420- BẢO VỆ NIỆM TOÀN THIỆN
(11:48) Thiện Cảnh đâu con? Lên trình Thầy
nghe. Con trình cho Thầy nghe con, cách thức tu như thế nào con?
Tu sinh
Thiện Cảnh: Dạ bạch Thầy, thời gian qua là con tu Tứ Chánh Cần, tức là
thời gian đầu, bắt đầu sau khi ngồi thì con không để tâm ở đâu hết, mà chỉ có
theo dõi niệm khởi, mà niệm khởi niệm thiện thì rất nhiều, mà niệm ác thì không
có. Thế xong bước thứ hai thì con để tâm, vừa nhìn hơi thở vừa để tâm theo dõi
niệm khởi. Thì suốt trong 30 phút thì có 1, 2 niệm khởi lên thôi, thế thì nó an
tịnh hơn là 1 phút. Xem như thế nào Thầy chỉ dạy con?
Trưởng
lão: À con ! Theo Thầy thấy con tu Tứ Chánh Cần thì con chỉ tác
ý 1 cái câu như thế này: “Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi con ngồi im lặng, con
nhìn coi cái ý trong đầu con nó khởi ra cái niệm gì? Khi cái niệm đó nó khởi ra
thì con quán xét, con xả nó, rồi nó trở về bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.
Con im lặng con chờ niệm nữa, cứ chờ niệm mà ngăn, mà diệt.
Bây giờ
cái niệm thiện thì con sẽ tác ý như thế này: “Tao biết rồi, cái này là đúng, không có sai, đi đi!”.
Niệm thiện, con cũng đuổi đi.
Cho nên
trong cái thời đức Phật, con thấy đức Phật ngồi thấy chư Thiên đó, chư Thiên là
niệm thiện. Một vị Thiên hiện ra nói cái này, cái kia, đức Phật nói: “Đi đi, tao biết rồi chư Thiên”,
thì cái niệm Thiên đó, tức là cái niệm thiện đó, nó cũng biến mất. Rồi tới bây
giờ niệm ác thì Ma Vương nó hiện ra đó, La Sát nó hiện ra, tức là cái niệm ác.
Cho nên khi đó: “Ta
biết mày là ác ma, đi đi!”. Phải không?
Cho nên
đó là con tu Tứ Chánh Cần đó.
(13:38) Cho nên cái niệm ác khi mà nó hiện ra,
thì quán xét: “Tao biết
mày là ác, mày là ác pháp, mày là ái kiết sử, mày là ngũ triền cái.” Đó!
Mình biết mình điểm mặt nó: “Mày
đi đi, tao biết rồi!”
Còn cái
niệm thiện thì đây là cái niệm thiện: “Tao
biết rồi, đây là thập thiện, đây là ngũ giới. Tao biết cái này là luôn luôn là
1 cái người tu, người ta giữ gìn, chứ người ta không vi phạm cái này đâu, người
ta làm cái thiện. Mày đi đi, ở đây tao hiểu rồi!”, thì cũng
đuổi nó đi. Con hiểu không?
Cho nên
vì vậy mà luôn luôn cái niệm thiện thì chúng ta biết, đức Phật nói mình tăng
trưởng, là tại vì mình chưa có hiểu được cái niệm thiện. Niệm thiện tức là bây
giờ con chưa biết được 5 cái Đức giới, cho nên khi nó hiện ra con không biết, ờ
cái niệm này như thế nào không biết? Thì đó là phải quán xét, phải học hỏi tăng
trưởng cái niệm thiện đó lên. Còn bây giờ mình hiểu rồi: “Đi đi!”.
Thì mình
thấy trong cái thời đức Phật dạy chúng Tỳ kheo, cái niệm thiện đức Phật gọi là
Thiên, mà cái niệm ác gọi là ác Ma. Đó! Có phải không? Cho nên những cái niệm
này đều đi hết, thì còn lại cái niệm
toàn thiện: “Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Đó là cách thức tu tập
như vậy. Đức Phật đã mô tả ở trong kinh sách cho chúng ta thấy, cách thức tu
tập rõ ràng, cho nên chúng ta tu vậy gọi là đúng.
Cho nên
Tứ Chánh Cần nó tăng trưởng, rồi mình cứ niệm thiện, rồi mình cứ tu tập, mình
cứ mình tăng trưởng, cứ nghĩ thiện hoài, mà “tôi hiểu rồi” mà còn tăng trưởng nó làm
gì?!
Trừ ra có
cái niệm thiện này tôi chưa hiểu, thì tôi tăng trưởng. Mình biết bây giờ nó
khởi 1 cái niệm như thế này: “Một
con người chết đi mà từ xưa đến giờ nói có 1 linh hồn sanh, như vậy là sai. Như
vậy là những cái từ trường mà 1 con người sống thì thải ra biết bao nhiêu cái
từ trường thiện. Vậy thì những cái từ trường thiện này có sanh làm người hay
không?”. Bây giờ nó nói chuyện thiện mà, nó đâu có nói chuyện ác
đâu. Do đó nó đi tìm hiểu, tìm hiểu để truy nguyên, tìm hiểu. Bây giờ như vậy
là xả thiền ra, nó không phải ngồi đó nó tự tìm nổi được. Đi tìm 1 ông Thầy nào
để tìm hỏi cái nhân quả này như thế nào, để cho tôi thông suốt. Mà khi con
thông suốt thì cái niệm này nó đến, nó đến nữa: “Tao đã hỏi rồi, tao thông rồi, thì mày
đi đi! Đừng có ở đây lải nhải hỏi nữa”. Phải không?
(15:50) Còn nó chưa thông phải triển khai, phải
triển khai là phải đi tìm 1 cái vị Thầy để cho thông suốt, người ta trả lời về
cái nhân quả. Cũng như bây giờ có 1 câu kinh nó khởi ra cách thức tu như vậy,
bây giờ cái pháp như lý đức Phật nói: “Có Như lý tác ý thì lậu hoặc chưa sanh thì nó không sanh,
mà lậu hoặc đã sanh nó bị diệt”. Cái câu này, vậy thì cái như
lý này là cái pháp gì ta? Đó là pháp thiện con. Cho nên mình mới truy ra, mình
mới tìm 1 ông Thầy mình hỏi, vậy pháp như lý làm sao mà lậu hoặc nó chưa sanh,
thì nó không sanh, mà nó đã sanh nó bị diệt? Phải không? Do đó mình mới truy ra
cái pháp thiện này.
Còn bây
giờ nó thiện mà như là thập thiện, như là ngũ giới, điều thiện mà nó hiện
ra: “Tao hiểu rồi đi đi!
Tao biết rồi, tao biết cái này là thiện rồi”, thì nó đi. Thì nó đem
lại, để cho mà cái tâm con bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Con biết chưa?
Như vậy gọi là tu Tứ Chánh Cần.
Nhưng Tứ
Chánh Cần thì không cần nhiếp trong hơi thở, không cần dùng hơi thở. Nghĩa là
tự nó, nó biết, biết nhưng mà không tập trung trong hơi thở. Bây giờ mình, con
nhắc tác ý: “Tâm bất
động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi ngồi đó để tìm niệm.
Nhưng bây giờ nó yên lặng thì nó thấy hơi thở ra, vô. Chứ không phải mình tu
tập hơi thở đâu. Có niệm thì cái hơi thở nó dừng mất đi, rồi từ tư duy suy nghĩ
cái hơi thở mình nó mới theo ra. Cho nên mình không có tu hơi thở đâu. Đó, cho
nên mình tu Tứ Chánh Cần, cứ suốt ngày ngăn ác, diệt ác. Tất cả những cái đó,
hành những cái đó để rồi cái tâm nó không còn niệm nữa, không còn hôn trầm nữa,
thì lúc bấy giờ chúng ta bước qua Tứ Niệm Xứ tu tập.
Tu sinh
Thiện Cảnh: Dạ!
Trưởng
lão: Đó có vậy!
Tu sinh
Thiện Cảnh: Cũng như lúc con ngồi yên lặng thì cứ thấy hơi thở nó lướt
qua thôi?
(17:39) Trưởng
lão: Đó! Cứ vậy đó, nó yên lặng thì nó thấy hơi thở, nhưng
mà mình không tập trung hơi thở, không nhắc về hơi thở. Mà mình cứ chú ý nó thở
vậy chứ lát nó tầm bậy à! Nó, chú ý: “Coi
chừng mày thở vậy chứ mày im im chút đây, mày không có niệm gì đây, coi chừng
mày không khởi vọng tưởng đây, coi chừng mày vô hôn trầm bây giờ”.
Nghe nó an đó coi chừng nó lặng vô à, thì chuẩn bị: “Tao biết mày sắp sửa rồi, tao đi kinh
hành mà tao cũng vẫn tu Tứ Chánh Cần. Đi tao không có tập trung dưới bước đi
đâu, mà tao lắng coi từng niệm, coi tao đi vậy chứ coi mày suy nghĩ cái gì?” Có,
vậy thôi! Gọi là Tứ Chánh Cần. Con hiểu chưa?
(18:14) Còn Phước Tồn, con thì hiện giờ cái
thân bệnh thì dùng câu tác ý để đuổi bệnh mà nhiếp tâm, có vậy thôi!
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ
Trưởng
lão: Mỗi một cái hành động hơi thở là mỗi câu tác ý đuổi bệnh
qua cái hơi thở của con, hoặc qua cánh tay của con mà thôi. Nếu con không dùng
hơi thở thì con dùng cánh tay. Thì cái câu tác ý, thay vì câu tác ý nhiếp
tâm: “Đưa tay ra tôi
biết tôi đưa tay ra, đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay vô” rồi
đưa vô. Nhưng mà con đuổi bệnh: “Cái
thân bệnh thừa hơi này phải theo cánh tay mà ra” thì con
đưa ra “Cái thân không
bệnh thừa hơi này theo cánh tay mà vào”, tôi đưa vào. Cứ nhiếp
tâm bằng cách này cũng là cách nhiếp tâm đuổi bệnh. Con hiểu chưa?
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ!
Trưởng
lão: Đó, cứ như vậy tập chứ còn, để khi mà trọn vẹn suốt 30
phút đuổi bệnh, mà hoàn toàn không niệm, không hôn trầm gì hết, đó là đã nhiếp
tâm được 30 phút. Nhưng còn cái mục đích của câu tác ý là đuổi bệnh. Mà bệnh
chưa hết tức là nghiệp mình chưa xong. Thì tới an trú sẽ, khi mà tới tập an
trú. Bây giờ con nhiếp tâm được 30 phút chưa?
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ chưa!
Trưởng
lão: Chưa thì thôi, bây giờ cứ tập nhiếp tâm đi. Chừng nào an
trú được rồi Thầy sẽ dạy cách thức an trú đuổi bệnh luôn.
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ
Trưởng
lão: Phải không? Thì bây giờ cứ về, còn bây giờ con có trình gì
thêm nữa không?
Tu sinh
Phước Tồn: Dạ con trình trong thư, cái đó Thầy có thể trả lời sau
cũng được.
Trưởng
lão: Thôi, cái này để trả lời sau.
Tu sinh
Phước Tồn: Mô Phật, Vậy con cám ơn Thầy!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét