481- XẢ TÂM TRÊN TỨ CHÁNH CẦN
(36:16) Trưởng
lão: Con, con hỏi Thầy gì con?
Minh
Thiện đây phải không con?
Tu sinh
Minh Thiện: Dạ!
Trưởng
lão: Bây giờ con sẽ nhiếp tâm như vậy thì con sẽ ngồi lại, con sẽ
xả tâm. Xả tâm con nhắc: "Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Con nhìn cái ý thức của
con thôi. Coi thử coi nó khởi niệm. Khởi niệm thì con tác ý con xả. Khởi niệm,
tác ý xả.
Tu sinh
Minh Thiện: Bạch Thầy! Khởi nhiều lung tung Thầy.
Trưởng
lão: Ờ bây giờ nó lung tung thì xả nhiều. Nó nhiều thì xả nhiều, ít
xả ít. Cứ vậy đó.
Còn con
nhiếp tâm trong hơi thở thì nó đỡ. Nhưng mà bây giờ không cần nhiếp tâm hơi thở
nữa. Bây giờ ngồi để mà nhìn xem, cầu cho niệm nhiều để xả nhiều. Xả hoài, xả
chừng nào nó sạch rồi thì mới đến trình bày. Phải không? Bây giờ cho nó xả hết
cái bồ thóc lúa của con đi, sạch trong cái bồ đi. Để chi nó đồ đó ở trong đó
cực quá. Hiểu không? Con cứ xả đi, xả cho Thầy đi. Rồi! Chỉ tu Tứ Chánh Cần đó
con!
Tu sinh
Minh Thiện: Không nhiếp tâm Thầy?
Trưởng
lão: Không có nhiếp tâm nữa. Bây giờ ngồi đó mà xả tâm, tu Tứ Chánh
Cần thôi. Ngồi để xem niệm, coi nó có niệm gì không. Từ ba mươi phút này chuyển
sang qua ba mươi phút kế. Ngồi chơi chứ không có ngồi thiền, ngồi gì hết. Ngồi
để nhìn niệm của mình coi nó còn không.
Tu sinh
Minh Thiện: Ngồi ghế bố hay là ngồi dưới đất Thầy?
Trưởng
lão: Cũng được! Ngồi đất, ngồi ghế bố, ngồi ghế nào cũng được hết.
Chỉ ngồi xả thôi.
Tu sinh
Minh Thiện: Ngoài ra là buồn ngủ thì đi kinh hành.
Trưởng
lão: Ờ! Buồn ngủ đi kinh hành.
Tu sinh
Minh Thiện: Ví dụ, có thể quán ly tham, ly sân được không Thầy?
Trưởng
lão: À, không cần. Chỉ có: "Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Rồi ngồi xem niệm mà xả.
Cứ vậy. Mà mỗi lần mà có niệm thì con nhắc "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, tất cả những
niệm này, tham, sân, si này …". Rồi con xả vậy thôi.
Tu sinh
Minh Thiện: Tác ý câu: "Tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự".
Trưởng
lão: Rồi có nhiêu đó thôi con. Để cho nó trở về với sự xả của nó,
tập đi.
(37:56) Trưởng
lão: Con con.
Tu sinh
Thiện Tâm: Dạ thưa con là Thiện Tâm xin kính hỏi Thầy thêm một câu
nữa là trong một thời khóa tu hành ba giờ, con nhiếp tâm nửa giờ, hai lần nửa
giờ có được không? Và nếu mà sau khi xả cái nửa giờ nhiếp tâm, thì nửa giờ sau
con có tu qua cái Tứ Chánh Cần để xả niệm được không? Và nếu như vậy thì cái Định
Sáng Suốt thì mình phải sử dụng nó như thế nào khác với lại cái Tứ Chánh Cần
chỗ nào? Dạ xin kính Thầy chỉ dạy cho con!
Trưởng
lão: À! Để Thầy dạy.
Cái tu mà
ba mươi phút mà nửa, mười lăm phút phải không con? Ba mươi phút, rồi trong ba
mươi phút mà con tu mười lăm phút rồi nghỉ rồi tu mười lăm phút trong cái sự
nhiếp tâm phải không?
Tu sinh
Thiện Tâm: Dạ thưa nhiếp tâm nửa tiếng, đi kinh hành nửa tiếng, rồi
ngồi nửa tiếng. Như vậy thì cái giờ mà ngồi đó thì con trở lại nhiếp tâm, như
vậy thành ra nhiếp tâm hai cái thời, như vậy thì đi nửa tiếng, ngồi nửa tiếng,
ngoài nửa tiếng nhiếp tâm thì con có thể làm hai lần như vậy được không?
Trưởng
lão: Được con! Không sao hết, được!
Tu sinh
Thiện Tâm: Còn nếu mà sau khi mà nửa tiếng nhiếp tâm thì chuyển qua
nửa tiếng để mà xả tâm Tứ Chánh Cần có được không? Kết hợp hai cái có được
không?
Trưởng
lão: Được! Kết hợp cả Tứ Chánh Cần đều được hết, không sao hết.
Tu sinh
Thiện Tâm: Dạ! Còn như vậy thì cái Định Sáng Suốt mình xen vào để mà
thư giãn chỗ nào? Nó khác với cái Tứ Chánh Cần chỗ nào?
Trưởng
lão: À, cái Định Sáng Suốt tức là Tứ Chánh Cần chứ không gì khác
hết.
Tu sinh
Thiện Tâm: Dạ! Con cám ơn Thầy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét