Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

491- TÂM THÁNH TRONG SẠCH THANH TỊNH

 

491- TÂM THÁNH TRONG SẠCH THANH TỊNH

(50:35) Bước qua cái giai đoạn này thì ít ra mấy con phải chứng đạo chứ. Bởi vì lên Tứ Niệm Xứ các con thấy Đức Phật xác định: “7 ngày, 7 tháng, 7 năm”. Mà mấy con xả được cái tâm rồi thì mấy con lên đó, thì trên cái sự thật ra thì mấy con kéo dài từ một giờ, hai giờ, ba giờ, tập từ. Nó đâu phải Thầy cho mấy con vô cái năm, mười giờ một lượt, hay sáu tiếng đồng hồ một lượt. Làm sao mấy con kéo dài cái trạng thái bất động đó nổi?

Ba mươi phút ở đây mấy con đã xả được Tứ Chánh Cần rồi, nó mới đạt được cái trạng thái bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Vô đây thì mấy con sẽ được hướng dẫn cho tăng lên. Ba mươi phút thì tăng lên ba mươi năm phút, chứ không cho mấy con tăng lên mười phút phút đâu. Ba mươi năm phút rồi, tập thuần thục rồi, Thầy thấy trong một tuần lễ thuần thục rồi, Thầy cho tăng lên thêm năm phút nữa, là bốn mươi phút.

Lần lượt bốn mươi phút tăng dần lên một giờ, rồi một giờ thì sẽ tăng dần lên một giờ mười phút, rồi mười năm, hai mươi phút cho đến hai giờ. Hai giờ tăng dần lên. Chứ không bao giờ để cho xảy ra trong đầu các con có một cái niệm, có một cái cảm thọ. Cách thức hướng dẫn cho cái trạng thái bất động này luôn luôn mấy con không bị động. Còn mấy con bị động rồi, thì làm sao bây giờ đây?

Mới vô, thay vì bây giờ ở đây ba mươi phút bất động, mà vô trong Thầy bắt đầu nó tụt xuống, nó còn có một phút. Ngồi vô cái bắt đầu bây giờ, niệm thì nó khởi ra, hôn trầm, thùy miên, nó gục tới, gục lui, hay hoặc là cảm thọ nó đánh liền. Thì như vậy là trong một, hai phút làm sao mà vào tu được? Nó phải có ba mươi phút cơ bản của nó, để tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Thì trong khi đó mấy con thấy nó có một cái trạng thái, một cái trạng thái an ổn của nó, nó mới ở trong cái chỗ đó mới được chứ.

(52:27) Chứ đâu phải, mà khi không mà không có. Cho nên vì vậy mà khi qua thì mấy con đã lọt vào trạng thái đó, thì Thầy mới cho mấy con tăng lên, cái thời gian tăng lên năm phút. Rồi năm phút, không lẽ bây giờ ba mươi phút đã được rồi, mà bây giờ năm phút không ngồi được thêm năm phút sao? Chắc chắn năm phút mấy con thấy như chớp mắt đó. Có phải không?

Mà khi năm phút như chớp mắt rồi mà trong khi đó, giờ nào, thời tu nào mấy con cũng đạt hết như vậy rồi, thì trong một tuần lễ, Thầy cho lên mươi phút. Thì mười phút là đồ bỏ của mấy con rồi, chứ đâu có khó khăn. Rồi mấy con thấy trong một tháng thì mấy con sẽ tăng lên được bao nhiêu giờ. Rồi trong bảy tháng thì mấy con sẽ tăng lên được bao nhiêu giờ? Rồi trong bảy năm mấy con bao nhiêu giờ? Lúc bấy giờ có thể bảy ngày, mấy con ngồi suốt bảy ngày mà tâm bất động thanh thản an lạc thì chứng đạo chứ sao.

Cho nên Đức Phật nói: “7 ngày, 7 tháng, 7 năm”. Thì bắt đầu bây giờ Thầy cho mấy con tập luyện cứ tăng dần dần mà suốt bảy năm. Thì mấy con thấy cái thời giờ, tới chừng đó có thể mấy con ngồi suốt bảy ngày được không? Các con thấy Đức Phật xác định rất rõ về cái phương pháp Tứ Niệm Xứ. Chứ đâu phải vô đó ngồi đó mà ức chế tâm của mình bằng cái phương pháp này, để hết vọng tưởng đâu.

Ngay từ bây giờ Tứ Chánh Cần mấy con đã tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Mấy con đã đạt được cái trạng thái của nó, bất động thật sự. Chứ đâu phải là cái chuyện mà nói bất động, như bây giờ chúng ta ngồi đây có một giây, một phút bất động đâu. Nó phải có cái trạng thái an trú của nó rõ ràng của Tứ Niệm Xứ, chứ đâu phải không.

(54:07) Khi đạt được của nó rồi, thì bắt đầu mấy con mới tăng dần trên, do đó mới đi vào Tứ Niệm Xứ mà tu tập. Chứ Tứ Chánh Cần thì nó chỉ có tạo cho mấy con được cái tâm ly dục, ly ác pháp một cái khoảng thời gian ba mươi phút là cao. Các con hiểu cách thức mà Thầy dạy mấy con trên Tứ Niệm Xứ chưa? Nó sẽ đạt được hoàn toàn, hoàn toàn.

Thầy đâu có điên gì mà Thầy cho, bây giờ mấy con có ba mươi phút vậy, mà Thầy cho mấy con vào một giờ đồng hồ thì đổ vỡ mấy con làm gì. Cho nên Thầy dẫn dắt mấy con từng bước. Mặc dù mấy con có thể ngồi một tiếng đồng hồ được trong cái trạng thái đó, nhưng mà Thầy không cho đâu. Khi qua là Thầy kiểm điểm kĩ lưỡng hẳn hoi. Thầy cho mấy con bước từng chút, từng chút đi lên. Thì mấy con sẽ đến cái tâm mà vô lậu suốt bảy ngày, như Đức Phật nói bảy ngày chứng đạo mà.

Bảy ngày, bảy tháng, bảy năm mà tâm kéo dài bảy ngày trên cái trạng thái vô lậu như vậy, thì mấy con hoàn toàn như thế nào mấy con biết? Tứ Thần Túc xuất hiện. Bởi vì nó thanh tịnh quá rồi. Ngũ Triền Cái nó không còn có được ở trong cái chỗ này rồi. Làm sao mà có Ngũ Triền Cái được, mà xen vô trong này được? Nó vét sạch ra hết rồi, thì làm gì không có Tam Minh mấy con, làm gì không có Tứ Thần Túc?

Chừng đó xong rồi, Thầy sẽ dạy mấy con nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, cách thức Thầy bảo mấy con tác ý vào đó đi. Bây giờ hiện giờ cứ ý của mấy con tác ý, nó trở thành cái ý thức lực của nó rồi. Nó không phải là còn là cái ý thức mà mình tập nữa. Nó không phải là còn tác ý tập nữa. Mình chỉ cần hướng tâm mình vào cái đó là nó sẽ vào.

Lúc bấy giờ nó đủ lực rồi, cái tâm bất động rồi. Cho nên khi mấy con vào Sơ Thiền, rồi mấy con xuất Sơ Thiền, mấy con ra chỗ cái tâm bất động của Tứ Niệm Xứ đó. Mấy con nhập Nhị Thiền, mấy con cũng ra vào cái trạng thái của bất động đó, chứ mấy con ra chỗ nào? Cho nên các con đọc lại cái bài kinh Niết Bàn, đức Phật nhập Sơ Thiền, xuất Sơ Thiền; rồi nhập Nhị Thiền xuất Nhị Thiền; rồi nhập Tam Thiền xuất Tam Thiền; rồi nhập Tứ Thiền xuất Tứ Thiền.

(56:12) Xuất ra thì phải có chỗ ở, chứ không lẽ xuất ra rồi mình đứng lông bông ở ngoài được sao? Phải không? Bởi vì cái Sơ Thiền nó có cái trạng thái Sơ Thiền, mà ra thì nó phải ở đâu? Mà trước khi mà vào Sơ Thiền nó phải ở trạng thái nào? Chứ mà ở trạng thái mà cái tâm mà đầy tham dục của mấy con như thế này, mà làm sao mấy con vô thiền được? Các con hiểu không? Đầy vọng tưởng như thế này thì làm sao mấy con vô Sơ Thiền được? Làm sao nhập định được?

Một cái Tứ Thánh Định mà ta, cái Sơ Thiền là cái Định của Thánh chứ đâu phải. Mà các con còn cái tâm phàm phu, mà mấy con muốn vào cái Định Thánh, Thánh sao được? Các con hiểu Thầy muốn nói không? Thánh nó phải khác chứ. Nó phải trong sạch, nó phải thanh tịnh thì cái tâm của mấy con phải trở thành cái tâm thanh tịnh, cái tâm Thánh. Cho nên mấy con mới nhập vào được cái Định của Thánh.

Tứ Thánh Định mà chớ đâu phải. Đức Phật gọi nó là Tứ Thánh Định chớ đâu phải là cái thứ thiền tầm thường đâu. Nó là Thánh Định. Mà cái người mà chưa có được cái tâm Thánh, thì làm sao mà nhập Định của Thánh? Cho nên ở đây tâm chúng ta hết tham, sân, si, mạn, nghi rồi thì cái tâm đó là cái tâm Thánh. Mà tâm Thánh chỉ có ở trên Tứ Niệm Xứ là có mà thôi.

Cho nên khi mà chúng ta vào Sơ Thiền, xuất Sơ Thiền thì chúng ta ở trên cái tâm Thánh đó. Rồi từ cái tâm đó chúng ta mới vào cái Nhị Thiền. Rồi xuất cái Nhị Thiền thì ở trên cái tâm đó. Và cứ như vậy chúng ta tiếp tục cho đến nhập Tứ Thiền rồi xuất Tứ Thiền. Thì lúc bấy giờ nói chung là không phải đợi nhập định mà chúng ta có Tam Minh. Mà chỉ có Tam Minh thì nó là ở trên Tứ Niệm Xứ. Ở trên Tứ Niệm Xứ nó có Tam Minh ở đó.

Bởi vì Tứ Thần Túc nó có ở đó, thì lúc bấy giờ chúng ta sử dụng cái Dục Như Ý Túc, muốn như thế nào? Chúng ta muốn biết đời trước của chúng ta, quá khứ của chúng ta thì đó là Túc Mạng Minh chứ gì? Các con thấy rất rõ ràng, không có cái gì mà khó khăn. Muốn là biết, muốn là biết, về đời trước của mình đó là Túc Mạng Minh. Mà cái mà muốn mà biết được, đó là Dục Như Ý Túc. Bởi vì trong bốn cái Tứ Thần Túc thì Dục Như Ý Túc là một trong bốn cái.

(58:35) Cho nên bây giờ ở trên Tứ Niệm Xứ mà mấy con tâm mà nó kéo dài 7 ngày như vậy, Đức Phật nói: “7 ngày, 7 tháng, 7 năm”. Mà chúng ta căn cứ vào 7 ngày một cái trạng thái bất động tâm như vậy, thì đó là 7 ngày tâm bất động chứ không phải 7 ngày tu mà chứng. Chúng ta tu 7 năm kìa.

Bởi vì, thí dụ như bây giờ cái tâm của mấy con tu Tứ Chánh Cần rồi, nó được rồi. Thì bắt đầu bây giờ sang qua Tứ Niệm Xứ, thì mấy con cứ từ ba mươi phút đó, mấy con tăng dần cái trạng thái bất động đó. Chứ giờ mới có môt giây, mấy con làm sao tăng được? Mấy con hiểu chưa? Cho nên Thầy nói rất rõ, và làm cho mấy con rất hiểu cái đường lối tu tập của chúng ta. Cố gắng mấy con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...