Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

467- TỨ THẦN TÚC-LỰC VÔ CÙNG VÔ TẬN

 


467- TỨ THẦN TÚC-LỰC VÔ CÙNG VÔ TẬN

(13:25) Về Minh Nhân thì con hãy cố gắng, đó có tiến bộ rồi. Nhưng mà phải ráng khắc phục được bệnh đau của mình. Các con phải ráng, phải cố gắng hơn. Được mười năm phút không vọng tưởng, cố gắng. Mình để tự nhiên mà không vọng tưởng thì đó là cái sự tiến bộ của mình. Các con phải cố gắng hơn nữa.

Thầy đang kỳ vọng ở các con, để rồi chúng ta sẽ có một số người. Bởi vì những cái trường lớp, những cái lớp học mà ở Tu viện của chúng ta để sắp sửa thành hình, tức là sắp sửa xây dựng xong. Mà xây dựng xong thì phải có người đứng ra dạy, chứ không có người đứng ra dạy sao được? Nó phải có lớp một, lớp hai, lớp ba, lớp bốn trong đó chứ.

Cho nên Thầy xin giữ cái vai trò của một người dạy lớp Thiền Định. Còn mấy con dạy lớp Giới luật giùm Thầy chứ. Bắt Thầy dạy Giới luật, rồi dạy Thiền Định, từ dạy lớp thấp cho đến lớp cao thì Thầy chắc là chạy lên chạy xuống chắc chừng không đủ sức rồi, mà bây giờ lớn tuổi rồi. Thì do đó Thầy mong rằng như sư Giác Thức, sư Gia Hạnh, Chơn Thành hoặc là sư Thiện Cảnh và quý sư đang có mặt ở đây nỗ lực tu tập. Để rồi thay Thầy đứng những lớp dạy đạo đức.

Mình đã làm chủ được sự sống chết. Muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống, đó là mình đã tu xong rồi. Nghĩa là các con vào trong cái lớp mà tu tập Tứ Niệm Xứ, đức Phật nói: “Bảy ngày, bảy tháng, bảy năm”. Sự thật ra bảy ngày mấy con.

(15:05) Bảy ngày mà giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự đúng cách, có phương pháp đàng hoàng. Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự suốt bảy ngày. Nghĩa là bảy ngày, các con sẽ thấy tâm mình bất động an trú, không buồn ngủ, không hôn trầm thùy miên, không vọng niệm chút nào hết hoàn toàn tỉnh bơ. Đó là mấy con suốt thời gian bảy ngày đêm thì mấy con đủ Tứ Thần Túc, đủ Tứ Thần Túc.

Bởi vì trên Tứ Niệm Xứ mà nó sung mãn được như vậy thì đó là Tứ Thần Túc. Mà nó sung mãn được như vậy thì nó phải trên thân quán thân. Mà trên thân quán thân thì Định Niệm Hơi Thở phải sung mãn. Định Niệm Hơi Thở sung mãn là: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra". Chứ không phải ngồi đó thấy thanh thản, an lạc, vô sự mà không thấy hơi thở là mình bị tưởng tức làm mất hơi thở rồi. Tức là mất sự quán thân của mình rồi.

Các con nhớ kỹ những lời Thầy nói hôm nay. Là khi quán trên thân quán thân, có nghĩa là phải có một cảm nhận hơi thở. Định Niệm Hơi Thở đức Phật đã xác định mà. Sung mãn Định Niệm Hơi Thở thì Tứ Niệm Xứ nó mới được. Chứ đâu phải là khi không mà không có hơi thở sung mãn được trên nó thì làm sao mà Tứ Niệm Xứ sung mãn. Mà hễ Tứ Niệm Xứ sung mãn thì bảy giác chi xuất hiện. Mà bảy giác chi tức là Tứ Thần Túc, có gì đâu. Cái chuyện đó là quá rõ ràng. Kinh điển Phật chỉ dạy, chứ trong đó rất rõ ràng. Không còn chỗ nào sai.

Cho nên chúng ta thấy cái chân lý mà Diệt đế, nó bốn cái chân lý, mà chân lý Diệt đế rõ ràng là cái trạng thái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Đó là cái chân lý. Nhưng mà trên thân quán thân thì nó phải có hơi thở chứ. Chớ nó đâu phải nằm ở trong cái chân lý không đâu. Mà cái trạng thái chân lý đó lại là ở trên cái Tứ Niệm Xứ mới thấy rất rõ.

Cho nên các con thấy vào Tứ Niệm Xứ nó đâu phải là Tứ Chánh Cần. Cho nên nó đâu còn niệm khởi lăng xăng nữa. Nói tu Tứ Niệm Xứ mà còn có niệm khởi ở trong đầu, còn hôn trầm, thùy miên, còn có cảm thọ đau chỗ này, đau chỗ kia làm sao gọi là vô lậu. Mà trạng thái vô lậu là tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự là vô lậu. Vô lậu. Nhưng vô lậu mà có lậu thì sao được? Đã vô lậu thì vô lậu chứ.

(17:28) Cho nên hiện vô lậu mà có lậu là đang ở trên Tứ Chánh Cần. Cho nên ngăn ác, diệt ác; sanh thiện, tăng trưởng thiện. Để sanh cái trạng thái vô lậu. Chứ đâu phải sanh cái trạng thái gì? Thiện đó là toàn thiện, là vô lậu.

Hôm nay nghe rất rõ. Cho nên cái trạng thái chân lý mà đức Phật gọi là chúng ta phải tu tập để bảo vệ và giữ gìn nó. Bảo vệ giữ gìn nó, các con thấy tám cái lớp tức là Đạo đế, tám cái lớp tu tập của chúng ta. Mà những cái lớp đầu tiên như Tứ Chánh Cần, chúng ta tu tập chưa xong, thì làm sao bước vào Tứ Niệm Xứ cho được? Mà Tứ Niệm Xứ nó là Chánh Niệm. Mà Chánh Niệm chưa xong, làm sao bước vào Tứ Thánh Định? Làm sao Chánh Định được?

Tứ Chánh Cần tức là Chánh Tinh Tấn. Mà Chánh Tinh Tấn chưa tu tập xong thì làm sao bước vào Chánh Niệm? Mà Chánh Niệm chưa xong là Tứ Niệm Xứ chưa xong thì làm sao mà bước vào Chánh Định? Mà Chánh Định là Tứ Thánh Định. Các con thấy từng lớp, từng lớp của chúng ta rõ ràng mà.

Cho nên hiện giờ mà chúng ta còn đang học giới luật đức hạnh là mục đích chúng ta để thông suốt năm cái lớp đầu tiên. Từ Chánh Kiến cho đến Chánh Mạng, chúng ta phải thông suốt. Thông suốt để làm gì? Để chúng ta trên cái Chánh Tinh Tấn là chúng ta ngăn và diệt tức là Tứ Chánh Cần. Nhờ cái tri kiến hiểu biết đó mà diệt. Chứ đâu phải ngồi đó mà ức chế tâm, ngồi đó mà chịu đựng, ngồi đó mà nhiếp cách bằng cách này cách khác.

(19:03) Cho nên đi từ con đường Giới là tri kiến phải thông suốt giới luật. Còn chúng ta chưa thông suốt giới luật, làm sao chúng ta xả? Làm sao chúng ta xả được tâm, ly dục, ly ác pháp được? Đó là cách thức chúng ta phải thông suốt giới luật. Mà thông suốt giới luật thì phải thông suốt giới luật đức hạnh của chúng, của giới luật.

Cho nên hôm nay, quý thầy sắp sửa bước vào Tứ Niệm Xứ thì lắng nghe từng tâm niệm của mình. Không ức chế, lắng nghe, nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi nhìn lại, nhìn lại cái chỗ ý thức của chúng ta coi nó khởi niệm gì? Nó có buồn ngủ hay không? Coi thân này nó có cảm thọ còn tê, còn đau nhức hay không? Được bao nhiêu phút? Được ba phút, năm phút, mười phút.

Như Minh Nhân đã nói được mười năm phút. Mười năm phút chưa đủ. Chưa đủ bước vào Tứ Niệm Xứ. Phải ba mươi phút kìa, ba mươi phút. Bởi vì ba mươi phút được thanh thản, an lạc, vô sự trong cái sự quán xét nhìn ý thức của chúng ta, để coi thử coi, nó còn niệm gì hay là không niệm? Còn niệm thì xả mà không niệm thì thôi.

Trong khi chúng ta ngồi xem xét niệm đó thì các pháp bên ngoài sẽ tác động. Thì chúng ta: “Thấy lỗi mình không thấy lỗi người”. Ai nói gì mặc, khen chê mặc.

Ngày ăn một bữa sống, cho ăn gì sống là ăn, chứ không cần tha thiết, bởi vì tất cả thực phẩm đều bất tịnh. Ăn để sống, chứ không phải ăn để ngon để bổ, để béo, để mập. Không phải! Chúng ta không cầu cái đó nữa đâu. Cái đó là bất tịnh. Đối với người tu, chúng ta không quan trọng về vấn đề nữa đó. Mà chúng ta quan trọng trên vấn đề tu tập.

Các con sẽ được Thầy kiểm tra những cái giai đoạn để mà chuyển biến. Thầy lo cái khu cho bên nữ. Hiện giờ khu bên nữ cất mười hai cái thất, để cho mười hai cô sắp sửa qua. Còn bên nam, mấy con biết mười sáu cái thất, ở đây mấy con có đủ mười sáu người chưa? Hay là thiếu nè? Nghĩa là Thầy nhìn vào cái giới Tăng đoàn của mấy con, nhưng không bỏ cư sĩ mấy con.

(21:03) Thầy có nghe có một ít cư sĩ tâm bất động, thanh thản, xả tâm rất tốt. Thầy đang lưu ý những vị cư sĩ đó. Thầy sẽ đồng thời cho cái Tăng đoàn các con đi vào tu. Đi vào tu Tứ Niệm Xứ thì cho những vị cư sĩ xả tâm cũng vào Tứ Niệm Xứ tu tập. Không thua gì mấy con đâu.

Cho nên vì vậy mấy con là những người đã bỏ hết rồi. Mặc y áo của Phật rồi, làm giống Phật rồi. Phải cố gắng để thực hiện cái gương hạnh của một vị tu sĩ giải thoát.

Còn các cư sĩ, các con là Thánh cư sĩ. Tâm đã xả ly, tuy rằng còn chiếc áo của cư sĩ, còn cái đầu để tóc của người cư sĩ. Nhưng sự thật ra mấy con sống đúng giới luật, sống xả tâm không bị ác pháp tác động vào thân tâm của mình, thì các con vẫn vào Tứ Niệm Xứ tu tập được. Để nói lên tiếng nói rằng chúng tôi là cư sĩ nhưng vẫn tu chứng đạo. Các con thấy chưa?

Cho nên cái sự tu tập phải ráng mấy con, một chút xíu nữa thôi. Còn một chút nữa thôi, sẽ được gần bên Thầy. Thầy ở bên đây, mà tâm mấy con còn động là mấy con xa vời Thầy muôn trùng vạn. Còn nếu mà mấy con “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” dù mấy con ở đây, chứ mấy con đang ở gần Thầy. Chỉ còn một ngày nào đó để được bên Thầy rèn luyện mấy con cách thức tu tập để có Tứ Thần Túc.

Trong sáu tiếng đồng hồ, mấy con ở trên tâm bất động, Thầy sẽ dạy cái phương pháp rèn luyện Tứ Thần Túc. Còn nếu mà không thì Thầy cho mấy con kéo dài khoảng bảy ngày đêm ở trên Tứ Niệm Xứ- tâm bất động, thanh thản, nó cũng sẽ có đủ Tứ Thần Túc.

Bởi vì trạng thái tâm vô lậu là nó phải có cái lực của vô lậu. Mà bảy ngày đêm là cái lực vô lậu, cái trạng thái vô lậu bảy ngày đêm là nó phải có cái lực vô lậu của nó. Mà lực vô lậu của nó gọi là Tứ Thần Túc, chứ không có gì cả. Khi các con chết bỏ cái thân này hoàn toàn. Linh hồn chúng ta không có, nhưng mà cái lực Tứ Thần Túc còn.

(23:20) Cho nên chúng ta vào Tứ Thiền. Chúng ta nhập Tứ Thiền là chúng ta vào Tứ Thiền bằng Tứ Thần Túc, chứ không phải bằng cái ý thức của chúng ta muốn vào. Khi chúng ta muốn vào Tứ Thiền, là chúng ta phải đứng cái trạng thái ở trên cái trạng thái Tứ Niệm Xứ- tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự.

Chứ không phải ở trong cái trạng thái bình thường của chúng ta, hoàn toàn ở trong cái ý thức chúng ta đâu. Mà nó ở trong cái trạng thái an trú của trên Tứ Niệm Xứ. Từ đó chúng ta ra lệnh bằng Tứ Thần Túc: Định Như Ý Túc. Vào định nào thì thân tâm của chúng ta sẽ vào trạng thái của định nấy. Các con hiểu chưa?

Chứ không phải là chúng ta vào cái định đó bằng cái ý thức của chúng ta muốn bình thường như mấy con giờ đâu. Mà mấy con, lệnh của mấy con bằng lệnh của Định Như Ý Túc. Thì thân tâm vào đó rồi, sau khi vào đó rồi thì các con thấy rõ ràng. Bây giờ, một người bình thường như thế này còn đang ở trên Tứ Niệm Xứ- tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự- rõ ràng ý thức còn tỉnh táo hoàn toàn, chưa mất.

Nhưng vì ở trên Tứ Niệm Xứ, cho nên nó đã có được Tứ Thần Túc rồi. Nếu người tu chứng mà đã có Tứ Thần Túc thôi. Còn mấy con bây giờ trên Tứ Niệm Xứ mới có được một giây, một phút hay hoặc là mười năm phút, thì nó chưa có Tứ Thần Túc. Chưa có Tứ Thần Túc cho nên khi mà tịnh chỉ hơi thở hoặc một cái điều gì mấy con lọt vào định là bị tưởng hết rồi.

Còn có Tứ Thần Túc thì người ta ra lệnh vào. Thì ví dụ như: “Diệt tầm tứ nhập Nhị Thiền”, thì ngay đó ý thức chúng ta đâu còn. Vậy thì trong khi nhập Nhị Thiền lấy cái ý thức đâu mà ra, có phải không? Mấy con thấy rõ ràng!

Bây giờ diệt: “Xả lạc, xả khổ, xả niệm thanh tịnh nhập Tứ Thiền, tịnh chỉ hơi thở”. Thì lúc bây giờ là Định Như Ý Túc chứ không thể nào là ý thức của chúng ta ra lệnh nó được. Mà khi vô trong đó được cái trạng thái của Tứ Thiền rồi, thì lúc bây giờ muốn ra là phải cái lực của Định Như Ý Túc, chứ không phải là cái ý thức của chúng ta truyền lệnh được. Thì ra, thì cái lực của nó, nó hướng dẫn ra, xả ra.

(25:30) Cho nên Thiện Cảnh nhớ kỹ con đang vào cái trạng thái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Mà khi xả ra, tác ý xả ra là còn đang ở trên cái trạng thái bất động đó. Tác ý nó mà xả ra thì nó phải xả ra. Mà nó chưa xả ra tức là nó kẹt ở trong đó. Xả ra, mình thấy đi đứng mà nó cũng nghe còn cái trạng thái an thì đó là bị tưởng. Bị trạng thái tưởng, cho nên mình ra lệnh không được. Ra lệnh không được.

Bởi vì trong khi mấy con thấy an trú được là cái thân mình bệnh đó. Mình bảo: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra". Mặc dù cái đầu chúng ta đang nhức nè, mà chúng ta muốn cho cái thân tâm chúng ta nên an ổn, nó không còn đau nhức nữa.

Chúng ta tác ý một lần, hai lần. Mà một lần bắt đầu cái thân chúng ta có một trạng thái an. Mà an thì làm sao có thấy nhức đầu được. Đã an tịnh rồi. Mà không nhức đầu thì thọ đã đi rồi. Mà thọ đã đi rồi thì bắt đầu bây giờ bảo ra khỏi cái trạng thái an này thì nó sẽ ra chứ sao. Nó phải nghe lời chứ.

Hồi vô thì mình bảo nó vô, bây giờ ra bảo nó ra, nó không chịu ra. Trời đất ơi! Bộ mày dính kẹt trong sao? Thì không được. Phải nghe lời tao. Phải không? Cho nên vì vậy mình ra lệnh bảo cái trạng thái an trú này phải lìa ra cho khỏi. Bây giờ không phải ở trong hơi thở để an tịnh thân hành nữa. Phải tác ý mạnh, thì nó sẽ ra liền.

Nghĩa là con phải làm chủ nó điều khiển. Bảo vô thì phải vô, mà bảo ra thì phải ra. Đó là tập cái Dục Như Ý Túc. Cái muốn của mình theo cái lực của mình muốn, chứ không thể.

Bây giờ vô được an tịnh rồi, bây giờ đi ra xả không được. Trời đất ơi! Như vậy là tui đi đâu tui cũng mang theo nó hết, như thế này thì chết tui rồi. Tui bây giờ tui không muốn an nữa. Còn hồi nãy là tại nhức đầu, tui muốn an cho nó không nhức đầu. Còn bây giờ nó không nhức đầu nữa mà cứ an an kiểu này, thôi chắc chết tui. Có phải không? Tui phải trở về sự bình thường chứ.

(27:29) Như vậy gọi là chúng ta làm chủ. Thì phải tập ngay, làm chủ được cái sức Thiền Định của nó, cái sự an trú. Hay lắm! Bởi vì con người, mình thấy con người mình quá là phàm phu. Người ta đụng tới có thể dễ chết lắm. Nhưng mà sao lại có cái lực đến mức độ kỳ lạ. Con người chúng ta thật đúng là cái thân của chúng ta kìa, thân thiệt là bất tịnh. Nhưng mà có cái lực vô cùng, vô cùng vô tận.

Cho nên mà người ta nói con người linh thiêng thật. Nhưng mà người ta hiểu qua cái linh thiêng đó, bằng cách là thiêng liêng đó. Nghĩa là làm như là phù hộ, gia hộ, làm như là hiện thần thông, hiện linh hồn đồ, đi cứu khổ chỗ này, chỗ kia. Người ta thiêng liêng như vậy đó thì cái đó sai mấy con. Nó linh, nó linh thật là nó có cái lực mạnh thật.

Chứ không phải là nó linh thiêng bằng cách như người ta sống trong mê tín, sống ảo tưởng. Ở đây nó linh thật, nó mạnh. Linh có nghĩa là nó mạnh thật, nó đủ cái lực nó thật. Chứ nó không phải thiêng liêng gì hết. Nó không phải linh thiêng gì đâu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...