, trầm
thùy miên, mà lúc này là lúc con nhiếp tâm thôi. Đó.
Tu sinh
Thanh Định: Thưa Thầy, con có một cái điểm nữa mà sao nó con hồi đó
giờ sao có một cái cũng ngộ? Không có cái gì hết mà theo con hay bị hôn trầm.
Hồi trước bị hôn trầm thì ban đêm thì đã đành rồi, còn cái này hiện giờ ban đêm
nó không còn hôn trầm nữa, mà nó lại bị cái khoảng bảy giờ rưỡi này cho tới tám
rưỡi. Giờ này này, (Giờ buổi sáng) con không hiểu sao mà hồi nào tới giờ đâu có
ngủ cái giờ này, mà sao lại nó bị cái giờ này con không hiểu nữa?
Mà con
ngồi, con chống nó quá chừng mà cái giờ này mình không có đi được, mà tại vì
ngồi đang học chẳng hạn, chứ mà nghỉ ở nhà thì còn đi được, còn này nếu mà học
không có đi được, mà ngồi tại chỗ đó mà nó muốn gục luôn.
Trưởng
lão: Nó vô đó mà nó ngủ đó. Thật sự ra thì trong cái giờ học,
bởi vì cái giờ mà tu nó cũng hao sức con rồi. Bây giờ vô giờ học mà giờ này thì
học trò nó thường thường nó ngủ cái giờ này dữ lắm, chứ buổi chiều nó không có
ngủ (Dạ, Mô Phật). Bởi vì nói chung là tại vì khuya nó dậy khuya nó học, rồi
sáng nó vô lớp nó học thì tức là nó bị buồn ngủ chứ gì?! Chứ phải khuya nó quất
một giấc cho thẳng thét thôi, rồi sáng nó vô nó đâu có ngủ! Con bị khuya thức
dậy tu rồi, bây giờ đó tiếp tục lại ngồi học, mà ngồi học nó dễ nữa, cái ông
thầy ông lại ở trên ông ru ru, ông nói, ở dưới này dễ ngủ quá!
(51:16) Cho nên vì vậy đó, thì khi mà cái
trường hợp như vậy đó thì con tác ý. Bây giờ mình ở trong cái lớp thì không thể
nào làm cách nào khác hơn là mình đi kinh hành, phải không? (Dạ) Chứ phải kia
thì mình đi được. Vì trong cái lớp học cho nên tác ý, con dùng cái pháp tác ý
để phá nó là: “Cái tâm hôn
trầm, buồn ngủ này, thùy miên này phải đi. Ở đây không có được mà hôn trầm,
thùy miên. Luôn luôn phải tỉnh táo để nghe rõ cái bài học”. Thì con
nhắc nó vậy, nhưng mà nó vẫn còn chứ chưa hết, mình cứ nhắc nó hoài nó sẽ hết.
“Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô,
với tâm định tĩnh, tôi biết tôi thở ra”, thì con hít vô, thở ra.
Rồi con tác ý con nhắc: “Với
tâm định tĩnh …” con nhắc câu, cái đề mục đó để giúp cho cái tâm
mình nó đừng bị hôn trầm đó (Dạ). Con biết áp dụng vào cái câu đó.
Tu sinh
Thanh Định: Dạ, Thầy dạy phương cách này con có biết. Con cũng tu tập
cái đó hoài luôn, nhưng khi mà Thiện Tâm mà dạy ở trên, thì ở dưới này buồn ngủ
cái hỏi trả lời, nhiều khi cái con đứng dậy con cũng quên tuốt luôn, không có
nhớ gì hết trơn.
Trưởng
lão: Bởi vì nó buồn ngủ. Không biết người ta nói gì, người ta
hỏi gì mình cũng chưa biết, làm sao trả lời được. (Dạ) Đó, thành ra bây giờ đó
còn con chỉ có tác ý để cho nó phá cho được, để khi mình vào cái lớp học nó sẽ
không còn cái trạng thái (Dạ) nó buồn ngủ nữa, thì nó mới tỉnh táo được con.
Phải thời gian chứ không phải mau được đâu. (Dạ, Mô Phật) Cứ hễ vô đó mà cái
giờ mà học mà thấy nó buồn ngủ vậy thì con cứ sử dụng con tác ý, rồi nhiếp
trong hơi thở.
Tu sinh
Thanh Định: Dạ, đúng hơn chúng con có cái là mình tỉnh táo thì cái gì
mình cũng hiểu được, mà trả lời nó cũng rất là dễ dàng (Dễ dàng). Nhiều khi mà
nó buồn ngủ rồi, thì mình không có, hỏi cái tự mình quên ngay hết trơn, mình
không có nhớ gì hết.
(53:03) Trưởng
lão: Cái đó chỉ có ông thầy giáo ông lấy cây thước, ông gõ
một cái cho đau thì nó mới tỉnh lại liền.
Tu sinh
Thanh Định: Vâng tội nghiệp thầy, sư Thiện Tâm có khi cũng nhắc nhở
này kia nọ, rồi chỉ dạy những cái điều mà rất là tốt, con cũng rất mừng cái chỗ
đó. Nhưng mà cái mà con đứng dậy con trả lời là nó không còn nhớ gì, mà nhớ
được khúc quãng nào đó, rồi không có nhớ như bình thường. Từ chỗ con quá dở.
Trưởng
lão: Cái tâm nó mờ mịt rồi. (Dạ, Mô Phật) Nó đi vào cái chỗ hôn
trầm, thùy miên thì nó mờ mịt. (Dạ) Cố gắng con, cố gắng, có phương pháp hết,
chứ nó có phương pháp để mình đối trị. Bền chí mình đối trị nó thời gian sau nó
hết.
Gia Lộc
con, (Dạ) con tu tập sao, có tốt không? Mà viết quá trời đây, chắc Thầy đọc
chắc mệt Thầy.
Tu sinh Gia
Lộc: Dạ cỡ này con tu tập con đỡ hơn lúc trước một chút.
Trưởng
lão: Đỡ hả con? (Dạ) Như vậy là tập kỹ lưỡng, hẳn hoi để cho
nhiếp phục được tâm của mình con. Bây giờ đỡ rồi thì ráng ráng tập lên nữa,
nhưng mà chưa có tăng nhen. Tập cho nó thuần, cho nó quen, cố gắng tập cho nó
quen đã. Chứ còn con khoan tăng đã, phải không? Cho nên từ cái thời gian của
con trong buổi này tới buổi khác, có khi tốt, có khi xấu thì ráng. Những cái
thời mà nó xấu thì ráng cố gắng nhiếp tâm cho kỹ một chút con. Để cho đạt được
cái sự nhiếp tâm của mình cho đạt được, đừng có để một cái niệm nào xẹt vô
trong hết. Thì như vậy là nó mới có chất lượng, chứ còn để có niệm xẹt là nó
không có chất lượng. Con nhớ chưa? Thôi rồi, về tu đi, nó không có gì đâu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét