Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

498- HAI GIAI ĐOẠN TU VÌ NGƯỜI VÀ VÌ MÌNH

 

498- HAI GIAI ĐOẠN TU VÌ NGƯỜI VÀ VÌ MÌNH

(23:52) Tu sinh: Con xin hỏi thêm Thầy về học (…​) của Thầy dạy về bây giờ phải tập sống vì người, vì tất cả chúng sanh, vì cuộc sống của người và của tất cả chúng sanh, chứ không phải sống cũng như vì mình nữa. (…​) tạo ra cho mình. Con cũng có cái (…​) mọi người đang đau khổ. Và tất cả chúng sanh cũng đều (…​)

Ví dụ nhà con cũng có (…​) Những cái con bò nó cực, nó khổ, nó kéo rồi bị rầy, hoặc là bị đánh, bị đập nó bị (…​) thì những cái khổ của nó quá là đau khổ. Đôi khi thấy như vậy, con rất là thương. Thương con phải cố gắng tu, để cho làm cho được, để mà giúp lại những cái con đó - những con như con bò nó có duyên với mình. Con cũng hỏi thêm một số cái như vậy xin Thầy giúp cho tụi con để chánh kiến, để hiểu biết thêm (…​), nhân quả, cách sống…​ Để có cách sống như thế nào để mà sống cho được cái đời sống: “vì tất cả sự sống của chúng ta”?

(25:41) Trưởng lão: À bởi vì học đạo đức, cũng như những cái bài học đạo đức con thấy cái đời sống: sống mọi người, chứ không phải là sống cho mình, con hiểu không? Cho nên vì vậy mà không những mà sống con người với con người, mà còn sống con vật với con người. Cho nên từ cái chỗ mà con thấy người ta bắt con trâu đi cày cực khổ, thì con trâu nó phải kéo cái cày cực khổ, nặng nhọc. Mà người ta còn đánh đập nó, thậm chí như nó què chân, họ còn lấy cây họ phang gãy giò nó nữa. Nó đi cà nhắc họ còn chẳng thương xót gì, mà đánh đập rất là thảm. Sự thật ra, cái con người nó không có đạo đức là nó như vậy. Nhưng mà lần lượt rồi cái đạo đức nhân bản – nhân quả nó sẽ thấm nhuần được mọi người, thì người ta sẽ thương con vật cũng như thương bản thân mình.

Còn bây giờ thì chúng ta chưa …​ Cái nền đạo đức của đạo Phật con mới học hiểu, con đã thấy cái tâm, cái lòng thương của mình đối với con vật. Mình nhớ ngày nào đó ở gia đình của mình, mình có nuôi con vật mình thương, đó là cái đúng, cái điều con đã hiểu.

Nhưng mà không phải hiện bây giờ, cái nhiệm vụ, trọng trách của con không phải là hiểu để rồi sống như vậy. Bởi vì cái hoàn cảnh, cái môi trường sống của con là hiện giờ là môi trường sống tu. Tu để giải thoát. Cho nên, thí dụ như chẳng hạn là như sống vì mọi người, đó là cái giai đoạn đạo đức, và cái giai đoạn tu chứng. Còn cái giai đoạn mà tu chưa chứng thì chỉ còn nghĩ mình, như bây giờ sư Giác Thường, phải lo cho sư. Các con phải lo cho các con. Để khi nào các con chứng đạo rồi, thì các con mới sống cho mọi người.

(27:12) Còn bây giờ trong giai đoạn mấy con học đạo đức, học giới luật đức hạnh, thì mấy con vừa học, vừa áp dụng cho đời sống của mình đối với mọi người, đối với mọi loài vật. Đó con sẽ sống vì mọi người, mọi vật. Các con hiểu không? Học đạo đức của cái giai đoạn đó.

Nhưng mà tới giai đoạn Thiền Định, Tứ Niệm Xứ mà các con sống cho mọi người nữa thì thôi, Tứ Niệm Xứ mất, không vô. Các con hiểu chưa? Cho nên phải biết, cái giai đoạn nào mình làm theo cái giai đoạn nấy.

Bởi vì đạo Phật mục đích nó giải thoát cho được chính mình rồi, bắt đầu bây giờ mình sống, lấy cái sự sống mình còn lại mình sống cho mọi người hết, chứ không phải sống cho riêng mình. Mình sống không phải sống cho mình, mà sống cho mọi người. Vì mọi người khổ mà mình phải khổ với họ, để cho mình chia sẻ, mình phải làm cái gì để đem lại sự lợi ích cho họ.

Còn trong cái giai đoạn mà tu Tứ Niệm Xứ thì nói sống cho mọi người, có người lại nói chuyện, họ than phiền gì đó, thôi mình cũng giúp đỡ họ bằng cách này cách khác, thì mất Tứ Niệm Xứ mấy con rồi. Tu như vậy không tới rồi. Mà ác pháp thì luôn luôn, tu Tứ Niệm Xứ là ác pháp nó xảy ra, nó sẽ gặp cái điều đó. Nó làm cho mấy con không có vào được, trong khi cái chuyện này, chuyện kia.

Cũng như bây giờ mình đang tu bình thường vầy không có. Mà khi vô trong thất tu rồi cái bắt đầu thơ nó báo gia đình bây giờ có cha mẹ mình chết, hay con cháu mình đi nhà thương hay gì đó. Trời đất ơi! Cái kiểu này cái tâm mình nó làm sao đây? Mà trong lúc đó mấy con biết rồi, trong lúc mình đã cái tâm mình bất động nó từ một giờ, hai giờ rồi. Mà nó có những cái hung tin, những điều kiện nó quan trọng như vậy, thì mấy con làm sao đây?

Chặt bỏ hết mấy con! Bởi vì ly gia cắt ái. Lúc này là chỉ còn cái chỗ: “Một là mình chết, hai là chứng đạo”, chứ còn không cần biết xung quanh nữa. Vào Tứ Niệm Xứ rồi, mấy con mà gia đình mà chết thì chịu đó, chứ mấy con đừng có nói chuyện mà cha mẹ chết mấy con về.

Ở đây, trong cái giai đoạn học giới, nó là cái giới là mình phải sống vì mọi người, phải sống đức hạnh. Nhưng mà ở giai đoạn mà cứu cánh để cho mình ra khỏi sự sanh tử luân hồi, là chặt hết đó, không còn cái ác pháp nào mà tác động được mấy con. Tới chừng đó mấy con sẽ biết. Mấy con mà rút lui, mấy con ra mà nói “Bây giờ cha tui chết để tui về tui chôn cất, hay hoặc là cha tui đau để về nuôi vài bữa để báo đáp ân”. Thì thôi cứ đi đi, đừng có vô Tứ Niệm Xứ nữa mà tu.

(29:11) Thầy nói thật sự mà, Tứ Niệm Xứ mà mấy con vào tu Tứ Niệm Xứ rồi, chết thì mấy con nằm đó chết, chứ mấy con không có được rời khỏi cái thất của mấy con. Bởi vì đức Phật nguyện như thế nào mấy con? Khi chọn cội Bồ Đề, đức Phật chọn xong rồi mới tu tập, thì đức Phật nói: Nếu không chứng đạo, thà chết dưới cội Bồ Đề, chứ không rời khỏi cội Bồ Đề. Các con nghe lời đức Phật? Khi mà quyết định cái đời tu hành của mình để chứng đạo, thì nhất định là chết. Lúc bấy giờ mà vua cha, hay hoặc là ai, bất kỳ một người nào mà đến nói rằng: “Vua cha sắp chết rồi, ông phải về đi”. Nhất định ông Phật nói: “Thà chết, chứ không rời cội Bồ Đề” mà. Giờ ai chết mặc ai, chứ đừng có nói.

Cho nên ở đây mà Thầy nói bước qua Tứ Niệm Xứ rồi. Vì vậy mà Thầy xác định được trong cái giai đoạn mà đức Phật ngồi dưới cội Bồ Đề là đức Phật đã tu Tứ Niệm Xứ, chứ không phải. Bởi vì như vậy rõ ràng, đức Phật sau này mới xác định cái Tứ Niệm Xứ: “Bảy ngày, bảy tháng, bảy năm” cho chúng ta biết được cái thời gian chứng đạo. Chứ nếu mà không tu Tứ Niệm Xứ, làm sao đức Phật biết được tu chứng đạo trong thời gian như vậy, mà ngồi dưới cội Bồ Đề bốn mươi chín ngày chứng đạo? Rõ ràng bốn mươi chín ngày nó nằm trong cái thời gian nào? Thời gian bảy tháng mấy con. Đức Phật đã xác định được. Như vậy là rõ ràng đức Phật đã ngồi dưới cội Bồ Đề là tu Tứ Niệm Xứ mấy con.

Đó, thì như vậy mà Thầy nói. Cho nên trong cái giai đoạn này, cũng nhờ con mà hỏi, thì Thầy mới nói thêm cho biết là khi mà vào Tứ Niệm Xứ tu tập rồi, mà được Thầy đưa qua đó rồi, bây giờ cha mẹ chết là mặc cha mẹ. Bây giờ không có hiếu, hiếu gì nữa hết. Cái hiếu là sau khi tu chứng rồi, mình độ cha mẹ mới thật là đại hiếu. Còn bây giờ mấy con có về làm ma chay, hoặc là mấy con có về mà đút muỗng cơm, cái đó là hiếu của phàm phu, chứ không phải là hiếu của người tu chứng. Chết rồi mấy con biết cha mẹ mình đi đâu không? Nếu mấy con tu không chứng, thì làm sao mấy con độ được cái linh hồn người, cái nghiệp người? Mấy con hiểu chưa?

Cho nên vì vậy mà trong cái giai đoạn mà bước qua được Tứ Niệm Xứ rồi, thì nhất định một là chết, hai là chứng đạo, chứ không còn cách nào khác nữa, không có hung tin nào, không có gì. Bây giờ con cái chết thì bỏ, ở nhà lo. Đi tu rồi thì không có ai mà về lo ma chay cái chuyện này, cũng không ai mà vô nhà thương mà nuôi cái này. Đây là nhân quả, nghiệp báo, chứ đâu có phải mà đem cái tình cảm. Cho nên vì vậy mạnh mẽ chúng ta phải.

(31:15) Cho nên mình sống vì người, Thầy nói vì người là lúc mà cái giai đoạn học giới luật: vì người, mà giai đoạn sau tu chứng là vì người.

Mà giai đoạn quyết định làm chủ sự sống chết, giai đoạn Tứ Niệm Xứ là không vì người, không vì ai nữa hết, mà vì mình nè, đó là cái quan trọng nhất. Cứu mình mới cứu người chứ? Mình chưa làm chủ được mình, mà mình đi lo cứu người làm sao được?

Nhưng mà giai đoạn giới luật thì tôi học đức hạnh, thì tôi luôn luôn tôi sống vì người, bởi vì tôi sống đức hạnh. Còn giai đoạn Thiền Định là chỉ giai đoạn có một mình tôi thôi: độc cư, độc bộ, độc hành. Không có ai mà vô đây được nữa. Cho nên thậm chí như kinh sách đồ…​ tôi dẹp qua hết, tôi không còn nữa. Đó là giai đoạn Thiền Định. Các con nhớ chưa? Ráng mà về tu.

Tu sinh: Con hỏi thêm về Đức Nhường Chỗ mà Thầy đã dạy vậy nhường hết cha mẹ tài sản, cho mọi người lo lắng, mọi người xài. Để cho mình thanh thản an lạc vô sự.

Trưởng lão: Đúng vậy đó con, ừ! Mà cái nhường chỗ của Thầy, mấy con thấy, mấy con tập là mấy con xả thôi, phải không? Còn Thầy nhường chỗ của Thầy, thật sự ra thì coi như là Thầy không có chỗ nào nữa hết, bởi vì Thầy sạch hết rồi. Nói thậm chí như bây giờ cái Tu viện này, Thầy ra ngoài kia, Thầy ở đậu nhà của cháu trai. Thì coi như là Thầy xả sạch rồi, Thầy đâu có gì đâu. Thầy dạy mấy con tu, chứ không phải là Tu viện của Thầy. Để không Thầy ở đây, Thầy nói: “Ông này làm trụ trì của Tu viện”. Vậy mà ai cũng nói Thầy trụ trì của Tu viện hết mấy con. Nhưng mà Thầy có trụ trì Tu viện đâu? Thầy bỏ hết rồi mà. Các con thấy không? Thầy xả hết rồi. Cho nên từ cái chỗ ngồi Thầy, Thầy nhường hết. Thầy đi tìm một cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự Thầy thôi, chứ Thầy hoàn toàn Thầy sống trong cái trạng thái đó mà. Còn cái mấy con bây giờ là nhường, là mấy con tập. Nhớ cái điều đó mấy con: nhường hết, bỏ hết ruộng vườn, đất đai, tiền của…​ Nhường hết! Đó là cái hay nhất. Bây giờ mình chỉ còn có cái tu tập này thôi.

Thì như hồi nãy Thầy nói, bỏ hết! Chứ còn mấy con nghĩ còn để phòng ngừa, để mà sau này có bệnh đau mà còn có tiền đi uống thuốc thì còn…​ Vô tu theo Thầy thì đừng có nghĩ đến bệnh đau. Chết bỏ à. Đó là như vậy mới thật sự tu hành, không còn lo xa. Con người ta ăn bữa nay lo ngày mai, ngày mốt. Còn người tu sĩ chúng ta ăn ngày nay, không có lo ngày mai, ngày mốt. Ngày mai đi xin, có gì ăn nấy, chứ không có lo ngày mai sợ không có cơm. Con hiểu cái chỗ đó chưa?

Tu sinh: Con nhường cho họ, họ cho gì ăn nấy.

Trưởng lão: Họ cho gì ăn nấy à.

Tu sinh: (…​) cũng nhường luôn!

Trưởng lão: Ừ có vậy thôi.. rồi, con nhớ chưa? Rồi, ráng tu tập con! Thôi mấy con còn hỏi gì nữa không? Hết rồi phải không? Thầy về.

À rồi, con hỏi đi…​


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  549-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...